Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11? Chúng ta ai cũng nghe đến từ dân chủ nhưng chưa thật sự hiểu dân chủ là gì? Những hành động nào thể hiện tính dân chủ? Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Em hãy nêu những việc làm của bản thân thể hiện tính dân chủ
1. Tính dân chủ là gì? Kỷ luật là gì?
- Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước.
Một tổ chức có dân chủ là một tổ chức công bằng và văn minh, nơi mà mọi người được thực hiện quyền lợi của mình với công việc chung và những công việc liên quan đến mình.
- Kỷ luật là những quy định, quy ước của một cộng đồng về những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động chặt chẽ của mọi người.
2. Những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ? Vì sao?
Theo em thì những hành động nào dưới đây đã thể hiện tính dân chủ:
A, Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường; học sinh được thảo luận và thống nhất thực hiện nội quy;
B, Ông Bính - tổ trưởng tổ dân phố - quyết định mỗi gia đình gộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn;
C, Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch;
D, Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến;
Đ, Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.
Trả lời: Những việc làm thể hiện tính dân chủ là: A, C, D
- Đáp án A: Vì nhà trường đã thực hiện tính dân chủ trong thực hiện và xây dựng nội quy, mọi học sinh đều có quyền thảo luận và thực hiện nội quy chung của cả trường.
- Đáp án C: Vì Nam được thực hiện quyền dân chủ của mình trong chi đoàn và được đến dự sinh hoạt chi đoàn để tham gia xây dựng chi đoàn.
- Đáp án D: Vì trong lớp Hùng là người tổ chức buổi sinh hoạt lớp cuối tuần và mọi người trong lớp cũng được tham gia ý kiến cá nhân để xây dựng những vấn đề được nêu ra trong buổi sinh hoạt.
Những đáp án không thể hiện tính dân chủ, kỷ luật:
- Đáp án B không thể hiện tính dân chủ vì ông Bính đã tự đưa ra quyết định riêng của mình để áp dụng cho mọi gia đình trong thôn mà không tham khảo ý kiến của mọi người.
- Đáp án Đ không thể hiện tính kỷ luật vì mọi người trong trận bóng đã không tuân thủ quyết định của trọng tài và xô xát lẫn nhau. Ở đây mọi người đã không tuân thủ những quy định trong trận đấu và người trọng tài sẽ là người ra quyết định công bằng của một trấn đấu.
3. Giải GDCD 9 Bài 3: Dân chủ và kỷ luật
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường học sinh cần phải làm gì?
4. Nêu những việc làm thể hiện dân chủ kỉ luật
Từ khái niệm dân chủ là gì nêu ở phần 1 bài viết cho thấy, dân chủ có vai trò đặc biệt trong trọng trong sự phát triển của Đảng ta nói riêng và hệ thống chính trị - xã hội nói chung. Khi có quyền dân chủ, người dân thuộc mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi có quyền đưa ra ý kiến, quyết định của mình trong các lĩnh vực đời sống có ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Đồng thời, sẽ ngăn chặn việc tập trung quyền lực vào một tổ chức, cá nhân nào đó.
Những hành vi thể hiện tính dân chủ kỉ luật bao gồm:
- Tập thể tổ chức họp, các cá nhân trong tập thể được biết nội dung cuộc họp bàn về vấn đề gì, được đưa ra ý kiến thảo luận, người quản lý dựa trên ý kiến của mọi người trong cuộc họp để đưa ra quyết định chung.
- Học sinh tham gia phát biểu xây dựng bài. Giáo viên được họp bàn về chế độ lương thưởng, chính sách đãi ngộ của nhà trường, cũng như các vấn đề về chuyên môn trong nhà trường.
- Học sinh chấp hành nghiêm các nội quy của trường, lớp đề ra; phản ánh với giáo viên về những vấn đề tiêu cực trong lớp.
- Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy, quy định, học sinh được thảo luận và thống nhất thực hiện.
- Công dân đủ 18 tuổi trở lên được đi bầu cử để bầu ra đại biểu hội đồng nhân dân uy tín, thay mặt nhân dân bày tỏ ý kiến, đề xuất những vấn đề còn tồn tại ở địa phương lên cấp có thẩm quyền, giải quyết khúc mắc, khó khăn của người dân.
- Quốc hội trưng cầu ý kiến của người dân trước khi ban hành, sửa đổi luật mới; có dự thảo luật ban hành công khai để lấy ý kiến từ các cơ quan liên quan về tính hợp lý của luật mới.
- Cán bộ, công chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có sai phạm phải tự phê bình trước người dân, tự nguyện nhận mọi hình thức kỷ luật của tổ chức.
- Người lao động trong công ty được bàn bạc về quyền lợi của mình như vấn đề bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thai sản, an toàn lao động, tiền lương - thưởng...
- Tổ trưởng tổ dân phố công khai minh bạch các khoản chi thu trong quý, năm trong tổ để người dân cùng biết.
Tham khảo bài viết: Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật
5. Việc làm không thể hiện tính dân chủ
Mọi người dân đều có quyền dân chủ, tuy nhiên, ở một số tổ chức, đơn vị vẫn còn tồn tại những việc làm không thể hiện tính dân chủ, như:
- Việc bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố chỉ mang tính hình thức, không lấy đủ ý kiến, số phiếu của người dân.
- Chính quyền địa phương tự quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân mà không có sự thông báo, lấy ý kiến của các hộ dân, như: thu kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, chậm trễ trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính mà không có văn bản nêu rõ lý do trả trễ cho người dân...
- Giám đốc tự quyết định mọi vấn đề của công ty, không thông qua ý kiến họp bàn với người lao động.
- Nhờ người khác đi bỏ phiếu bầu cử thay.
- Ban hành chính sách, chủ trương không thông qua lấy ý kiến nhân dân, thiếu tính thực tiễn...
6. Kể những việc làm của bản thân thể hiện tính dân chủ
Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em cho rằng dù ở môi trường nào thì cũng cần thực hiện tính dân chủ. Việc làm thể hiện tính dân chủ mà em đã làm gồm:
- Cùng các bạn trong lớp, trong tổ, nhóm sôi nổi thảo luận về vấn đề mà giáo viên đưa ra. Từ đó, thống nhất ý kiến chung, đưa ra luận cứ, dẫn chứng để tranh luận với các bạn nhóm khác.
- Tự nguyện tham gia các hoạt động chung của lớp và trường tổ chức như: tham gia lên kịch bản cho phần trình diễn sân khấu hóa vào thứ 2 đầu tuần của lớp; tham gia hội thi năng khiếu của nhà trường, địa phương tổ chức; chủ động tham gia các hoạt động đoàn đội...
- Nhìn nhận mọi việc một cách khách quan để có thể đưa ra quyết định đúng đắn.
- Sống hoà đồng, thân thiện và dễ gần với những người bạn hoặc người xung quanh.
Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập dưới đây:
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18:
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Lớp 9
Top 7 bài hoá thân Vũ Nương kể lại Chuyện người con gái Nam Xương siêu hay
Đọc hiểu truyện ngắn Gọi con
Đề thi giữa học kì 2 lớp 9 môn Văn có đáp án (10 đề)
Cho 5 ví dụ về 5 phương châm hội thoại
Soạn bài Khám phá kì quan thế giới: Thác I- goa-du
Giới thiệu trước lớp về vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều bằng lời văn của mình (4 mẫu)