Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11? Chúng ta ai cũng nghe đến từ dân chủ nhưng chưa thật sự hiểu dân chủ là gì? Những hành động nào thể hiện tính dân chủ? Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Việc làm thể hiện tính dân chủ
1. Tính dân chủ là gì?
Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước.
Một tổ chức có dân chủ là một tổ chức công bằng và văn minh, nơi mà mọi người được thực hiện quyền lợi của mình với công việc chung và những công việc liên quan đến mình.
2. Những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ? Vì sao?
Theo em thì những hành động nào dưới đây đã thể hiện tính dân chủ:
A, Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường; học sinh được thảo luận và thống nhất thực hiện nội quy;
B, Ông Bính - tổ trưởng tổ dân phố - quyết định mỗi gia đình gộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn;
C, Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch;
D, Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến;
Đ, Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.
Trả lời: Những việc làm thể hiện tính dân chủ là: A, C, D
- Đáp án A: Vì nhà trường đã thực hiện tính dân chủ trong thực hiện và xây dựng nội quy, mọi học sinh đều có quyền thảo luận và thực hiện nội quy chung của cả trường.
- Đáp án C: Vì Nam được thực hiện quyền dân chủ của mình trong chi đoàn và được đến dự sinh hoạt chi đoàn để tham gia xây dựng chi đoàn.
- Đáp án D: Vì trong lớp Hùng là người tổ chức buổi sinh hoạt lớp cuối tuần và mọi người trong lớp cũng được tham gia ý kiến cá nhân để xây dựng những vấn đề được nêu ra trong buổi sinh hoạt.
Những đáp án không thể hiện tính dân chủ, kỷ luật:
- Đáp án B không thể hiện tính dân chủ vì ông Bính đã tự đưa ra quyết định riêng của mình để áp dụng cho mọi gia đình trong thôn mà không tham khảo ý kiến của mọi người.
- Đáp án Đ không thể hiện tính kỷ luật vì mọi người trong trận bóng đã không tuân thủ quyết định của trọng tài và xô xát lẫn nhau. Ở đây mọi người đã không tuân thủ những quy định trong trận đấu và người trọng tài sẽ là người ra quyết định công bằng của một trấn đấu.
3. Giải GDCD 9 Bài 3: Dân chủ và kỷ luật
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường học sinh cần phải làm gì?
Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập dưới đây:
- Ưu điểm và hạn chế của dân chủ gián tiếp 2023 Phân tích những ưu điểm và hạn chế của dân chủ gián tiếp?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật Ca dao, tục ngữ về dân chủ và kỉ luật
- Dân chủ trực tiếp là gì? Dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện
- Dân chủ là gì? Khái niệm về dân chủ 2023 Quy định pháp luật về dân chủ
- Dân chủ gián tiếp là gì 2023? Dân chủ gián tiếp ở nước ta
- Ví dụ về dân chủ gián tiếp ở trường học 2023 Dân chủ gián tiếp ở trường học được thực hiện như thế nào
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:

- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế