Giới thiệu trước lớp về vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều bằng lời văn của mình (4 mẫu)

Chị em Thúy Kiều là một trong những đoạn trích hay nhất, đẹp nhất trong tác phẩm “Truyện Kiều” với ngôn ngữ thơ tinh luyện giàu cảm xúc, nét vẽ hàm súc gợi cảm miêu tả vẻ đẹp tuyệt thế giai nhân của 2 chị em Thúy Kiều và Thúy Vân. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số đoạn văn giới thiệu về vẻ đẹp của chị em Thuý Kiều, giới thiệu trước lớp về vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều bằng lời văn của mình, mời các bạn cùng tham khảo.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Viết đoạn văn giới thiệu vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều

Chị em Thúy Kiều là đoạn trích đầu tiên trong tác phẩm Truyện Kiều của tác giả Nguyễn Du. Nội dung chính của đoạn trích được tác giả sử dụng chủ yếu để miêu tả về vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy vân.

Thúy Kiều và Thúy Vân là 2 con gái đầu lòng của Vương viên ngoại. Mỗi người một nét nhưng ai cũng mang vẻ đẹp say đắm lòng người. Thúy Vân mang vẻ đẹp phúc hậu đoạn trang với làn da trắng như tuyết. Tuy nhiên xét về vẻ đẹp Thúy Kiều lại có phần nhỉnh hơn. Thúy Kiều mang một vẻ đẹp sắc sảo mặn mà với đôi mắt sáng long lanh như nước mùa thu, lông mày thanh tú như núi mùa xuân. Một vẻ đẹp khiến biết bao người say đắm mê hoặc lòng người. Ngoài vẻ đẹp về nhan sắc, hai chị em Thúy Kiều còn tinh thông cầm kì thi họa.

Có thể nói, chỉ với 12 câu thơ ngắn gọn, nhà thơ Nguyễn Du đã tạo được những ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc về vẻ đẹp của hai chị em nhà họ Vương.

Viết đoạn văn giới thiệu vẻ đẹp của Thúy Kiều bằng lời văn của em - mẫu 1

Viết đoạn văn giới thiệu vẻ đẹp của Thúy Kiều bằng lời văn của em

Nhà Vương viên ngoại có hai con gái đầu lòng xinh đẹp, đặt tên chị là Thúy Kiều, em là Thúy Vân. Hai chị em nổi tiếng trong vùng là hai cô con gái có tư cách đạo đức nghiêm trang mẫu mực của một gia đình nề nếp. Họ chẳng khác nào như hai cành mai quý. Tư tưởng họ tinh khiết như tuyết đầu đông. Mỗi người, Có một nét đẹp khác nhau nhưng thật là hoàn hảo mười phân vẹn mười.

Thúy Vân thì có nét đoan trang hiền hòa, khác hẳn với những cô gái bình thường. Khuôn mặt nàng bầu bĩnh như vầng trăng tròn với đôi lông mày nở nang. Khi Thúy Vân mỉm cười, hệt như một đoá hoa quỳnh nở sáng màn đêm. Khi nàng thốt lời, tiếng nói nàng trong như ngọc, lời lẽ nàng êm ái như ru. Tóc nàng mềm mại, óng ả hơn mây. Da nàng nếu đem so với tuyết thì tuyết phải nhường bước.

Bên cạnh đó, Thúy Kiều lại càng có nhan sắc mặn mà hơn cả em gái. Đã thế Thúy Kiều lại hơn cả Thúy Vân về cả sắc lẫn tài. Mắt nàng lóng lánh xanh biếc như mặt nước hồ thu. Nét mày nàng mượt mà như núi mùa xuân. Nàng đi dạo bên hoa, hoa phải ghen tị vì không tươi thắm bằng nàng. Khi Kiều đừng chân bên cành liễu, liễu phải ghen hờn vì liều không xanh tốt bằng mái tóc Kiều ....

Viết đoạn văn giới thiệu về chị em Thúy Kiều - mẫu 2

Vương viên ngoại có hai người con gái tên là Vương Thúy Kiều và Vương Thúy Vân. Cả hai đều vô cùng tài giỏi và xinh đẹp, tuy mỗi người một vẻ nhưng cả hai đều tài sắc vện toàn. Thúy Vân là em, là một cô gái trang trọng, cẩn tắc. Nàng có gương mặt đẹp tựa trăng tròn, nụ cười tươi như hoa nở, lời nói ra như ngọc ngà châu báu êm ái vô cùng. Thúy Vân vô cùng đoan trang và vẻ đẹp của nàng được lấy thiên nhiên làm chuẩn mực: tóc bồng bềnh mềm mại khiến cho mây phải thua, làn da trắng trẻo hơn cả tuyết mùa đông. Nét đẹp của Thúy Vân trong trẻo, thanh nhã và rạng ngời. Thế nhưng Thúy Kiều chị của nàng lại mang vẻ đẹp mặn mà hơn, so với Thúy Vân tài sắc đều có chút nhỉnh. Thúy Kiều có vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành: Mắt trong như làn nước mùa thu, long mày thanh tú như dáng núi mùa xuân - một vẻ đẹp xanh mơn mởn khiến cho hoa cũng phải ghen, liễu cũng phải hờn.

Giới thiệu trước lớp về vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều - mẫu 3

Trong đoạn trích "Chị Em Thúy Kiều" của Nguyễn Du, Kiều hiện lên là một người con gái tài sắc vẹn toàn. Vẻ đẹp của Kiều được tác giả sử dụng những hình tượng nghệ thuật ước lệ "thu thủy", "xuân sơn", "hoa", "liễu" để miêu tả mộ tuyệt thế giai nhân. Vẻ đẹp ấy được đặc tả qua đôi mắt, bởi đôi mắt là sự thể hiện phần tinh anh của tâm hồn và trí tuệ. Đó là một đôi mắt biết nói và có sức rung cảm lòng người. Hình ảnh ước lệ "làn thu thủy" là làn nước mùa thu gợi lên thật sống động vẻ đẹp của đôi mắt trong sáng, long lanh và linh hoạt. Còn "nét xuân sơn" có nghĩa là nét núi mùa xuân, tôn lên đôi lông mày thanh tú trên khuôn mặt trẻ trung. Vẻ đẹp của Kiều không chỉ dừng lại ở đó, câu thơ "hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh" cũng là hình ảnh làm nổi bật vẻ đẹp mĩ lệ của Kiều, vẻ đẹp hoàn mĩ và sắc sảo ấy có sức quyến rũ lạ lùng, khiến cho thiên nhiên không thể dễ dàng chịu thua, chịu nhường mà phải nảy sinh lòng ghen ghét, đố kị. Đồng thời, qua chi tiết này, Nguyễn Du cũng ngầm báo hiệu số phận của Kiều sẽ gặp nhiều sóng gió, trắc trở. Như vậy, chỉ bằng mấy câu thơ trong đoạn trích, Nguyễn Du đã không chỉ miêu tả được vẻ đẹp hoàn mĩ mà còn dự báo trước được tương lai của nhân vật.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
12 25.355
0 Bình luận
Sắp xếp theo