Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?
Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? Những người tự chủ là người biết mình cần làm gì và nên làm gì trong bất cứ tình huống nào. Nhưng cũng có những người không biết mình phải làm những điều gì, không chủ động được suy nghĩ, hành động của bản thân. Vậy biểu hiện của hành động thiếu tự chủ và tự chủ là như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.
Biểu hiện tính thiếu tự chủ
1. Trắc nghiệm Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?
A. Ôn tồn, mềm mỏng, lịch sự khi giải quyết công việc.
B. Bình tĩnh, sáng suốt đưa ra những quyết định đúng đắn.
C. Hay nổi nóng, cãi vã, gây gỗ với mọi người xung quanh.
D. Không chán nản, tuyệt vọng khi gặp khó khăn.
Trả lời đáp án đúng là C.
Vì người nổi nóng là người không kiểm soát được cảm xúc của mình và gây ra những hành động gây gỗ, cãi vã với người xung quanh là không kiểm soát được hành động bản thân nên mới làm những hành động như vậy.
Câu nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?
A. Cả giận mất khôn.
B. Có công mài sắt có ngày nên kim.
C. Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo.
D. Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiếng ba chân.
Trả lời đáp án đúng là A.
Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?
Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?
A. Có cứng mới đứng đầu gió
B. Đói cho sạch, rách cho thơm.
C. Đứng núi này trông núi nọ
D. Một điều nhịn chín điều lành.
Trả lời đáp án đúng là C.
Câu tục ngữ " Đứng núi này trông núi nọ" là ý nói người không có chính kiến, không kiên định, không cố gắng với những gì mà bản thân đã lựa chọn. Họ lại đi nhìn người khác có được thành quả mà lung lay suy nghĩ chẳng để tâm đến việc của bản thân. Và dần họ có ý định chuyển sang việc mà người khác đang làm rất tốt đó để mong bản thân cũng được thành công như vậy. Nhưng rõ ràng rằng con người không có ý chí, tự chủ thì làm bất cứ điều gì cũng đều thất bại mà thôi.
Như vậy qua những câu hỏi trên có thể thấy được người thiếu tính tự chủ là người có những biểu hiện như nóng nảy, đánh nhau, cãi vã với người khác; hay nhảy việc, hay thay đổi suy nghĩ, luôn để ý đến việc của người khác mà không làm công việc của mình. Chính vì những sự không kiểm soát, chủ động ấy sẽ khiến cho họ càng thêm rắc rối và không thành công.
2. Câu gió chiều nào che chiều ấy nói về người không có tính?
A. tự chủ
B. sáng tạo
C. năng động
D. cần cù.
Trả lời đáp án đúng là A.
Vì ý nghĩa của câu "Gió chiều nào che chiều ấy" nghĩa là những người không có chính kiến, lập trường nhất định. Người này bất cứ ai nói gì cũng nghe và làm theo mà không biết đúng sai. Những người như vậy hầu như đều không chủ động suy nghĩ tìm ra hướng đi phù hợp với mình mà phải nhờ vào người khác. Nếu gặp được người chỉ dẫn tốt thì sẽ tốt hơn nhưng gặp kẻ xấu thì cuộc đời luôn vất vả.
Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Câu nói Tự lực cánh sinh nói lên điều gì?
Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
Tại sao Nam Bộ lại trồng được nhiều loại cây ăn quả có giá trị?
Biểu hiện của chí công vô tư, lấy ví dụ về chí công vô tư
Hành vi nào sau đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? GDCD 9 trang 5
Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
Tự chủ là gì?
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18: