Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?

Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? Những người tự chủ là người biết mình cần làm gì và nên làm gì trong bất cứ tình huống nào. Nhưng cũng có những người không biết mình phải làm những điều gì, không chủ động được suy nghĩ, hành động của bản thân. Vậy biểu hiện của hành động thiếu tự chủ và tự chủ là như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Trắc nghiệm Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?

A. Ôn tồn, mềm mỏng, lịch sự khi giải quyết công việc.

B. Bình tĩnh, sáng suốt đưa ra những quyết định đúng đắn.

C. Hay nổi nóng, cãi vã, gây gỗ với mọi người xung quanh.

D. Không chán nản, tuyệt vọng khi gặp khó khăn.

Trả lời đáp án đúng là C.

Vì người nổi nóng là người không kiểm soát được cảm xúc của mình và gây ra những hành động gây gỗ, cãi vã với người xung quanh là không kiểm soát được hành động bản thân nên mới làm những hành động như vậy.

Câu nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?

A. Cả giận mất khôn.

B. Có công mài sắt có ngày nên kim.

C. Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo.

D. Dù ai nói ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiếng ba chân.

Trả lời đáp án đúng là A. 

Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?

Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?

A. Có cứng mới đứng đầu gió

B. Đói cho sạch, rách cho thơm.

C. Đứng núi này trông núi nọ

D. Một điều nhịn chín điều lành.

Trả lời đáp án đúng là C. 

Câu tục ngữ " Đứng núi này trông núi nọ" là ý nói người không có chính kiến, không kiên định, không cố gắng với những gì mà bản thân đã lựa chọn. Họ lại đi nhìn người khác có được thành quả mà lung lay suy nghĩ chẳng để tâm đến việc của bản thân. Và dần họ có ý định chuyển sang việc mà người khác đang làm rất tốt đó để mong bản thân cũng được thành công như vậy. Nhưng rõ ràng rằng con người không có ý chí, tự chủ thì làm bất cứ điều gì cũng đều thất bại mà thôi.

Như vậy qua những câu hỏi trên có thể thấy được người thiếu tính tự chủ là người có những biểu hiện như nóng nảy, đánh nhau, cãi vã với người khác; hay nhảy việc, hay thay đổi suy nghĩ, luôn để ý đến việc của người khác mà không làm công việc của mình. Chính vì những sự không kiểm soát, chủ động ấy sẽ khiến cho họ càng thêm rắc rối và không thành công.

2. Câu gió chiều nào che chiều ấy nói về người không có tính?

A. tự chủ

B. sáng tạo

C. năng động

D. cần cù.

Trả lời đáp án đúng là A. 

Vì ý nghĩa của câu "Gió chiều nào che chiều ấy" nghĩa là những người không có chính kiến, lập trường nhất định. Người này bất cứ ai nói gì cũng nghe và làm theo mà không biết đúng sai. Những người như vậy hầu như đều không chủ động suy nghĩ tìm ra hướng đi phù hợp với mình mà phải nhờ vào người khác. Nếu gặp được người chỉ dẫn tốt thì sẽ tốt hơn nhưng gặp kẻ xấu thì cuộc đời luôn vất vả.

Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.827
0 Bình luận
Sắp xếp theo