Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết

Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết. Việt Nam luôn có những truyền thống tốt đẹp mà bao đời nay cha ông ta đã truyền dạy cho con cháu. Những truyền thống này mang giá trị tinh thần qua những tư tưởng, đức tính tốt đẹp,... của người dân cả nước. Để hiểu hơn về những truyền thống tốt đẹp đó, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Nước ta là một đất nước có nhiều dân tộc khác nhau vì thế có rất da dạng nét văn hoá dân tộc độc đáo. Những nét văn hoá này được hình thành từ lâu đời trong lịch sử dân tộc. Mỗi dân tộc, mỗi khu vực lại có những nét văn hoá khác nhau của nhân dân ta. Sự khác biệt này đã tạo nên một đất nước Việt Nam xinh đẹp với nhiều truyền thống văn hoá lâu đời được nhiều bạn bè quốc tế biết đến.

1. Những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết?

Nước ta có nhiều truyền thống đáng tự hào như:

  • Truyền thống tôn sư trọng đạo;
  • Truyền thống hiếu thảo với cha mẹ;
  • Truyền thống yêu nước;
  • Truyền thống cần cù lao động;
  • Truyền thống hiếu học;
  • Truyền thống tình nghĩa, thương người;
  • Truyền thống về văn hoá dân tộc như truyền thống áo dài,...
  • Truyền thống về nghệ thuật như tuồng chèo, cải lương, dân ca,...
  • Các nghề truyền thống như làng nghề tơ lụa, nghề thêu, nghề gốm,...
  • Truyền thống áo dài;
  • Truyền thống trang phục của các dân tộc;
  • Truyền thống ngày Tết Nguyên đán;
  • Truyền thống ngày thanh minh;
  • Truyền thống lễ hội vua Hùng;
  • Truyền thống về Thành hoàng làng;
  • Hay là những món ăn truyền thống như bánh Chưng, bánh Dày, bánh Tét,
  • Truyền thống cúng giỗ tổ tiên hoặc là làm lễ thắp hương vào ngày rằm và mùng 1 hằng tháng.
  • Truyền thống đi chùa đầu năm;
  • Truyền thống sắp tất niên cuối năm;
  • Truyền thống áo bà ba;
  • Truyền thống thờ cúng tổ tiên;

Như vậy có thể thấy truyền thống nước ta vô cùng nhiều và đa dạng, do nước ta có nhiều dân tộc khác nhau và mỗi vùng lại hình thành nên những văn hoá riêng biệt nên các em hoàn toàn có thể kể thêm những văn hoá tại địa phương mình.

Những truyền thống tốt đẹp này đã tạo nên một đất nước Việt Nam tươi đẹp, đa dạng văn hoá, truyền thống khác nhau trước mắt bạn bè quốc tế. Việt Nam có nhiều nét đặc trưng riêng tạo nên sự khác biệt mà nhiều bạn bè quốc tế muốn thăm quan, khám phá.

Những truyền thống này đã được hình thành từ hàng nghìn năm, chịu ảnh hưởng của nhiều nền văn hoá khác nhưng hiện nay nước ta vẫn giữ được những nét văn hoá đặc trưng khó có thể mai một. Điều này cũng cho thấy được sự gìn giữ những nét truyền thống của người dân Việt Nam.

2. Một vài việc mà em đã và sẽ làm để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc (GDCD 9 - Bài 7 - câu 4)

Top 5 Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
Top 5 Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết

Đối với thế hệ học sinh cũng cần có những học hỏi, hành động giúp giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và địa phương như:

  • Cố gắng chăm ngoan, học giỏi để trở thành người có ích cho xã hội;
  • Thể hiện tình đoàn kết giúp đỡ nhau cùng học tập;
  • Tham gia các hoạt động phát huy truyền thống con người tại địa phương;
  • Tìm tòi học hỏi những nét văn hoá, truyền thống của địa phương mình và trên cả nước;
  • Tìm tòi học hỏi những lịch sử của dân tộc và đất nước ta;

Những việc làm trên đây là những việc làm mà học sinh cần làm để phát huy truyền thống của dân tộc. Ngoài ra để phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông thì bản thân còn phải rèn luyện những đức tính, đạo đức, ý thức chuẩn mực của con người đề phát triển những truyền thống của cha ông ngày càng tươi đẹp hơn nữa.

3. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh covid-19

Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam được hình thành trong lịch sử và được phát huy trong phòng, chống dịch bệnh Covid 19 vừa qua. Những truyền thống tốt đẹp được nhân dân ta phát huy như:

3.1 Truyền thống đoàn kết, yêu nước

Trong lịch sử những người dân khốn cùng, không có độc lập nhưng nhờ sự dẫn dắt của Đảng, niềm tin vào Đảng thì những người dân đó càng vững tin hơn vào lòng yêu nước, đoàn kết với nhau để giành lại tổ quốc, non sông. Khi đó những người chiến sĩ sẵn lòng hy sinh để bảo vệ những người dân Việt Nam.

Còn trong đại dịch covid 19 thì tình yêu nước và sự đoàn kết được thấy qua hình ảnh người dân là luôn tin tưởng và làm theo những chỉ đạo cấp bách của nhà nước và Đảng. Nhân dân luôn tin tưởng những chỉ đạo đó là đúng đắn và đồng lòng để thực hiện. Khi đó nhà nước ban hành chỉ thị giãn cách xã hội khiến cuộc sống đảo lộn nhưng mỗi người dân hiểu được rằng đó là biện pháp tốt nhất và cần thiết nhất để bảo vệ sức khoẻ nên không một người dân nào trái với chỉ thị đưa ra. Vì nhân dân tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, lòng yêu nước, sự đoàn kết cùng nhau thực hiện. Điều này đã giúp cho đất nước ta được an toàn trải qua dịch bệnh với số ca nhiễm và ca tử vong ít hơn so với nhiều nước khác và được đánh giá là quốc gia có chiến dịch phòng chống dịch bệnh tốt.

3.2 Truyền thống Lương y như từ mẫu

Lương y như từ mẫu là một truyền thống được hình thành từ những người làm nghề chữa bệnh xưa, khi họ luôn sẵn sàng cứu giúp nhân dân bị bệnh tật mà không suy nghĩ đến sự thiệt hơn. Những người làm nghề chữa bệnh từ xưa đã luôn coi trọng tính mạng của người khác hơn nhưng gì mình có. Đây là truyền thống cao đẹp của những y sĩ.

Đại dịch này cũng là một dấu ấn cảnh báo với ngành y tế trên toàn cầu về các thiết bị điều trị cũng như sự cần thiết đề phòng bị y tế. Khi chúng ta thấy những người làm y sĩ, họ đã phải ngày đêm chữa trị cho nhân dân, cùng nhau chống lại dịch bệnh bảo vệ người dân. Dịch bệnh diễn ra đột ngột khiến những người bác sĩ đã phải điều chuyển công tác trong thời gian dài, họ tình nguyện đi vào những nơi có dịch bệnh bùng phát để ngày đêm chữa bệnh cho nhân dân. Họ đã để lại những người thân yêu trong gia đình mà không mảy may nghĩ đến tương lai họ cũng có thể hy sinh tính mạng và không thể trở về.

Không những vậy những người bác sĩ còn miệt mài làm ngày đêm, minh chứng là nhiều bác sĩ đã bị kiệt sức khi làm việc bởi sử dụng đồ bảo hộ kín thường xuyên, và không được ngủ đủ giấc. Qua những hình ảnh đó thấy được truyền thống Lương y như từ mẫu được phát huy mạnh mẽ trong đại dịch.

4. Hãy chia sẻ về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết. Theo em, truyền thống của dân tộc Việt Nam có giá trị như thế nào đối với cá nhân, gia đình, quê hương, đất nước?

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị văn hóa, tinh thần, phẩm chất đạo đức, phong tục tập quán được hình thành và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử, được đúc kết qua bao thế hệ cha ông và vẫn còn giá trị thực tiễn to lớn đối với cá nhân, gia đình, đất nước ta hiện nay.

- Đối với cá nhân, truyền thống dân tộc như lòng yêu nước, truyền thống hiếu học, lòng hiếu thuận, tôn sư trọng đạo, đức tính cần cù, chăm chỉ, tương thân tương ái... là kim chỉ nam cho hành động của mỗi người; giúp mỗi cá nhân sống có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và trở thành công dân có ích cho xã hội.

- Đối với gia đình, truyền thống dân tộc là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình, tạo nên sự hòa thuận, hạnh phúc. Những truyền thống như hiếu thảo, tôn trọng người lớn tuổi, yêu thương con cái… giúp các thành viên trong gia đình biết quan tâm, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.

- Đối với quê hương, truyền thống dân tộc là bản sắc văn hóa, là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Những truyền thống như lễ hội, ẩm thực, phong tục tập quán… góp phần làm nên nét đẹp riêng của mỗi vùng miền, địa phương.

- Đối với đất nước, truyền thống dân tộc là sức mạnh to lớn để dân tộc vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ và xây dựng đất nước. Những truyền thống như yêu nước, bất khuất, kiên cường, đoàn kết, yêu chuộng hòa bình… đã giúp dân tộc Việt Nam vượt qua hàng nghìn năm đô hộ của phong kiến phương Bắc, giành độc lập, tự do và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

5. Những việc làm của bản thân nhằm góp phần giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những thói quen, tư tưởng, quan niệm được hình thành lâu đời, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành nếp sống, nếp suy nghĩ của nhiều người, nhiều gia đình, là tiêu chí giáo dục mỗi người về cách sống, cách nghĩ, cách đối nhân xử thế. Thế hệ sau có một phần trách nhiệm gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống do thế hệ cha ông đã để lại.

Từ bao đời nay, người Việt chúng ta luôn tự hào là quốc gia giàu truyền thống tốt đẹp và đáng tự hào, có thể kể đến như: truyền thống yêu nước; tinh thần bất khuất, kiên chung chống giặc ngoại xâm; tinh thần đoàn kết; truyền thống nhân nghĩa; đức tính hiếu học; tôn sư trọng đạo... Trách nhiệm của chúng ta, thể hệ trẻ tương lai của đất nước là tiếp tục giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp đó cho thế hệ sau. Để làm được điều này, đòi hỏi mỗi chúng ta phải nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân.

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, được sự dạy dỗ, chỉ bảo của giáo viên, gia đình, em nhận thức rõ bản thân cần cống hiến, góp sức trong việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bởi truyền thống dân tộc là cái gốc căn bản của một dân tộc, hình thành giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử mang nét riêng biệt của từng dân tộc, cũng là nền tảng định hướng con người phát triển tốt đẹp hơn. Hiểu được điều đó, em cho rằng, trước hết, em cần cố gắng chăm ngoan học giỏi để trở thành công dân có ích cho xã hội; ở trường, ở lớp cùng đoàn kết với các bạn và giúp đỡ nhau trong học tập. Tích cực tham gia các hoạt động đoàn đội, hoạt động xã hội do nhà trường và địa phương phát động, như: hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người già neo đơn, thăm và dọn vệ sinh đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ, tặng quà thăm hỏi các thương bệnh binh, dọn sạch sân trường, khu dân cư... Qua đó, thể hiện tinh thần tương thân tương ái với những hoàn cảnh khó khăn; lòng biết ơn với các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập dân tộc; kết hợp nhuần nhuyễn giữa học và hành để trở thành công dân có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ tốt, xây dựng đất nước thời kì đổi mới.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
132 102.055
0 Bình luận
Sắp xếp theo