Biểu hiện của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ 2024

Biểu hiện của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ 2024. Người Việt Nam từ xưa đã rất coi trọng truyền thống gia đình, điều đó góp phần tạo nên thuần phong, mỹ tục, nếp sống, thói quen, lối sống đẹp đẽ lưu truyền từ đời này sang đời khác của mỗi người dân Việt từ tấm bé. Biểu hiện của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ thời nay được thể hiện ra sao? Bài viết này của HoaTieu.vn sẽ giải đáp thắc mắc về vấn đề trên, mời bạn đọc tham khảo.

Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra.
Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra.

1. Biểu hiện của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ 2024?

Ngày nay, xã hội phát triển nhưng con người Việt Nam thì vẫn luôn muốn giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Nó không chỉ được biểu hiện trong cuộc sống hàng ngày mà còn xuất hiện trong chương trình học của các em học sinh để giáo dục truyền thống tốt đẹp này của dân tộc cho các em từ tấm bé. Tiêu biểu là câu hỏi trắc nghiệm sau:

Câu hỏi: Biểu hiện của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là như thế nào?

  • A. Lưu giữ nghề gốm.
  • B. Quảng bá nghề làm phở ra nước ngoài.
  • C. Truyền lại kinh nghiệm làm nón cho con cháu.
  • D. Cả A,B,C.

Đáp án: Chọn D. Cả A,B,C. là đáp án đúng.

Lý do: Vì đáp án D bao gồm tất cả đáp án A, B, C.

Việc lưu giữ nghề gốm là tiếp nối phát triển rạng rỡ thêm truyền thống lao động của gia đình, dân tộc.

Quảng bá nghề làm phở ra nước ngoài là tự hào về các giá trị tốt đẹp về văn hóa ẩm thực của đất nước.

Truyền lại kinh nghiệm làm nón cho con cháu thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Tất cả các đáp án đều là biểu hiện của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

2. Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình?

Truyền thống là những giá trị tốt đẹp được hình thành trong quá trình tồn tại và phát triển của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được mọi người thực hiện.

Truyền thống của gia đình, của dòng họ là: Nghề nghiệp, học tập, đạo đức, văn hóa.

Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống về văn hóa, đạo đức, lao động, nghề nghiệp, học tập… Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ là thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra.

3. Nêu 4 việc làm thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

Trung thu - Tết đoàn viên là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.
Trung thu - Tết đoàn viên là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ xuất hiện xung quanh ta, ví dụ như:

  • Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
  • Giới thiệu với bạn bè nước ngoài về các món ăn Việt Nam, những phong tục tập quán Việt Nam như bánh trưng, bánh giò ngày tết; đón tết âm lịch, ngày rằm tháng giêng...
  • Luôn tổ chức đón tết cùng người thân, gia đình.
  • Hiếu thảo, lễ phép với ông bà, cha mẹ; học tập tốt , rèn luyện tu dưỡng đạo đức góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp.

4. Để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, mỗi người phải làm gì?

Để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, mỗi người cần phải thấy biết ơn, coi trọng và tự hào phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ và phải sống trong sạch, lương thiện, không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ.

5. Những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống cần được giữ gìn và phát huy trong việc xây dựng gia đình Việt Nam hiện nay

Những giá trị truyền thống quý báu cần được giữ gìn và phát huy trong việc xây dựng gia đình Việt Nam hiện nay như: lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù và sáng tạo trong lao động, bất khuất kiên cường vượt qua mọi khó khăn thử thách đã được gia đình Việt Nam gìn giữ, vun đắp trong suốt quá trình lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc và phát huy trong giai đoạn hiện nay.

Truyền thống của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực, vượt qua khó khăn, thử thách và nỗ lực vươn lên để thành công. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa tích cực, quan trọng đối với gia đình và xã hội, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc về việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ở Việt Nam trong giai đoạn phát triển ngày nay. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Là gì? tại mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 4.067
0 Bình luận
Sắp xếp theo