Quá cảnh là gì?

Quá cảnh là gì? Thuật ngữ "quá cảnh" hẳn là khá quen thuộc với chúng ta. Nhưng mọi người đã hiểu được bản chất của từ quá cảnh?

1. Quá cảnh là gì?

Theo quy định tại Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, thì:

Quá cảnh là Sự đi qua một nước hay nhiều nước để đi tới một nước thứ ba, ở nước đi qua không bị khám xét gì hết (sự tự do quá cảnh được thiết lập năm 1921 với Hiệp ước Băcxelơn (Baccelone).

Điều 38 Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 quy định: quá cảnh là việc thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không với mục đích duy nhất là đi qua liên tục và nhanh chóng qua eo biển giữa một bộ phận khác về kinh tế và một vùng đặc quyền về kinh tế và một bộ phận khác của biển cả hoặc một vùng đặc quyền kinh tế.

2. Chuyến bay quá cảnh là gì?

Chuyến bay quá cảnh là gì?

Chuyến bay qúa cảnh là chuyến bay có một hoặc nhiều điểm dừng.

Hành khách đi trên chuyến bay quá cảnh sẽ phải thực hiện 1 hoặc 2 điểm dừng giữa hành trình để tiếp thêm nhiên liệu cho máy bay. Tùy theo từng trường hợp cụ thể hành khách có thể ngồi trên máy bay trong thời gian chờ đợi. Hoặc phải di chuyển ra khu vực quá cảnh tại sân bay.

Tùy theo chặng đường bay mà hãng hàng không khai thác, chuyến bay có thể quá cảnh tại một hoặc nhiều điểm khác nhau.

Hiểu một cách đơn giản thì chuyến bay quá cảnh là chuyến bay có điểm dừng tại các địa điểm trung gian chứ không phải bay thẳng đến điểm đến

Ví dụ: Muốn bay từ A đến C thì khi máy bay dừng lại tại B sẽ được coi là quá cảnh

3. Chuyến bay chuyển giao có gì khác với chuyến bay quá cảnh?

Khác với chuyến bay quá cảnh, chuyến bay chuyển giao có sự thay đổi máy bay. Có nghĩa là trong hành trình từ điểm A đến điểm B sẽ có một điểm dừng mà tại đây hành khách sẽ lên một máy bay khác. Máy bay thứ hai này có thể của cùng một hãng hàng không hoặc của một hãng liên kết với hãng hàng không ban đầu của bạn. Trong khi đó đối với chuyến bay quá cảnh thì hành khách vẫn ngồi lại máy bay ban đầu

4. Visa quá cảnh là gì?

Visa quá cảnh (visa transit) là loại chỉ được dùng để làm thủ tục tại điểm dừng qua các nước yêu cầu. Mỗi quốc gia sẽ có một quy định riêng về loại visa quá cảnh này.

Trong trường hợp bạn có loại visa thông thường tức là loại có thể nhập cảnh hoàn toàn thì có thể làm thủ tục quá cảnh mà không cần phải xin lại visa quá cảnh nữa. Tuy nhiên nếu bạn có có visa quá cảnh khi đó thì bạn chỉ làm được thủ tục transit và chờ chuyến bay tiếp theo mà không làm thủ tục nhập cảnh để rời khỏi sân bay được.

Với trường hợp điểm quá cảnh là một trong các nước khu vực Đông Nam Á thì bạn sẽ không cần phải xin visa quá cảnh bay hay bất kỳ loại visa nào khác do các nước trong khối Asean đã thoải thuận miễn thị thực cho công dân.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Quá cảnh là gì? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo