Viết thư cho ông bà, bố mẹ để nói lên niềm tự hào về truyền thống gia đình

Viết thư cho ông bà, bố mẹ để nói lên niềm tự hào về truyền thống gia đình. (Câu hỏi 1 phần Vận dụng GDCD 6 bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ sách Kết nối tri thức với cuộc sống). Các gia đình Việt Nam thường có nhiều truyền thống tốt đẹp: yêu nước, lao động, hiếu thảo... Các thế hệ đi sau nên xây dựng cho mình lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình để góp phần phát triển, tiếp nối truyền thống đó.

Câu hỏi 1 trang 9 Giáo dục công dân lớp 6 sách Kết nối tri thức: Em hãy viết thư cho ông bà, bố mẹ để nói lên niềm tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ và chia sẻ những việc em sẽ làm để phát huy những truyền thống tốt đẹp đó.

Dưới đây là hướng dẫn trả lời cho câu 1 phần vận dụng môn giáo dục công dân lớp 6 gồm: 4 bức thư mẫu gửi cho ông bà, bố mẹ để nói về truyền thống gia đình trong đó có truyền thống yêu nước tham gia cách mạng, đoàn kết yêu thương nhau, làm gốm, làm nón lá...; và lập bảng những điều em sẽ làm để phát huy truyền thống gia đình, dòng họ. Mời các em tham khảo.

1. Viết thư cho ông bà, bố mẹ để nói lên niềm tự hào về truyền thống gia đình

1.1 Bức thư kể về niềm tự hào về truyền thống gia đình số 1

...., ngày....tháng....năm...

Gửi mẹ thân yêu!

Mẹ à! Thời gian qua con cảm thấy rất tự hào về truyền thống yêu nước của gia đình mình, ông nội, ông ngoại đều là những người có công với cách mạng được tặng nhiều bằng khen của chủ tịch nước. Ông là người góp công sức, mồ hôi để xây dựng và bảo vệ nền độc lập mà chúng con được hưởng bây giờ. Con sẽ cố gắng học tập để tiếp nối truyền thống của gia đình.

Con của mẹ

.....................

1.2 Bức thư gửi bà nói lên niềm tự hào về truyền thống gia đình

Viết thư cho ông bà, bố mẹ để nói lên niềm tự hào về truyền thống gia đình

...., ngày....tháng....năm...

Gửi mẹ kính mến của con!

Bà ạ, tuy con không thường xuyên nói những lời ngọt ngào nhưng con luôn cảm thấy biết ơn và tự hào về truyền thống yêu thương lẫn nhau của gia đình mình. Ông, bà luôn yêu thương con cháu, các anh chị em trong nhà luôn đoàn kết, biết giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi lần có khó khăn, gia đình luôn là điểm tựa con tìm về. Dù chúng ta hay nói những lời hoa mỹ, nhưng con biết mọi người thương con và con cũng thương mọi người rất nhiều.

Cháu yêu của bà

..........................

1.3 Bức thư gửi ông nói lên niềm tự hào về truyền thống làm gốm của gia đình

...., ngày....tháng....năm...

Gửi ông thân yêu của cháu!

Ông ạ, từ lâu cháu đã muốn nói rằng cháu rất yêu ông và tự hào về tay nghề làm gốm của ông lắm. Ông đã cho cháu biết rằng những chiếc bình, chiếc bát lại có thể nghệ thuật và xinh đẹp đến vậy, rằng những nghệ nhân làm gốm đã bỏ biết bao tâm tư, tình cảm vào các tác phẩm của mình. Điều đó làm cháu cảm thấy thêm yêu những chiếc đĩa, chiếc cốc... vì thấy chúng thật gần gũi, chúng được bàn tay ông chăm sóc, giống như cháu vậy. Cháu ước mong sau này lớn lên cháu sẽ trở thành một người làm gốm tài giỏi giống như ông.

Cháu yêu của ông

..........................

1.4. Bức thư gửi ông nói lên niềm tự hào về truyền thống làm nón lá của gia đình

Nha Trang, ngày ... tháng 9 năm 20...

Gửi ông bà thương yêu của cháu!

Ông bà ơi, cháu là..., cháu của ông bà đây. Hôm nay cháu viết thư cho ông bà để có thể gửi tới ông bà niềm tự hào của cháu với truyền thống gia đình mình ạ!

Dạo này ông bà thế nào rồi ạ? Bà có còn đau chân nữa không hở bà? Cháu nghe nói dịch ở quê đã đỡ hơn rồi nhưng mà lại bắt đầu năm học mới rồi nên cháu chưa về thăm ông bà được. Nhưng mà ông với bà yên tâm, cháu hứa khi nào được nghỉ cháu sẽ về ngay!

Cháu dạo này cũng ổn, không kén ăn như trước nên ông bà yên tâm cháu vẫn khỏe mạnh ông bà nhé! Ông bà ơi, hôm nay cô giáo của cháu có dạy cho cháu bài về truyền thống của gia đình, dòng họ mà cháu nhớ ông bà ghê! Cháu nhớ nhất là lúc thấy bà đan từng chiếc nón lá thật tỉ mỉ, rồi còn được bà hướng dẫn làm từng bước một nữa. Lúc đầu thì cháu còn vụng về nên đan mãi chưa xong, nhưng bà luôn động viên, hướng dẫn cháu nên cuối cùng cháu cũng đã hoàn thành rồi ạ. Cháu biết thường ngày cháu không thổ lộ quá nhiều tình cảm với ông bà nhưng mà cháu vẫn luôn tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ mình.

Thôi thư đã dài, cháu xin ngừng bút tại đây.Ông bà giữ gìn sức khỏe ông bà nhé! Cháu hứa hết dịch là cháu về ngay. Cho cháu gủi lời chào tới bác ... ạ! Cháu chào ông bà.

Cháu yêu của ông bà!

........................

2. Em sẽ làm gì để phát huy truyền thống của gia đình?

Truyền thống của gia đình chỉ tồn tại nếu chúng ta luôn nhớ về nó và tìm cách để phát huy, không để truyền thống gia đình để mai một

Dưới đây là một số cách giúp phát huy truyền thống của gia đình

Truyền thốngCách phát huy
Truyền thống yêu nước
  • Tìm hiểu lịch sử đất nước
  • Tham gia các chương trình tri ân những vị anh hùng có công với cách mạng
  • Yêu quý quê hương, gia đình, đất nước
Truyền thống ham học
  • Cố gắng học tập, hoàn thành các yêu cầu của thầy cô giáo
  • Tập trung nghe giảng, học bài khi ở lớp
Truyền thống giúp đỡ người nghèo
  • Rèn luyện tốt đạo đức
  • Giúp đỡ các bạn trong lớp
  • Giúp đỡ bố mẹ, ông bà làm việc nhà
Truyền thống làng nghề
  • Tìm hiểu cách làm
  • Yêu quý làng nghề của gia đình

Trên đây là những bức thư viết cho ông bà, bố mẹ để nói lên niềm tự hào về truyền thống gia đình. Hy vọng sẽ giúp cho các em học sinh có thêm ý tưởng cho bài tập của mình và đạt điểm cao môn học giáo dục công dân trong năm học mới này.

Để biết thêm các thông tin hữu ích khác, mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
111 25.131
0 Bình luận
Sắp xếp theo