Hành vi nào sau đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? GDCD 9 trang 5
Hành vi nào sau đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? GDCD 9 trang 5. Những hành vi dưới đây là những hành vi thể hiện phẩm chất chí công vô tư và không chí công vô tư. Vậy nên tán thành và không tán thành những hành vi nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.
Hành động thể hiện phẩm chất chí công vô tư
- 1. Trong những hành vi sau đây, theo em, hành vi nào thể hiển phẩm chất chí công vô tư hoặc không chí công vô tư? (GDCD 9 bài 1 câu 1)
- 2. Em tán thành hay không tán thành với những quan điểm nào sau đây? (GDCD 9 bài 1 câu 2)
- 3. Em sẽ làm gì trong mỗi trường hợp sau đây và giải thích vì sao em làm như vậy? (GDCD 9 bài 1 câu 3)
1. Trong những hành vi sau đây, theo em, hành vi nào thể hiển phẩm chất chí công vô tư hoặc không chí công vô tư? (GDCD 9 bài 1 câu 1)
A) Mai là học sinh giỏi của lớp 9A, nhưng Mai không muốn tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân.
B) Là lớp trưởng, Quân thường bỏ qua những khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình.
C) Là cán bộ lãnh đạo nhà máy, ông Lợi cho rằng chỉ nên đề bạt những người luôn ủng hộ và bảo vệ ông trong mọi việc.
D) Trong đợt bình xét thi đua cuối năm, Lan cho rằng chỉ nên bầu những bạn có đủ tiêu chuẩn đã đề ra.
Đ) Để chấn chỉnh nề nếp kỉ luật trong xí nghiệp, theo ông Đĩnh cần phải xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm của cán bộ cấp dưới.
E) Nhà bà Nga ở mặt phố, rất thuận lợi cho công việc kinh doanh, nhưng khi nhà nước có chủ trương về giải phóng mặt bằng để mở cửa, bà Nga vui vẻ chấp hành.
Trong những hành vi trên thì những hành vi thể hiện chí công vô tư là:
- Đáp án D: Vì Lan đã bình đẳng và vô tư trong việc xét thi đua, Lan muốn những người thật sự có tiêu chuẩn tốt đạt được thi đua tốt cuối năm.
- Đáp án Đ: Ông Đĩnh đã vô tư và công bằng trong việc xử lý vi phạm trong công ty mà không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải.
- Đáp án E: Bà Nga đã luôn đặt lợi ích của mọi người lên trên lợi ích riêng của bản thân.
Những hành vi thể hiện không chí công vô tư là:
- Đáp án A: Mai không muốn mất thời gian của mình vào những hoạt động chung của mọi người. Hành vi này được coi là đặt lợi ích của mình lên trên mọi người.
- Đáp án B: Quân là lớp trưởng nhưng lại có cách hành xử thiên vị cho bạn thân, bỏ qua những khiếm khuyết của bạn thân.
- Đáp án C: Ông Lợi có cách hành xử không công bằng khi chỉ đề bạt những người ủng hộ mình. Hơn nữa hành vi này còn được coi là đặt lợi ích của mình lên trên mọi người.
2. Em tán thành hay không tán thành với những quan điểm nào sau đây? (GDCD 9 bài 1 câu 2)
A) Chỉ những người có chức, có quyền mới cần phải chí công vô tư.
B) Người sống chí công vô tư chỉ có thiệt cho mình
C) Học sinh còn nhỉ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư.
D) Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp của công dân ;
Đ) Chí công vô tư phải thể hiện ở cả lời nói và việc làm.
Em tán thành với những quan điểm:
- Đáp án D: Vì chí công vô tư là phẩm chất cao đẹp mà mỗi người dân cần rèn luyện, học tập để có đức tính này.
- Đáp án Đ: Chí công vô tư phải được thể hiện ra ngoài thì mới là hành xử đúng. Chỉ khi bạn suy nghĩ đúng đắn, nói và hành xử ra như vậy thì mới là chí công vô tư. Còn nếu bạn chỉ nói mà không làm thì được coi là nói dối.
Em không tán thành với những quan điểm:
- Đáp án A: Vì tất cả mọi người cần có đức tính chí công vô từ chứ không chỉ người có chức có quyền.
- Đáp án B: Vì người sống chí công vô tư sẽ có nhiều lợi ích về mình bởi sẽ được mọi người quý mến, tôn trọng hơn.
- Đáp án C: Vì từ khi còn nhỏ thì cần rèn luyện chí công vô tư thì mới hình thành đức tính tốt đẹp sau này.
3. Em sẽ làm gì trong mỗi trường hợp sau đây và giải thích vì sao em làm như vậy? (GDCD 9 bài 1 câu 3)
A) Em biết ông Ba làm nhiều việc sai trái, nhưng ông Ba lại là ân nhân của gia đình em.
B) Em biết ý kiến của bạn Trung là đúng, song ý kiến đó lại bị đa số các bạn trong lớp phản đối.
C) Khi đề cử đại biểu tham dự Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ” của thành phố, một số bạn biết Trang hoàn toàn xứng đáng, song lại không đồng ý cử Trang vì Trang hay phê bình mỗi khi các bạn đó có khuyết điểm.
Trường hợp A: Em phản đối vì ông Ba có nhiều việc làm sai trái cần được đưa ra xử lý và công bằng không được bao che, thiên vị. Việc ông là ân nhân của gia đình em thì em cần biết ơn ông và cảm ơn ông.
Trường hợp B: Em phản đối mọi người vì em cần giải thích cho mọi người hiểu ý kiến của bạn Trung là đúng và bảo vệ ý kiến của bạn Trung thì mới công bằng.
Trường hợp C: Em phản đối mọi người vì bạn Trang là người chí công vô tư, bạn Trang đã làm những việc đúng đắn, chấn chỉnh mọi người theo đúng trách nhiệm của mình.
Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Hành vi nào sau đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
Phân tích ý nghĩa của sự giảm tỉ lệ gia tăng dân số và thay đổi cơ cấu dân số nước ta? Địa lý 9 - trang 10
Vì sao tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số giảm nhưng số dân vẫn tăng nhanh? Địa lý 9 - trang 7
Những nét văn hóa riêng của các dân tộc thể hiện ở những mặt nào? Cho ví dụ?
Hãy kể tên một số sản phẩm thủ công tiêu biểu của các dân tộc ít người mà em biết
Em hãy nêu một số ý kiến cá nhân về phương pháp học tập nghề điện dân dụng
Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Bài 1 Chí công vô tư
- Bài 2: Tự chủ
- Bài 3 Dân chủ và Kỷ luật
- Những việc làm thể hiện tính dân chủ GDCD 9 - trang 11
- Kể lại việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật GDCD 9 - trang 11
- Chứng minh nhận định Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể GDCD 9 - trang 11
- Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh?
- Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
- Bài 4: Bảo vệ hoà bình
- Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
- Ví dụ về một số hoạt động bảo vệ hoà bình ở trường, lớp GDCD 9 trang 16
- Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
- Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
- Hòa bình là gì? Bảo vệ hòa bình là gì?
- Ví dụ bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh
- Trách nhiệm gìn giữ hoà bình của thế hệ trẻ hiện nay
- Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Ví dụ về sự hợp tác quốc tế
- Tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè về một công trình hợp tác quốc tế
- Vai trò của tinh thần hợp tác với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ta
- Tìm hiểu và giới thiệu về những tấm gương hợp tác tốt của các bạn trong lớp, trường
- Em đã hợp tác với bạn bè trong công việc chung như thế nào?
- Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết
- Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của một truyền thống ở quê em
- Ví dụ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
- Liên hệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được phát huy thế nào trong bối cảnh đại dịch covid 19?
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc có tác dụng gì?
- Vì sao chúng ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Ca dao, tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
- Bài 8: Năng động, sáng tạo
- Ca dao, tục ngữ nói về tính năng động, sáng tạo
- Hãy nêu một khó khăn mà em đã gặp phải và tự xây dựng kế hoạch để khắc phục khó khăn đó?
- Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
- Tìm hiểu và giới thiệu một tấm gương sáng năng động, sáng tạo
- Năng động sáng tạo là gì?
- Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là?
- Bài 9: Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Những việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả là?
- Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
- Liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân
- Ví dụ về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
- Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên
- Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Em hiểu thế nào về câu nói Cống hiến thì nhìn về phía trước hưởng thụ thì nhìn về phía sau?
- Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?
- Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập
- Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
- Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra?
- Hiện nay, trong một số gia đình có tình trạng chồng ngược đãi, đánh đập hành hạ vợ GDCD 9 bài 12
- Anh Đức và chị Hoa là con bác, con chú ruột nhưng họ yêu nhau GDCD 9
- Theo em mỗi công dân cần có thái độ như thế nào trong hôn nhân?
- Bình mới 16 tuổi nhưng mẹ Bình đã ép gả Bình cho một người nhà giàu ở xã bên GDCD 9
- Em quan niệm thế nào về tình yêu, về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gia đình?
- Theo em việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bản thân gia đình và xã hội?
- Bài 13: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế
- Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
- Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân
- bài 16: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân
- Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc
- Bài 18: