Vì sao tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số giảm nhưng số dân vẫn tăng nhanh? Địa lý 9 - trang 7

Vì sao tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số giảm nhưng số dân vẫn tăng nhanh? Địa lý 9 - trang 7. Trong bài viết dưới đây hoatieu.vn sẽ lý giải giúp bạn tại sao tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên giảm mà dân số vẫn tăng nhanh.

1. Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên là gì?

Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên là tỷ lệ thể hiện sự chệnh lệch giữa tỷ lệ sinh thô và tỷ lệ tử vong thô trong một dân số nhất định. Sự gia tăng này được hiểu đơn giản là sự thay thế của thế hệ trẻ cho thế hệ già trong một khoảng thời gian nhất định và trên một lãnh thổ nhất định.

Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên thể hiện được trong tổng dân số của cả nước thì sẽ có bao nhiêu người đã tăng lên trong một năm. Điều này cũng cho thấy sự gia tăng dân số qua các năm để xem xét về việc kế hoạch hoá dân số.

Công thức tính tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên là (Tỷ lệ sinh thô - Tỷ lệ tử vong thô)/10

2. Vì sao tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số giảm nhưng số dân vẫn tăng nhanh?

Để lý giải tại sao tỉ lệ gia tăng dân số giảm những dân số vẫn tăng nhanh thì cần xem xét những yếu tố sau:

  • Do dân số nước ta đông và quy mô dân số cũng lớn;
  • Cơ cấu dân số có nhiều dân số trẻ và đang nằm trong độ tuổi sinh nở;
  • Tỷ lệ gia tăng dân số giảm những vẫn ở tỷ lệ trên 1% nên dân số vẫn tăng.

Những yếu tố trên thì có thể hiểu được là với dân số đông và đang trong độ tuổi sinh nở cao nên tỷ lệ sinh thô sẽ cao hơn tỷ lệ tử vọng do tỷ lệ dân số già thấp. Chính vì sự chênh lệch giữa tỷ lệ sinh và tỷ lệ tử được tính theo phần trăm nên tỷ lệ phần trăm trên 1%. Tỷ lệ này cho thấy dân số sinh ra nhiều hơn người mất đi nên dân số vẫn tăng theo tự nhiên. Nếu tỷ lệ gia tăng tự nhiên dưới 0% thì chứng tỏ tỷ lệ sinh thấp và dân số cũng giảm đi.

3. Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên ở nước ta có xu hướng giảm nhưng dân số nước ta vẫn tăng nhanh là do

Tỷ lệ gia tăng dân số ở Việt Nam những năm qua có xu hướng giảm do các chính sách kế hoạch hóa gia đình và sự cải thiện về chăm sóc sức khỏe, giáo dục và kinh tế. Cụ thể:

+ Trong thập kỷ 1960 và 1970, Việt Nam đã chứng kiến một tốc độ tăng dân số rất nhanh, khi tỷ lệ tăng trưởng dân số hàng năm đạt mức trên 3%.

+ Tuy nhiên, từ cuối thập kỷ 1980, chính phủ Việt Nam đã áp dụng chính sách kế hoạch hóa gia đình nhằm kiềm chế tốc độ tăng dân số.

+ Kể từ đó, tốc độ tăng dân số đã giảm dần. Từ năm 2000 đến năm 2010, tốc độ tăng dân số hàng năm của Việt Nam giảm xuống khoảng 1,1% - 1,2%. Vào năm 2020, tốc độ tăng dân số đã giảm xuống còn khoảng 0,97%.

Tuy tỷ lệ gia tăng dân số ở Việt Nam đang giảm dần, nhưng quy mô dân số nước ta vẫn tăng, phần lớn là do Việt Nam có quy mô dân só lớn, dân số trẻ chiếm tỉ trọng cao. Chính vì vậy, dù tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên đã giảm qua các năm nhưng quy mô dân số vẫn tăng. Đến năm 2023, dân số Việt Nam đã đạt mốc 100 triệu dân.

Ví dụ: Năm 2020, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên ở Việt Nam là 0,97% với quy mô dân số khoảng 98 triệu dân. Vậy mỗi năm, nước ta sẽ có thêm khoảng 950.000 người. Với tốc độ tăng trưởng trên, đến đầu năm 2030, Việt Nam có thể vượt mốc trên 105 triệu dân.

4. Tại sao tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên của nước ta có xu hướng giảm

Tốc độ gia tăng dân số tự nhiên của Việt Nam giảm đáng kể trong những năm qua, từ mức trên 3% trong thập kur 1960-1970 giảm còn khoảng 0,97% vào năm 2020. Tỉ lệ này đến năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục giảm do:

+ Chính sách kế hoạch hóa gia đình: Chính phủ Việt Nam đã áp dụng các chính sách khuyến khích hạn chế số lượng con cái mỗi gia đình, như giới hạn số lượng con, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản và cung cấp phương tiện tránh thai.

+ Cải thiện chăm sóc sức khỏe và giáo dục: Sự cải thiện về chăm sóc sức khỏe mẹ và trẻ em, giáo dục về kế hoạch hóa gia đình và tăng cường cung cấp thông tin về sức khỏe sinh sản đã giúp tăng ý thức và sử dụng hiệu quả các biện pháp hạn chế sinh đẻ.

+ Phát triển kinh tế: Sự phát triển kinh tế đã tạo ra cơ hội việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống, làm cho người dân có ý thức hạn chế số lượng con cái để tập trung vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình.

Với mức sinh như hiện nay, dân số Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên đỉnh điểm 107 triệu vào năm 2044, sau đó giảm dần và hạ xuống 72 triệu vào năm 2100.

Như vậy, mức sinh thấp, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên có xu hướng giảm đang góp phần đẩy nhanh tốc độ già hóa dân số ở nước ta.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Vì sao tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số giảm nhưng số dân vẫn tăng nhanh? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục lớp 9 góc Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
5 20.597
0 Bình luận
Sắp xếp theo