Những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của Trung du và miền núi Bắc Bộ

Những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của Trung du và miền núi Bắc Bộ. Khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ là khu vực phía Bắc nước ta với sự phát triển kinh tế khá ổn định. Nhưng khu vực này cũng có những thế mạnh và nhược điểm khác nhau về tự nhiên cũng như xã hội ở từng vùng nhỏ khác nhau. Điều này vừa thúc đẩy mà vừa kìm hãm sự phát triển của kinh tế.

1. Những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của Trung du và miền núi Bắc Bộ

Khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ có những thế mạnh nhất định về tài nguyên thiên nhiên giúp thúc đẩy và phát triển kinh tế như sau:

  • Đất feralit rộng, khí hậu nhiệt đới ẩm có mùa đông đông lạnh thuận lợi cho trồng cây công nghiệp, dược liệu, rau quả ôn đới và cận nhiệt.
  • Có nhiều cao nguyên với đồng cỏ thuận lợi cho chăn nuôi gia súc lớn.
  • Có vùng trung du Bắc Bộ với địa hình đồi xen kẽ những cánh đồng thung lũng bằng phẳng là địa bàn thuận lợi cho việc phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp, xây dựng các khu công nghiệp và đô thị.
  • Tiềm năng thuỷ điện trên các sông lớn, đặc biệt ở sông Đà.
  • Tài nguyên khoáng sản đa dạng: than, sắt, chì, kẽm, thiếc, bôxit, apatit, pirit, đá xây dựng; trong đó có than đá với trữ lượng và chất lượng tốt nhất Đông Nam Á.
  • Vùng biển có nhiều tiềm năng để phát nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản, du lịch (vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới).

Ngoài những thế mạnh đó thì khu vực này cũng có không ít những điều kiện tự nhiên không thuận lợi như mùa động rét đậm rét hại khiến động vật và hoa màu bị hư hại; thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở đất ở khu vực đồi núi; Khoáng sản nhiều nhưng phân bố rải rác và nhỏ khiến cho việc khai thác khó khăn.

Những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của Trung du và miền núi Bắc Bộ
Những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của Trung du và miền núi Bắc Bộ

2. Những thuận lợi và khó khăn về dân cư của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ ảnh hưởng đến phát triển của kinh tế xã hội

Về vấn đề dân cư và xã hội khu vực Trung du miền núi Bắc Bộ cũng có không ít những thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển kinh tế và xã hội ở đây.

Thuận lợi:

  • Với sự phát triển lâu đời của con người nơi đây thì những người dân có nhiều kinh nghiệm trong việc canh tác và trồng những giống cây nhiệt đới cũng như ôn đới đặc thù;
  • Sự đa dạng về dân tộc thì cũng giúp cho xã hội ở khu vực này phát triển với đặc điểm đa dạng văn hoá;

Khó khăn:

  • Do khu vực có nhiều vùng núi cao, vùng sâu, vùng sa nên người dân khu vực đó sẽ tiếp cận được những kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào canh tác;
  • Do sự đa dạng về dân tộc nên những ngôn ngữ để giao tiếp cũng là một vấn đề lớn;
  • Người dân khu vực vùng cao còn khó khăn và nhận thức của người dân chưa hiểu rõ được việc học sẽ giúp phát triển kinh tế cũng như đời sống của chính họ.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của Trung du và miền núi Bắc Bộ. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
7 12.025
0 Bình luận
Sắp xếp theo