(Có ma trận, đáp án) Đề thi giữa kì 1 Văn 9 Chân trời sáng tạo
Đề thi môn Văn 9 CTST giữa kì 1
Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn lớp 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu đề thi giữa học kì 1 môn Văn 9 sách mới được các thầy cô giáo biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa sẽ là tài liệu tham khảo ôn tập giữa kì bổ ích cho các em học sinh. Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo có đầy đủ ma trận và đáp án chi tiết, mời các em cùng tham khảo.
Đề thi giữa kì 1 Văn 9 Chân trời sáng tạo
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau:
Con bị thương, nằm lại một mùa mưa
Nhớ dáng mẹ ân cần mà lặng lẽ
Nhà yên ắng, tiếng chân đi rất nhẹ,
Gió từng hồi trên mái lá ùa qua.
[…]
Con xót lòng, mẹ hái trái bưởi đào
Con nhạt miệng, có canh tôm nấu khế
Khoai nướng, ngô bung, ngọt lòng đến thế
Mỗi ban mai toả khói ấm trong nhà.
Ba con đầu đi chiến đấu nơi xa
Tình máu mủ mẹ dồn con hết cả,
Con nói mơ những núi rừng xa lạ
Tỉnh ra rồi, có mẹ, hoá thành quê!
(Trích Mẹ, Bằng Việt, in trong Tác phẩm chọn lọc, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội, 2010)
Khoanh vào chữ cái trước phương án đúng
Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ tám chữ
B. Thơ tự do
C. Thơ bảy chữ
D. Thơ sáu chữ
Câu 2. Hình ảnh nào sau đây xuất hiện trong bài thơ?
A. Bầu trời
B. Mặt trời
C. Biển cả
D. Con đường
Câu 3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu “Tình máu mủ mẹ dồn con hết cả”?
A. Nhân hóa
B. Hoán dụ
C. Ẩn dụ
D. So sánh
Câu 4. Trong câu thơ “Nhớ dáng mẹ ân cần mà lặng lẽ”, từ “ân cần” có nghĩa là gì?
A. Vô tâm, thờ ơ
B. Tận tụy, chu đáo, quan tâm
C. Nghiêm khắc, lạnh lùng
D. Vui vẻ, năng động
Câu 5. Tác giả sử dụng những hình ảnh nào để diễn tả tình cảm của mẹ trong đoạn thơ?
A. Hình ảnh mẹ lặng lẽ và những món ăn mẹ chuẩn bị cho con
B. Hình ảnh ngôi nhà lớn và những âm thanh náo nhiệt
C. Hình ảnh tiếng chân ồn ào và ngọn núi hùng vĩ
D. Hình ảnh cha đi làm xa và những ngọn gió mạnh mẽ
Câu 6: Câu “Mỗi ban mai toả khói ấm trong nhà” mang ý nghĩa gì?
A. Miêu tả cảnh nhà có nhiều khói vào buổi sáng
B. Thể hiện sự no đủ, ấm áp, yêu thương mẹ mang lại cho gia đình
C. Khói bếp làm cho căn nhà trở nên mù mịt vào buổi sáng
D. Hình ảnh khói bếp vào buổi sáng thể hiện sự bận rộn của mẹ
Câu 7: Vần thơ “tiếng chân đi rất nhẹ” có tác dụng gì trong việc diễn tả hình ảnh người mẹ?
A. Miêu tả mẹ đang vội vàng đi lại trong nhà
B. Thể hiện sự ồn ào, nhộn nhịp của không gian gia đình
C. Gợi hình ảnh nhẹ nhàng của mẹ, tránh gây tiếng động để con được yên tĩnh nghỉ ngơi
D. Diễn tả sự sợ hãi của mẹ khi bước đi trong nhà
Câu 8. Nội dung chính của đoạn thơ là gì?
A. Tình yêu quê hương gắn liền với hình ảnh những món ăn ngon.
B. Nỗi nhớ quê hương khi con đi chiến đấu nơi xa.
C. Hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp trong những mùa mưa.
D. Tình cảm thiêng liêng của người con dành cho mẹ trong hoàn cảnh đau thương và xa cách.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 9: Anh/chị có cảm thấy rằng hình ảnh người mẹ trong đoạn thơ thể hiện một tình yêu vô điều kiện không? Tại sao?
Câu 10: Từ nội dung đoạn thơ, anh/chị có suy nghĩ gì về vai trò người mẹ trong gia đình?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về đoạn thơ trích trong bài thơ “Mẹ” của Bằng Việt ở phần đọc hiểu.
Đáp án
ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm)
Từ câu 1 đến câu 8: Mỗi ý đúng 0.5 điểm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
Đáp án | A | B | C | B | A | B | C | D |
Câu 9:
- Trình bày rõ quan điểm đồng tình/ không đồng tình. 0.5 điểm
- Lí giải: Học sinh có thể lí giải theo cách riêng miễn là rõ quan điểm của mình.
Gợi ý: những hình ảnh trong đoạn thơ làm nổi bật tình yêu vô điều kiện mà mẹ dành cho con, từ sự chăm sóc hàng ngày đến sự hiện diện ấm áp trong cuộc sống.
Lưu ý:
+ Học sinh lí giải hợp lí, thuyết phục (0.5)
+ Học sinh lí giải còn chung chung, chưa thật sự thuyết phục. (0.25)
+ Học sinh lí giải sai lệch hoặc chưa sát vấn đề. (0.0)
Câu 10: Học sinh nêu ra được ít nhất 2 vai trò của người mẹ trong gia đình. Mỗi ý 0.5 điểm.
Gợi ý:
- Người chăm sóc và nuôi dưỡng: Mẹ là người chăm sóc cho con từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hàng ngày, từ việc chuẩn bị món ăn cho con đến việc tạo ra không khí ấm cúng trong ngôi nhà.
- Nguồn động viên tinh thần: Mẹ là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con.
- Biểu tượng của tình yêu thương: Tình yêu của mẹ dành cho con là vô điều kiện và không bao giờ phai nhạt.
- Gắn kết gia đình: Mẹ không chỉ là người sinh ra mà còn là biểu tượng cho tổ ấm, là nguồn cảm hứng và động lực cho con.
- Người truyền cảm hứng: Qua những kỷ niệm, hình ảnh về mẹ, con cảm nhận được sức mạnh của tình yêu và sự hy sinh. Mẹ là người dạy con cách sống, cách yêu thương và cảm nhận cuộc sống xung quanh.
II. VIẾT: (4.0 điểm)
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | a. Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn nghị luận văn học | 0.25 |
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: ghi lại cảm xúc của em về bài thơ “Thưa thầy” của Hữu Thỉnh ở phần đọc hiểu. | 0.25 | |
c. Triển khai vấn đề: Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, nêu rõ lí do và quan điểm của bản thân, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng thuyết phục. Sau đây là một hướng gợi ý: 1. Mở đoạn: Giới thiệu đoạn thơ và cảm xúc ban đầu - Giới thiệu về đoạn thơ và tác giả. - Nêu cảm xúc chung khi đọc đoạn thơ, đặc biệt là hình ảnh người mẹ. 2. Thân đoạn: Phân tích và diễn đạt cảm xúc qua các khía cạnh trong bài thơ - Cảm nhận về hình ảnh người mẹ: + Mẹ hiện lên với dáng vẻ ân cần, lặng lẽ, gợi nhớ về sự chăm sóc tận tình. + Hình ảnh “tiếng chân đi rất nhẹ” thể hiện sự chu đáo, ân cần của mẹ trong cuộc sống hàng ngày. - Sự kết nối giữa mẹ và con: + Cảm giác xót lòng khi con nhớ đến mẹ qua hình ảnh mẹ hái trái bưởi đào, thể hiện sự hy sinh và tình yêu vô bờ bến. + Những món ăn mẹ nấu (canh tôm, khoai nướng, ngô bung) không chỉ là thực phẩm mà còn là tình yêu thương, là những kỷ niệm gắn bó giữa mẹ và con. - Tình cảm sâu sắc và gắn kết với quê hương: + Câu thơ “Tỉnh ra rồi, có mẹ, hoá thành quê!” thể hiện rằng hình ảnh mẹ là biểu tượng của quê hương, là nơi chốn bình yên mà con luôn hướng về. + Mẹ không chỉ là người chăm sóc mà còn là nguồn động viên, giúp con vượt qua những khó khăn, thử thách. 3. Kết đoạn: Khẳng định lại cảm xúc và liên hệ bản thân - Nhấn mạnh rằng tình cảm của mẹ là vô cùng quý giá và thiêng liêng. - Kết thúc bằng cảm nhận cá nhân về lòng biết ơn đối với mẹ và sự gắn bó với quê hương. | 0.5 1.5 0.5 | |
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0.5 | |
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. | 0.5 |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 9 Cánh Diều
4 đề thi giữa kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
2 Đề thi học kì 1 Tin học 9 Kết nối tri thức
(Có đáp án) Đề thi giữa kì 1 Tiếng Anh 9 Global Success
(Chuẩn cấu trúc) Đề thi giữa kì 1 Tin học 9 Kết nối tri thức
3 Đề thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Soạn bài Ý nghĩa văn chương lớp 9
-
Soạn bài Sơn tinh Thủy tinh lớp 9 Chân trời sáng tạo
-
Đọc kết nối chủ điểm: Vẻ đẹp của sông Đà
-
Thuyết minh về lăng chủ tịch Hồ Chí Minh
-
Soạn bài Về hình tượng bà Tú trong bài Thương vợ
-
Soạn bài Ôn tập Văn 9 trang 86 Chân trời sáng tạo
-
Viết một truyện kể sáng tạo với đề tài tự chọn, phỏng theo một truyện đã đọc
-
Đọc kết nối chủ điểm Thơ ca lớp 9
-
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ Chân trời sáng tạo
-
Phân tích bài thơ Tổ quốc là tiếng mẹ của Nguyễn Việt Chiến
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công