2 Đề thi học kì 1 Tin học 9 Kết nối tri thức

Đề thi học kì 1 Tin học 9 Kết nối tri thức - Đề thi cuối kì 1 môn Tin học 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết dưới đây bao gồm ma trận và bảng đặc tả đề thi Tin học lớp 9 học kì 1 sách Kết nối tri thức cùng với đề thi trắc nghiệm kết hợp tự luận Tin 9 cuối kì 1 có gợi ý đáp án chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các em học sinh cũng như các thầy cô giáo trong môn Tin học 9 chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đề kiểm tra cuối kì 1 Tin 9 kết nối tri thức - đề 1

I. TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm)

1. Hãy chọn phương án trả lời đúng nhất cho các câu hỏi dưới đây (từ câu 1 đến câu 16):

Câu 1: Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người?

A. Nhờ trí tuệ nhân tạo làm bài tập về nhà.

B. Truy cập mạng xã hội trong nhiều giờ.

C. Thường xuyên sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để làm báo cáo.

D. Vừa ăn vừa xem video trên trang YouTube.

Câu 2: Hành vi nào sau đây khi hoạt động trong môi trường số không vi phạm pháp luật trái đạo đức, thiếu văn hóa?

A. Đăng bài hoặc bình luận gây mâu thuẫn vùng miền.

B. Quảng cáo bán hàng, hóa đơn bị cấm.

C. Sử dụng trái phép tài khoản mạng của tổ chức và cá nhân khác.

D. Chia sẻ thông tin về lớp học ngôn ngữ lập trình trực tuyến.

Câu 3: KOL là thuật ngữ viết tắt của key Opinion Leader có nghĩa là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay người có ảnh hưởng. Khi em thấy một KOL quảng cáo sản phẩm trên mạng, em sẽ ứng xử thế nào?

A. Chia sẻ thông tin với người thân vì KOL là một nguồn tin đáng tin cậy.

B. Sử dụng sản phẩm vì KOL là một đảm bảo cho sản phẩm đã qua kiểm định.

C. Cân nhắc, đánh giá chất lượng thông tin trước khi sử dụng sản phẩm.

D. Không sử dụng và cảnh báo người thân về nguồn tin kém chất lượng.

Câu 4: Em hãy cho biết những cách nào sau đây không giúp em tránh được các tác động tiêu cực khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số?

A. Không sử dụng thiết bị số trong thời gian dài và liên tục.

B. Không xem các video phản cảm.

C. Giảm thời gian dùng điện thoại để nói chuyện với gia đình.

D. Tham gia luyện tập thể dục thể thao.

Câu 5: Những hành động nào sau đây không vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa?

A. Tải về một hình ảnh trên Internet khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu và sử dụng như là của mình.

B. Sử dụng ngôn ngữ phản cảm khi giao tiếp trên mạng xã hội.

C. Chúc mừng sinh nhật bạn trên mạng xã hội.

D. Đăng hình ảnh, video bôi nhọ, xúc phạm tập thể hoặc cá nhân lên mạng.

Câu 6: Chọn những phương án nói về tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số tới đời sống con người và xã hội.

A. Quyền riêng tư dễ bị ảnh hưởng

B. Dữ liệu tài khoản ngân hàng bị đánh cắp.

C. Giao dịch trong thương mại tăng nhanh nhờ ứng dụng ngân hàng số.

D. Ô nhiễm do rác thải từ những thiết bị công nghệ số lỗi thời.

Câu 7: Để đính kèm đường liên kết trong sơ đồ tư duy ta chọn thao tác nào?

A. Chọn Insert/Hyperlink

B. Chọn Insert/Pictures

C. Chọn Insert/Equation

D. Chọn Insert/Header

Câu 8: Để đính kèm tệp trong sơ đồ tư duy ta chọn thao tác nào?

A. Chọn Insert/Attachment/Attachment

B. Chọn Insert/Hyperlink

C. Chọn Insert/Relationship

D. Chọn Insert/Subtopic

Câu 9: Để hạn chế loại dữ liệu hoặc giá trị dữ liệu khi nhập vào ô tính. Em sử dụng công cụ nào?

A. Công cụ lọc dữ liệu

B. Công cụ tìm kiếm

C. Công cụ xác thực dữ liệu (Data Validation)

D. Công cụ tính toán

Câu 10: Đâu là lợi ích của phần mềm mô phỏng?

A. Giúp người nghiên cứu những nội dung lí thuyết một cách trực quan, sinh động.

B. Tạo ra nhiều tình huống để luyện tập hoặc nghiên cứu các đối tượng một cách đầy đủ hơn.

C. Hỗ trợ nghiên cứu đối tượng một cách toàn diện, sinh động và an toàn với chi phí thấp hơn nghiên cứu trực tuyến trong thực tế.

D. Hạn chế những tình huống có thể làm hỏng thiết bị hoặc gây nguy hiểm cho con người.

Câu 11: Những phương án nào sau đây không tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến xã hội?

A. Thông tin cá nhân của con người được số hóa.

B. Sử dụng thiết bị số liên tục trong thời gian dài ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của lớp trẻ.

C. Gia tăng ô nhiễm môi trường.

D. Làm gia tăng tỉ lệ thất nghiệp.

Câu 12: Để đánh giá chất lượng thông tin, em cần xem xét những tiêu chí nào?

A. Tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được.

B. Tính mới, tính chính xác, tính nhiều thông tin, tính sử dụng được.

C. Tính thời sự, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được.

D. Tính mới, tính thời sự, tính chính xác, tính sử dụng được.

Câu 13: Thiết bị nào sau đây được gắn bộ xử lí thông tin để điều khiển việc lưu thông, giúp cho các phương tiện trên đường phố di chuyển một cách có trật tự?

A. Xe ô tô tự lái.

B. Đèn giao thông

C. Camera an ninh.

D. Biển báo giao thông.

Câu 14: Thiết bị nào sau đâu không được gắn bộ xử lí thông tin?

A. Máy giặt

B. Máy rửa bát

C. Robot hút bụi.

D. Máy khoan cầm tay.

Câu 15: Lợi ích nào sau đây là của phần mềm mô phỏng pha màu?

A. Tạo ra màu mới từ những màu đã cho.

B. Tiết kiệm được thời gian và vật liệu.

C. Có thể tìm hiểu được những hệ màu cơ bản khác nhau.

D. Cả ba đáp án trên đều đúng.

Câu 16: Phần mềm nào sau đây giúp em vẽ các hình hình học và giải toán?

A. Geogebra;

B. Crocodile Physics

C. Mixing colors

D. Word

I.2. Trắc nghiệm đúng sai: Em hãy chọn phương án Đ (Đúng), S (Sai) cho mỗi câu dưới đây (từ câu 17 đến câu 19):

Câu 17 (1.0đ): Sử dụng bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác theo các cách nào?

Chọn phương án Đúng (Đ) hoặc Sai (S) trong các phương án sau:

A. Trình bày trực tiếp

B. Chia sẻ để các thành viên khác xem độc lập

C. Chia sẻ để các thành viên cập nhật độc lập

D. Chia sẻ để cộng tác theo thời gian thực

Câu 18 (1,0đ): Các hành vi sau đây có vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa trong môi trường số không?

Chọn phương án Đúng (Đ) hoặc Sai (S) trong các phương án sau:

A. Gửi thư điện tử cho bạn bè.

B. Viết bài chia sẻ thông tin cá nhân và chuyện tình cảm của một bạn mình ghét lên mạng xã hội.

C. Đăng kí sử dụng các phần mềm máy tính có bản quyền.

D. Dùng mạng xã hội để đe dọa bạn, bắt bạn phải đưa tiền nếu không sẽ đánh bạn.

Câu 19 (1,0đ): Cho sơ đồ sau:

Các khẳng định sau là đúng hay sai?

A. Sơ đồ tư duy trên được tạo ra bằng phần mềm.

B. Sơ đồ tư duy trên có đính kèm tệp.

C. Sơ đồ tư duy trên có đính kèm tệp âm thanh.

D. Sơ đồ tư duy trên không đính kèm tệp hình ảnh.

PHẦN II – TỰ LUẬN (3,0 điểm)

Câu 1: (1,0 điểm)

Trong khi tìm thông tin về các trường THPT, bạn An đã không để ý đến thời gian đăng kí nguyện vọng dự thi và xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Theo em:

a) Sơ suất này vi phạm tiêu chí về chất lượng thông tin?

b) Điều đó có thể dẫn đến khó khăn gì cho bạn An?

Câu 2: (1,0 điểm)

Em hãy kể thêm một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa của người sử dụng dịch vụ Internet.

Câu 3: (1,0 điểm)

Em hãy chỉ ra những kiến thức về tạo sơ đồ tư duy và bài trình chiếu mà em cần được bổ sung để việc trao đổi, hợp tác được hiệu quả.

Đáp án

PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm)

(Mối câu trả lời đúng được 0,25 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

Đáp án

C

D

C

D

C

C

A

A

Câu

9

10

11

12

13

14

15

16

Đáp án

C

C

A

A

B

D

D

A

Hs trả lời được 1 ý trong câu được 0,1đ; 2 ý được 0,25đ; 3 ý được 0,5đ; 4 ý được 1đ

Câu

17

18

19

Ý

A

B

C

D

A

B

C

D

A

B

C

D

Đ/A

Đ

Đ

Đ

Đ

Đ

S

Đ

S

Đ

Đ

S

S

PHẦN II – TỰ LUẬN (3,0 điểm)

Câu 1: (1 điểm)

a) Quá trình tìm thông tin bạn An không đảm bảo tính đầy đủ của thông tin.

b) Điều đó dẫn đến có thể bạn An trễ thời gian đăng kí nguyện vọng và kết quả có thể bạn không được xét tuyển.

Câu 2: (1 điểm)

Một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa của người sử dụng dịch vụ Internet:

- Gửi thư rác hay tin nhắn rác với mục đích quảng cáo mà người được gửi không muốn nhận.

- Dùng lời nói xúc phạm, đăng bình luận đả kích, khiếm nhã, quấy rối.

- Ứng xử thiếu văn hóa, dùng từ ngữ phản cảm.

Câu 3: (1 điểm)

- Để thuận lợi cho người xem, nên sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video một các hợp lí để làm rõ thông tin. Sơ đồ tư duy nên được trình bày trong một trang và có thể đính kèm văn bản, hình ảnh, video, trang tình để trình bày chi tiết.

- Em có thể sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy hoặc bài trình chiếu trực tuyến để tất cả các thành viên cùng chỉnh sửa sản phẩm trực tuyến.

Ma trận đề thi cuối kì 1 Tin học 9 KNTT

TT

Chương/Chủ đề

Nội dung/Đơn vị kiến thức

Mức độ nhận thức

T.số câu hỏi

% Tổng

điểm

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TN

TL

Chủ đề A. Máy tính và cộng đồng

Vai trò của máy tính trong đời sống

6

(TN)

6

15%

Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin

Đánh giá chất

lượng thông tin trong giải quyết vấn đề

3(TN)

1(TL)

3

1

17,5%

Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số

Một số vấn đề pháp lí về sử dụng dịch vụ Internet

3(TN)

1(TN)

1(TL)

4

1

27,5%

Chủ đề E. Ứng dụng tin học

1. Phần mềm mô phỏng và khám phá tri thức

2(TN)

2

2. Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác

2(TN)

1(TN)

1(TN)

1(TL)

4

1

35%

Tổng

16

3

2

1

19

3

22

Tỉ lệ %

40%

30%

20%

10%

100%

Tỉ lệ chung

70%

30%

100%

Đề kiểm tra cuối kì 1 Tin 9 kết nối tri thức - đề 2

Xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 18
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi