Top 7 bài giải thích câu ca dao Công cha như núi thái sơn nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Công cha như núi thái sơn nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra là một câu ca dao hay và ý nghĩa nói về tình cảm gia đình. Vậy ý nghĩa của câu ca dao công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra là gì? Sau đây là các bài văn mẫu giải thích câu ca dao Công cha như núi thái sơn nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra hay và chi tiết giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa cũng như nội dung câu ca dao Công cha như núi thái sơn nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

1. Dàn ý giải thích bài ca dao Công cha như núi Thái Sơn

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu bài ca dao:

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

2. Thân bài

a. Giải thích bài ca dao:

- Hai câu thơ đầu:

“Núi Thái Sơn” là ngọn núi cao, đồ sộ vững chãi nhất ở Trung Quốc.

“Nước trong nguồn” là dòng nước tinh khiết nhất, mát lành nhất, dạt dào mãi chẳng bao giờ cạn.

- “Một lòng thờ mẹ kính cha/Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”: Lời nhắc nhở con người cần phải biết yêu thương, kính trọng cha mẹ, giữ trọn chữ “hiếu” mới phải đạo con.

=> Tình cha nghĩa mẹ to lớn không gì có thể thay thế bằng, cho dù đó là thiên nhiên kỳ vĩ. Từ đó, ông cha ta khuyên mỗi người chúng ta phải làm tròn chữ hiếu để bù đắp cho cha mẹ.

b. Ý nghĩa bài ca dao:

- Công lao của cha mẹ:

Cha mẹ có ơn sinh thành, chăm sóc và nuôi lớn mỗi người.

Cha mẹ bảo vệ, che chở và dạy dỗ con nên người.

Cha mẹ còn là điểm tựa tinh thần vững chắc cho mỗi đứa con.

- Đạo làm con:

Phải lễ phép, kính trọng cha mẹ.

Cố gắng học tập thật tốt, trở thành người có ích.

Yêu thương, giúp đỡ cha mẹ…

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của bài ca dao.

2. Giải thích bài ca dao Công cha như núi Thái Sơn ngắn gọn

Ca dao, tục ngữ là những lời khuyên quý giá dành cho con người. Một trong số đó là bài ca dao:

“Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con!”

Bài ca dao đã đi sâu vào lòng người bởi những hình ảnh so sánh rất độc đáo: “Công cha với núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ với nước trong nguồn”. Đầu tiên, hình ảnh “núi Thái Sơn” là ngọn núi cao, đồ sộ vững chãi nhất ở Trung Quốc. “Nước trong nguồn” là dòng nước tinh khiết nhất, mát lành nhất, dạt dào mãi chẳng bao giờ cạn. Từ hiện tượng cụ thể ấy, tác giả dân gian đã ca ngợi công lao của cha mẹ. Tình cha mạnh mẽ, vững chắc, tình mẹ thật ngọt ngào vô tận và trong sáng. Ân nghĩa đó to lớn, sâu nặng biết bao. Chính vì vậy mà chỉ có những hiện tượng to lớn bất diệt của thiên nhiên kỳ vĩ mới có thể so sánh bằng. Xuất phát từ công lao đó, ông cha ta khuyên mỗi chúng ta phải làm tròn chữ hiếu để bù đắp lại công ơn trời biển của cha mẹ.

Công cha nghĩa mẹ lớn lao, bởi họ là người đã sinh ra ta. Không có cha mẹ thì không có bản thân mỗi con người. Cha mẹ lại là người nuôi dưỡng ta từ khi ta mới chào đời cho đến khi ta trưởng thành mà không quản ngại khó khăn vất vả. Cha mẹ còn dạy dỗ ta nên người, dạy cho ta biết cách cư xử sao cho lịch sự, dạy cho ta đạo lí làm người, dạy cho ta cách làm lụng, cách tự chăm sóc cho bản thân, dọn dẹp nhà cửa cho sạch sẽ… Cha mẹ là chỗ dựa vững chắc nhất, tin cậy nhất, luôn dang tay mở rộng tình thương đối với các con. Cha mẹ cùng bên nhau sống trọn đời vì con, tạo lập niềm tin tưởng và nền móng vững chắc cho con vào ngưỡng cửa của cuộc đời.

Và để thể hiện tấm lòng biết ơn đó, đôi khi đến từ những hành động rất đơn giản. Chúng ta phải luôn ngoan ngoãn và nghe lời cha mẹ, làm theo những điều cha mẹ dạy. Ta phải kính trọng hiếu thảo với cha mẹ luôn cố gắng học tập thật giỏi để vui lòng cha mẹ. Có như vậy mới là “đạo con”.

Tóm lại, bài ca dao là một lời răn dạy bổ ích. Chúng ta cần phải biết làm gì để luôn nhớ tới và trân trọng công lao to lớn của cha mẹ.

3. Giải thích bài ca dao Công cha như núi Thái Sơn chi tiết

Người Việt Nam ta rất coi trọng tình cảm gia đình. Có nhiều bài ca dao, dân ca nói về tình cảm gia đình thiêng liêng. Tiêu biểu nhất là bài ca dao quen thuộc đã trở thành lời ru của bà, của mẹ tự bao đời:

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Bài ca dao trên đã đưa ra những hình ảnh kì vĩ, vĩnh hằng để so sánh với công lao to lớn của cha mẹ và chỉ có những hình ảnh ấy (núi Thái Sơn, nước trong nguồn) mới diễn tả nổi. “Núi Thái Sơn” là ngọn núi cao nổi tiếng ở Trung Quốc, tượng trưng cho những điều lớn lao, vĩ đại trong cuộc đời. Khi so sánh công cha như núi Thái Sơn, nhân dân ta muốn nhấn mạnh công lao của người cha trong việc nuôi dạy con cái. Còn hình ảnh “nước trong nguồn chảy ra” được dùng để khẳng định tình yêu thương vô hạn của người mẹ.

Đi sâu tìm hiểu bài ca dao, chúng ta sẽ ngạc nhiên trước chi tiết tinh tế, sâu sắc này. Ông cha ta đã nắm vững đặc điểm tâm lý, cách biểu hiện tình cảm của cha mẹ và sự cảm nhận của các con, trên cơ sở đó mà chọn chữ và hình ảnh so sánh cho thích hợp. Vì thế chữ công hướng về phía cha, chữ nghĩa hướng về phía mẹ. Hai hình ảnh tương phản là núi và nước phản ánh đúng vai trò và vị trí của cha và mẹ đối với con cái và đều là những hình ảnh tượng trưng cho sự lớn lao, vô tận:

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Trước hết, cha mẹ có công sinh thành. Không có cha mẹ thì không thể có con cái. Bất cứ một anh hùng hay một vĩ nhân nào cũng đều được sinh ra từ cha mẹ của mình. Cha mẹ đã chia sẻ một phần máu thịt để cho con cái có mặt trên đời và đã ban tặng cho con cái sự sống. Đó là điều vô cùng thiêng liêng.

Không chỉ là công ơn sinh thành, cha mẹ còn có ơn nuôi dưỡng, từ khi mới chào đời cho đến lúc thành người. Mẹ nuôi con bằng dòng sữa ngọt lành, thay nhau chăm sóc mỗi khi con trái gió trở trời. Cả hai cùng ra sức làm lụng để nuôi các con khôn lớn. Từ lúc con còn là một hình hài nhỏ xíu cho đến khi biết đi, biết nói, biết đi học, biết nấu cơm, quét nhà cho tới lúc biết làm lụng để tự nuôi thân. Thời gian đằng đẵng, đâu phải là chuyện ngày một ngày hai. Khỉ con cái trưởng thành cũng là lúc cha mẹ già yếu. Cha mẹ đã dành cho đàn con tất cả tâm huyết và sức lực của mình. Công lao ấy kể sao cho xiết.

Không chỉ nuôi các con khôn lớn mà người cha người mẹ còn có trách nhiệm dạy dỗ các con nên người. Họ dạy con cái của mình bằng chính những lời nói, việc làm của mình, bằng hiểu biết về cách cư xử, về đạo làm người… Đến khi đi học, các con sẽ được thầy cô dạy dỗ được người đời khuyên nhủ, nhưng cha mẹ vẫn là người thầy đầu tiên, người thầy gần gũi và yêu thương nhất.

Thật hạnh phúc cho những đứa con được ấp ủ, khôn lớn trong vòng tay cha mẹ. Vậy bổn phận làm con phải đối xử như thế nào để đền đáp công ơn như núi cao biển rộng của cha mẹ? Câu cuối của bài ca dao nhắc nhở chúng ta bổn phận ấy:

“Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Đạo con là bổn phận, trách nhiệm, là đạo đức của con cái. Con cái phải bày tỏ lòng biết ơn qua thái độ nâng niu, kính mến, chăm sóc. Chữ “hiếu” phải được thể hiện cụ thể qua lời nói, hành động xứng với đạo làm con.

Trong dân gian lưu truyền nhiều câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ (Nhị thập tứ hiếu), mà tiêu biểu là nàng Cúc Hoa dắt mẹ đi ăn mày. Trong cơn đói khát ngặt nghèo đã cắt thịt ở cánh tay mình để mẹ ăn cho đỡ đói. Đó là cách nói cường điệu để nêu gương hiếu thảo trong những cảnh ngộ đặc biệt. Còn trong cuộc sống bình thường, lòng biết ơn cha mẹ được thể hiện qua lời ăn, ý ở. Đó là cốc nước mát mà người con trao tận tay khi cha mẹ vừa đi làm về nắng nôi, mệt nhọc; là viên thuốc, bát cháo nóng săn sóc cha mẹ lúc ốm đau; là sự cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của cha mẹ, không đua đòi ăn diện quần nọ, áo kia… Quan trọng nhất là chúng ta phải cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, thành niềm vui, niềm tự hào của cha mẹ.

Qua đó, có thể khẳng định đây là một bài ca dao giàu ý nghĩa. Mỗi người khi đọc bài ca dao chắc chắn sẽ cảm nhận được công lao trời bể của cha mẹ, ý thức được trách nhiệm của bản thân.

4. Giải thích bài ca dao Công cha như núi Thái Sơn - mẫu 1

Ca dao, tục ngữ gửi gắm nhiều bài học quý giá. Một trong số đó có thể kể đến bài ca dao:

“Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Hai câu đầu là hình ảnh so sánh “công cha” với “núi Thái Sơn” - một ngọn núi cao lớn, có địa hình hiểm trở; “nghĩa mẹ” với “nước trong nguồn chảy ra” - dòng nước mát mẻ và tinh khiết, trong lành. Cả hai hình ảnh “núi Thái Sơn”, “nước trong nguồn” đều cho thấy sự kì vĩ, lớn lao của tự nhiên. Công cha, nghĩa mẹ vốn là những khái niệm trừu tượng, được so sánh với sự vật cụ thể như vậy nhằm giúp mỗi người hiểu được công lao của cha mẹ. Đến hai câu sau “Một lòng thờ mẹ kính cha/Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” là lời nhắc nhở con người cần phải biết yêu thương, kính trọng cha mẹ, giữ trọn chữ “hiếu” mới phải đạo con.

Cha mẹ không chỉ ban cho chúng ta sinh mệnh. Mà họ còn nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy dỗ chúng ta nên người. Từ khi con còn bé, cha mẹ đã ở cạnh bên bế bồng, chăm lo giấc ngủ, dạy con từng bước đi. Đến khi trưởng thành, cha mẹ sẽ trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc, luôn dang rộng vòng tay chào đón đứa con trở về sau mỗi bão giông của cuộc đời. C ha mẹ không chỉ là tấm gương để con học tập theo, mà còn trở thành một người bạn của con. Có nghĩa là cha mẹ sẽ cùng chia sẻ với con những vấn đề trong cuộc sống, đưa ra những lời khuyên hay lời động viên đúng lúc. Và nhờ có tình yêu thương của cha mẹ, mỗi người mới được sống trong hạnh phúc, được phát triển một cách toàn diện và chắc chắn trong tương lai sẽ trở thành người có ích cho xã hội.

Hiểu được công ơn của cha mẹ, mỗi người cần sống sao cho trọn chữ hiếu. Con cái phải biết yêu thương, kính trọng cha mẹ. Những hành động nhỏ bé như một lời chào mỗi khi đi học hay khi về nhà. Hay giúp đỡ cha mẹ những công việc nhỏ trong nhà: nấu cơm, rửa bát, quét nhà. Hay tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng học tập chăm chỉ, rèn luyện đạo đức. Đó là “đạo hiếu” mà mỗi người cần phải ghi nhớ và thực hiện. Chỉ khi con người biết hiếu thảo với cha mẹ - những người có công ơn sinh thành dưỡng dục, thì mới biết trân trọng những người xung quanh.

Xã hội càng hiện đại, dường như con người càng trở nên vô tâm. Duy chỉ có gia đình là đem đến cho con người tình yêu thương chân thành nhất, vì ở đó có cha mẹ. Bởi vậy, chúng ta cần trân trọng gia đình của mình.

5. Giải thích bài ca dao Công cha như núi Thái Sơn - mẫu 2

Công cha, nghĩa mẹ khó có thể đong đếm được. Thế nhưng trong bài ca dao “Công cha như núi Thái Sơn”, tác giả dân gian đã đong đếm công lao trời biển đó:

“Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Bài ca dao đã sử dụng hình ảnh so sánh “Công cha với núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ với nước trong nguồn”. Trước hết, “núi Thái Sơn” là ngọn núi cao, đồ sộ vững chãi nhất ở Trung Quốc, còn “Nước trong nguồn” là dòng nước tinh khiết nhất, mát lành nhất, dạt dào mãi chẳng bao giờ cạn. Khi so sánh “công cha, nghĩa mẹ” với hai hình ảnh đó, tác giả dân gian muốn khẳng định ơn nghĩa to lớn, sâu nặng biết bao.

Cha mẹ đã ban cho chúng ta sự sống. Rồi nuôi dưỡng, dạy bảo chúng ta từ khi còn thơ bé đến lúc trưởng thành. Họ còn là điểm tựa vững chắc cho mỗi người. Dù cuộc đời có nhiều cay đắng, bão giông, nhưng khi trở về bên cha mẹ sẽ luôn thấy bình yên, hạnh phúc. Cha mẹ cũng luôn bao dung cho những đứa con của mình. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ cũng đều mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con cái. Và họ sẽ là người duy nhất không bỏ lại chúng ta ở phía sau. Dù trong xã hội có những người cha người mẹ bỏ rơi, bạo hành con cái. Nhưng đó chỉ là một bộ phận nhỏ, bởi đã là cha mẹ đều sẽ yêu thương đứa con của mình.

Chúng ta luôn nhận được sự chia sẻ, bảo vệ và tình yêu thương vô bờ của cha mẹ. Đó là thứ tình cảm gia đình thiêng liêng có thể giúp con người vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Nó thắp những ánh lửa hồng để sưởi ấm cho tâm hồn mỗi người. Nhưng không phải ai cũng biết trân trọng tình cảm đó. Nhiều người thường chạy theo những giá trị tiền bạc, những mối quan hệ xã giao để rồi đánh mất đi điều quan trọng nhất.

Bởi vậy mà bài ca dao cũng đưa ra lời khuyên nhủ: “Một lòng thờ mẹ kính cha/Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”. Thật khó để có thể lí giải thế nào mới là chữ “hiếu” vẹn toàn. Nhưng có lẽ đơn giản nhất, chúng ta cần phải kính trọng, yêu thương cha mẹ của mình. Không chỉ vậy, mỗi người hãy dành cho cha mẹ sự quan tâm, chăm sóc và sẻ chia. Điều đó thật đơn giản nhưng cũng rất khó để thực hiện.

Như vậy, bài ca dao trên đã đem đến cho chúng ta một lời khuyên quý giá. Có thể khẳng định cha mẹ chính là những người yêu thương chúng ta nhất trong cuộc đời này.

6. Giải thích bài ca dao Công cha như núi Thái Sơn - mẫu 3

Gia đình - hai tiếng thật thiêng liêng, quan trọng với con người. Bởi ở đó có cha mẹ - những người đã sinh ra, nuôi dưỡng và dạy dỗ chúng ta nên người. Chính vì vậy mà có câu ca dao khuyên nhủ con người về tấm lòng đối với cha mẹ:

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

“Công cha” được so sánh với “núi Thái Sơn”. Đây là một ngọn núi cao, có địa hình hiểm trở và từng trở thành cảm hứng sáng tác của nhiều nhà văn nhà thơ. Khi so sánh công ơn dưỡng dục của người cha với núi Thái Sơn, ta mới hiểu hết được công lao của cha. Cha chính là người dạy dỗ con những điều hay lẽ phải, hướng con trở thành một người có đạo đức. Tiếp đến là “nghĩa mẹ” được so sánh với hình ảnh “nước trong nguồn chảy ra” - đó là dòng nước mát mẻ và tinh khiết, trong lành. Hình ảnh so sánh gợi nhắc về những hy sinh của mẹ. Người mẹ mang nặng đẻ đau suốt chín tháng mười ngày, sinh con ra và chăm sóc con từng miếng ăn giấc ngủ. Con lớn lên nhờ dòng sữa trong trẻo và ngọt ngào của mẹ. Ngay cả khi trưởng thành, dù có bất cứ khó khăn gì, đứa con vẫn đều tìm về bên mẹ để được vỗ về, yêu thương. Hai câu sau: “Một lòng thờ mẹ kính cha/Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” ý khuyên nhủ con người cần phải biết yêu thương, kính trọng cha mẹ, giữ trọn chữ “hiếu” mới phải đạo con.

Cha mẹ là những người gần gũi và yêu thương nhất của mỗi người. Công ơn sinh thành dưỡng dục là cả đức hi sinh cho con. Cũng giống như câu ca dao:

“Công cha như núi ngất trời,
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!”

Ở đây, hình ảnh “cù lao chín chữ” cũng để nói về công lao của cha mẹ. Cha mẹ đâu chỉ sinh con ra, mà còn nuôi con vất vả nhiều bề (cù: siêng năng, lao: khó nhọc, chín chữ cù lao gồm có sinh (đẻ), cúc (nâng đỡ), phủ (vuốt ve), súc (cho bú, cho ăn), trưởng (nuôi cho lớn). dục (dạy dỗ), cố (trông nom), phục (theo dõi tính tình mà uốn nắn), phúc (che chở). Thế mới thấu hết được nỗi nhọc nhằn của bậc sinh thành.

Không chỉ vậy, bài ca dao còn là lời khuyên nhủ về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ. Khi còn nhỏ, ta chưa đủ sức để giúp đỡ bố mẹ làm việc nhưng phải chăm ngoan, nghe lời cha mẹ, cố gắng siêng năng đạt thành tích cao trong học tập. Như vậy dù chưa làm được việc gì giúp cho cha mẹ đỡ vất vả, nhọc nhằn nhưng như cũng đủ làm cho cha mẹ vui lòng. Đến khi con cái ngày càng lớn lên, trưởng thành bao nhiêu thì tấm lòng hiếu thảo của cái không đến từ những đồng tiền cho cha mẹ. Mà ở sự quan tâm, chăm sóc và thấu hiểu lúc cha mẹ ốm đau, già yếu. Đó mới chính là điều mà cha mẹ mong mỏi ở con cái.

Tóm lại, bài ca dao là một lời khuyên đúng đắn dành cho mỗi người. Hãy ghi nhớ công ơn của cha mẹ, để có thể sống tốt đẹp hơn từng ngày.

7. Giải thích bài ca dao Công cha như núi Thái Sơn - mẫu 4

Từ khi bé thơ cho tới khi trưởng thành, công lao cha mẹ đối với chúng ta quả là to lớn. Tình cha nghĩa mẹ thiêng liêng suốt đời ta không thể trả hết, bởi lẽ:

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Câu ca dao được cha ông ta đúc kết từ hàng nghìn năm nay nhưng đến tận bây giờ, nó vẫn còn nguyên những giá trị sâu sắc.

Cha sinh mẹ dưỡng, nuôi nấng con nên người. Cha mẹ đã phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, vất vả để mang đến cho con tiếng cười, niềm hạnh phúc. Dân gian xưa đã lấy hình ảnh “núi Thái Sơn” để ví như công lao của người cha. Đây là một hình ảnh so sánh vừa chân thực, vừa cụ thể. “Núi Thái Sơn” là một trong những ngọn núi cao và hùng vĩ nhất Trung Quốc. Công lao nuôi dưỡng của người cha cũng vậy, lớn lao đến không thể nào cân đong đo đếm được. Trong quan niệm phong kiến xưa, người cha được coi là trụ cột của gia đình, là người lo toan gánh vác những công việc to lớn, nặng nhọc. Dân gian ta có câu: “Con có cha như nhà có nóc”. “Nóc” đối với một ngôi nhà là vô cùng quan trọng, giúp che mưa, gió, bão giúp cho ngôi nhà được chắc chắn. Ngôi nhà không có nóc cũng như những đứa trẻ bất hạnh mồ côi cha, không có một chỗ dựa tinh thần vững chắc. Có thể nói vai trò của người cha trong xã hội trọng nam khinh nữ xưa hay trong cuộc sống hiện đại ngày nay là vô cùng quan trọng.

Còn công lao sinh dưỡng của mẹ cũng vô cùng to lớn: “Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Cách so sánh này quả thực rất hay. Bởi lẽ nước trong nguồn không bao giờ chảy hết cũng như tình cảm mẹ dành cho con cũng không bao giờ vơi cạn. Mẹ mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày rồi cho con bú mớm, rồi nuôi dưỡng con nên người. Nước trong nguồn chảy ra cũng ngọt ngào, dịu mát như dòng sữa mẹ vậy. Dòng sữa trắng trong chứa đựng biết bao tình cảm, sự hy sinh mẹ dành cho con.

Công cha nghĩa mẹ đối với con cái thật to lớn. Chúng ta sinh ra được sống trong vòng tay đầy âu yếm, đầy tình thương, đầy những lo toan, vất vả mà cha mẹ đã phải chịu đựng:

“Nuôi con cho được vuông tròn
Mẹ thầy dầu dãi xương mòn gối cong”

Vậy chúng ta với trách nhiệm là những người con phải làm tròn chữ hiếu để đền đáp công lao của cha mẹ:

“Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Trong xã hội xưa có biết bao nhiêu câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo. Đó là câu chuyện về Lão Lai Tử người nước Sở lúc bảy mươi tuổi còn mặc áo ngũ sắc nhảy múa để mua vui cho cha mẹ. Chữ “hiếu” được thể hiện ngay trong hành động, ngay trong tình cảm mà chúng ta dành cho cha mẹ. Bổn phận của người làm con trước hết là tu dưỡng học hành, đỗ đạt thành tài để làm cha mẹ vui lòng. Sự tận tình chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ khi đau ốm, lúc tuổi già. Đạo làm con không phải một sớm một chiều mà phải làm trọn vẹn chữ hiếu, dành trọn cả tấm lòng để đền đáp công lao sinh thành của cha mẹ.

Tình cảm cha mẹ dành cho con cái thật thiêng liêng biết bao. Công cha, nghĩa mẹ vô bờ bến, suốt đời con không thể trả hết:

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Câu ca dao xưa nhưng vẫn luôn vang vọng trong suy nghĩ của rất nhiều thế hệ. Câu ca dao không chỉ ngợi ca tình cảm cha mẹ bao la, rộng lớn mà còn muốn nhắn nhủ người làm con phải giữ tròn bổn phận, giữ trọn chữ hiếu. Đối với riêng cá nhân tôi, trước hết là phải vâng lời cha mẹ, tu dưỡng đạo đức, học hành chăm chỉ để làm cho cha mẹ vui lòng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
45 45.342
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo