(Cực hay) 7 đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 KNTT (Đầy đủ ma trận, đáp án)
Bộ đề thi giữa kì 1 GDCD 9 Kết nối tri thức
Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô cùng các em học sinh bộ đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 Kết nối bao gồm 7 đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 sách Kết nối tri thức được thiết kế dưới dạng tự luận và trắc nghiệm phân bổ các câu hỏi theo tỉ lệ 30-70, 40-60, 50-50. Mẫu đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 KNTT có đầy đủ ma trận và đáp án chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo vô cùng hữu ích cho các thầy cô và các em học sinh.
Đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 sách mới KNTT
Dưới đây là mẫu đề thi giữa học kì 1 môn GDCD 9 KNTT cấu trúc 30% tự luận và 70% trắc nghiệm. Để xem các dạng đề khác, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.
1. Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 9 KNTT
TT | Nội dung | Mức độ nhận thức | Tổng | % Tổng | ||||||||||||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |||||||||||||||||||
CH | Điểm | CH | Điểm | CH | Điểm | CH | Điểm | CH | Điểm | |||||||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | |||
1 | Bài 1: Sống có lí tưởng | 5 | 1,25 | 5 | 1,25 | 1 | 0,25 | 1 | 0 | 1 | 11 | 1 | 2,75 | 1 | 37,5 | |||||||
2 | Bài 2: Khoan dung | 3 | 0,75 | 4 | 1 | 1 | 0,25 | 0 | 8 | 0 | 2 | 0 | 20 | |||||||||
3 | Bài 3: Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng | 4 | 1 | 3 | 0,75 | 2 | 1 | 0,5 | 2 | 0 | 9 | 1 | 2,25 | 2 | 42,5 | |||||||
Tổng | 12 | 0 | 3 | 0 | 12 | 0 | 3 | 0 | 4 | 1 | 1 | 2 | 0 | 1 | 0 | 1 | 28 | 2 | 7 | 3 | 100 | |
Tỷ lệ % | 30 | 30 | 30 | 10 | 30 | 10 |
Bản đặc tả mời các bạn xem trong file tải về.
2. Đề thi môn Giáo dục công dân 9 KNTT giữa kì 1
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây?
A. Sống vì bản thân.
B. Sống có lý tưởng.
C. Sống vụ lợi.
D. Sống tư lợi.
Câu 2: Người sống có lý tưởng là người xác định được mục đích sống
A. vụ lợi.
B. tư lợi.
C. cho mình.
D. cao đẹp.
Câu 3: Việc mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Sống có lý tưởng.
B. Sống có kế hoạch.
C. Sống có nội dung.
D. Sống có hưởng thụ.
Câu 4: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành
A. thủ đoạn của bản thân.
B. mục tiêu của bản thân.
C. âm mưu của bản thân.
D. các thủ đoạn để vụ lợi.
Câu 5: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng?
A. Được xã hội công nhận.
B. Được mọi người tin tưởng.
C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ.
D. Được mọi người tôn trọng.
Câu 6: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính
A. khoan dung.
B. sáng tạo.
C. năng động.
D. cần cù.
Câu 7: Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây?
A. Người biết khoan dung.
B. Người sống giản dị.
C. Người trung thực.
D. Người tự trọng
Câu 8: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của
A. giản dị.
B. trung thực.
C. khoan dung.
D. khiêm tốn.
Câu 9: Nhờ có lòng khoan dung sẽ làm cho cuộc sống và mối quan hệ giữa mọi người trở nên lành mạnh, thân ái và
A. phụ thuộc nhau hơn.
B. ngày càng xa cách.
C. tốt đẹp hơn.
D. xấu xí hơn.
Câu 10: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Hoạt động ngoại giao.
B. Hoạt động kinh tế.
C. Hoạt động cộng đồng.
D. Hoạt động khoa học.
Câu 11: Đối với cá nhân, hoạt động cộng đồng giúp các cá nhân
A. thu được nhiều lợi nhuận.
B. được thăng quan, tiến chức.
C. được bổ sung quyền lực.
D. được mở rộng hiểu biết.
Câu 12: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với mỗi cá nhân?
A. Giúp mở rộng hiểu biết.
B. Gia tăng tài chính cá nhân.
C. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
D. Phát huy tinh thần trách nhiệm.
Câu 13: Nội dung nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay?
A. Sống có trách nhiệm xã hội.
B. Sống vì tiền tài, danh vọng.
C. Sống không có hoài bão ước mơ.
D. Sống quên quá khứ của dân tộc.
Câu 14: Nội dung nào dưới đây biểu hiện lối sống thiếu lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay?
A. Sáng tạo trong công việc.
B. Vượt khó trong học tập.
C. Đấu tranh bảo vệ lẽ phải.
D. Sống ỷ lại, thực dụng.
Câu 15: Nội dung nào dưới đây không thể hiện lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay?
A. Phấn đấu vì lý tưởng của Đảng.
B. Tích cực tham gia bảo vệ Tổ quốc.
C. Sống vụ lợi, đam mê hưởng thụ.
D. Tích cực lao động sản xuất.
Câu 16: Để thực hiện lí tưởng sống cao đẹp, thanh niên học sinh ngày nay cần phải tránh tư tưởng nào dưới đây?
A. Tích cực học tập và rèn luyện.
B. Tham gia hoạt động cộng đồng.
C. Đề cao các giá trị của đồng tiền.
D. Phê phán những lối sống tiêu cực
Câu 17: Việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên Việt Nam hiện nay?
A. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu vật chất tầm thường.
B. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân.
C. Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
D. Dễ làm, khó bỏ, đề cao những giá trị lợi ích cá nhân.
Câu 18: Câu ca dao tục ngữ: “Chín bỏ làm mười”, nói về phẩm chất đạo đức nào dưới đây?
A. Lòng trung thành.
B. Tinh thần đoàn kết.
C. Lòng khoan dung.
D. Lòng tự trọng.
Câu 19: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của khoan dung?
A. Bỏ qua lỗi nhỏ cho bạn.
B. Mắng bạn khi làm sai.
C. Hay chê bai người khác
D. Hãy trả đũa người khác
Câu 20: Nhận định nào sau đây sai khi nói về lòng khoan dung?
A. Người khoan dung là người không định kiến hẹp hòi.
B. Người có lòng khoan dung không có tính ghen ghét.
C. Người có lòng khoan dung không phân biệt đối xử với mọi người.
D. Người khoan dung là người nhu nhược, yếu đuối, thiếu cương quyết.
Câu 21: Luôn thể hiện sự thân thiện, sống chân thành, rộng lượng, biết tha thứ, tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của người khác, phê phán sự định kiến, hẹp hòi, thiếu khoan dung là biện pháp rèn luyện để trở thành người
A. có lòng khoan dung.
B. có lòng yêu Tổ quốc.
C. có lòng hiếu thảo với bố mẹ.
D. có lòng biết ơn.
Câu 22: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động cộng đồng?
A. Lớp học nghệ thuật truyền thống.
B. Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh.
C. Ủng hộ quần áo cho trẻ em nghèo.
D. Hướng dẫn người nghèo vay vốn.
Câu 23: Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng?
A. Thiện nguyện.
B. Nhân đạo.
C. Đền ơn đáp nghĩa.
D. Đầu tư chứng khoán.
Câu 24: Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng?
A. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm.
B. Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt.
C. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”.
D. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường.
Câu 25: Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em nhỏ và bà con nhân dân tại đó, việc làm này thể hiện nội dung nào dưới đây?
A. Lý tưởng sống của thanh niên.
B. Nhiệm vụ của thanh niên.
C. Trách nhiệm của thanh niên.
D. Mục đích của thanh niên.
Câu 26: Do gây tai nạn nghiêm trọng trong một lần ngủ gật khi đang lái xe khách, anh H phải chấp hành hình phạt tù. Sau khi chấp hành hình phạt, trở về nhà, anh thường lủi thủi một mình, không dám giao tiếp với ai vì ngại bị phân biệt, kì thị. Thấy vậy, T rất thương anh vì trước kia, anh rất vui vẻ, hoà đồng với mọi người. T bàn với các bạn trong xóm tìm cách để gần gũi, động viên, chia sẻ, giúp anh vượt qua được mặc cảm, nhanh chóng hoà nhập với cộng đồng. Việc làm của T và các bạn là thể hiện người có phẩm chất đạo đức nào dưới đây?
A. Sống có lý tưởng.
B. Sống khoan dung.
C. Sống ích kỷ.
D. Sống xa cách.
Câu 27: Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đối với cá nhân?
A. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
B. Rèn luyện kĩ năng sống, sự trưởng thành, có trách nhiệm.
C. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng.
D. Phát huy sức mạnh của các lực lượng khác nhau trong cộng đồng.
Câu 28: Biện pháp nào sau đây là giúp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng?
A. Đề xuất các hoạt động phong phú, thiết thực.
B. Tham gia các câu lạc bộ từ thiện, nhân đạo.
C. Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng.
D. Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hợp lí.
II.PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (2 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi
Hưởng ứng phong trào ủng hộ xây trường học cho học sinh ở vùng cao, trường X đã tổ chức giải chạy. Với mỗi học sinh tham gia cuộc thi, nhà trường sẽ đóng góp 20 nghìn đồng để ủng hộ cho phong trào. Thông qua hoạt động này, tổng số tiền ủng hộ là 30 triệu đồng, trong đó có 10 triệu đồng được nhà trường tài trợ từ 500 học sinh tham gia giải chạy và 20 triệu đồng đến từ các nhà hảo tâm. Mỗi bạn học sinh tham gia giải chạy đều cảm thấy việc làm của mình thật ý nghĩa, góp phần phát huy sức mạnh của cộng đồng.
a) Em hãy cho biết hoạt động cộng đồng nào được thể hiện trong trường hợp trên. Hoạt động đó do chủ thể nào thực hiện?
b) Em hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đó đổi với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo em, các chủ thể tham gia hoạt động cộng đồng trên sẽ mang đến điều gì cho cộng đồng?
Câu 2 (1 điểm): Những suy nghĩ, hành động, việc làm của chủ thể nào dưới đây thể hiện lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay? Giải thích vì sao.
Anh K rất say mê nghiên cứu, chế tạo, anh đã chế tạo một chiếc xe tải cũ thành một thư viện lưu động để mang sách đọc đến cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa.
Đáp án
1. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
Đáp án | B | D | A | B | C | A | A | C | C | C |
Câu | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
Đáp án | D | B | A | D | C | C | C | C | A | D |
Câu | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | ||
Đáp án | A | C | D | A | A | A | A | A |
2. PHẦN TỰ LUẬN
Câu | Nội dung | Điểm |
Câu 2 (2,0 điểm) | - Hoạt động cộng đồng và chủ thể thực hiện trong trường hợp trên là + Hoạt động: Giải chạy để quyên góp ủng hộ học sinh vùng cao + Chủ thể: Nhà trường và các em học sinh thực hiện - Ý nghĩa + Đối với xã hội: Góp phần giúp các trẻ em vùng cao có điều kiện học tập và tiếp cận tri thức để vươn lên. Qua hoạt động này góp phần thực hiện quyền bình đẳng xã hội + Đối với cá nhân. Thể hiện tình thương thân thương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống - Các chủ thể tham gia vào hoạt động cộng đồng sẽ góp phần tạo cơ hội để mỗi cá nhân được giáo lưu, học hỏi và rèn luyện, mở rộng hiểu biết và nâng cao giá trị bản thân, | 2,0 điểm |
Câu 2 (1,0 điểm) | - Suy nghĩ, hành động, việc làm thể hiện lý tưởng sống đúng đắn + Đam mê nghiên cứu khoa học + Không ngững tìm tòi và chế tạo thành công thư viện lưu động để giúp người dân tiếp cận tri thức mới - Giải thích. Những hành động và việc làm trên đã mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng và xã hội đó là góp phần giúp người dân vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận với các tri thức | 1,0 điểm |
......................
Mời các bạn sử dụng file tải về trong bài để xem trọn bộ đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức mới nhất.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Đọc hiểu Chuyện con chó có nghĩa của một nhà nghèo
(Có đáp án) Đọc hiểu Hải khẩu linh từ
(Có dàn ý) Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
(7 môn) Công bố đề minh họa vào lớp 10 2025 Hà Nội
(Mới ban hành) Đề minh họa thi vào lớp 10 môn Toán 2025 Hà Nội
(Chuẩn cấu trúc) Đề thi giữa kì 1 Tin học 9 Kết nối tri thức
(20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Xem đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 KNTT
06/09/2024 2:02:27 CH
Gợi ý cho bạn
-
Biểu hiện của chí công vô tư, lấy ví dụ về chí công vô tư
-
Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
-
Viết một đoạn văn bình một khổ thơ trong bài mà em thích
-
Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo Thực hành tiếng Việt trang 20
-
Top 12 bài Tưởng tượng gặp người lính trong Bài thơ tiểu đội xe không kính và kể lại
-
(Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
-
Phân tích bài thơ Trường Sơn đông, Trường Sơn tây
-
Thuyết minh bảo tàng Dân tộc học Việt Nam lớp 9
-
Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? GDCD 9 trang 16
-
(Có đáp án) Đọc hiểu Người liệt nữ ở An ấp
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Lớp 9
Top 4 mẫu tóm tắt bài phong cách Hồ Chí Minh
Bộ đề kiểm tra giữa kì 1 GDCD 9 có đáp án (5 đề)
Bộ đề đọc hiểu thơ song thất lục bát
Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng (có dàn ý)
Top 8 đoạn văn cảm nhận nhân vật Vũ Nương siêu hay
Em hãy nêu vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trước đây cũng như hiện nay?