Soạn Văn Bài hát đồng sáu xu
Soạn văn bản Bài hát đồng sáu xu
- Soạn Bài hát đồng sáu xu tác giả tác phẩm
- Trước khi đọc Bài hát đồng sáu xu
- Đọc hiểu văn bản Bài hát đồng sáu xu
- Trả lời câu hỏi bài Bài hát đồng sáu xu
- Câu 1: Xác định vụ án được kể lại trong tác phẩm và cho biết không gian, thời gian xảy ra vụ án.
- Câu 2: Đặc điểm hệ thống nhân vật của thể loại truyện trinh thám được thể hiện như thế nào trong tác phẩm Bài hát đồng sáu xu?
- Câu 3: Yếu tố ngẫu nhiên nào xuất hiện trong quá trình điều tra của luật sư Ét-uốt? Yếu tố đó giúp ích gì cho việc suy luận của vị luật sư?
- Câu 4: Bằng cách nào luật sư Ét-uốt đã phá án thành công? Qua đó, ông đã bộc lộ những khả năng gì?
- Câu 5: Tác phẩm chủ yếu là lời thoại của các nhân vật. Theo em, vì sao nhà văn không miêu tả kĩ quá trình cân nhắc, suy luận của người điều tra?
- Câu 6: Truyện trinh thám hấp dẫn người đọc bởi yếu tố bất ngờ. Hãy chỉ ra sự bất ngờ trong kết quả điều tra vụ án trong tác phẩm Bài hát đồng sáu xu.
- Câu 7: Câu chuyện được kể trong tác phẩm gợi cho em những suy nghĩ, bài học gì?
- Viết kết nối với đọc Bài ca sáu đồng xu
A-ga-thơ Crít-xti (1890 – 1976) là nhà văn lớn người Anh, được mệnh danh là “nữ hoàng truyện trinh thám”. Văn bản Bài hát đồng sáu xu là đoạn trích từ tác phẩm truyện trinh thám của bà. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu soạn bài Bài hát đồng sáu xu trang 16 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo.
Soạn Bài hát đồng sáu xu tác giả tác phẩm
1. Tác giả
- A-ga-thơ Crít-xti (1890 – 1976) là nhà văn lớn người Anh, được mệnh danh là “nữ hoàng truyện trinh thám”.
- Sự nghiệp văn học của bà khá đồ sộ với nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch,...
2, Văn bản
- Thể loại: Truyện trinh thám.
- PTBĐ: tự sự xem miêu tả biểu cảm.
Trước khi đọc Bài hát đồng sáu xu
Theo em, điều gì làm nên sức hấp dẫn của một truyện trinh thám?
Trả lời:
Truyện trinh thám có sức hấp dẫn bởi: cốt truyện ly kỳ, bí ẩn, nhân vật được xây dựng độc đáo, bình luận xã hội và lối viết lôi cuốn....
Đọc hiểu văn bản Bài hát đồng sáu xu
1: Vụ việc mà luật sư Ét- uốt cần xử lí.
- Vụ án: Bà Li-Ly bị giết tại nhà
2: Những thông tin nào cho thấy Méc-đơ-lân, Mét-thiu, thím Ê-mi-ly, chú Uy-li-am đều có thể là nghi phạm?
- Những thông tin: họ đều có mâu thuẫn, xích mích với nạn nhân trước khi nạn nhân tử vong.
3:Tại sao bà Ma-thơ khẳng định không ai trong gia đình liên quan đến vụ việc?
- Bà Ma-thơ khẳng định vậy vì: có người xuống cầu thang sẽ phát ra tiếng động, bà sẽ để ý.
4: Luật sư Ét-uốt phỏng đoán như thế nào về vụ án?
- Luật sư Ét-uốt phỏng đoán: Crap-tri là người mở cửa cho thủ phạm bước vào.
5: Các chi tiết trong lời nói của bà Li-ly
Bà nói:
+ thằng bán bán thịt không khác gì một thằng xỏ lá và lừa đảo
+ bà chê Crap-tri là đồ vớ vẩn khi không thích ăn thực vật
+ bà chê đồng xu có hình lá sồi xấu, không thích...
6: Ai có liên quan đến vụ án mạng?
Chưa có thông tin về kẻ sát nhân
7: Bài đồng dao giúp luật sư Ét-uốt nhớ lại chứng cứ nào mà ông đã bỏ sót?
Bài đồng dao giúp luật sư Ét-uốt nhớ lại chứng cứ có đồng 6 xu trong túi nhung đen của bà chủ quá cố.
8: Người liên quan đến vụ án mạng có đúng như dự đoán của em không?
Người liên quan đến vụ án không đúng như dự đoán của em.
Trả lời câu hỏi bài Bài hát đồng sáu xu
Câu 1: Xác định vụ án được kể lại trong tác phẩm và cho biết không gian, thời gian xảy ra vụ án.
- Vụ án: bà Li-ly bị giết tại nhà.
- Không gian: nhà riêng, phòng kín.
- Thời gian: buổi tối, khi người giúp việc đến chuẩn bị dọn bữa tối lúc 7 giờ 30 thì bà Li-ly đã chết rồi.
Câu 2: Đặc điểm hệ thống nhân vật của thể loại truyện trinh thám được thể hiện như thế nào trong tác phẩm Bài hát đồng sáu xu?
Đặc điểm hệ thống nhân vật:
- Thám tử: luật sư Ét-uốt.
- Nạn nhân: bà Li-Ly Cráp-tri.
- Nghi phạm: các thành viên trong gia đình hoặc một người lạ đột nhập vào nhà.
Câu 3: Yếu tố ngẫu nhiên nào xuất hiện trong quá trình điều tra của luật sư Ét-uốt? Yếu tố đó giúp ích gì cho việc suy luận của vị luật sư?
- Yếu tố ngẫu nhiên đã xuất hiện: Hai Tư Chú Sáo Đen.
- Tác dụng: giúp thám tử nhớ lại câu ca dao và gợi mở về chi tiết đồng 6 xu.
Câu 4: Bằng cách nào luật sư Ét-uốt đã phá án thành công? Qua đó, ông đã bộc lộ những khả năng gì?
- Bằng cách ghi nhớ và xâu chuỗi những manh mối, tận dụng yếu tố ngẫu nhiên, luật sư đã phá án thành công.
- Qua đó, ta thấy những khả năng của ông: thông minh, phán đoán nhanh nhạy, tinh ý, nhạy cảm, giàu kinh nghiệm điều tra.
Câu 5: Tác phẩm chủ yếu là lời thoại của các nhân vật. Theo em, vì sao nhà văn không miêu tả kĩ quá trình cân nhắc, suy luận của người điều tra?
Nhà văn không miêu tả kĩ quá trình cân nhắc, suy luận của người điều tra vì:
- Tác giả muốn để người đọc tự suy luận, kích thích sự tò mò của độc giả và chỉ gợi ý những manh mối thông qua lời thoại của nhân vật.
- Đảm bảo tính logic, hấp dẫn và truyền tải được thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm.
Câu 6: Truyện trinh thám hấp dẫn người đọc bởi yếu tố bất ngờ. Hãy chỉ ra sự bất ngờ trong kết quả điều tra vụ án trong tác phẩm Bài hát đồng sáu xu.
- Trong phần đầu vụ án, nhà văn đánh lạc hướng suy luận của người đọc bằng những manh mối gây nhiễu khá phức tạp.
- Thành viên nào trong gia đình Méc-đơ-lân cũng có thể là nghi phạm: thím Ê-mi-ly và bà Li-ly cãi nhau rất căng thẳng, thái độ của bà thím rất đáng ngờ; Méc-đơ-lân không muốn sống ở nhà bà mình nữa do bất đồng quan điểm về công việc người mẫu của cô;Mét-thiu đang nợ rất nhiều tiền, không muốn hợp tác với vị luật sư.
→ Khiến người đọc hướng sự nghi ngờ đến các thành viên trong gia đình, đặc biệt là Mét-thiu.
Câu 7: Câu chuyện được kể trong tác phẩm gợi cho em những suy nghĩ, bài học gì?
Suy nghĩ, bài học:
- Cần trung thực với những hành động của mình.
- Niềm tin vào sự thật và công lí.
Viết kết nối với đọc Bài hát sáu đồng xu
Vào vai nhân vật Méc-đơ-lân, viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) ghi lại cảm nghĩ về luật sư Ét-uốt sau khi ông phá án thành công.
Qua tác phẩm “Bài hát đồng sáu xu”, em ấn tượng với luật sư Ét-uốt. Nhờ tài năng và sự kiên trì của ông, hung thủ đã bị trừng trị, trả lại công lý cho người vô tội.Ông Ét-uốt quả là một người phi thường! Ông có khả năng quan sát tỉ mỉ, suy luận logic và khả năng hùng biện sắc bén. Nhờ những phẩm chất đó, ông đã vạch trần âm mưu của kẻ thủ ác, buộc chúng phải thừa nhận tội ác của mình.Đối với tôi, ông Ét-uốt không chỉ là một vị luật sư tài ba mà còn là một người thầy, một người cha đáng kính. Ông đã dạy cho tôi biết thế nào là lòng yêu nghề, sự dũng cảm và tinh thần trách nhiệm cao.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Lanh Lảnh Lót
- Ngày:
Tham khảo thêm
Viết 1 đoạn văn kể chuyện theo đề tài tự chọn có sử dụng đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm
Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ đọc hiểu
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ hoặc Ghi-crít
Đọc hiểu Tiếng chổi tre
Phân tích bài thơ Làm lẽ của Hồ Xuân Hương
Soạn Văn bài Ba chàng sinh viên
- Bài 1: Thế giới kì ảo
- (Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
- (Ngắn nhất) Soạn bài Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt - Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt
- (Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
- (Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
- (Dàn ý) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
- (9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
- Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 9
- (Ngắn gọn) Thực hành đọc Ngọc nữ về tay chân chủ
- Bài 2: Những cung bậc tâm trạng
- (Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt Biện pháp tu từ chơi chữ trang 46
- (Chuẩn) Soạn văn 9 bài Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 49 Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát KNTT
- Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
- (3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
- (Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
- (Cực hay) Phân tích bài thơ Đôi mắt của Lưu Trọng Lư
- (Không chép mạng) Phân tích bài thơ song thất lục bát Bà má Hậu Giang
- Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ Than nỗi oan - Cao Bá Nhạ
- (Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
- Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
- (Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Trưa vắng đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
- (Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
- (Chi tiết) Thực hành đọc Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha
- Bài Kim Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
- Bài Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga
- Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ
- Bài Tự tình
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
- (20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- (Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- (Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
- Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
- Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
- Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
- Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết cách ứng xử trước những cám dỗ
- Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết thiếu kết nối với gia đình
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương
- Bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Bài Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
- Bài Ngày xưa
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)
- Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
- (Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
- Phân tích tác phẩm Lão Hạc (Dàn ý)
- Nghị luận phân tích câu chuyện Bí ẩn của làn nước
- (Dàn ý chi tiết) Phân tích truyện ngắn “Tình cha” của nhà văn Nguyễn Anh Đào
- Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
- Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
- Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
- Phân tích đoạn trích truyện ngắn Một cuộc đua của Quế Hương
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Người cha của Nguyễn Quang Thiều
- Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
- Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
- Phân tích truyện ngắn Đói (Thạch Lam)
- Phân tích truyện ngắn Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)
- Phân tích truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu)
- Phân tích truyện ngắn “Lụm còi”
- Phân tích truyện ngắn Hoa đào nở trên vai
- Bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi
- Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111
- Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
- Thực hành tiếng Việt 9 Kết nối tri thức trang 122
- Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
- Soạn bài Bí ẩn của làn nước lớp 9
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 131 tập 1
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
- Dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
- Phân tích vở kịch Kim tiền - Vi Huyền Đắc
- Soạn Thảo luận một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 trang 138
- Soạn bài Củng cố mở rộng bài 5 Văn 9 KNTT
- Thực hành đọc Âm mưu và tình yêu
- Soạn bài Ôn tập học kì 1 Văn 9 Kết nối tri thức
- Bài 6: Giải mã những bí mật
- Ba chàng sinh viên
- Thực hành tiếng Việt Các kiểu câu ghép và phương tiện nối các vế câu ghép
- Bài hát đồng sáu xu
- Bài Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời
- Thực hành tiếng Việt Lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép
- Viết truyện ngắn sáng tạo (Truyện có yếu tố trinh thám)
- Kể một câu chuyện tưởng tượng
- Củng cố, mở rộng trang 37
- Thực hành đọc Ba viên ngọc bích
- Bài 7: Hồn thơ muôn điệu
- Bài 8: Tiếng nói của lương tri
- Bài 9: Đi và suy ngẫm
- Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
Viết bài văn nghị luận phân tích một truyện ngắn được sáng tác trong những năm gần đây
Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
Câu chuyện đối đáp của người tiều phu núi Na đọc hiểu
(Có đáp án) Trưa vắng đọc hiểu
(Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9