SKKN Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực

Mẫu sáng kiến kinh nghiệm Lịch Sử 6

HoaTieu.vn mời bạn tham khảo SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực (Chương trình mới) 2023 - Mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử 6.

Chương trình môn Lịch sử được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, dạy học tích cực chú trọng tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập gắn với những tình huống của cuộc sống; Gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn; Tăng cường tự học, làm việc trong nhóm nhằm phát triển các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực lịch sử cho học sinh, đáp ứng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông.

Thông qua bộ môn sẽ giúp học sinh thấy được quá trình phát triển của một đất nước, một dân tộc mà rộng hơn là cả một xã hội loài người và các em hiểu hơn về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có lòng tự hào về non sông đất nước, có những biểu hiện đúng đắn đối với quá trình học tập, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Nhìn chung, việc dạy và học lịch sử phải đổi mới toàn diện về: nội dung, mục tiêu, phương pháp, phương tiện... Để đảm bảo đạt được những mục đích của môn học, mang đến kiến thức, giá trị lợi ích cho học sinh, giáo viên trước hết phải đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, lấy học sinh là trung tâm, để học sinh tự giác chủ động lĩnh hội, cập nhật kiến thức thông qua các hoạt động học tập. Có thể thấy đề tài có tính cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Mời các bạn nhấn vào nút Tải về để tải file Word Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực.

SKKN Lịch Sử 6
SKKN Lịch Sử 6

Chuyên đề: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Môn Lịch sử có vị trí, ý nghĩa quan trọng đối với việc giáo dục thế hệ trẻ. Từ những hiểu biết về quá khứ học sinh hiểu rõ truyền thống dân tộc, tự hào với những thành tựu dựng nước và giữ nước của tổ tiên, xác định và làm tốt công việc, nhiệm vụ được giao. Với tầm quan trọng đó thì việc nâng cao chất lượng bộ môn nói riêng - chất lượng giáo dục nói chung, luôn là mối quan tâm lớn nhất của Đảng, của Chính phủ, ngành giáo dục và nỗi trăn trở của chính những người trực tiếp tham gia nhiệm vụ giảng dạy. Trong việc nâng cao chất lượng nói chung - môn Lịch sử nói riêng thì việc cải tiến phương pháp dạy học là một nhân tố quan trọng.

Năm học 20... – 20..., HS khối lớp 5 vẫn thực hiện chương trình SGK hiện hành. Tuy nhiên việc đổi mới phương pháp dạy học ở các cấp học đều được quan tâm nhằm nâng cao chất lượng. Các nhà trường đều hướng tới dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Song thực tế thì hầu hết giáo viên chưa nắm rõ dạy như thế nào là phát triển năng lực học sinh, phát triển được năng lực gì? Cách soạn giảng bài dạy theo định hướng phát triển năng lực là như thế nào? Đặc biệt HS lớp 5 chuyển từ bậc tiểu học lên bậc trung học cơ sở sẽ có nhiều điểm bỡ ngỡ khi phải làm quen với cách học mới: Sự thay đổi về vị trí, sự ngỡ ngàng khi tiếp cận các môn học, sự bất ngờ về ghi chép. Với lí do trên, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu chuyên đề “Đồi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử 6 theo định hướng phát triển năng lực” nhằm trao đổi, chia sẻ về những vấn đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực và giúp học sinh từng bước tiếp cận với phương pháp học của học sinh lớp 6 nói chung và môn lịch sử nói riêng.

II. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC DẠY THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH LỚP 6 HIỆN NAY:

Khi lên lớp 6 học sinh được học nhiều thầy cô giáo với nhiều môn học khác nhau (Mỗi thầy cô phụ trách một môn), mỗi thầy cô lại có phong cách cũng như phương pháp dạy học riêng và thời lượng quy định là 45 phút/1tiết học nên việc thực hiện chương trình của từng môn/tiết là không thay đổi vì hết 45 phút học sinh phải chuyển sang môn khác với thầy cô giáo khác. Như vậy nếu như trong 45 phút ấy có học sinh chưa hiểu bài, chưa ghi được bài giáo viên cũng không thể kéo dài thời gian để giảng giải tỉ mỉ cho học sinh được. Các thầy cô ít có điều kiện quan tâm giúp đỡ từng học sinh như ở Tiểu học. Đồng thời đa số giáo viên còn nặng về dạy kiến thức, ít chú ý rèn kỹ năng cho học sinh.

Ở lớp 6 phần lớn chưa được học 2 buổi/ngày; các em phải vừa nghe giảng vừa hoạt động học tập vừa tự ghi bài nên các em gặp nhiều khó khăn trong học tập. Các em mới làm quen cách học ở cấp THCS nên tốc độ học còn chậm, học sinh phải làm quen với các bài học trừu tượng. Trong môn Lịch sử ở ngay các bài đầu tiên của sách Cánh Diều, học sinh phải tìm hiểu các sự kiện lịch sử (khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập, …); hoặc tìm hiểu các loại tư liệu lịch sử, học sinh phải tự soạn bài trước ở nhà; số bài kiểm tra, thời gian kiểm tra khác nhau, nhiều hơn… cách kiểm tra miệng bằng cách học thuộc, bài tập phải viết thành văn bản nên cách viết chưa thuần thục, cách trình bày diễn đạt còn kém… Đây là một sự khác biệt giữa việc dạy học ở lớp 5 và dạy học ở lớp 6 do đó các em sẽ bỡ ngỡ với cách học này nếu như ở Tiểu học không được làm quen với phương pháp tự học.

Từ những thực trạng trên, tôi đã đổi mới phương pháp, đổi mới cách dạy môn Lịch sử, chú ý phát triển năng lực học sinh và chú ý tiếp cận dần dần với cách dạy của cấp trung học cơ sở nhằm giúp học sinh từng bước làm quen với cách học, cách ghi bài của lớp 6 và đặc biệt phát triển năng lực tự học, góp phần nâng cao chất lượng cho cả quá trình học

III. CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN

Giáo viên cần hiểu và xác định rõ được một số năng lực cơ bản học sinh trong quá trình học tập

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực là mô hình dạy học nhằm phát triển tối đa năng lực của người học. Trong đó người học tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức dưới sự tổ chức hướng dẫn của người dạy. Như vậy, mỗi giáo viên cần xác định được vai trò, tầm quan trọng của việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Để học sinh có thể học tốt môn khác nói chung và môn Lịch sử nói riêng thì giáo viên cần đặc biệt chú ý đến năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

..............................

Tải SKKN Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực (Chương trình mới) 2024 file word để xem tiếp nội dung

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
2 651
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo