SKKN: Sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 1

Tải về
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

Sáng kiến kinh nghiệm học thông qua chơi lớp 1

HoaTieu.vn xin chia sẻ Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 1 tại bài viết này. Mẫu SKKN Trò chơi học tập môn Tiếng Việt lớp 1 trình bày cơ sở lí luận, thực trạng, quy trình thiết kế – tổ chức trò chơi, cùng minh chứng hiệu quả qua bài học cụ thể, hứa hẹn sẽ là gợi ý thiết thực giúp giáo viên nâng cao cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt lớp 1, tạo môi trường học tập sôi nổi, thân thiện và góp phần hình thành cho học sinh năng lực giao tiếp và hợp tác.

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm áp dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt lớp 1
Sáng kiến kinh nghiệm áp dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt lớp 1

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

Năm học 20... - 20... là năm học thứ 3 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông GDPT 2018. Một trong những năng lực chung mà chương trình đang hướng tới là hình thành và phát triển cho học sinh năng lực giao tiếp và hợp tác.

Môn Tiếng Việt và các môn học khác đóng một vai trò rất quan trọng, góp phần đào tạo nên những con người phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực. Bởi nếu chỉ dạy cho học sinh những kiến thức đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các tài liệu thì tiết học sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao.

Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học ở bậc Tiểu học theo đúng hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Để giúp các em học tốt, nếu chỉ dạy trên bảng đen phấn trắng thì học sinh sẽ chóng chán, tiếp thu bài hạn chế. Vậy người giáo viên không chỉ thiết kế nội dung bài học hợp lí, mà còn phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia tích cực vào các hoạt động học tập.

Tuy nhiên, với học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng rất hiếu động, ham chơi, thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán; khả năng diễn đạt thành câu chưa gọn, chưa rõ, sự tiếp xúc, giao lưu với môi trường xung quanh còn hạn chế, một số em thụ động, thiếu tự tin, còn rụt rè, các em chưa biết cách hợp tác với nhau để cùng nhau giải quyết vấn đề hiệu quả.

Giáo viên cần biết kết hợp sử dụng các phương tiện dạy học hỗ trợ nhằm khơi gợi trí tò mò, óc sáng tạo của học sinh. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập

Các môn học nói chung và môn Tiếng Việt nói riêng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh. Tuy nhiên, việc giúp trẻ hình thành năng lực ấy bằng con đường nào cho thuận lợi và ngắn nhất, hiệu quả nhất là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chính vì thế đối với học sinh trò chơi là một phát hiện mới, kích thích trí tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá nên người giáo viên cần biết phát huy tính tích cực, trí thông minh của học sinh thông qua giờ học. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập góp phần hình thành được các năng lực cốt lõi.

Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu là “Sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 1’’.

PHẦN II: NỘI DUNG

I. Cơ sở lí luận

1.1. Đặc điểm tâm lí của học sinh tiểu học

Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học “ Tri giác phát triển mạnh”. Ở lứa tuổi tiểu học tri giác thường gắn với hành động trực quan, các em thích quan sát sự vật hiện tượng có màu sắc sặc sỡ, hấp dẫn. Vì vậy chúng ta cần thu hút các em bằng các hoạt động mới khi đó sẽ kích thích trẻ cảm nhận, tri giác tích cực và chính xác.Ở giai đoạn này chú ý có chủ định của trẻ còn yếu, khả năng kiểm soát, điều khiển chú ý còn hạn chế. Trẻ lúc này chỉ quan tâm chú ý đến những môn học, giờ học có đồ dùng trực quan sinh động, hấp dẫn có nhiều tranh ảnh, trò chơi. Sự tập trung chú ý thiếu tính bền vững, chưa thể tập trung lâu dài và dễ phân tán. Ở lứa tuổi này bắt đầu xuất hiện ngôn ngữ viết. Ngôn ngữ là công cụ của lời nói và tư duy. Dạy Tiếng Việt ở tiểu học là dạy học sinh có khả năng sử dụng công cụ ấy một cách có hiệu quả trong học tập và đời sống. Ngôn ngữ có vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình nhận thức cảm tính và lí tính, nhờ đó ngôn ngữ mà cảm giác, tri giác, tư duy, tưởng tượng của trẻ phát triển dễ dàng và được biểu hiện thông qua ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Mặt khác thông qua khả năng ngôn ngữ của trẻ ta có thể đánh giá được sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Hoạt động vui chơi ảnh hưởng mạnh tới sự hình thành tính chủ định của quá trình tâm lí. Trong trò chơi, ở trẻ bắt đầu hình thành sự chú ý có chủ định và ghi nhớ có chủ định. Khi chơi trẻ tập trung chú ý hơn và ghi nhớ được nhiều hơn. Bởi vì bản thân trò chơi đòi hỏi trẻ phải tập trung vào những dữ kiện và đối tượng được đưa vào tình huống của trò chơi cũng như nội dung của trò chơi. Nếu đứa trẻ không chú ý và nhớ những điều kiện của trò chơi, thì sẽ hành động một cách tự phát và không đạt được kết quả chơi. Bởi vậy, để trò chơi được thành công buộc các em phải tập trung chú ý và ghi nhớ một cách chủ động.

Trò chơi học tập tiếng Việt đẩy mạnh sự phát triển năng lực trí tuệ và phục vụ cho mục đích ấy vì đôi khi trò chơi đề ra cho các em “bài toán” trí tuệ, và việc giải quyết các “bài toán” này đòi hỏi phải thể hiện những hình thức hoạt động trí tuệ muôn hình, muôn vẻ. Trong khi tham gia trò chơi, để giành phần thắng, các em phải linh hoạt, tự chủ, phải độc lập suy nghĩ, phải sáng tạo và có lúc phải tỏ ra quyết đoán. Việc xây dựng và tổ chức các trò chơi đã giúp các em vận dụng, sáng tạo cách tìm “chiến lược” giành phần thắng trong trò chơi ban đầu và các tình huống mới, trò chơi mới.

Vui chơi ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của học sinh nói chung và của học sinh Tiểu học nói riêng. Tình huống trò chơi đòi hỏi mỗi đứa trẻ tham gia vào trò chơi phải có một trình độ giao tiếp bằng ngôn ngữ nhất định. Nếu các em không diễn đạt được mạch lạc nguyện vọng và ý kiến của mình đối với trò chơi, nếu không hiểu được lời chỉ dẫn của thầy cô hay lời bàn bạc của các bạn cùng chơi, thì không thể nào tham gia vào trò chơi được (hoặc tham gia không có kết quả). Để đáp ứng được những yêu cầu của việc cùng chơi, trẻ phải phát triển ngôn ngữ một cách rõ ràng, mạch lạc. Trò chơi chính là điều kiện kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ và kỹ năng hợp tác một cách nhanh chóng. Thông qua môn Tiếng Việt, các con sẽ được học cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng, bộc lộ tình cảm, tính cách.

...............

>> Xem tiếp tại file tải về.

Trên đây là các mẫu SKKN Sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 1. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 51
SKKN: Sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 1
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm