SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Mẫu SKKN: Vận dụng Giáo dục STEM vào tổ chức dạy học môn Toán lớp 1 được HoaTieu.vn chia sẻ sau đây sẽ giúp giáo viên tham khảo để ứng dụng STEM vào dạy học môn Toán nhằm mang lại hiệu quả tích cực, sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy và học.
Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng Giáo dục STEM vào tổ chức dạy học môn Toán lớp 1

BÁO CÁO SÁNG KIẾN
- Họ và tên tác giả/Nhóm tác giả: ..............;
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học Sư phạm.
- Chức vụ: Giáo viên
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học..................
- Tên sáng kiến: “Vận dụng giáo dục STEM vào tổ chức dạy học môn Toán lớp 1”
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Toán học
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng ... năm 20...
I. Lý do chọn sáng kiến
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã và đang được triển khai sâu rộng để thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước ta theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Trong đó, giáo dục STEM là một trong những nội dung quan trọng được thể hiện trong cả Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể và trong Chương trình Giáo dục các môn học, xuyên suốt từ cấp Tiểu học đến cấp Trung học phổ thông.
Giáo dục STEM là xu hướng giúp người học làm chủ tương lai và giúp người học phát triển các kỹ năng cần thiết: Giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện, khả năng ra quyết định và ứng dụng bài học vào thực tế, ... để tạo ra những sản phẩm có ích trong cuộc sống. Năm học 2023- 2024, Sở giáo dục – Đào tạo tỉnh Quảng trị tổ chức thực hiện nội dung giáo dục STEM tiếp cận theo định hướng của Chương trình GDPT 2018 đối với cấp Tiểu học.
Phương pháp giáo dục STEM là nâng cao rèn luyện kĩ năng liên quan đến các yếu tố Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Toán học là một trong bốn lĩnh vực có liên hệ chặt chẽ với nhau trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học, tạo ra sản phẩm phục vụ cuộc sống. Theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, một trong những quan điểm xây dựng chương trình môn Toán ở phổ thông là: “Chương trình môn Toán chú trọng tính ứng dụng, gắn kết với thực tiễn hay các môn học, hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn học nhằm thực hiện giáo dục STEM”. Trong chương trình môn Toán 1, nhiều nội dung có thể ứng dụng giáo dục STEM để tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, góp phần phát triển năng lực, phẩm chất người học theo định hướng của Chương trình GDPT 2018.2
Với học sinh lớp 1, việc thay đổi môi trường và chương trình giáo dục mới sẽ khiến các em cần thời gian để làm quen và thích nghi. Ở các lớp mầm non, hoạt động chính của học sinh là vui chơi và thoải mái sáng tạo, không bị gò bó. Bước vào lớp1, các em sẽ bắt đầu làm quen với bài tập hàng ngày và kỷ luật học tập.
Việc phải tiếp thu những kiến thức sách vở và các thay đổi về môi trường sinh hoạt có thể sẽ tạo ra những áp lực vô hình cho trẻ. Thay vì chỉ giảng dạy kiến thức Toán học thông qua các bài giảng truyền thống, giáo viên có thể tạo ra các tình huống thực tế hoặc vấn đề cụ thể mà học sinh cần phải giải quyết. Vì thế việc phối hợp các phương pháp dạy học tích cực kết hợp với chương trình STEM sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển phẩm chất, năng lực cũng như khả năng ứng dụng kiến thức toán học vào thực tế cuộc sống.
Với thực tế nêu trên, là giáo viên giảng dạy lớp 1, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để vận dụng STEM vào dạy học môn Toán để làm sao mang lại hiệu quả tích cực nhất, sáng tạo nhất. Đó cũng chính là lí do tôi chọn và áp dụng sáng kiến “Vận dụng giáo dục STEM vào tổ chức dạy học môn Toán lớp 1” trong năm học 2023 – 2024 ở lớp 1A5 Trường Tiểu học...................
II. Giải quyết vấn đề
1. Tính mới và sáng tạo của sáng kiến:
Năm học 2023-2024, Sở giáo dục – Đào tạo tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện nội dung giáo dục STEM tiếp cận theo định hướng của Chương trình GDPT 2018 đối với cấp Tiểu học. Trường Tiểu học.................. là một trong những trường tham gia thí điểm áp dụng giáo dục STEM cấp Tiểu học trong năm học này. Hiểu được vai trò, vị trí quan trọng của dạy học STEM trong nhà trường, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu, đưa phương pháp giáo dục này vào giảng dạy tại lớp 1A5, trong dạy học môn Toán. Ứng dụng STEM vào dạy học như thổi một luồng gió mới vào giảng dạy đó là: thay đổi PPDH, cách tổ chức dạy học cho phù hợp, thay đổi cách tiếp thu bài của một cách chủ động, sáng tạo. Để dạy học có hiệu quả cho học sinh lớp 1 tôi đã thực hiện một số giải pháp mới như sau:
Giải pháp thứ nhất: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cá nhân về phương pháp giáo dục STEM
Tháng ... năm 20... tôi cùng đồng nghiệp tham gia tập huấn “Dạy học theo phương pháp giáo dục STEM” do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ............ tổ chức. Qua tập huấn, nghiên cứu tìm hiểu tôi nhận thức được STEM không phải là môn học mới mà là một định hướng giáo dục, đó là giáo dục mang tính ứng dụng, thực hành và giảng dạy thông qua các hoạt động trải nghiệm. Giáo viên có thể dạy STEM từ những phương tiện và nguyên vật liệu sẵn có, thậm chí từ các vật liệu tái sử dụng. Vấn đề cốt lõi của phương pháp giáo dục này cách dạy tích hợp nhằm tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực sáng tạo để vận dụng giải quyết các vấn đề cụ thể trong thực tiễn cuộc sống. Qua đó tôi nhận thấy việc dạy học vận dụng phương pháp giáo dục STEM là cực kỳ cần thiết cho giáo dục Tiểu học.
Để đáp ứng với giáo dục STEM, bản thân nghiên cứu tài liệu, học hỏi trao đổi với anh chị em đồng nghiệp để nâng cao kỹ năng tích hợp các môn học và hoạt động giáo dục, giúp kết nối kiến thức từ nhiều lĩnh vực và tạo ra trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh. Bên cạnh đó, tôi còn phát triển kỹ năng hướng dẫn, nhận xét và đánh giá sản phẩm từ ứng dụng giáo dục STEM của HS một cách hiệu quả, từ đó tạo điều kiện để các em phát triển tốt hơn.
Ngoài ra, tôi còn tham gia các diễn đàn giáo dục STEM trên các trang mạng xã hội để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Tôi dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp để tiếp cận phương pháp dạy học này và nâng cao trình độ chuyên môn.Tôi cùng các đồng chí giáo viên của Tổ khối 1 nghiên cứu lập kế hoạch năm học cho môn Toán, Tự nhiên và Xã hội có vận dụng phương pháp giáo dục STEM. Chọn lựa các nội dung phù hợp với thực tế học sinh, thực tế của địa phương để vận dụng có hiệu quả.
Với sự nỗ lực cùng sự chỉ đạo sát sao của cấp trên, bản thân tôi sẽ nâng cao được tay nghề cũng như lĩnh hội được phương pháp giáo dục hiệu quả, hướng đến vận dụng STEM vào thực tế dạy học thành công và hiệu quả.
Ưu điểm: Bồi dưỡng về giáo dục STEM giúp giáo viên nắm vững các phương pháp và kỹ thuật giảng dạy hiện đại, từ đó nâng cao khả năng giảng dạy và tạo ra một môi trường học tập tích cực và sáng tạo.
Tồn tại: Việc triển khai dạy học STEM yêu cầu giáo viên phải có kiến thức sâu rộng và kỹ năng giảng dạy đa môn. Tuy nhiên, không phải tất cả giáo viên đều có sẵn các kỹ năng trên, điều này có thể tạo ra một thách thức đối với việc triển khai chương trình giáo dục STEM.
Trong giải pháp này tính mới mà tôi áp dụng đó là: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nói chung, trong đó tiếp cận và thường xuyên bồi dường chuyên môn về giáo dục STEM sẽ giúp giáo viên khám phá sự đa dạng của ngành STEM và cách tích hợp nó vào các môn học khác nhau, từ Toán đến Khoa học, Công nghệ và Kĩ thuật...
>> Tải file về máy để xem tiếp nội dung.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Lê Tiến Anh
- Ngày:
SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
816,9 KB 26/03/2025 10:30:00 SATham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
- Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số mầm non
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
- Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
- Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Toán lớp 2
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
- Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
- Lớp 4
- Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- THPT
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng Canva trong dạy học
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
SKKN Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
3 Mẫu sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả năm 2025