Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi lớp 4 (6 mẫu)

Tải về
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi lớp 4 - HoaTieu.vn xin chia sẻ Top 6 mẫu SKKN Học thông qua chơi lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Địa lí có hiệu quả ứng dụng cao, giúp giáo viên tham khảo để có thêm kinh nghiệm, biện pháp áp dụng linh hoạt các trò chơi học tập hấp dẫn vào bài giảng, mang đến những tiết học lý thú, thu hút sự chú ý của học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học. Mời các bạn tải file Top 6 Sáng kiến kinh nghiệm học thông qua chơi lớp 4 về máy để xem đầy đủ nội dung.

Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi lớp 4
Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi lớp 4

1. SKKN Học thông qua chơi môn Toán lớp 4

SKKN Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 Kết nối tri thức

NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

I. Đặt vấn đề

1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến

Đổi mới phương pháp dạy học được xem là chìa khoá cho sự thành công của công tác dạy học, nâng cao chất lượng. Đổi mới phương pháp dạy học cũng có ý nghĩa to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Với mục tiêu của chương trình giáo dục 2018 đặt ra thì các hoạt động dạy học cần lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, qua đó không những giúp học sinh lĩnh hội tri thức mà còn giúp các em hình thành và phát triển được các phẩm chất năng lực cần thiết.

Quá trình dạy học ở trường Tiểu học .............. tôi nhận thấy: giáo viên chưa có sự đổi mới nhiều về phương pháp dạy học tích cực, chủ yếu là các phương pháp truyền thống, thụ động như: diễn giảng, thuyết trình, đàm thoại, làm việc với sách giáo khoa… ở lớp ghi bài nghe giảng, về nhà làm bài tập giáo viên giao. Sự đổi mới phương pháp dạy học của nhiều giáo viên vẫn còn mang tính chất đối phó với những giờ dạy thao giảng, kiểm tra của chuyên môn, BGH nhà trường. Trong học tập, các em còn thiếu hừng thú, tập trung, tích cực trong học tập, còn rụt rè thụ động. Vì vậy, các năng lực và phẩm chất theo mục tiêu giáo dục phổ thông 2018 đã đề ra chưa đạt được hiệu quả.

Thực tiễn dạy học cho thấy, việc tổ chức các trò chơi trong dạy học là phương pháp tạo hứng thú học tập tốt, huy động được nhiều học sinh tham gia. Chơi là một nhu cầu mà học sinh nào cũng mong muốn, vì khi chơi các em được thoải mái hơn, không khí vui tươi, phấn khởi, hứng thú hơn. Vì vậy, nếu giáo viên vận dụng linh hoạt kỹ thuật “Học thông qua chơi” sẽ huy động được nhiều học sinh tham gia và từ đó giúp các em có hứng thú hơn, tập trung hơn, tích cực hoạt động hơn nên từ đó cả về phẩm chất, năng lực cũng như chất lượng học tập cũng được nâng cao.

Từ những lí do trên, trong năm học 20... - 20... tôi đã tiến hành thực hiện đề tài sáng kiến: “Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 (sách Kết nối tri thức với cuộc sống)”.

2. Mục tiêu của đề tài

Từ thực tiễn vấn đề giáo viên chưa vận dụng nhiều trò chơi vào dạy học hoặc sử dụng trò chơi vào dạy học chưa hiệu quả. Tôi nghiên cứu và áp dụng một số trò chơi vào dạy học giúp học sinh có hứng thú hơn trong học tập môn Toán lớp 4 và nâng cao chất lượng học tập.

3. Thời gian, đối tượng, phạm vi của nghiên cứu

- Đối tượng: 35 học sinh lớp 4G trường Tiểu học ..............

- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu và áp dụng một số trò chơi vào dạy học môn Toán 4 giúp học sinh lớp 4G có hứng thú hơn trong học tập, giúp các em tích cực hoá hoạt động, phát triển phẩm chất, năng lực của người học và nâng cao chất lượng học tập.

- Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 20... đến tháng 01 năm 20....

II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN

1. Hiện trạng của vấn đề.

* Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến

Thực tế cho thấy, công tác hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực tại trường tôi đang công tác đã được triển khai thực hiện từ 2016 - 2017 đến nay. Nhìn chung, các giáo viên trong nhà trường đã tiếp cận được phương pháp dạy học mới này. Tuy nhiên, trong quá trình thực vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như sau:

- Về giáo viên:

+ Nhiều giáo viên có năng lực sử dụng CNTT còn hạn chế nên việc ứng dụng CNTT vào xây dựng bài giảng và tổ chức dạy học còn hạn chế. Nhiều giáo viên chưa phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu tìm tòi nhằm nâng cao năng lực sử dụng, ứng dụng CNTT vào dạy học.

+ Nhiều giáo viên chưa thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đồng đều và phổ biến trong dạy học. Các tiết đổi mới phương pháp dạy học vần còn mang tính chất đối phó những tiết thao giảng.

+ Nhiều giáo viên giảng dạy vẫn đặt nặng mục tiêu kiến thức mà chưa chú trọng đến việc giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu chương trình giáo dục 2018 đề ra.

+ Việc giáo viên sử dụng trò chơi và dạy học vẫn chưa hiệu quả, chưa nhiều nên việc tạo hứng thú học tập cho học sinh vẫn còn nhiều hạn chế.

..............

SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi học tập nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán lớp 4

BÁO CÁO BIỆN PHÁP THI GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN

BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 4 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

(Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục Tiểu học cấp huyện
Năm học 20...-20...)

I. MỞ ĐẦU

1. Lý do lựa chọn biện pháp

- Như chúng ta đã biết trong dạy học các hoạt động kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài mới, luyện tập thực hành, củng cố kiến thức là những hoạt động không thể thiếu trong một tiết học. Để làm cho các hoạt động dạy học này thêm phong phú, sinh động, gây được hứng thú học tập cho học sinh, giáo viên cần sử dụng thay đổi nhiều phương pháp dạy học, để người dạy và người học ngày càng phát huy tính sáng tạo của mình. Việc áp dụng các phần mềm công nghệ thông tin vào soạn giảng trong các bài dạy nhằm thay đổi các phương pháp dạy học theo hướng tích cực, sáng tạo phát huy các năng lực, phẩm chất cho học sinh là hết sức cần thiết.

- Hiện nay việc đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa được thực hiện khá đồng bộ. Đổi mới nội dung, chương trình yêu cầu phải đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi phải sử dụng phương tiện dạy học phù hợp và công nghệ thông tin là một trong những phương tiện quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy học bằng việc cung cấp cho giáo viên những phương tiện làm việc hiện đại tương thích ví dụ như việc sử dụng phần mềm trình chiếu PowerPoint trong dạy học. Tuy nhiên việc áp dụng phần mềm này trong các hoạt động dạy học mới chỉ dừng ở việc soạn bài đơn giản mà ít sử dụng các ứng dụng của phần mềm nhằm đưa các trò chơi học tập vào giảng dạy, tạo ra các tình huống có vấn đề trong dạy học, gây hứng thú học tập cho học sinh.

- Tại trường tôi việc sử dụng phần mềm PowerPoint trong dạy học đã trở nên thường xuyên, thuận lợi, vì nhà trường trang bị tương đối đầy đủ phương tiện cho các lớp học. Nhưng một số giáo viên vẫn còn gặp khó khăn ngại soạn, chưa dành nhiều thời gian để thiết kế và đưa trò chơi vào đúng địa chỉ trong các hoạt động dạy học này.

- Xuất phát từ thực tế trên, trong năm học 20... - 20... tôi đã tiến hành thực hiện đề tài: “Biện pháp tổ chức trò chơi học tập nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán lớp 4 theo chương trình GDPT 2018”.

2. Đối tượng áp dụng: 45 học sinh lớp 4C trường Tiểu học ............

II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP

1. Mục tiêu của biện pháp

- Nghiên cứu, tìm hiểu mục tiêu, nội dung trò chơi về các mạch kiến thức:

+ Số học

+ Đại lượng và số đo đại lượng.

+ Các yếu tố hình học

+ Giải bài toán có lời văn.

- Nắm bắt được thực trạng của tình hình học tập môn học này qua các năm để tìm ra nguyên nhân và biện pháp cụ thể qua từng mặt mạnh yếu. Từ đó rút ra bài học và đề xuất ý kiến của mình góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

- Từ thực tiễn vấn đề giáo viên chưa vận dụng nhiều trò chơi vào dạy học hoặc sử dụng trò chơi vào dạy học chưa hiệu quả. Tôi nghiên cứu và áp dụng một số trò chơi vào dạy học giúp học sinh có hứng thú hơn trong học tập môn Toán lớp 4 nhằm nâng cao chất lượng học tập.

2. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn để xây dựng biện pháp

2.1. Cơ sở lý luận

Bước sang thế kỉ XIX, hành trang quan trọng nhất của mỗi quốc gia là chiến lược giáo dục đào tạo con người, là tiềm năng trí tuệ của con người. Bởi vậy, trong công cuộc đổi mới của đất nước, Đảng ta đã vạch ra những chủ trương, đường lối, chính sách sáng suốt nhằm đưa nước ta thành một nước Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa. Nghị quyết Trung Ương II, khóa VIII, đã khẳng định: “ Muốn Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước thì nguồn nhân lực con người là yếu tố hàng đầu, để thực hiện mục tiêu này”. Do đó, phát triển giáo dục là nền tảng tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những động lực thúc đẩy sự Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội.

Chính vì lẽ đó ở Tiểu học, môn Toán chiếm thời lượng rất lớn, hơn nữa việc đặc trưng của bộ môn; môn Toán có ưu thế lớn trong việc phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác của học sinh.

Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học: "Học sinh Tiểu học luôn luôn hiếu động, ham chơi thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán". Đối với trẻ trò chơi là một phát hiện mới, kích thích tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá. Do vậy quan điểm: “Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập” là phù hợp với học sinh trường tiểu học. Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiến thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thông qua trò chơi học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng. Trong quá trình học toán ở Tiểu học, sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng như sau: Giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, học sinh ham học và gây hứng thú trong học tập. Kích thính sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình. Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tưởng tượng, trí nhớ. Từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội. Vì vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giờ học toán ở Tiểu học.

2.2. Cơ sở thực tiễn

Thực tế cho thấy, công tác hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực tại trường tôi đang công tác đã được triển khai thực hiện. Nhìn chung, các giáo viên trong nhà trường đã tiếp cận được phương pháp dạy học mới này. Tuy nhiên, trong quá trình thực vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như sau:

- Về giáo viên:

+ Nhiều giáo viên có năng lực sử dụng CNTT còn hạn chế nên việc ứng dụng CNTT vào xây dựng bài giảng và tổ chức dạy học còn khó khăn. Nhiều giáo viên chưa phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu tìm tòi nhằm nâng cao năng lực sử dụng, ứng dụng CNTT vào dạy học.

+ Nhiều giáo viên giảng dạy vẫn đặt nặng mục tiêu kiến thức mà chưa chú trọng đến việc giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu chương trình giáo dục 2018 đề ra.

+ Việc giáo viên sử dụng trò chơi và dạy học vẫn chưa hiệu quả, chưa nhiều nên việc tạo hứng thú học tập cho học sinh vẫn còn nhiều hạn chế.

..............

2. SKKN Học thông qua chơi môn Tiếng Việt lớp 4

SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4 (2 mẫu)

SKKN lớp 4: Thiết kế trò chơi học tập trong phân môn luyện từ và câu

3. SKKN: Vận dụng trò chơi học tập môn Địa lí lớp 4

Mời các bạn tham khảo thêm các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 43
Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi lớp 4 (6 mẫu)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm