Sáng kiến kinh nghiệm về Scratch Tiểu học (4 mẫu)

Tải về
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm về Scratch Tiểu học được HoaTieu.vn chia sẻ sau đây gồm 4 mẫu Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học Tiểu học dành cho giáo viên tham khảo để có thêm kinh nghiệm, giải pháp giúp học sinh học tốt phần mềm Scratch, qua đó phát triển kỹ năng tin học và lập trình của các em ngay từ bậc tiểu học. Sau đây là nội dung chi tiết. 

Sáng kiến kinh nghiệm Tin học Tiểu học Scratch
Sáng kiến kinh nghiệm Tin học Tiểu học Scratch

1. SKKN: Một số phương pháp giải đề thi Tin học trẻ bằng phần mềm Scratch ở cấp Tiểu học

I. PHẦN MỞ ĐẦU

Hiện nay, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dục - công nghệ thông tin đã được ứng dụng trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập. Một trong các mục tiêu khi chọn ngôn ngữ lập trình kéo thả Scratch để tham gia hội thi Tin học trẻ các cấp là nhằm giúp học sinh không chỉ biết soạn thảo văn bản mà còn phải có khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa vấn đề và đặc biệt là phát triển tư duy, sáng tạo. Với chương trình môn Tin Học bậc Tiểu học, học sinh mới làm quen với việc lập trình mà chủ yếu là Logo nên gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển sang một ngôn ngữ lập trình khác để tham dự các kì thi Tin học trẻ. Vì thế với sáng kiến này sẽ giúp cho các em với thầy cô có một tài liệu tham khảo nhanh nhất để tiếp cận ngôn ngữ này cũng như tiếp cận nhanh nhất các phương pháp giải các dạng bài thường xuất hiện trong các đề thi Tin học trẻ.

Ngôn ngữ lập trình kéo thả Scratch là một phần mềm được nhiều độc giả quan tâm và cũng có nhiều cuốn sách do nhiều tác giả viết về ngôn ngữ lập trình này. Song với bản thân tôi khi lựa chọn viết sáng kiến này là muốn chia sẽ kinh nghiệm rèn luyện kỹ năng lập trình, tìm hiểu các phương pháp giải các dạng bài có trong đề thi Tin học trẻ qua các năm cho học sinh giỏi môn Tin học trong và ngoài tỉnh.

II. NỘI DUNG

Nhằm thúc đẩy phong trào học tập, ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh thiếu nhi, học sinh. Đồng thời phát hiện các tài năng trẻ Tin học, tạo động lực để các tài năng trẻ tiếp tục phát huy, đạt thành tích cao trong học tập, góp phần đáp ứng nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước. Hàng năm Ban trường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi Tin học trẻ nhằm lựa chọn những thí sinh xuất sắc tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc.

Đào tạo, bồi dưỡng nhân tài là nhiệm vụ cao cả của toàn xã hội, song trách nhiệm trực tiếp là của những người làm công tác giáo dục. Trường Tiểu học ............. luôn coi việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mỗi giáo viên, yêu cầu về chất lượng giảng dạy và hiệu quả bồi dưỡng ngày càng đòi hỏi cao. Việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu là cả một quá trình, phải có kế hoạch cụ thể cho người dạy và cả người học. Vì vậy, việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Tin học cũng góp phần đáng kể vào phong trào bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. Bản thân tôi đã 9 năm giảng dạy môn Tin học và bồi dưỡng học sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ, tôi xin đưa ra sáng kiến "Một số phương pháp giải đề thi Tin học trẻ bằng phần mềm Scratch ở cấp Tiểu học".

1. Thời gian thực hiện:

- Thực hiện từ năm học20...-20... đến nay.

2. Đánh giá thực trạng:

a. Kết quả đạt được:

- Năm học 20...-20... có 4 học sinh đạt giải cấp huyện; một học sinh đạt giải khuyến khích cấp tỉnh.

b. Những mặt còn hạn chế

- Số lượng học sinh tham gia ít. Đa số học sinh chưa biết đến phần mềm Scratch.

c. Nguyên nhân đạt được và nguyên nhân hạn chế

*Nguyên nhân đạt được:

- Giáo viên Tin học luôn được sự quan tâm của các cấp các Ngành, đặc biệt là của Ban giám hiệu nhà trường, thường xuyên động viên, khuyến khích.

- Giáo viên không ngừng học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn Tin học đặc biệt là các phần mềm mới.

- Học sinh chăm ngoan, ham thích lập trình tìm tòi khám phá cái mới, tự làm ra sản phẩm của chính mình.

*Nguyên nhân hạn chế:

- Học sinh ban đầu tiếp cận ngôn ngữ lập trình Scratch

- Thời gian để ôn thi cho các em không nhiều.

- Cuộc thi thường diễn ra trong hè nên đa số các em có tâm lý vui chơi không tập trung.

- Trong quá trình ôn luyện không đi đúng trọng tâm của các đề thi.

I. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Căn cứ thực hiện:

- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học từ năm ..-20...đến nay của trường.

- Kế hoạch tổ chức kỳ thi Tin học trẻ của Tỉnh đoàn hằng năm.

2. Nội dung, giải pháp cách thực hiện:

- Qua các năm, tìm hiểu các đề thi Tin học trẻ của 63 tỉnh thành từ cấp huyện đến cấp tỉnh kể cả cấp Quốc gia, tôi nhận thấy rằng các đề thi Tin học trẻ khối A thường xuất hiện một số dạng bài như sau:

+ Dạng bài về dãy số.

+ Dạng bài về danh sách (List).

+ Dạng bài về vẽ hình.

+ Dạng bài về trò chơi.

- Qua tìm hiểu, tự giải cũng như tham khảo các cách giải khác nhau của các tác giác khác nhau về các đề thi, bản thân rút ra kinh nghiệm chung về phương pháp giải cho từng dạng bài xuất hiện trong đề thi các cấp.

- Mỗi dạng bài xuất hiện trong đề thi sẽ có phương pháp giải khác

Sau đây là phương pháp giải cụ thể cho từng dạng bài được nêu ở trên.

2.1. Dạng bài về dãy số

- Là bài toán gặp thường xuyên trong đề thi, theo đánh giá của học sinh thì dạng bài này vừa dễ lại vừa khó. Dạng bài dễ mất điểm của học sinh do học sinh không tìm ra quy luật của dãy số.

- Qua việc nghiên cứu đề thi của 63 tỉnh thành tôi thấy hiện tại dạng bài về dãy số thường xuất hiện ba dạng trong các đề thi như sau:

.............

2. SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học lập trình Scratch bằng phương pháp trò chơi tại trường tiểu học

BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN

Chúng ta đang sống trong thời đại phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin. Không có lĩnh vực nào của cuộc sống không có sự đóng góp của công nghệ thông tin. CNTT trở thành một trong những động lực phát triển nhất của sự phát triển. Đối với các em học sinh, có thể nói đây là một hành trang để giúp các em vững bước tới tương lai, tương lai của thế hệ công nghệ thông tin bùng nổ. Trong những năm gần đây, GD&ĐT nước ta có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp. Để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực có đủ khả năng phục vụ cho xã hội phát triển trong tương lai việc đổi mới phương pháp giảng dạy là một trong những yêu cầu bức thiết hiện nay. Một trong những hướng nghiên cứu về phương pháp và phương tiện dạy học đó là ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế bài giảng và sử dụng các mô hình trong dạy học. Đưa tin học vào nhà trường nói chung và TH nói riêng là một việc làm cần thiết để các em làm quen và tiếp cận với công nghệ khoa học tiên tiến. Những khái niệm khoa học kỹ thuật khó hiểu, những quy tắc luật lệ chằng chịt, những suy nghĩ liên miên, mệt mỏi trong những ngôn ngữ lập trình kiểu dòng lệnh phổ biến như Pascal, C… chính là rào cản đối với sự tiếp cận lập trình cho học sinh. Tuy nhiên, trong chương trình Tin học với phần mềm Scratch thì khác! Ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức sau này. Khi sử dụng Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh logic dễ gặp lỗi thì ở đây bạn chỉ cần nắm và kéo các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên sân khấu biểu diễn, dễ dàng giúp học sinh tạo ra các trò chơi hay. Đối với học sinh TH khi mới tiếp cận với ngôn ngữ lập trình thì Scratch là ngôn ngữ trực quan, dễ hiểu và dễ vận dụng trong các tình huống cụ thể.

Môn Tin học là bộ môn gắn liền với máy tính và các thiết bị, phần mềm tin học. Đây là bộ môn có ứng dụng nhiều công nghệ mới, thiết bị mới và đặc biệt cần có nhiều chi phí để mua sắm trang thiết bị học tập. Phần lớn học sinh chưa có điều kiện để tự trang bị cho mình các đồ dùng học tập cần thiết. Bên cạnh đó, trong bộ môn Tin học còn có nhiều thuật ngữ chuyên môn có sử dụng cả ngôn ngữ tiếng Việt và ngôn ngữ tiếng Anh. Để giải quyết vấn đề trên ta cần kết hợp giữa việc học lí thuyết với thực hành vào giảng dạy để học sinh dễ nhận biết, ghi nhớ và nắm bắt các kiến thức tốt hơn. Qua các năm giảng dạy bộ môn Tin học, tôi nhận thấy rằng các em rất thích chơi trò chơi, thích tìm tòi, khám phá, nhiều em hỏi thưa cô “làm thế nào để tạo ra được trò chơi như thế này?”, nhưng khi dạy môn tin học chương trình học mới phần mềm Scratch đã giúp các em trả lời được câu hỏi này, ở phần mềm Scratch các em có thể tạo ra được những trò chơi theo ý thích hay những cuộc hội thoại, các hình vẽ, hay giải những bài toán của những môn học khác bằng cách kéo thả các lệnh trực quan sinh động giúp các em hứng thú trong học tập. Khi sử dụng phần mềm trực quan này giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và tham gia bài giảng một cách tích cực và chủ động. Phương tiện dạy học vừa điều khiển nhận thức một cách sinh động, vừa là nguồn tri thức phong phú để lĩnh hội tri thức và rèn luyện kỹ năng. Tuy vậy, trong quá trình dạy học một số học sinh vẫn chưa chú ý đến sự hướng dẫn của giáo viên nên việc chiếm lĩnh kiến thức vẫn còn thụ động. Vì vậy, trong quá trình dạy học giáo viên phải biết kết hợp các phương pháp dạy học một cách thích hợp, linh hoạt khai thác và vận dụng tốt các phương tiện sẽ kích thích được hứng thú tư duy của học sinh.

Việc khai thác tốt phần mềm không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức mới nhanh hơn, hiệu quả hơn mà còn rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, dự đoán, so sánh, khái quát, kỹ năng vận dụng để học sinh nâng cao kỹ năng kiến thức và có hứng thú hơn đối với môn học. Vì các lí do trên nên tôi chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học lập trình SCRATCH bằng phương pháp trò chơi” tại Trường TH .............

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Ngôn ngữ lập trình Scratch không chỉ giống như một bộ đồ chơi trí tuệ mà nó còn là một công cụ học lập trình trực quan thú vị, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với lĩnh vực công nghệ thông tin một cách khoa học và sáng tạo. Khi học lập trình Scratch, học sinh học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác.

Do vậy, theo tôi những yêu cầu cần đặt ra, cần đạt được là:

Thứ nhất: Chúng ta phải hiểu được phần mềm Scratch là gì? Scratch là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình, được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology MIT, thành lập năm 1981 ở TP Cambridge, Bang Massachusetts, Hoa Kỳ). Dẫn đầu dự án nghiên cứu sáng tạo ra ngôn ngữ này là giáo sư Mitchel Resnick, ông cũng là giám đốc điều hành của nhóm Lifelong Kindergarten.

Thứ hai: Phần mềm Scratch có lợi ích gì?

Một số lợi ích nổi bật của Scratch:

1. Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận trong học tập và trong cuộc sống nói chung.

2. Bồi dưỡng niềm say mê học tập, tính tự giác giải quyết các công việc chưa hoàn thành.

3. Kích thích và phát huy trí tưởng tượng.

4. Biết diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ một cách chặt chẽ, logic.

5. Biết chọn lọc và thử nghiệm các ý tưởng mới.

6. Biết phân chia và phối hợp trong khi làm việc nhóm.

7. Biết xử lý lỗi và tìm các giải pháp thay thế.

8. Rèn luyện kỹ năng thuyết trình, giải thích dễ hiểu, mạch lạc cho người khác.

Các nhóm trò chơi được sử dụng cho học sinh trong dạy học phần mềm Scatch môn Tin học: Sử dụng Scratch dễ dàng thiết kế ra các trò Game trí tuệ, Scratch giúp học sinh vẽ hình và tính toán, tích hợp các loại dữ liệu đa phương tiện trong dự án Scratch, đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nội dung dạy học của môn học.

.............

3. SKKN: Phát triển năng lực tự học qua lập trình kéo thả Scratch cho học sinh Tiểu học

*Tên sáng kiến: Phát triển năng lực tự học qua lập trình kéo thả Scratch cho học sinh Tiểu học tại Trường Tiểu học.

*Mô tả các giải pháp cũ thường làm

- Học lý thuyết về lập trình và thuật toán

  • Tình trạng: GV giảng dạy các khái niệm lập trình và thuật toán cơ bản.
  • Nhược điểm: Mang nặng lý thuyết, thiếu tính thực hành. Không gây hứng thú cho học sinh. Khó áp dụng và thực tế, thiếu tính tương tác và trải nghiệm.

- Sử dụng phần mềm mô phỏng robot

  • Tình trạng: Học sinh điều khiển robot ảo trên màn hình máy tính.
  • Nhược điểm: Chi phí cao để trang bị phần mềm. Yêu cầu một phần mềm lập trình riêng so với chương trình học và có nhiều bước lập trình hơn.

- Học lập trình qua các trò chơi giáo dục

  • Tình trạng: Sử dụng các trò chơi có sẵn để dạy lập trình.
  • Nhược điểm: Nội dung và độ khó thường cố định, khó điều chỉnh; Ít cơ hội để học sinh sáng tạo và phát triển ý tưởng riêng; Thường tập trung vào giải quyết vấn đề cụ thể hơn là phát triển tư duy lập trình tổng quát; Khó áp dụng kiến thức vào các dự án thực tế ngoài trò chơi.

- Dạy lập trình thông qua các hoạt động không sử dụng máy tính

  • Tình trạng: Sử dụng các hoạt động vận động, trò chơi vật lý để minh họa các khái niệm lập trình.
  • Nhược điểm: Thiếu sự kết nối trực tiếp với máy tính và công nghệ; Khó chuyển đổi từ hoạt động vật lý sang lập trình thực tế; Hạn chế trong việc thực hành và tạo ra sản phẩm cụ thể; Khó đánh giá và theo dõi sự tiến bộ của học sinh.

Tóm lại, các giải pháp cũ thường gặp khó khăn trong việc tạo ra môi trường học tập phù hợp với lứa tuổi, thiếu tính tương tác và sáng tạo, đồng thời chưa phát huy được khả năng tự học của học sinh tiểu học trong lĩnh vực lập trình.

Điều này làm hạn chế hiệu quả của việc phát triển năng lực tự học qua lập trình cho học sinh.

Phương pháp dạy học truyền thống là những cách thức dạy học quen thuộc được truyền từ lâu đời và được bảo tồn, duy trì qua nhiều thế hệ. Về cơ bản, phương pháp dạy học này lấy hoạt động của người thầy là trung tâm, là người đưa ra vấn đề, triển khai vấn để, tháo gỡ vấn đề cho học sinh thấy. Học sinh tiếp nhận những thông tin đó bằng việc nghe, nhìn, cùng tư duy theo lời giảng của thầy, hiểu, ghi chép và ghi nhớ. Các phương pháp dạy học truyền thống như các biện pháp diễn giảng, truyền thụ tri thức một chiều có một số hạn chế: tạo nên sự nhàm chán, thụ động cho cả người dạy và người tiếp thu kiến thức, giờ dạy dễ đơn điệu, buồn tẻ, kiến thức thiên về lý luận, ít chú ý đến kĩ năng thực hành của người học, do đó kĩ năng vận dụng vào thực tế bị hạn chế.

Với giải pháp phát triển năng lực tự của học sinh đã phần nào khắc phục được một số hạn chế nêu trên. Giáo viên có vai trò là trọng tài, cố vấn điều khiển tiến trình giờ dạy, là người hướng dẫn, gợi ý, tổ chức, giúp cho người học tự tìm kiếm, khám phá những tri thức mới. Phương pháp này rất chú ý đến đối tượng học sinh, coi trọng việc nâng cao quyền năng cho người học, tạo điều kiện tối đa phát huy vai trò chủ thể của người học, người học giữ vai trò trung tâm chủ động hơn, không là người tiếp nhận thông tin một cách bị động. Người học hợp tác với các bạn cùng học để hiểu và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, khắc sâu những kiến thức cần nắm vững đồng thời hình thành và phát triển những kỹ năng tự học của mình.

*Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến

Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến "Phát triển năng lực tự học qua lập trình kéo thả Scratch cho học sinh Tiểu học tại Trường Tiểu học ............, thành phố ............" có thể được trình bày như sau:

- Đáp ứng xu hướng giáo dục hiện đại: Phát triển kỹ năng lập trình từ sớm là xu hướng giáo dục toàn cầu từ đó chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết trong thời đại công nghệ 4.0

- Phù hợp với đặc điểm tâm lý và nhận thức của học sinh Tiểu học: Scratch sử dụng giao diện trực quan, màu sắc hấp dẫn; Phương pháp kéo thả đơn giản, dễ tiếp cận cho trẻ em. Bồi dưỡng đam mê học tập trong trẻ từ sớm, nhờ đồ họa, nội dung hấp dẫn với độ tuổi.

- Phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề: Lập trình Scratch giúp rèn luyện tư duy thuật toán. Học sinh học cách chia nhỏ vấn đề và giải

quyết từng bước. Ngoài ra học sinh học được tư duy chọn lọc, đưa ra quyết định, thử trải nghiệm điều mới mẻ trong phần mềm.

- Khuyến khích sáng tạo và tự học: Scratch có nhiều tài nguyên trực tuyến để học sinh tự tìm hiểu. Scratch cho phép học sinh tự do sáng tạo dự án, khuyến khích học sinh tự đặt mục tiêu và theo đuổi dự án cá nhân của mình. Môi trường lập trình thân thiện khuyến khích học sinh tự khám phá. Hình thành thói quen tự giác học tập, giải quyết công việc từ những nội dung thực hành phần mềm.

- Tăng cường kỹ năng số và công nghệ thông tin: Học sinh làm quen với máy tính và công nghệ từ sớm. Phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ một cách có mục đích.

- Tạo môi trường học tập tích cực và hấp dẫn: Lập trình Scratch mang tính game hóa, tạo hứng thú học tập. Học sinh có thể chia sẻ và học hỏi từ dự án của nhau. Scratch cũng yêu cầu khả năng kết nối với những người tham gia khác.Từ đó, học sinh biết cách phân chia và phối hợp khi làm việc nhóm.

- Phát triển kỹ năng mềm: Rèn luyện khả năng làm việc nhóm thông qua các dự án chung. Cải thiện kỹ năng thuyết trình khi giới thiệu dự án. Giúp học sinh phát huy trí tưởng tượng mới mẻ, sáng tạo trong quá trình vừa học vừa chơi phần mềm.

- Chuẩn bị nền tảng cho việc học lập trình nâng cao: Nội dung lập trình Scratch giúp học sinh học cách diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ logic, chặt chẽ. Đặc biệt là sự phát triển của tư duy lập trình ở học sinh. Scartch là ngôn ngữ nền tảng giúp học sinh trang bị những kiến thức hàn lâm về lập trình, biết xử lý lỗi và tìm các giải pháp thay thế. Lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức sau này. Tạo động lực để học sinh tiếp tục phát triển kỹ năng lập trình trong tương lai.

- Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục: Phù hợp với định hướng giáo dục STEM. Hỗ trợ đắc lực cho học sinh rèn luyện tính kiên trì, tỉ mỉ trong học tập và trong cuộc sống. Những hoạt động trong phần mềm sẽ dần hoàn thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp của học sinh.

Việc áp dụng giải pháp sáng kiến này sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện năng lực của học sinh, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của các em.

 SKKN: Phát triển năng lực tự học qua lập trình kéo thả Scratch cho học sinh Tiểu học

..............

4. SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch

Tên sáng kiến: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 trường Tiểu học học tốt Scratch.

Mô tả bản chất sáng kiến:

1. Tình trạng của giải pháp đã biết:

a) Mô tả đầy đủ, chi tiết tình trạng kỹ thuật hoặc phương pháp tổ chức sản xuất, công tác, tác nghiệp hiện tại (thường làm) trước khi thực hiện những giải pháp mới (mô tả chi tiết các bước/qui trình thực hiện nhiệm vụ).

Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đã đưa môn Tin học thành môn học bắt buộc từ năm học lớp 3 đối với trường Tiểu học và nội dung lập trình Scratch cũng được đưa vào giảng dạy từ lớp 4. Môn Tin học ở trường Tiểu học giúp học sinh có hiểu biết ban đầu về tin học và ứng dụng của tin học trong học tập, đời sống và có khả năng vận dụng kiến thức về tin học vào các môn học khác, trong các hoạt động vui chơi giải trí. Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện để học sinh làm quen với cách giải quyết vấn đề và tạo ra sản phẩm thông qua sử dụng các phần mềm lập trình trực quan.

Sau đây là bảng khảo sát về sự hiểu biết về ngôn ngữ lập trình Scratch của học sinh lớp 4.

Nội dung khảo sát

Không

Số lượng

Tỉ lệ

Số lượng

Tỉ lệ

Em có thích lập trình Scratch không?

18/28

64,3%

10/28

35,7%

Em có biết các sản phẩm được tạo từ Scratch không?

5/28

17,9%

23/28

82,1%

Em có biết chức năng của một vài lệnh từ Scratch không?

3/28

10,7%

25/28

89,3%

Bảng 1. Số liệu khảo sát trước khi thực hiện giải pháp

Qua số liệu trên thấy được sự yêu thích của các em đối với nội dung lập trình Scratch có tỉ lệ cao. Đồng thời cũng thấy được sự mơ hồ của học sinh đối với các sản phẩm và cách tạo ra các sản phẩm từ Scratch. Từ đó giáo viên đưa ra giải pháp “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4/2 trường Tiểu học ........ học tốt Scratch” để giúp học sinh tiếp cận được sự thay đổi của môn học và phát triển tư duy của bản thân, nâng cao kết quả học tập thông qua lập trình Scratch. Góp phần tạo nguồn bồi dưỡng học sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ không chuyên và tạo ra những sản phẩm sáng tạo từ lập trình Scratch.

b) Nêu, phân tích rõ những ưu, nhược điểm, thuận lợi, khó khăn của giải pháp kỹ thuật hoặc giải pháp tổ chức sản xuất, công tác, tác nghiệp hiện đang được áp dụng tại cơ quan, đơn vị hoặc trong lĩnh vực công tác mình đảm nhiệm và phân tích nguyên nhân dẫn đến tình hình đó.

Ưu điểm: Các giải pháp dễ dàng thực hiện và nhanh chóng đem lại kết quả tốt đối với học sinh. Giúp học sinh có được nền tảng về lập trình trực quan và tự tin tham gia các hội thi. Học sinh hiểu về ngôn ngữ lập trình Scratch còn giúp các em tạo ra các sản phẩm phục vụ cho việc học các môn học khác như Toán, Tiếng Anh, … Học lập trình còn giúp các em phát huy tính sáng tạo, tư duy trong từng sản phẩm tạo ra.

Nhược điểm: Học sinh chưa thực sự tìm tòi về các thông tin của ngôn ngữ Scratch còn phụ thuộc vào hướng dẫn của giáo viên (Do đây là ngôn ngữ mới).

Nhìn chung là một môn học khó so với học sinh vì nó liên quan đến tư duy của học sinh. Nhìn chung đây là một môn học khô khan, khó hiểu, việc học của học sinh còn mang tính mơ hồ.

Tin học là môn học đặc trưng mang tính chất khám phá, hấp dẫn sinh động rất cần thiết trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, lâu nay trong quan niệm của không ít phụ huynh và học sinh thì môn Tin học thường được coi là môn phụ nên có phần lơ là, không có sự đầu tư nhiều cho môn học. Từ đó, giữa giáo viên và phụ huynh học sinh chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình giảng dạy.

2. Nội dung của giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

a) Mục đích của giải pháp:

Giúp học sinh tiếp cận được sự thay đổi của môn học và phát triển tư duy của bản thân nâng cao kết quả học tập thông qua lập trình Scratch.

..............

>>> Tải file về máy để xem đầy đủ 4 mẫu SKKN: Sáng kiến kinh nghiệm Tin học Tiểu học Scratch.

Mời các bạn tham khảo thêm các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 274
Sáng kiến kinh nghiệm về Scratch Tiểu học (4 mẫu)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm