Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6

Tải về
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học 6 Kết nối tri thức

Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao hứng thú học môn Tin học lớp 6 nhằm đề xuất các phương pháp giảng dạy sáng tạo, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh THCS, giúp các em tiếp cận kiến thức công nghệ thông tin một cách chủ động, say mê và hiệu quả. Thông qua việc đổi mới hoạt động học tập, ứng dụng công nghệ, trò chơi và bài tập thực hành hấp dẫn, SKKN góp phần cải thiện chất lượng dạy học môn Tin học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trong chương trình GDPT 2018.

Nội dung Sáng kiến kinh nghiệm môn Tin học 6

MỤC LỤC

Trang

I. Đặt vấn đề

1

1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến

1

2. Mục tiêu của sáng kiến

2

3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu

2

II. Nội dung của sáng kiến

2

1. Hiện trạng của vấn đề

2

2. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề

4

3. Kết quả sau khi áp dụng sáng kiến tại đơn vị

14

4. Hiệu quả của sáng kiến

15

5. Tính khả thi

16

6. Thời gian thực hiện

16

7. Kinh phí thực hiện

16

III. Kiến nghị, đề xuất

16

1. Kết luận

16

2. Kiến nghị, đề xuất

16

Tài liệu tham khảo

20

ĐỀ TÀI:

“NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC MÔN TIN HỌC 6 CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG”

I. Đặt vấn đề

1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến:

Triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong những năm gần đây các nhà trường phổ thông đã tổ chức nhiều hoạt động đổi mới. Trong đó, trọng tâm là đổi mới về dạy học và các hoạt động giáo dục. Đổi mới căn bản từ dạy học trang bị kiến thức sang dạy học phát triển năng lực để phù hợp với yêu cầu thực tiễn và xu thế hội nhập. Song song với việc dạy là quá trình kiểm tra đánh giá cũng thay đổi từ lối kiểm tra nặng về nhớ, thuộc sang lối kiểm tra đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề, coi trọng cả kiểm tra đánh giá kết quả học tập với kiểm tra, đánh giá trong quá trình học tập để có tác động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của dạy học và giáo dục. Vì thế, việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học là hết sức cần thiết, trong đó có bộ môn Tin học THCS. Mục tiêu cơ bản của ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam hiện nay là không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học mà trong đó cấp Trung học cơ sở là không thể thiếu. Để làm được điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên nhà trường ở tất cả các bộ môn cần thể hiện tinh thần trách nhiệm, tích cực trong mọi lĩnh vực để hoàn thành tốt sứ mệnh của ngành đã đề ra.

Trong các môn học, Tin học là môn học không thể thiếu trong nhà trường phổ thông. Chính vì vậy, đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Tin học trong nhà trường đặt lên vai đội ngũ thầy cô giáo giảng dạy Tin học là nghĩa vụ cao cả để hoàn thành các chỉ tiêu và hiệu quả đào tạo của nhà trường đặc biệt là bậc học Trung học cơ sở. Việc giảng dạy Tin học trong nhà trường phổ thông ở Việt Nam nhiều năm nay đã xem môn Tin học là môn học không thể thiếu, bậc học Trung học cơ sở lại rất cần thiết đối với lứa tuổi phát triển về tư duy, về tâm sinh lý. Trong đó, môn Tin học được triển khai thực hiện ở tất cả các khối 6, 7, 8, 9. Học sinh được tiếp cận nhiều trên các phương tiện hiện đại, hệ thống phòng máy với các thiết bị máy tính có cấu hình tương đối cao, hệ thống mạng cáp quang tương đối mạnh để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu học tập và tra cứu bộ môn Tin học của học sinh trong nhà trường. Trong các khối lớp học thì Tin học lớp 6 là năm đầu tiên học chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn học được vào là học chính thức.

Như Khổng Tử đã từng nói “Biết mà học, không bằng thích mà học, thích mà học không bằng vui mà học”. Và định hướng cơ bản thiết thực đối với mỗi giáo viên, cũng là yếu tố quyết định hiệu quả của một giờ dạy, đó là: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” (Điều 24, Luật giáo dục).

....................

Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 18
Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm