SKKN: Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 Kết nối tri thức

Tải về

HoaTieu.vn xin giới thiệu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức gồm 22 trang word, giúp giáo viên tham khảo để có thêm kinh nghiệm áp dụng các biện pháp dạy học thông qua chơi (HTQC) vào giảng dạy thực tế, nhằm tạo môi trường học sôi nổi, tăng sự tương tác, và hứng thú học tập của học sinh. Sau đây là nội dung chi tiết SKKN Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 KNTT, mời các bạn cùng tham khảo và tải về.

1. Tóm tắt nội dung sáng kiến sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán 4

2. Nội dung: Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 KNTT

Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4
Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4

NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

I. Đặt vấn đề

1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến

Đổi mới phương pháp dạy học được xem là chìa khoá cho sự thành công của công tác dạy học, nâng cao chất lượng. Đổi mới phương pháp dạy học cũng có ý nghĩa to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Với mục tiêu của chương trình giáo dục 2018 đặt ra thì các hoạt động dạy học cần lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, qua đó không những giúp học sinh lĩnh hội tri thức mà còn giúp các em hình thành và phát triển được các phẩm chất năng lực cần thiết.

Quá trình dạy học ở trường Tiểu học .............. tôi nhận thấy: giáo viên chưa có sự đổi mới nhiều về phương pháp dạy học tích cực, chủ yếu là các phương pháp truyền thống, thụ động như: diễn giảng, thuyết trình, đàm thoại, làm việc với sách giáo khoa… ở lớp ghi bài nghe giảng, về nhà làm bài tập giáo viên giao. Sự đổi mới phương pháp dạy học của nhiều giáo viên vẫn còn mang tính chất đối phó với những giờ dạy thao giảng, kiểm tra của chuyên môn, BGH nhà trường. Trong học tập, các em còn thiếu hừng thú, tập trung, tích cực trong học tập, còn rụt rè thụ động. Vì vậy, các năng lực và phẩm chất theo mục tiêu giáo dục phổ thông 2018 đã đề ra chưa đạt được hiệu quả.

Thực tiễn dạy học cho thấy, việc tổ chức các trò chơi trong dạy học là phương pháp tạo hứng thú học tập tốt, huy động được nhiều học sinh tham gia. Chơi là một nhu cầu mà học sinh nào cũng mong muốn, vì khi chơi các em được thoải mái hơn, không khí vui tươi, phấn khởi, hứng thú hơn. Vì vậy, nếu giáo viên vận dụng linh hoạt kỹ thuật “Học thông qua chơi” sẽ huy động được nhiều học sinh tham gia và từ đó giúp các em có hứng thú hơn, tập trung hơn, tích cực hoạt động hơn nên từ đó cả về phẩm chất, năng lực cũng như chất lượng học tập cũng được nâng cao.

Từ những lí do trên, trong năm học 20... - 20... tôi đã tiến hành thực hiện đề tài sáng kiến: “Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 (sách Kết nối tri thức với cuộc sống)”.

2. Mục tiêu của đề tài

Từ thực tiễn vấn đề giáo viên chưa vận dụng nhiều trò chơi vào dạy học hoặc sử dụng trò chơi vào dạy học chưa hiệu quả. Tôi nghiên cứu và áp dụng một số trò chơi vào dạy học giúp học sinh có hứng thú hơn trong học tập môn Toán lớp 4 và nâng cao chất lượng học tập.

3. Thời gian, đối tượng, phạm vi của nghiên cứu

- Đối tượng: 35 học sinh lớp 4G trường Tiểu học ..............

- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu và áp dụng một số trò chơi vào dạy học môn Toán 4 giúp học sinh lớp 4G có hứng thú hơn trong học tập, giúp các em tích cực hoá hoạt động, phát triển phẩm chất, năng lực của người học và nâng cao chất lượng học tập.

- Thời gian thực hiện: Từ tháng 9 năm 20... đến tháng 01 năm 20....

II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN

1. Hiện trạng của vấn đề.

* Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến

Thực tế cho thấy, công tác hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực tại trường tôi đang công tác đã được triển khai thực hiện từ 2016 - 2017 đến nay. Nhìn chung, các giáo viên trong nhà trường đã tiếp cận được phương pháp dạy học mới này. Tuy nhiên, trong quá trình thực vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như sau:

- Về giáo viên:

+ Nhiều giáo viên có năng lực sử dụng CNTT còn hạn chế nên việc ứng dụng CNTT vào xây dựng bài giảng và tổ chức dạy học còn hạn chế. Nhiều giáo viên chưa phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu tìm tòi nhằm nâng cao năng lực sử dụng, ứng dụng CNTT vào dạy học.

+ Nhiều giáo viên chưa thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đồng đều và phổ biến trong dạy học. Các tiết đổi mới phương pháp dạy học vần còn mang tính chất đối phó những tiết thao giảng.

+ Nhiều giáo viên giảng dạy vẫn đặt nặng mục tiêu kiến thức mà chưa chú trọng đến việc giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu chương trình giáo dục 2018 đề ra.

+ Việc giáo viên sử dụng trò chơi và dạy học vẫn chưa hiệu quả, chưa nhiều nên việc tạo hứng thú học tập cho học sinh vẫn còn nhiều hạn chế.

- Về học sinh:

+ Năng lực, nhận thức của các em trong lớp không đồng đều, còn nhiều hạn chế nên khó khăn trong việc tiếp cận với cùng một nội dung chương trình học tập mới hiện nay.

+ Một số học sinh còn mải chơi, chưa có hứng thú học tập, thái độ học tập

chưa đúng đắn. Ý thức tự giác trong học tập còn chưa cao, không tập trung vào bài giảng của thầy cô, chưa chú ý nhiều trong giờ học.

+ Vẫn còn hiện tượng học sinh đọc còn hạn chế, lười động não, tư duy nên không nắm được nội dung bài toán dẫn đến không biết tóm tắt, không biết phân tích đề, không biết yêu cầu đặt ra của đề từ đó chưa giải Toán hiệu quả.

+ Một số học sinh khi giải toán còn nhút nhát, không tự tin làm bài, chưa có tinh thần học hỏi, chưa chủ động, tích cực trong giờ học, chưa hăng hái phát biểu xây dựng bài.

+ Các hoạt động học tập của các em chưa chủ động, tích cực. Các em vẫn còn thụ động, thường phải cần đến sự hướng dẫn tận tình của giáo viên nên năng lực tự học của các em còn hạn chế.

Bậc tiểu học, công tác dạy học môn Toán có tầm quan trọng đáng kể, vì nó giúp học sinh bắt đầu làm quen với việc quan sát và hiểu về thế giới xung quanh bằng “cái nhìn Toán học”. Cách dạy và học theo hướng phát triển năng lực sẽ tạo tiền đề cho sự hình thành nhân sinh quan cũng như nhiều phẩm chất cần thiết của người lao động mới: sáng tạo, biết thể hiện quan điểm cá nhân, biết giao tiếp và chung sống trong cộng đồng, ...

Để có số liệu đánh giá đúng thực trạng và có cơ sở đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp thực hiện, đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát học sinh để nắm rõ đặc điểm tình hình học sinh cụ thể hơn.

- Nội dung khảo sát:

+ Khảo sát về mức độ hứng thú trong học tập môn Toán.

+ Khảo sát về sự phát triển một số phẩm chất, năng lực trong môn Toán.

+ Khảo sát về chất lượng học tập trong môn Toán.

- Đối tượng khảo sát: 35 học sinh lớp 4G trường Tiểu học ..............

- Thời gian khảo sát: Tháng 9 năm 20....

- Đánh giá kết quả khảo sát:

+ Về hứng thú học tập với 3 mức độ:

Hứng thú; Bình thường và Không hứng thú.

+ Về phẩm chất, năng lực với 3 mức độ: Tốt; Đạt; Chưa đạt.

+ Về chất lượng bộ môn với 3 mức độ:

Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành.

Kết quả khảo sát trước khi áp dụng sáng kiến

+ Kết quả khảo sát về hứng thú học tập:

............

>> Xem tiếp trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 34
SKKN: Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm