SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4

Tải về

SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

HoaTieu.vn xin chia sẻ đến thầy cô bài viết Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh các môn ở lớp 4 giúp giáo viên tham khảo để có thêm kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong dạy học nhằm tạo hứng thú, lôi cuốn các em HS tham gia vào các hoạt động học tập. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn tham khảo và tải về.

SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4

Sáng kiến Ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh ở lớp 4

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

NĂM HỌC 20...-20...

1. Thông tin sơ lược

- Họ và tên giáo viên: ................

- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường TH ................

- Nhiệm vụ được giao: Giáo viên chủ nhiệm lớp 4.

- Tên biện pháp: “ Ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh các môn ở lớp 4”.

2. Nội dung biện pháp

2.1. Lí do chọn đề tài

Học sinh tiểu học vốn rất thông minh, khá nhạy bén, sắc sảo, có óc tưởng tượng phong phú. Nhưng các em cũng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu bị áp đặt, căng thẳng hay quá tải. Vì vậy muốn giờ học có hiệu quả thì đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học: “Lấy học sinh làm trung tâm”, hướng tập trung vào học sinh, trên cơ sở hoạt động của các em. Giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung lí thú và bổ ích phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi, các em sẽ lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng; kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong các hoạt động. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi học tập một cách thường xuyên, khoa học, hiệu quả thì chắc chắn chất lượng dạy học sẽ ngày càng được nâng cao.

Mặt khác sự bùng nổ của công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành trong đời sống xã hội. Việc ứng dụng CNTT trong việc dạy và học là yêu cầu bức thiết của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Chính vì những lý do nêu trên, cùng với những kinh nghiệm giảng dạy của bản thân và đặc biệt là với điều kiện thuận lợi lớp học được trang bị tivi, nhằm giúp học sinh khắc sâu được những kiến thức đã học, biết vận dụng vào trong đời sống thực tế hàng ngày nên tôi đã chọn biện pháp: “Ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh các môn ở lớp 4”.

2.2. Tính mới của biện pháp.

a. Nguyên tắc thiết kế trò chơi học tập

Trò chơi học tập có thể được hiểu đó là một phương thức, cách thức truyền tải một thông điệp, một nội dung cụ thể nào đó đến người nghe thông qua hình thức trò chơi – chơi mà học, từ đó ý nghĩa của nội dung bài học được truyền tải đến người nghe một cách nhẹ nhàng, nhưng đầy sâu sắc và dễ hiểu. Hay nói cách khác “trò chơi học tập” là “chiếc cầu nối” hữu hiệu và thân thiện nhất, tự nhiên nhất giữa người dạy và người học trong giải quyết nhiệm vụ chung và cùng hướng tới đạt được mục tiêu của bài học.

Trong nhà trường Tiểu học trò chơi học tập là trò chơi có luật, trong đó có nội dung tri thức gắn liền với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi, học sinh được củng cố vận dụng các kiến thức, nội dung đã học vào các tình huống của trò chơi. Trò chơi học tập có tác dụng cả về mặt rèn luyện trí tuệ lẫn thể chất và phẩm chất đạo đức.

Với những ý nghĩa trên, khi thiết kế một trò chơi học tập, người giáo viên cần chú ý một số nguyên tắc sau:

- Mỗi trò chơi phải củng cố được một nội dung bài học trong chương trình, kiến thức kiểm tra trong trò chơi có thế là kiến thức của bài cũ, kiến thức bài mới hoặc kiến thức thực hành, luyện tập.

- Trò chơi phải dễ hiểu, phù hợp với nhận thức của học sinh tiểu học đồng thời cũng phải rèn luyện được ở học sinh kĩ năng, óc phân tích và tư duy sáng tạo ở các em.

- Các hình thức trò chơi phải phong phú, đa dạng lôi cuốn được sự chú ý và hứng thú của học sinh, tạo được không khí học tập sôi nổi.

- Thời gian tổ chức trò chơi phải đảm bảo với thời gian của toàn bộ tiết học...

>> Xem tiếp trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập > Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 38
SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng