SKKN nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong môn KHTN 8

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: Vật Lý
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

Nâng cao chất lượng học tập phân môn KHTN lớp 8 là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Sáng kiến kinh nghiệm này tập trung vào việc tìm ra các biện pháp hiệu quả giúp học sinh hứng thú với môn học, nắm chắc kiến thức trọng tâm và vận dụng vào thực tiễn. Sau đây là mẫu SKKN nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong môn KHTN 8, mời các bạn cùng tham  khảo.

1. Tóm tắt SKKN nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong môn KHTN 8 

2. Nội dung SKKN nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong môn KHTN 8 

Tên sáng kiến đề nghị công nhận:

Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong môn KHTN 8: Mạch “ Năng lượng và sự biến đổi”

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến:

Đứng trước xu thế phát triển của giáo dục hiện nay của thế giới, đồng thời nghiên cứu quan điểm giáo dục ở Việt Nam qua các lần cải cách giáo dục, đặc biệt là việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì đòi hỏi việc đổi mới phương pháp dạy học là một tất yếu khách quan đối với giáo dục và đào tạo.

Trước sự bùng nổ về thông tin khoa học của loài người trên thế giới đòi hỏi giáo dục nước ta phải nhanh chóng tiến kịp các nước tiên tiến trên thế giới, ngành giáo dục và đào tạo của nước ta phải đào tạo được những con người năng động, tự chủ, sáng tạo, nắm bắt và sử dụng thành thạo những công nghệ hiện đại của khoa học kỹ thuật.

Nghị quyết trung ương đã chỉ rõ “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục và đào tạo là một động lực quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực về con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội tang trưởng kinh tế và bền vững”.

Ngày nay trình độ khoa học công nghệ của các nước trên thế giới phát triển như vũ bão, nhu cầu của con người ngày càng đòi hỏi các ngành khoa học phải phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa. Do vậy việc năng cao chất lượng dạy học là vô cùng quan trọng không thể thiếu trong các nhà trường phổ thông.

Hoạt động dạy học có vị trí quyết định tới việc hình thành nhân cách, năng lực của học sinh. Ngưng trong thực tế của các nhà trường phổ thông hiện nay, chất lượng giáo dục là một vấn đề khá nan giải do nhiều nguyên nhân.

Vì vậy việc năng cao chất lượng giáo dục hiện nay đang là vấn đề toàn xã hội quan tâm mà trước hết để năng cao chất lượng giáo dục và đào tạo thì ngành giáo dục và đào tạo phải có những cố gắng hơn nữa đặc biệt là đội ngũ các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc năng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Việc vận dụng các phương pháp tích cực trong dạy học nói chung và trong dạy học KHTN nói riêng là một nhân tố quan trọng để năng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hiện nay các phương pháp dạy học truyền thống không còn phù hợp nữa, phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi phải phát huy được năng lực, tính chủ động, tích cực của người học.

Trong chương trình KHTN 8 – Mạch “ Năng lượng và sự biến đổi” ở tất cả các sách đều có nội dung, cấu trúc hoàn toàn mới so với sách giáo khoa cũ. Chính vì vậy cần phải đổi mới phương pháp dạy học kết hợp với việc sử dụng thiết bị dạy học cho phù hợp là một yếu tố cần thiết để đáp ứng được nhu cầu của việc hình thành con người mới xã hội chủ nghĩa.

Để giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất các tri thức khoa học chúng ta, những nhà sư phạm nhất thiết phải trang bị cho các em một phương pháp học tập mới bằng chính năng lực chủ động, sáng tạo và năng lực tự nghiên cứu, tự tìm ra chân lý khoa học, có như vậy thì các em mới mở mang kiến thức, vốn hiểu biết của mình, biết vận dụng tri thức khoa học vào thực tế và khi đó chất lượng giáo dục và đào tạo mới được năng lên.

Gần đây đặc biệt là từ năm học: 2023 – 2024 Trường THCS ... đã được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà trường đã được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Nhà trường đã được xây dựng đầy đủ các phòng học bộ môn, được cấp tương đối đầy đú các trang thiết bị dạy học đảm bảo cho các em học sinh được sử dụng triệt để các thiết bị đó trong học tập, cho nên kết quả học tập của các em được năng lên rõ rệt.

Xuất phát từ những lý do trên cùng với quá trình tích lũy những kinh nghiệm giảng dạy các năm qua, tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm của mình trong việc sử dụng thiết bị dạy học trong môn KHTN 8 – Mạch : Năng lượng và sự biến đổi”.

2. Mục tiêu của đề tài

Tận dụng tối đa các thiêt bị dạy học sẵn có, và làm mới để năng cao chất lượng giảng dạy bộ môn.

Giúp học sinh tiếp thu được kiến thức một cách có hiệu quả, tạo hứng thú hơn với môn học.

Đề xuất phương pháp giảng dạy kết hợp với thiết bị dạy học nhằm phát huy năng lực chủ động, tích cực tìm tòi, khám phá khoa học tự nhiên của học sinh.

Kiểm điểm lại những việc đã làm được qua việc sử dụng thiết bị dạy học để năng cao chất lượng, hiệu quả của giờ lên lớp và rút ra những bài học kinh nghiệm của mục tiêu đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa, đáp ứng được yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.

Thời gian nghiên cứu qua một năm thực hiện giảng dạy ở các phòng học bộ môn KHTN của nhà trường có sử dụng đầy đủ các thiết bị dạy học, học sinh được trực tiếp làm thí nghiệm.

Đối tượng nghiên cứu là giáo viên và học sinh khối 8 của trường THCS ..., Huyện Ba Vì, Thành Phố Hà Nội.

Phạm vi nghiên cứu sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học môn KHTN 8 – Mạch kiến thức “ Năng lượng và sự biến đổi”

II. PHẦN NỘI DUNG

1. Thực trạng của việc sử dụng thiết bị dạy học trong môn khtn 8 mạch kiến thức: “ năng lượng và sự biến đổi” của trường thcs ... trong giai đoạn hiện nay

1.1. Những thuận lợi cơ bản.

Được nhà nước quan tâm xây dựng nhà trường tương đối đầy đủ cơ sở vật chất từ năm học 2023 – 2024.

Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng giáo dục và đào tạo huyện ...

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, ban giám hiệu nhà trường có đường lối chủ trương đúng đắn để các ban ngành, các tổ chức trong và ngoài nhà trường cùng phối kết hợp với nhà trường để đẩy mạnh công tác xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất củng như đẩy mạnh các hoạt động của nhà trường.

Đội ngũ giáo viên bộ môn KHTN của trường trẻ, khỏe có năng lực chuyên môn: 01 giáo viên có trình độ thạc sỹ, 04 giáo viên có trình độ đại học, có chuyên môn nghiệp vụ cao, có năng lực sư phạm, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, luôn có tinh thần đổi mới học hỏi để năng cao trình độ chuyên môn.

..............

Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 44
SKKN nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong môn KHTN 8
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm