SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 2

Tải về

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong công tác giảng dạy nằm trong chiến lược quốc gia nhằm bồi dưỡng năng lực số cho giáo viên và học sinh. Sau đây HoaTieu.vn xin chia sẻ Mẫu sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 2 có hiệu quả cao, giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực, sáng tạo tham gia xây dựng bài và có thể nhân rộng trong các trường tiểu học.

SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học môn Toán lớp 2 gồm tổng cộng 40 trang word, tập trung vào việc tích hợp công nghệ AI để tạo nhân vật đồng hành, chuyển văn bản thành hình ảnh và video, xây dựng lớp học thông minh. Sau đây là nội dung chi tiết.

Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học môn Toán lớp 2

SKKN Ứng dụng AI trong dạy học môn Toán lớp 2
SKKN Ứng dụng AI trong dạy học môn Toán lớp 2

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Kính gửi: Hội đồng Khoa học ...............

Tôi tên là: ...............

Ngày sinh: ...............

Nơi công tác: Trường Tiểu học ..............., ..............., thành phố ................

Chức vụ: Giáo viên

Trình độ chuyên môn: Đại học

Là tác giả đề nghị xét công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng sáng kiến: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng học môn Toán cho học sinh lớp 2”.

1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Toán

2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Đầu tháng 9 năm 20...

3. Mô tả bản chất của sáng kiến:

3.1. Nội dung của sáng kiến: Để nâng cao chất lượng học môn Toán cho học sinh lớp 2, tôi đã áp dụng 1 số biện pháp sau:

* Biện pháp 1: Ứng dụng công nghệ AI để tạo nhân vật đồng hành cùng tiết học

* Biện pháp 2: Ứng dụng công nghệ AI chuyển văn bản thành hình ảnh

* Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ Ai chuyển hình ảnh thành video

* Biện pháp 4: Sử dụng các tính năng khác để tạo nên một lớp học thông minh

3.2 Khả năng áp dụng của biện pháp:

Sáng kiến kinh nghiệm đã được áp dụng ở lớp 2A2 trường Tiểu học ............... đạt hiệu quả cao, sáng kiến có thể nhân rộng và áp dụng ở các lớp trong các trường tiểu học.

4. Những thông tin cần được bảo mật: Không có.

5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

- Giáo viên phải là người có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề.

- Nắm vững nội dung chương trình, mục tiêu và kiến thức môn học.

- Nhận thức được đúng đắn vấn đề cần đổi mới phương pháp dạy học, ứng phó linh hoạt với hình thức dạy học trực tuyến.

- Khai thác các thế mạnh của công nghệ thông tin cho việc dạy và học.

- Có sự phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và giáo viên.

6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:

Sau thời gian thực hiện “ Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng học môn Toán cho học sinh lớp 2” cho thấy qua áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực hiện trong lớp từ tháng 9/20... đến tháng 4 năm 20... kết quả đạt được như sau:

- Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Toán thông qua trí tuệ nhân tạo đáp ứng được nhu cầu của thời đại, đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo, chủ động của giáo viên.

- Việc kết hợp khéo léo giữa các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học truyền thống và hiện đại trong thời đại 4.0 đã đưa kết quả học tập của học sinh lên một bước rõ rệt.

- Các em hứng thú say mê học tập, yêu thích môn học, chủ động lĩnh hội kiến thức vận dụng tốt vào thực tế cuộc sống.

7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử:

- Sáng kiến đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, dễ áp dụng và đem lại hiệu quả cao. Học sinh yêu thích môn học môn Toán, có tư duy, logic tốt.

- Sáng kiến có thể áp dụng được rộng rãi cho học sinh ở các khối lớp của trường Tiểu học ............... nói riêng và học sinh ở các trường Tiểu học khác nói chung.

Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):

Số TT

Họ và tên

Ngày tháng năm sinh

Nơi công tác

Chức danh

Trình độ CM

Nội dung công việc hỗ trợ

1

...............

...................

Trường Tiểu học ...............

Giáo viên

Đại học

Tham gia thẩm định giờ dạy áp dụng SKKN.

Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

..............., ngày tháng năm 20

Người nộp đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

...............

MỤC LỤC

STT

NỘI DUNG

TRANG

1

A. PHẦN MỞ ĐẦU

1

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

2

III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

2

IV. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU

2

V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU

2

2

B. NỘI DUNG

3

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN

3

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN

1. Thực trạng vấn đề nghiên cứu

2. Thực trạng qua khảo sát

3. Nguyên nhân của thực trạng

4

4

5

5

III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH

6

1. Biện pháp 1: Ứng dụng công nghệ AI để tạo nhân vật đồng hành cùng tiết học

6

2. Biện pháp 2: Ứng dụng công nghệ AI chuyển văn bản thành hình ảnh

9

3. Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ AI chuyển hình ảnh thành video

11

4. Biện pháp 4: Sử dụng các tính năng khác để tạo nên một lớp học thông minh

12

IV. KẾT QUẢ

14

3

C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

15

I. KẾT LUẬN

15

II. KHUYẾN NGHỊ

15

4

TÀI LIỆU THAM KHẢO

5

PHỤ LỤC VÀ CÁC MINH CHỨNG KÈM THEO

BẢNG KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT

STT

Từ viết tắt

Ký hiệu

1

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bộ GD & ĐT

2

Phòng Giáo dục

PGD

3

Giáo viên

GV

4

Giáo viên chủ nhiệm

GVCN

5

Học sinh

HS

6

Công nghệ thông tin

CNTT

7

Trí tuệ nhân tạo

AI

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện. Toán là môn khoa học tự nhiên có tính logic và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.

Thế giới hôm nay đang chứng kiến những đổi thay có tính chất khuynh đảo trong mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nhờ những thành tựu của CNTT. CNTT đã góp phần quan trọng cho việc tạo ra những nhân tố năng động mới cho quá trình hình thành nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định “Chúng ta đang chứng kiến những đột phá đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo (AI) trong thời gian gần đây. Là những người làm giáo dục, chúng ta đều thấy cần phải nghĩ, phải hiểu và làm những việc cần thiết khi AI đang lan toả rất nhanh tới giáo dục.”

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 127/QĐ-TT ngày 26/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan thực hiện các nhiệm vụ về Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, trong đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt chính là thúc đẩy phát triển và triển khai các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giáo dục.

Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) đang ngày càng trở nên phổ biến và có sự ảnh hưởng rõ rệt trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả giáo dục và giảng dạy. Công nghệ AI đã mở ra nhiều cơ hội để cải thiện quá trình giảng dạy và tạo ra môi trường học tập tốt hơn cho học sinh và giáo viên.

Tôi nhận thức được rằng, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dạy học môn Toán là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Nhưng làm thế nào để ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả trong soạn bài và dạy học môn Toán, đưa chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao là vấn đề mà bất cứ người giáo viên nào đều quan tâm khi có ý định đưa trí tuệ nhân tạo vào trong dạy học.

Vì thế cho nên tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng học môn Toán cho học sinh lớp 2” với mục tiêu nhằm giúp giáo viên nâng cao hiệu quả bài dạy, tạo ra những bài giảng hay và gây hứng thú hơn cho học sinh. Hi vọng rằng sáng kiến này sẽ góp phần tạo nên những giờ học thú vị và bổ ích cho các em học sinh lớp 2.

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác soạn bài giảng và dạy học Toán.

Giúp học sinh có hứng thú học tập, yêu trường, yêu lớp hơn và tạo cho các em được cảm giác: “Học toán thú vị - học mà chơi – chơi mà học”.

Giúp giáo viên có thể thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới, điều chỉnh cách dạy và soạn bài sao cho phù hợp và thu hút học sinh theo những cách mới lạ và hấp dẫn.

Bản thân tôi với mong muốn sử dụng có hiệu quả các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo để mở rộng khả năng tiếp cận nền giáo dục chất lượng. Thông qua đề tài tôi muốn giáo viên hiểu rõ hơn về hiệu quả của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, từ đó nâng cao hiệu quả của quá trình dạy và học Toán.

III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học Toán tại lớp 2A2, trường Tiểu học ............... nơi tôi công tác.

IV. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU

Từ tháng 8/2024 đến tháng 9/2024: Tìm hiểu lí luận và thực trạng.

Từ tháng 9/2024 đến tháng 12/2024:Tiến hành thực nghiệm tại nhóm lớp và lập đề cương sáng kiến.

Tháng 3/2024: Đánh giá kết quả thực hiện và trình bày hoàn thiện sáng kiến.

V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU

Lớp 2A2 - Trường Tiểu học ................

B. NỘI DUNG

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN

Đối với giáo viên Tiểu học, việc soạn bài giảng Toán hay và thú vị là nhiệm vụ đầy thách thức, không chỉ đòi hỏi về tính chuyên môn, mà còn cần phải nắm vững và giỏi công nghệ để sử dụng thành thạo các phần mềm. Ngoài ra, GV còn phải bỏ rất nhiều thời gian để soạn một tiết dạy.

Một bài giảng hay và thú vị sẽ đem lại một tiết học Toán sinh động và hấp dẫn, giúp cho những kiến thức, con số khô khan trở nên gần gũi hơn. Do vậy mà kỹ năng soạn bài giảng là một phần rất quan trọng để có một tiết học Toán thành công.

Trên thực tế đã cho thấy, những tiết học Toán có tình huống thú vị và khéo léo, bài giảng sinh động rất hấp dẫn học sinh. Từ đó, các giờ học Toán trở nên gần gũi và học sinh cũng ghi nhớ kiến thức một cách nhẹ nhàng và vui vẻ. Tuy nhiên việc chuẩn bị cho một tiết dạy Toán sinh động và hấp dẫn như vậy thì mất rất nhiều thời gian và cần dày công chuẩn bị đối với giáo viên.

Những con số và kiến thức toán vốn là những kiến thức hàn lâm, khó hiểu. Vì thế nếu chỉ dạy một cách truyền thống, tiết học Toán sẽ là nỗi sợ với các em học sinh Tiểu học. Việc xây dựng một bài giảng đơn điệu, nhàm chán có thể gây ra việc học sinh chán nản, khó hiểu, tạo ra một môi trường học tập không đạt yêu cầu cho học sinh và một môi trường làm việc không đạt yêu cầu cho giáo viên. Vì vậy, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào soạn bài giảng sẽ giúp cho giáo viên dễ dàng thực hiện những ý tưởng của mình một cách nhanh chóng, tạo ra những tiết học sinh động và hấp dẫn hơn với HS mà không tốn quá nhiều công sức chuẩn bị.

Trí tuệ nhân tạo đã trở thành tài sản vô giá trong lĩnh vực giáo dục, thay đổi hoàn toàn cách chúng ta dạy và học. Các thuật toán học máy tạo điều kiện cho giáo viên tiết kiệm thời gian quý báu của mình trong việc soạn bài giảng khi lên lớp. Thông qua trí tuệ nhân tạo, giáo viên có thể dễ dàng biến những ý tưởng của mình thành hiện thực mà không cần phải thành thạo quá nhiều phần mềm phức tạp, mang tính chuyên môn kĩ thuật cao. Trí tuệ nhân tạo đặc biệt hữu ích đối với giáo viên và giáo dục, cách mạng hoá trong quá trình dạy và học Toán.

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN

1. Thực trạng vấn đề nghiên cứu

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT trong dạy học đã nhận được sự chú ý của các nhà lãnh đạo, cải cách giáo dục và các nhà nghiên cứu.

Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều giáo viên bất lực, hoặc cũng có thể là thiếu kinh nghiệm hoặc kĩ năng sử dụng các phần mềm công nghệ làm cho các tiết học Toán luôn diễn ra trong tình trạng học sinh không hứng thú, không yêu thích học Toán, chỉ học vì bắt buộc. Học sinh không tập trung, hứng thú với tiết học dẫn đến chất lượng dạy và học Toán đạt hiệu quả kém.

Bên cạnh đó, một số giáo viên cũng mất rất nhiều thời gian trong soạn bài giảng điện tử hay bỏ ra một số tiền không nhỏ để chuẩn bị đồ dùng dạy học Toán. Sau khi sử dụng xong, những đồ dùng đó bị nhàu nát, khó giữ gìn cẩn thận. Với trí tuệ nhân tạo, GV sẽ được hỗ trợ soạn bài giảng điện tử một cách đơn giản mà hiệu quả, tốn ít thời gian và công sức hơn.

Các công cụ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ GV sáng tạo nội dung để phù hợp, thuận tiện cho việc giảng dạy, giúp GV dễ dàng phát triển các tài liệu học tập tương tác và hấp dẫn hơn. Các thuật toán tạo ngôn ngữ tự nhiên có thể tạo nội dung bằng văn bản, trong khi các nền tảng do AI cung cấp cho phép tạo các tài nguyên đa phương tiện như video, mô phỏng và trải nghiệm thực tế ảo. Những tài nguyên này tăng cường sự tham gia của học sinh và làm cho việc học tập trở nên hiệu quả hơn.

Hiện nay, ở hầu hết các trường Tiểu học đã được nhà trường, phụ huynh trang bị cho các thiết bị học tập hiện đại như ti vi, máy chiếu, kết nối mạng Internet tới các lớp học. Đây chính là cơ hội để giáo viên các trường công lập có thể sử dụng những bài giảng tiên tiến và hiệu quả hơn trong những năm học tới đây.

Trong quá trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo để soạn bài giảng môn Toán tại Trường Tiểu học ............... tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau:

1.1. Thuận lợi

- Được ban giám hiệu nhà trường quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp. Nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác tăng cường, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý giáo dục.

- Lớp học đã được nhà trường trang bị máy tính, tivi kết nối Internet.

- Các giáo viên đồng nghiệp nhiệt tình hưởng ứng cùng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong soạn bài và dạy học môn Toán.

- Bản thân là một giáo viên trẻ, nhiệt tình với công việc, có kiến thức, ham học hỏi, có kĩ năng sử dụng máy tính thành thạo.

- Công cụ trí tuệ nhân tạo rất đa dạng và dễ sử dụng.

>> Xem tiếp SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học môn Toán lớp 2 tại file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.251
SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 2
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
3 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
  • 🖼️
    Lê Anh Dũng

    Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 2 rất hữu ích.

    Thích Phản hồi 4 ngày trước
    • 🖼️
      Hà Thanh Hiền

      Tài liệu hữu ích

      Thích Phản hồi 4 ngày trước
      • 🖼️
        Hoàng Thạch Thảo

        Tài liệu bổ ích💯

        Thích Phản hồi 4 ngày trước
        Đóng
        Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
        Chia sẻ
        Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
        Đóng