SKKN: Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non

Tải về
Lớp: Mầm non
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

HoaTieu.vn xin giới thiệu đến thầy cô giáo mẫu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non giúp giáo viên tham khảo để có thêm kinh nghiệm ứng dụng công nghệ AI vào thiết kế bài giảng, trò chơi tương tác độc đáo, sáng tạo, thu hút hứng thú học tập của học sinh, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ và mang lại những lợi ích thiết thực trong quá trình giảng dạy. Sau đây là nội dung chi tiết SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5, mời các bạn tham khảo.

1. Tóm tắt nội dung sáng kiến ứng dụng AI thiết kế trò chơi mầm non

2. Nội dung Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non

SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi mầm non
SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi mầm non

Tên sáng kiến: “Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non”

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến

Công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang có tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Việc ứng dụng AI vào giảng dạy mầm non giúp nâng cao hiệu quả giáo dục, đồng thời tạo ra những trải nghiệm học tập sinh động, hấp dẫn cho trẻ.

Trẻ ở độ tuổi mầm non đặc biệt yêu thích các hoạt động vui chơi, do đó, việc thiết kế các trò chơi có ứng dụng AI không chỉ giúp trẻ tiếp cận công nghệ một cách tích cực mà còn hỗ trợ phát triển tư duy, kỹ năng ngôn ngữ, nhận thức và tương tác xã hội. Hiện nay, nhiều trò chơi giáo dục truyền thống chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cá nhân hóa cho từng trẻ, trong khi AI có thể giúp cá nhân hóa nội dung học tập, theo dõi sự tiến bộ của trẻ và hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy.

Từ thực tế giảng dạy tại trường mầm non, tôi nhận thấy việc đưa AI vào thiết kế trò chơi sẽ giúp cải thiện chất lượng giáo dục, tăng cường sự hứng thú học tập cho trẻ, đồng thời hỗ trợ giáo viên giảm bớt gánh nặng trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ. Vì vậy, tôi quyết định nghiên cứu và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này để đề xuất một số giải pháp ứng dụng AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non.

2. Mục đích nghiên cứu

- Nghiên cứu các ứng dụng của AI trong giáo dục mầm non, đặc biệt là trong thiết kế trò chơi.

- Đề xuất một số giải pháp hiệu quả để tích hợp AI vào trò chơi giáo dục cho trẻ 4-5 tuổi.

- Đánh giá hiệu quả của việc sử dụng AI trong các trò chơi mầm non, từ đó khuyến nghị phương án triển khai phù hợp.

3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu:

* Thời gian nghiên cứu

Thời gian bắt đầu từ tháng 09 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025. Củng cố và thực hiện trong những năm học tiếp theo.

* Đối tượng nghiên cứu: “Một số giải pháp ứng dụng AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non.”

*Phạm vi nghiên cứu: .

Đề tài được nghiên cứu và thực hiện tại lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B3 trường mầm non nơi tôi công tác.

PHẦN II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN

1. Hiện trạng vấn đề

Trước khi áp dụng AI, việc tổ chức trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non vẫn chủ yếu dựa vào các hình thức truyền thống chưa tích hợp nhiều yếu tố hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) như:

- Sử dụng tranh ảnh in sẵn hoặc vẽ tay: Giáo viên chuẩn bị hình ảnh minh họa bằng cách in tranh hoặc tự vẽ lên giấy. Điều này mất nhiều thời gian và tranh ảnh không đủ phong phú, hạn chế sự sáng tạo.

- Trò chơi thủ công: Giáo viên tự làm đồ dùng dạy học như thẻ chữ, thẻ số, bảng lật, mô hình bằng bìa cứng hoặc nhựa dẻo. Tuy nhiên, các vật liệu này dễ hỏng và cần cập nhật thường xuyên.

- Sử dụng trò chơi vận động truyền thống: Các trò chơi như “Kéo co”, “Bịt mắt bắt dê” giúp trẻ vận động nhưng chưa kết hợp được yếu tố công nghệ để tăng tính hấp dẫn.

- Trò chơi câu hỏi bằng phương pháp trực tiếp: Giáo viên đặt câu hỏi và trẻ trả lời theo cách thủ công, thiếu tính tương tác và khó điều chỉnh mức độ phù hợp với từng trẻ.
Những phương pháp này mặc dù có hiệu quả nhất định nhưng cũng tồn tại nhiều nhược điểm:

- Tốn nhiều thời gian và công sức của giáo viên trong việc chuẩn bị và thiết kế trò chơi.

- Thiếu sự đa dạng và sáng tạo: Hình ảnh, nội dung trò chơi bị giới hạn trong khả năng thủ công của giáo viên.

- Các trò chơi thiếu yếu tố cá nhân hóa: Nhiều trò chơi chưa đảm bảo tính tương tác cao, chưa có sự điều chỉnh linh hoạt theo trình độ và năng lực của từng trẻ.

- Thiếu sự hấp dẫn: Trẻ thường chơi các trò chơi lặp lại, thiếu yếu tố sáng tạo và kích thích trẻ tư duy.

- Chưa khai thác tốt tiềm năng công nghệ: Việc sử dụng AI trong giáo dục mầm non còn rất hạn chế, giáo viên chưa được tập huấn để áp dụng AI vào thiết kế trò chơi.

- Giới hạn về tương tác: Giáo viên phải trực tiếp hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ quá trình chơi, làm giảm tính tự chủ của trẻ.

- Khó đánh giá sự tiến bộ của trẻ: Giáo viên chỉ có thể quan sát chung chung, thiếu công cụ để theo dõi sự phát triển của từng trẻ theo thời gian.

- Phụ huynh ít tham gia: Các trò chơi truyền thống chủ yếu diễn ra tại lớp học, phụ huynh ít có cơ hội cùng con trải nghiệm, dẫn đến hạn chế trong sự kết nối giữa gia đình và nhà trường

Chính vì những hạn chế trên, việc nghiên cứu và áp dụng AI vào thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi là rất cần thiết, nhằm giúp tránh sự nhàm chán, tăng hứng thú và hiệu quả giáo dục.

Năm học 2024 - 2025, tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B3 cùng với cô giáo .............

Khi thực hiện sáng kiến“ Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế các trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non”tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau:

* Thuận lợi:

Nhà trường được công nhận là trường chuẩn quốc gia, có phòng học rộng rãi, khang trang, được trang bị tương đối đầy đủ thiết bị dạy học tại các nhóm lớp.

Ban giám hiệu sát sao về chuyên môn, quan tâm về tinh thần, động viên, khích lệ giáo viên trong công tác.

Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, hăng say trong công việc. Yêu nghề, mến trẻ, luôn hoàn thành tốt công việc được giao.

Giáo viên ham học hỏi, luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo làm ra đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. Luôn tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do nhà trường và do các cấp tổ chức.

Phụ huynh ngày càng quan tâm hơn đến việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tiếp cận các công cụ hỗ trợ học tập.

............

>> Tải SKKN: Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non về máy để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 691
SKKN: Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm