SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 6

Tải về
Lớp: Lớp 6
Môn: Sử & Địa
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

HoaTieu.vn xin chia sẻ đến bạn đọc Sáng kiến kinh nghiệm Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí 6. Nội dung sáng kiến đưa ra các giải pháp khả thi, giúp giáo viên khai thác hiệu quả phim hoạt hình vào bài giảng nhằm truyền tải các kiến thức về sự kiện, nhân vật và diễn biến lịch sử trong giờ học hấp dẫn. Từ đó khơi gợi sự tò mò và hứng thú học tập ở học sinh. Bài viết cũng trình bày rõ kết quả sau khi áp dụng sáng kiến, với minh chứng về sự cải thiện tích cực trong thái độ và kết quả học tập của học sinh, đồng thời đề xuất phạm vi áp dụng rộng hơn. Sau đây là nội dung chi tiết kèm file tải word/pdf SKKN: Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí 6. Mời các bạn theo dõi.

Tóm tắt SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí 6

Nội dung sáng kiến sử dụng phim hoạt hình trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí 6

1. Tên sáng kiến: “Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học môn Lịch sử và Địa lý 6”

2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: ………

3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không.

4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm (Nêu rõ tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ)

4.1. Tình trạng

Công tác giảng dạy môn lịch sử ở trường THCS .............. trong một số năm gần đây có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả khả quan, chất lượng đại trà nâng cao.

Ban giám hiệu Nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao đến công tác chuyên môn như đầu tư mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học, có đầy đủ các phòng chức năng, cơ bản các phòng học đều có màn hình tivi phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh.

Tổ chuyên môn tạo điều kiện cho giáo viên trong tổ thường xuyên được trao đổi phương pháp kĩ thuật dạy học thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn.

Nhà trường có 3 giáo viên chuyên môn lịch sử đều có trình độ đại học, năng động nhiệt tình trong công tác, tích cực trong các hoạt động đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

4.2. Nhược điểm và hạn chế của các giải pháp cũ

- Giáo viên:

Nhà trường có 3 giáo viên chuyên môn Lịch sử- địa lý, Lịch sử - GDCD do vậy giáo viên dạy sử chủ yếu là giáo viên có hai chuyên ngành, đảm nhiệm dạy cả hai phân môn nên không đủ giáo viên đúng chuyên môn trên đầu lớp, nhiều lớp vẫn là giáo viên môn khác kiêm nhiệm.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến một bộ phận thầy cô giáo cũng coi lịch sử là “môn phụ”, nên việc giảng dạy chưa thực sự đầu tư thời gian để ứng dụng phương pháp kĩ thuật dạy học hiện đại, thầy cô nói nhiều, vẫn chủ yếu sử dụng phương pháp truyền thụ kiến thức một chiều, nhiều khi thầy cô cho học sinh thảo luận những câu hỏi khó… nhưng sợ học sinh không làm được lại hết giờ nên làm hộ học sinh…vậy là thầy cô đưa ra tình huống và thầy cô lại là người giải quyết tình huống….do đó, chưa phát huy được năng lực tự học của người học, vì thế học sinh không có hứng thú, chán ghét bộ môn là điều khó tránh khỏi.

Giáo viên có ý thức đổi mới phương pháp dạy học nhưng vẫn còn chịu ảnh hưởng của phương pháp dạy học trước đây. Điều này dẫn đến việc học sinh phải học tập một cách thụ động, gò ép thiếu sáng tạo, không có hứng thú, say mê trong học tập đặc biệt là với bộ môn Lịch sử và địa lý (mạch kịch sử) thì sẽ càng nặng nề và áp lực hơn rất nhiều.

- Học sinh:

Đa số học sinh hiện nay coi lịch sử là “môn phụ” việc học chỉ để đáp ứng đủ điều kiện xét lên lớp nên không học tập một cách nghiêm túc, học tập một cách thụ động, chưa tích cực tham gia vào các hoạt động như trao đổi, thảo luận nhóm, thuyết trình…

Các em học sinh lớp 6 mới bước chân vào trường THCS, các em chưa quen với việc học nhiều bộ môn, nhiều thầy cô, chưa quen với việc kiểm tra để lấy điểm thường xuyên nên thường các em chưa chịu học bài, nhất là ở các môn không phải toán, ngữ văn và tiếng anh. Do đó, phải mất một thời gian khá dài để các em làm quen với phương pháp học tập đáp ứng được yêu cầu các môn hoc.

Nhiều học sinh có tâm lý học lệch, thiên về một số môn KHTN nên ở các môn KHXH còn lại chưa có sự đầu tư, chưa quan tâm chuẩn bị bài chưa chu đáo, dẫn đến tiết học còn thụ động.

Nhiều học sinh lười học, ham chơi hơn ham học, khi bố mẹ đi làm giao cho chiếc điện thoại để liên lạc thì các con lại sa đà vào các trò chơi điện tử, đặc biệt .............. giáp là trung tâm kinh tế của huyện .............., có điều kiện tế, buôn bán, kinh doanh phát triển nhất trong huyện và quá trình công nghiệp hóa diễn ra mạnh, Phụ huynh Học sinh lo đi làm kinh tế, khinh doanh, buôn bán nên ít thời gian quan tâm đến học sinh, ngoài ra phụ huynh cũng coi nhẹ môn lịch sử, coi đây là môn “phụ” nên ít nhiều ảnh hưởng đến nhận thức và học tập của các em… dẫn đến kết quả học tập chưa được như mong muốn.

Thông qua những trải nghiệm của quá trình dạy học trong nhiều năm, tôi nghiên cứu và viết ra giải pháp: “Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học môn Lịch sử và địa lý 6”. qua đó từng bước nâng cao chất lượng, góp phần giảm bớt tình trạng sa sút về chất lượng giáo dục môn Lịch sử hiện nay.

5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến

Là một giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, bản thân tôi nhận thấy rằng các bạn trẻ ngày nay đặc biệt là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, dường như sự hiểu biết về lịch sử dân tộc của các em rất hời hợt. Đa số các em đều nhận xét “Học lịch sử vừa khô, vừa khó, vừa khổ”. Khi chấm bài kiểm tra, khi chứng kiến những bài thi Lịch sử vào Đại học Cao đẳng đạt điểm 3, điểm 4 hẳn bất kì thày cô nào đang phụ trách bộ môn cũng không khỏi nhói lòng. Vì vậy làm thế nào để kết quả dạy học môn Lịch sử khả quan hơn là nỗi trăn trở của mỗi người thầy, người cô.

Xã hội ngày càng phát triển với sự bùng nổ của truyền hình, phương tiện nghe nhìn đang giữ vai trò quan trọng trong việc truyền tải kiến thức đến giới trẻ. Hiện nay nhiều dư luận xã hội cho rằng giới trẻ quay lưng với lịch sử dân tộc, thờ ơ với môn Lịch sử trong nhà trường và ham mê lịch sử Trung Quốc, Hàn Quốc về các vị vua vĩ đại trị vì những triều đại qua các bộ phim truyền hình được phát sóng tràn lan trên mạng. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế mới thấy hoàn toàn không phải giới trẻ quay lưng với lịch sử dân tộc, mà chỉ là họ cần có những cách tiếp cận với lịch sử mới mẻ và phù hợp hơn.

Môn Lịch sử và địa lý (mạch lịch sử) là một môn học mang tính quá khứ đặc biệt không thể trực tiếp tiếp xúc với những nhân vật lịch sử, dựng lại các sự kiện lịch sử như những môn học khác. Chỉ có thể dựa vào nguồn sử liệu, những hiện vật để khôi phục đánh giá nhân vật nên sẽ còn tồn tại những luồng ý kiến khác nhau, trái ngược nhau về cùng một nhân vật lịch sử. Bên cạnh đó đối với lứa tuổi học sinh lớp 6 có rất nhiều em chỉ có khả năng nhớ được những gì đã quan sát được còn những gì mà các em không thấy, không quan sát được thì rất khó nhớ. Cũng vì thế, các em xem phim lịch sử Trung Quốc thì nhớ rất rõ các nhân vật lịch sử còn học sử Việt Nam bằng chữ nghĩa thì lẫn lộn các nhân vật, các sự kiện lịch sử đến nỗi các thầy cô giáo chỉ còn nước “cười ra nước mắt”.

Với những đặc điểm này việc sử dụng phim hoạt hình lịch sử trong dạy học là rất cần thiết, đòi hỏi giáo viên phải khai thác nguồn tài liệu chính xác, đáng tin cậy từ các kênh truyền hình uy tín, được hội đồng khoa học thẩm định.

Qua các bộ phim giúp các em có cái nhìn chính xác hơn về từng nhân vật lịch sử, sau khi xem giáo viên sử dụng phân nhóm giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm, kết hợp phương pháp tranh luận trong tiết học giúp các em nhận thức và gây hứng thú trong học tập. Vì vậy, tôi áp dụng biện pháp:“ Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học môn Lịch sử và địa lý 6”

Giờ dạy Lịch sử theo tinh thần đổi mới phương pháp đòi hỏi phải kết hợp nhiều phương pháp dạy học và phương tiện dạy học khác nhau, trong đó việc tổ chức hoặc hướng dẫn học sinh xem các bộ phim hoạt hình về nhân vật, sự kiện lịch sử trong các tiết học là rất cần thiết;

Năm học 20...-20..., khi chương trình thay SGK được áp dụng, môn Lịch Sử - Địa Lý là môn học tích hợp của 2 phân môn: Lịch sử và Địa lí. Bản thân tôi có

học chuyên ngành đào tạo là Lịch Sử - GDCD và tôi được phân công dạy phân môn môn Lịch sử lớp 6, và biện pháp này được tôi áp dụng thường xuyên ở lớp 6A1 Và 6A2.

6. Mục đích của giải pháp sáng kiến

Với những đặc điểm này việc sử dụng phim hoạt hình lịch sử trong dạy học là rất cần thiết, đòi hỏi giáo viên phải khai thác nguồn tài liệu chính xác, đáng tin cậy từ các kênh truyền hình uy tín, được hội đồng khoa học thẩm định.

Qua các bộ phim giúp các em có cái nhìn chính xác hơn về từng nhân vật lịch sử, sau khi xem giáo viên sử dụng phân nhóm giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm, kết hợp phương pháp tranh luận trong tiết học giúp các em nhận thức và gây hứng thú trong học tập.

Vì vậy, tôi áp dụng biện pháp:“ Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học môn Lịch sử và địa lý 6””

7. Nội dung

7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến

Phương pháp sử dụng video phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử- Địa lý nhằm gợi mở và hướng dẫn học sinh khai thác các nguồn tri thức và phát triển các năng lực tư duy, sáng tạo cho học sinh. Video phim hoạt hình vừa là phương tiện để dạy học vừa chứa đựng nguồn tri thức cụ thể cho học sinh khai thác, giúp học sinh hiểu bài nhanh chóng và nhớ lâu hơn, đặc biệt nó gây hứng thú học tập, kích thích trí tò mò, khả năng sáng tạo của học sinh, làm cho giờ học thêm sinh động.

Việc đổi mới phương pháp dạy học trong môn lịch sử nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập cho học sinh đang là vấn đề vô cùng quan trọng.

Từ những thự tế trên, tôi xin trình bày một số biện pháp

- Biện pháp 1: Dạy sự kiện lịch sử thông qua phim hoạt hình

- Biện pháp 2: Dạy nhân vật lịch sử thông qua phim hoạt hình

- Biện pháp 3: Dạy diễn biến lịch sử thông qua phim hoạt hình

Với sự bùng nổ của các phương tiện thông tin đại chúng và mạng internet, giáo viên cần lựa chọn kênh thông tin chính thống, chính xác, tránh làm xuyên tạc, bóp méo lịch sử dẫn đến sai lệch lịch sử. Đây là đường link kênh về Lịch sử Việt Nam phát sóng trên VTV1và phát lại trên VTV3 các buổi tối từ thứ 2 đến thứ 6:

...........

>> Xem tiếp SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học môn Lịch sử và Địa lí 6 tại file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 78
SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 6
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm