SKKN: Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1

Tải về
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

SKKN Trò chơi học tập môn Tiếng Việt lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1 trong môn Tiếng Việt giúp giáo viên tham khảo để thiết kế, tổ chức các trò chơi học tập hấp dẫn, phù hợp với nội dung bài học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả, mang đến những tiết học sôi nổi, góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh ngay từ những năm đầu tiểu học.

Phân môn Học vần giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành kỹ năng nghe, nói, đọc, viết – nền tảng cho việc học các môn học khác của học sinh lớp 1. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều học sinh lớp 1, đặc biệt ở các vùng khó khăn, còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp thu kiến thức do phương pháp dạy học còn khô khan, thiếu hấp dẫn. HoaTieu.vn mời bạn tham khảo SKKN: Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1 có hiệu quả ứng dụng cao, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả học tập và tạo hứng thú cho học sinh.

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tiếng Việt lớp 1
Sáng kiến kinh nghiệm môn Tiếng Việt lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1

PHẦN I: MỞ ĐẦU

I.1 Lý do chọn đề tài:

I.1/ Cơ sở lý luận:

Đất nước ta thực sự bước sang giai đoạn mới là xây dựng và phát triển xã hội chủ nghĩa lẽ tất nhiên chúng ta chưa thể thực hiện được những kế hoạch đề ra. Vì vậy, nhiệm vụ đang trông chờ vào thế hệ măng non của đất nước. Một thế lực có sự đồng nhất cả về thể chất và năng lực trí tuệ, óc sáng tạo lớn, ngày càng tỏ ra kế tiếp xứng đáng.

Hiện nay, trên thế giới đang trên đà phát triển kỹ thuật và công nghệ hiện đại, tiên tiến. Để hoà nhập với các nước trên thế giới thì nhiệm vụ giáo dục quan trọng hàng đầu của đất nước ta là: Đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục. Đây cũng là nền tảng, là cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Song song đối với những môn học khác, môn Tiếng Việt có một vị trí hết sức quan trọng. Nó hình thành và phát triển các kỹ năng: nghe, đọc, nói, viết cho học sinh. Đó là những công cụ rất cần thiết để học sinh học tập những môn học khác. Nếu như ở các môn học khác rèn luyện cho các em kỹ năng tính toán, tư duy, sáng tạo... thì môn Tiếng Việt góp phần hình thành ở học sinh tính cách chăm chỉ, cần cù, cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống. Học sinh hiểu biết sâu rộng nắm quy tắc nói, viết... Làm thế nào để các em nắm kiến thức, phương pháp học tập một cách say mê, hứng thú để kết quả học tập cao hơn thì cần phải có trò chơi với tinh thần: "Học mà chơi - chơi mà học".

Vì vậy, tổ chức trò chơi Tiếng Việt trong các tiết học cực kỳ quan trọng. Nó tạo một không khí vui tươi, phấn khởi gây hứng thú tích cực, chủ động học tập của học sinh đối với học sinh Tiểu học với hoạt động là học tập. Thực tế trong một tiết học, học sinh lớp một chóng mệt mỏi, chán nản. Bởi vậy chúng ta cần đưa những trò chơi gắn với nội dung bài học để các em học tập đạt kết quả tốt hơn.

I.1.2/ Cơ sở thực tiễn:

Vấn đề đặt ra cho chúng ta ở đây là làm thế nào để dạy học có hiệu quả cao, giúp người học nắm vững tri thức, kỹ năng, kỹ xảo... nhưng lại hứng thú học tập.

Thực tế hiện nay dạy môn học vần ở nhà trường Tiểu học nói chung, nhất là các trường Tiểu học miền núi nói riêng thực sự đạt kết quả chưa cao. Vấn đề này có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là cách thức tổ chức, phối hợp các phương pháp dạy học của người giáo viên còn lúng túng. Phần nhiều dạy Tiếng Việt bằng cách đưa trò chơi vào thay một số dạng bài tập chưa được coi trọng.

Bởi vậy, phần lớn học sinh lớp một học Tiếng Việt một cách bắt buộc, gò ép có cảm giác sợ bộ môn. Việc tiếp thu kiến thức của các em còn máy móc, hay quên. Việc sử dụng Tiếng Việt vào cuộc sống của các em chưa cao. Các kỹ năng: nghe, đọc, nói, viết chưa thành thạo.

Để giúp học sinh biết đọc, biết viết Tiếng Việt và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong văn học, khoa học, chính trị. Mỗi chúng ta có nhiệm vụ phải tích cực cho các thế hệ trẻ nói và viết ngày càng tốt hơn, nói và viết Tiếng Việt theo cách nói của Hồ Chủ Tịch giản dị, trong sáng, gọn gàng, chính xác.

Hiểu thì đơn giản nhưng khi tổ chức để truyền đạt đến học sinh là cả một vấn đề khó. Vấn đề đặt ra ở đây là tổ chức trò chơi trong giảng dạy Tiếng Việt sao cho hiệu quả là một yêu cầu quan trọng đang được các nhà giáo dục quan tâm.

Xuất phát từ lý do trên tôi đã chọn đề tài: "Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1".

II. Mục đích nghiên cứu:

Trong giáo dục của nhiều nước phát triển và nhiều nước trong khu vực. Việc nghiên cứu, cải tiến phương pháp dạy học đối với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả luôn được chú trọng thích đáng. Thông qua nghiên cứu mà thừa kế và phát huy những thành tựu đã được thử thách qua nhiều thế hệ đồng thời tìm ra cách phối hợp một cách hợp lý giữa truyền thống và hiện đại để đáp ứng những yêu cầu mới của kinh tế và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục. Quan niệm như vậy thì việc nghiên cứu đề tài có thể là tìm và đưa nhân tố mới vào quá trình dạy học, trên cơ sở phát huy những thành tựu và kinh nghiệm dạy học đã có thể nâng cao dần chất lượng dạy học, nâng cao hiệu quả giáo dục. Hiểu như vậy sẽ không phủ nhận những mặt tích cực của đội ngũ giáo viên, của nội dung và phương pháp dạy học hiện đại. Chúng ta cần khắc phục và khắc phục những tồn tại trong dạy học hiện nay, tiếp cận với xu thế tiến bộ, trong dạy học thời đại ngày nay.

Thông qua việc nghiên cứu tìm hiểu đề tài: "Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1 ở trường Tiểu học" để giúp người giáo viên hiểu sâu sắc hơn về chức năng của trò chơi trong học vần lớp 1, thấy được vai trò quan trọng của trò chơi đối với học sinh. Biết phối hợp truyền thụ kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo, xen lẫn trò chơi một cách nhịp nhàng giúp học sinh nắm bài tốt hơn, đọc hay hơn. Qua đó giáo dục thẩm mỹ cho học sinh một cách nhịp nhàng, tự nhiên, hướng các em tới cái hay, cái đẹp trong cuộc sống.

I.3/ Thời gian và địa điểm:

I.3.1/ Thời gian:

Nhận đề tài: Tháng …/ 20....

Hoàn thành đề cương: Tháng …/ 20....

Hoàn thành đề tài: Tháng …/ 20....

I.3.2/ Địa điểm:

Trường Tiểu học Thị trấn .............:

I.3.3/ Phạm vi đề tài:

I.3.3.1. Giới hạn đối tượng nghiên cứu: "Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1".

I.3.3.2/ Giới hạn về khách thể khảo sát:

- Học sinh trong lớp 1.

I.4/ Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp đọc tài liệu

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp điều tra

- Phương pháp thống kê - so sánh và đối chiếu

- Phương pháp thực nghiệm

I.5. Đóng góp mới về mặt lý luận - về mặt thực tiễn:

Theo tôi để đạt giờ dạy có hiệu quả qua việc tổ chức trò chơi thì người giáo viên cần biết thiết kế, sáng tạo các trò chơi, cân nhắc kỹ để phù hợp với nội dung bài dạy, giáo viên cần xem xét đưa vào là người hướng dẫn khơi dậy vốn sống của học sinh và phát huy tính tích cực của học sinh. Khi học sinh tham gia chơi giáo viên phải tôn trọng ý kiến của học sinh.

PHẦN II: NỘI DUNG:

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN

I.1.1/ Lịch sử vấn đề nghiên cứu:

- Tổ chức trò chơi trong học vần lớp 1 đã được cô giáo ............. nghiên cứu. Tôi đã thử áp dụng vào giảng dạy năm học 20... - 20... nhưng chưa đạt hiệu quả. Vì cô giáo chỉ nghiên cứu đưa trò chơi vào phần củng cố bài ở những tiết dạy bài mới.

- Năm học 20... - 20... tôi đã nghiên cứu thêm về tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần ở các dạng bài như: Dạy âm vần mới, dạng bài ôn tập tổng hợp, phần luyện nói. Tôi đã đưa các biện pháp áp dụng dạy thực nghiệm ở các lớp 1. Kết quả cho thấy giờ dạy học vần khi đưa trò chơi vào đạt hiệu quả cao. Lớp học sôi nổi, học sinh hứng thú học tập.

I.1.2/ Cơ sở lý luận:

*/ Trò chơi là gì?

- Trò chơi không chỉ là một "Công cụ" dạy học mà nó còn là một con đường sáng tạo xuyên suốt quá trình học tập của học sinh. Phương pháp tổ chức trò chơi không chỉ là sự đánh giá trong quá trình dạy và học của thầy và trò mà nó còn tạo cho ta một cảm giác thoải mái tự tin, có sự sáng tạo, nhanh trí, có óc tư duy tưởng tượng của người học sinh. Dạy kết hợp với tổ chức trò chơi chính là việc giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành tốt phẩm chất của một con người mới xã hội chủ nghĩa.

- Trò chơi cũng là một cách thức, hình thức dạy học và mang lại kết quả cao. Cách thức tổ chức trò chơi trong Tiếng việt là một yếu tố cơ bản. Nó nhận nhiệm vụ cung cấp cho học sinh tính năng động, sáng tạo nhằm lôi cuốn học sinh ham mê học hỏi, hiểu biết sâu hơn vấn đề gây được hứng thú học tập cho học sinh. Trò chơi là một món ăn tinh thần, đối với học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng.

*/ Tổ chức trò chơi:

- Tổ chức trò chơi là một hình thức tổ chức dạy học, chơi là một biện pháp học tập có hiệu quả của học sinh. Thông qua trò chơi, học sinh được luyện tập, làm việc cá nhân. Làm việc trong đơn vị nhóm, đơn vị lớp theo sự phân công với tinh thần hợp tác, đó là những cách làm việc thuộc phương pháp học tập mới mà trường Tiểu học cần hình thành ở người học.

*/ Tổ chức trò chơi trong giảng dạy học vần lớp 1:

- Tổ chức trò chơi trong giảng dạy Tiếng Việt lớp 1 là một hình thức tổ chức dạy học, việc chơi trở thành một biện pháp học tập. Trò chơi hướng vào mục đích củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng từng bài, từng nhóm, từng chủ đề của chương trình môn học. Riêng trò chơi cho phần học vần trò chơi phải biết kết hợp củng cố kiến thức âm, vần mới và rèn luyện kỹ năng đọc, biết kết hợp giữa dạy kỹ năng đọc với kỹ năng viết, nói và nghe.

- Tổ chức trò chơi trong Tiếng Việt cần đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện để học sinh dễ nhớ. Cần có các trò chơi đa dạng, phong phú, nhiều hình thức để thu hút nhiều học sinh cùng tham gia.

Trò chơi đưa ra nhiều hình thức, nhiều loại hình chơi: Chơi bằng mặt, bằng tai, bằng tay, bằng cơ quan phát âm. Như vậy trò chơi được xem như mọi hoạt động giải trí bao gồm các yếu tố:

- Tiếp nhận thông tin Tiếng Việt.

- Chuyển các dạng thể và hình thức môn học.

- Thông hiểu những gì mà học sinh được chơi.

Việc tổ chức trò chơi theo các giai đoạn: Giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn phát lệnh, giai đoạn chơi, giai đoạn kết thúc.

CHƯƠNG 2: NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:

BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG GIẢNG DẠY PHẦN HỌC VẦN LỚP 1

I.2.1/ Thực trạng của việc tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1

Quan điểm của giáo viên về cách tổ chức trò chơi: Nhìn chung giáo viên trường tôi rất coi trọng việc đưa trò chơi vào trong dạy học học vần, đặc biệt là Tiếng Việt lớp 1. Cụ thể khi nói đến vai trò của trò chơi thì hầu hết các giáo viên đầu cấp cho rằng: Trò chơi học vần hết sức quan trọng vì các em học sinh lớp 1 tâm lý rất hiếu động, thích được nhảy múa, vui chơi và ham chơi, các em chưa quen với học tập căng thẳng. Nếu xen lồng trò chơi trong một giờ học Tiếng Việt thì các em rất thích học, hồ hởi, hứng thú và việc tiếp thu kiến thức của các em có kết qủa tốt hơn. Còn đối với các em lớp cao hơn, trò chơi nhằm củng cố nội dung bài, liên hệ với thực tế bài học. Có 90% giáo viên đều khẳng định rằng: Đưa trò chơi vào trong dạy học học vần là rất quan trọng và hoàn toàn hợp lý, điều đó sẽ thuận lợi cho cả thầy và trò trong quá trình dạy và học.

.................

>> Xem tiếp trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 30
SKKN: Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm