SKKN: Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
HoaTieu.vn xin chia sẻ Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động gồm 28 trang word, giúp giáo viên tham khảo nhằm có thêm kinh nghiệm đa dạng hóa phương pháp dạy học, hình thức tổ chức hoạt động khởi động sáng tạo, hấp dẫn, phù hợp với đặc thù môn Tin học và tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 6. Qua đó nâng cao chất lượng giờ dạy Tin học, góp phần hình thành năng lực số và niềm say mê công nghệ cho học sinh ngay từ những năm đầu cấp THCS.
Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
Tóm tắt SKKN Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 qua hoạt động khởi động
Nội dung sáng kiến mô tả chi tiết các bước thực hiện và các hình thức tổ chức hoạt động khởi động khác nhau, chẳng hạn như sử dụng trò chơi hoặc tình huống vấn đề, kèm theo các ví dụ minh họa cụ thể cho từng bài học. Kết quả áp dụng cho thấy sự cải thiện rõ rệt về mức độ hứng thú và tham gia của học sinh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục môn học.
Nội dung Sáng kiến Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tin học 6 - THCS.
2. Tên sáng kiến đề nghị công nhận: Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động.
ĐỀ TÀI:
“NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC MÔN TIN HỌC 6 CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG”
I. Đặt vấn đề
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến:
Triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong những năm gần đây các nhà trường phổ thông đã tổ chức nhiều hoạt động đổi mới. Trong đó, trọng tâm là đổi mới về dạy học và các hoạt động giáo dục. Đổi mới căn bản từ dạy học trang bị kiến thức sang dạy học phát triển năng lực để phù hợp với yêu cầu thực tiễn và xu thế hội nhập. Song song với việc dạy là quá trình kiểm tra đánh giá cũng thay đổi từ lối kiểm tra nặng về nhớ, thuộc sang lối kiểm tra đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề, coi trọng cả kiểm tra đánh giá kết quả học tập với kiểm tra, đánh giá trong quá trình học tập để có tác động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của dạy học và giáo dục. Vì thế, việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học là hết sức cần thiết, trong đó có bộ môn Tin học THCS. Mục tiêu cơ bản của ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam hiện nay là không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học mà trong đó cấp Trung học cơ sở là không thể thiếu. Để làm được điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên nhà trường ở tất cả các bộ môn cần thể hiện tinh thần trách nhiệm, tích cực trong mọi lĩnh vực để hoàn thành tốt sứ mệnh của ngành đã đề ra.
Trong các môn học, Tin học là môn học không thể thiếu trong nhà trường phổ thông. Chính vì vậy, đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Tin học trong nhà trường đặt lên vai đội ngũ thầy cô giáo giảng dạy Tin học là nghĩa vụ cao cả để hoàn thành các chỉ tiêu và hiệu quả đào tạo của nhà trường đặc biệt là bậc học Trung học cơ sở. Việc giảng dạy Tin học trong nhà trường phổ thông ở Việt Nam nhiều năm nay đã xem môn Tin học là môn học không thể thiếu, bậc học Trung học cơ sở lại rất cần thiết đối với lứa tuổi phát triển về tư duy, về tâm sinh lý. Trong đó, môn Tin học được triển khai thực hiện ở tất cả các khối 6, 7, 8, 9. Học sinh được tiếp cận nhiều trên các phương tiện hiện đại, hệ thống phòng máy với các thiết bị máy tính có cấu hình tương đối cao, hệ thống mạng cáp quang tương đối mạnh để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu học tập và tra cứu bộ môn Tin học của học sinh trong nhà trường. Trong các khối lớp học thì Tin học lớp 6 là năm đầu tiên học chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn học được vào là học chính thức.
Như Khổng Tử đã từng nói “Biết mà học, không bằng thích mà học, thích mà học không bằng vui mà học”. Và định hướng cơ bản thiết thực đối với mỗi giáo viên, cũng là yếu tố quyết định hiệu quả của một giờ dạy, đó là: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” (Điều 24, Luật giáo dục).
Từ nội dung của câu nói và thực tế giảng dạy, ta thấy niềm vui và sự ham thích sẽ là một động lực lớn giúp học sinh vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập.
Thật vậy, tâm lý của học sinh là hào hứng với cái mới, thích sự sáng tạo và thi đua lẫn nhau. Để kích thích sự sáng tạo, trí tò mò của học sinh và giúp cho học sinh tham gia nhiệt tình vào lớp học thì hoạt động khởi động là một hoạt động cần thiết và mang lại hiệu quả dạy học. Như là mỗi bài văn đều kết cấu từ ba phần, nếu phần mở bài suôn sẻ, cuốn hút thì mức độ thành công đã đạt 40%. Khâu dẫn nhập chỉ là khâu nhỏ, không nằm trong trọng tâm bài dạy, nhưng lại ở vào vị trí mở đầu, có tác dụng đặt nền móng và gắn bó xuyên suốt với các hoạt động còn lại. Hoạt động khởi động chỉ diễn ra trong khoảng 5 phút trước khi vào bài mới nhưng nó có vai trò như trải nệm để dẫn dắt học sinh nhận thức nội dung bài học mới một cách hứng thú, say mê. Đồng thời cũng là quá trình then chốt thúc đẩy tính tích cực ở học sinh. Vậy nên, người dạy không thể bỏ qua hoạt động này. Nhưng trong thực tế khởi động vào bài học chưa được coi trọng, còn nhàm chán, qua loa, chưa có sự quan tâm đầu tư đúng mức trong mỗi tiết dạy, chưa đảm bảo được tiến trình dạy học “đầu xuôi đuôi lọt”. Học sinh chưa có tâm thế tốt, chưa sẵn sàng cho một bài học mới.
Một số giáo viên còn lạm dụng hoạt động này. Chẳng hạn như tổ chức trò chơi, hát múa mà không ăn nhập với bài học hoặc chỉ là để “vào bài” với cái tên bài học mà ai cũng biết. Chưa coi hoạt động khởi động là một hoạt động học tập, chưa cho các em suy nghĩ, bày tỏ ý kiến của mình. Có giáo viên còn cố gắng giảng giải, chốt kiến thức ở ngay hoạt động này.
2. Mục tiêu của đề tài sáng kiến kinh nghiệm.
Xuất phát từ những lí do mang tính thiết thực đó, trong phạm vi của một sáng kiến tôi xin đề cập đến “Nâng cao hứng thú học môn tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động” mà tôi đã tiến hành nghiên cứu và áp dụng vào thực tế dạy học.
3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
* Thời gian: Năm học 20... - 20... (9/20... - 5/20...)
* Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Học sinh khối 6 trường THCS .......... - .......... - ...........
II. Nội dung của sáng kiến:
1. Hiện trạng của vấn đề:
1.1. Phân tích, đánh giá thực trạng vấn đề:
Để tổ chức hoạt động khởi động đạt được mục đích là kích thích tính tò mò và định hướng hoạt động của học sinh trước khi hình thành kiến thức mới thì người giáo viên có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như kể chuyện, xây dựng tình huống có vấn đề, nêu câu hỏi có vấn đề, hoạt động trải nghiệm, quan sát,… Tuy nhiên thời gian lên lớp chỉ gói gọn trong vòng 45 phút nên giáo viên chỉ giành khoảng 5 phút để dẫn vào bài mới. Vậy nên, yêu cầu của hoạt động khởi động là cần ngắn gọn, khái quát cao, lấy ít dẫn nhiều chứ không dài dòng, vòng vo. Từ đó tạo cho học sinh cảm giác dễ hiểu, hứng thú, hứa hẹn một tiết dạy hấp dẫn, hiệu quả. Dù có dưới bất kì hình thức nào thì giáo viên vẫn phải dùng câu hỏi để kết nối học sinh tham gia vào hoạt động học.
Bằng các câu hỏi liên quan đến bài học, giáo viên giúp học sinh tự thể hiện những thắc mắc, nhu cầu cần tìm hiểu về một vấn đề/nhiệm vụ chuẩn bị được học hay muốn đào sâu hoặc tìm cách lí giải cho mình một vấn đề chưa thấu đáo nào đó… Giáo viên cần dự kiến hoạt động của học sinh, tức là học sinh sẽ làm gì, trả lời câu hỏi như thế nào, sẽ có những thắc mắc gì?. Việc này đòi hỏi giáo viên cần có sự chuẩn bị bài giảng phần khởi động cụ thể, không được máy móc, khô khan mà phải linh động, kết hợp nhiều biện pháp sinh động, nhiều ý tưởng sáng tạo.
1.2. Các tồn tại, hạn chế:
* Về phía giáo viên.
Rất nhiều giáo viên trong quá trình dạy học thường không tổ chức hoạt động khởi động vì nhiều lí do: Lo lắng vì thời gian không đủ cho kiến thức bài dạy, không biết tổ chức như thế nào, sợ hoạt động gây ồn ảnh hưởng lớp học khác...Vì vậy, trong quá trình dạy, dù rất cố gắng, nhiều giáo viên cũng không thể lôi kéo sự tập trung của học sinh, hiệu quả giờ học bị giảm sút.
* Về phía học sinh.
Trong một lớp học khả năng tiếp thu của mỗi em học sinh là khác nhau cho nên hứng thú của mỗi em trong mỗi giờ học cũng sẽ khác. Có học sinh hào hứng đón nhận giờ Tin học. Các em tìm thấy ở đây những cảm xúc thẩm mỹ, những bài học cuộc sống giúp các em trưởng thành, hoặc các em cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn so với những tiết học tự nhiên khác. Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều học sinh có thói quen thụ động trong học tập. Các em không thích học, không đọc sách, không quan tâm nhiều đến hành trình tự khám phá mà cơ bản là ghi chép và dựa vào các tài liệu có sẵn để làm bài kiểm tra. Nhiều học sinh còn có biểu hiện uể oải, mệt mỏi trong giờ học. Thói quen lười vận động, lười tư duy, học tập hời hợt, không hứng thú đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập.
1.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:
Nguyên nhân của vấn đề này không chỉ bởi chủ quan các em mà phần lớn do GV chưa chú tâm trong việc tổ chức hoạt động khởi động tạo tâm thế, đặt ra những tình huống có vấn đề để đưa học sinh vào thế chủ động tiếp nhận bài học, hứng thú tham gia các hoạt động học tập.
Khi tiến hành khảo sát sự say mê, hứng thú của học sinh trong giờ Tin học ở lớp 6A3, 6A4 đã cho ra kết quả sau:
|
Lớp |
Số học sinh |
Say mê, hứng thú học tập trong giờ Tin học |
Chưa say mê, hứng thú học tập trong giờ Tin học |
||
|
|
|
Số lượng |
% |
Số lượng |
% |
|
6A3 |
39 |
15 |
38,5 |
24 |
61,5 |
|
6A4 |
39 |
13 |
33,3 |
26 |
66,7 |
1.1. Phân tích, đánh giá và chỉ ra tính cấp thiết cần tạo ra sáng kiến:
Khởi động là hoạt động đầu tiên, hoạt động này nhằm giúp học sinh huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về các vấn đề có nội dung liên quan đến bài học mới. Hoạt động khởi động sẽ kích thích tính tò mò, sự hứng thú, tâm thế của học sinh ngay từ đầu tiết học. Hoạt động khởi động thường được tổ chức thông qua hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm sẽ kích thích sự sáng tạo, giúp học sinh hình thành năng lực hợp tác, tinh thần học hỏi, giúp đỡ nhau khi thưc hiện nhiệm vụ. Chuẩn bị phần khởi động như thế nào cho hiệu quả phải dựa vào nội dung bài, đối tượng học sinh và cả điều kiện của giáo viên.
Từ nhiều năm nay, phương pháp dạy học Tin học đã rất chú ý đến khâu tạo tâm thế học Tin học cho học sinh. Một trong những mục đích của giờ Tin là làm sao gây được hứng thú học tập cho học sinh. Nhưng việc tiếp thu kiến thức, đặc biệt là kiến thức Tin học, lại không thể mang tính ép buộc. Nó chỉ thực sự hiệu quả khi bắt nguồn từ sự tự nguyện hay có cảm giác thích thú. Thiết nghĩ, trong cuộc sống hay trong dạy – học, bước khởi đầu luôn là bước tạo nền tảng, tâm thế. Nền tảng vững, tâm thế tốt thì các hoạt động phía sau mới hiệu quả. Và ngược lại, nếu khởi đầu không tốt thì các hoạt động khác cũng vô cùng khó khăn.
Hoạt động khởi động dù chỉ là một khâu nhỏ, không nằm trong trọng tâm kiến thức cần đạt nhưng nó có tác dụng tạo tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng, hưng phấn cho học sinh vào đầu giờ học. Điều đó có nghĩa là nó sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ bài dạy. Vậy nên nếu vì nó chỉ là khâu nhỏ mà bỏ qua thì là một sai lầm lớn. Hơn nữa xét từ góc độ tâm lý lứa tuổi và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh ở giai đoạn lứa tuổi này có thể thấy rằng nhu cầu tìm hiểu, phát triển tư duy kiến thức, kỹ năng, cảm xúc thẩm mỹ là rất lớn.
2. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề:
2.1 Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động.
2.1.1 Xác định mục tiêu khởi động.
Việc thay đổi hình thức khởi động từ việc chỉ dùng một vài câu để dẫn dắt vào bài thay bằng việc tổ chức khởi động thành một hoạt động để học sinh được tham gia trực tiếp gải quyết vấn đề khởi động. Hoạt động khởi động phải xác định rõ mục tiêu cần đạt, phương pháp và kỹ thuật tổ chức, phương tiện cần dùng, chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh một cách rõ ràng. Nhiệm vụ khi chuyển giao cho học sinh trong hoạt động khởi động cần kiểm kê lại kiến thức của học sinh (xem học sinh đã có được kiến thức gì liên quan đến bài học), tạo hứng thú cho học sinh, tạo ra tình huống có vấn đề để dẫn dắt HS vào phần hình thành kiến thức mới.
...
>> Xem tiếp SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI nhằm tăng cường khả năng tự học của học sinh THCS tại file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
SKKN: Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
4 MB 01/11/2025 10:01:00 SANhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm bằng AI
-
SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 6
-
SKKN Xây dựng lớp học hạnh phúc trong bối cảnh mới: Giải pháp thúc đẩy sự gắn kết giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh
-
SKKN: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 (2 Mẫu)
-
SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường khả năng tự học của học sinh THCS
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Mầm non
- Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số mầm non
- SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học mầm non (2 mẫu)
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế bài giảng điện tử cho trẻ 5-6 tuổi mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
- SKKN: Ứng dụng CNTT, phần mềm Canva trong việc xây dựng, thiết kế bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương trường mầm non
- SKKN Ứng dụng STEAM trong giảng dạy làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi (PPT+Word)
- Sáng kiến kinh nghiệm chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 (PPT+Word)
- SKKN xây dựng lớp học hạnh phúc mầm non (Word+PPT)
- SKKN: Một số biện pháp giáo dục Kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho trẻ mầm non (Word+PPT+PDF)
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo thông qua hoạt động tạo hình
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng công nghệ AI và phần mềm Canva giúp trẻ 3–4 tuổi tích cực, hứng thú vào hoạt động kể chuyện
- Sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ 3-4 tuổi mạnh dạn tự tin trong giao tiếp (2 Mẫu)
-
Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- SKKN: Áp dụng STEM trong các hoạt động ngoại khóa của Liên đội ở trường TH&THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số Tiểu học
- SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiểu học
- SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiếng Anh Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
- SKKN Xây dựng lớp học hạnh phúc trong bối cảnh mới: Giải pháp thúc đẩy sự gắn kết giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh
- SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học trên phần mềm PowerPoint
- SKKN: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản
- SKKN: Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học
- SKKN: Sử dụng các chức năng nâng cao để soạn giáo án điện tử đạt chuẩn ở tiểu học
- SKKN Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm về Scratch Tiểu học
- SKKN: Một số phương pháp giải đề thi Tin học trẻ bằng phần mềm Scratch ở cấp Tiểu học
- SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học lập trình SCRATCH bằng phương pháp trò chơi
- SKKN: Phát triển năng lực tự học qua lập trình kéo thả Scratch cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Giúp học sinh ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh thông qua các bài hát
-
Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học cho học sinh lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua Chơi lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi môn Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp ứng dụng phương pháp trò chơi để tăng hứng thú và hiệu quả học Toán cho học sinh lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 1
- SKKN: Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập
- SKKN Tổ chức trò chơi trong giờ học Tiếng Việt ở lớp 1
- SKKN Xây dựng trò chơi học vần cho học sinh lớp 1
- SKKN: Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1
- SKKN Ứng dụng công nghệ số và phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Toán lớp 1
-
Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Tổ chức trò chơi học tập môn Toán lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Toán lớp 2
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
-
Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
- Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
- SKKN: Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3
- SKKN: Ứng dụng trò chơi trực tuyến Quizizz trong dạy học Tin học lớp 3
- SKKN: Sử dụng các ứng dụng AI trong việc thiết kế bài giảng tương tác nhằm phát triển kỹ năng sáng tạo cho học sinh lớp 3
- SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học Tiếng Việt lớp 3
-
Lớp 4
- SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề Rạp chiếu bóng mini môn Khoa học 4
- Sáng kiến kinh nghiệm môn hoạt động trải nghiệm lớp 4
- SKKN Biện pháp giúp học sinh lớp 4 tham gia trong câu lạc bộ Em thích môn toán có kĩ năng so sánh phân số
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú học tập môn Lịch sử Địa lý lớp 4
- SKKN Cách bảo quản, sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo, hiệu quả trong dạy học Lịch sử Địa lí lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- SKKN: Biện pháp rèn kỹ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi lớp 4
- SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
- SKKN lớp 4: Thiết kế trò chơi học tập trong phân môn luyện từ và câu
- SKKN: Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 Kết nối tri thức
- SKKN: Biện pháp tổ chức trò chơi học tập nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán lớp 4
- SKKN: Một số kinh nghiệm vận dụng trò chơi học tập môn Địa lí lớp 4
- SKKN: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
- SKKN giải Toán có lời văn lớp 4 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Khoa học lớp 4
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy và học Toán nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức cho học sinh lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp sử dụng phần mềm Padlet trong dạy học môn Tin học lớp 4
- SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch
- SKKN Phát triển tư duy lập trình cho học sinh lớp 4, 5 trong trường Tiểu học
- SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh thông qua dạy từ vựng lớp 4
-
Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- SKKN nâng cao chất lượng dạy học dạng Toán 5 về tỉ số phần trăm
- SKKN vận dụng sơ đồ tư duy để nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh lớp 5
- SKKN một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 5
- SKKN Biện pháp giúp học sinh học tốt ngữ pháp Tiếng Anh lớp 5
- SKKN Giúp học sinh lớp 5 làm tốt các bài toán về tỉ số phần trăm
-
Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nói và nghe môn Ngữ văn 6
- SKKN Để văn học đi vào thực tiễn cuộc sống thông qua việc vận dụng phương pháp liên hệ thực tế ở môn Ngữ văn 6
- SKKN: Biện pháp dạy học đọc hiểu văn bản thông tin môn Ngữ văn lớp 6 Cánh Diều
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên lớp 6
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Giúp học sinh lớp 6 làm tốt bài tập phát âm môn Tiếng Anh khi động từ thêm "ed"
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường khả năng tự học của học sinh THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN “Ứng dụng (AI) vào giảng dạy môn Địa lí THCS
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- SKKN tạo hứng thú trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
- Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6
- SKKN: Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
- SKKN: Áp dụng một số phần mềm Quizziz, Bamboozle, Quizlet, Wordwall, Liveworksheet tạo các hoạt động Warm up trong Tiếng Anh lớp 6 Global success
- SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 6 trong học tập
- SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 6
-
THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý đánh giá kết quả học tập THCS
- SKKN Tích hợp dạy học sáng tạo, kết hợp CNTT trong môn Hoạt động trải nghiệm THCS
- SKKN Công thức hóa cách phân tích, nhận xét bảng số liệu môn Địa lí THCS
- SKKN nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong môn KHTN 8
- SKKN Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua sản phẩm STEM môn Công nghệ
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- SKKN nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh THCS
- SKKN ứng dung công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Tiếng Anh THCS
- SKKN biện pháp tăng hiệu quả ôn tập từ vựng tiếng Anh cho học sinh THCS
- SKKN ứng dụng trò chơi vào dạy học Lịch sử 7
- SKKN rèn kĩ năng đọc hiểu Ngữ văn 6, 7
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tin học lớp 7
- SKKN bồi dưỡng hứng thú học Toán thông qua bài toán xác suất thống kê
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- SKKN dạy học tích cực trong môn Giáo dục công dân THCS
- SKKN phát triển năng lực giao tiếp hợp tác cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKKN phương pháp giải dạng bài tập oxit axit phản ứng với dung dịch bazơ trong môn Hóa học 9
- SKKN tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên 8
- SKKN bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 9
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- SKKN ứng dụng CNTT trong thiết kế hoạt động luyện tập môn Khoa học tự nhiên
- SKKN lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong giảng dạy môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong dạy học để nâng cao chất lượng môn GDCD lớp 9
- SKKN sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Ngữ văn 9 Cánh Diều
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí 7
- SKKN sử dụng học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học GDCD 7
- SKKN phát huy năng lực đọc hiểu thơ Đường luật cho học sinh lớp 8
- SKKN nâng cao hiệu quả giáo dục bằng dạy học STEM trong môn KHTN 8
- SKKN: Ứng dụng STEAM trong giảng dạy bộ môn Hoạt động trải nghiệm THCS
- SKKN lồng ghép phương pháp STEM vào các hoạt động cho học sinh THCS
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
- SKKN Ứng dụng kiến thức Stem vào phần đọc hiểu Ngữ văn 7
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy ở trường thcs
- SKKN sử dụng phần mềm Phyphox trong môn Khoa học tự nhiên 7
- SKKN dạy một số dạng bài tập về đòn bẩy môn Vật lí 8
- SKKN nâng cao chất lượng học tập phân môn Vật lý lớp 9
-
THPT
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng Canva trong dạy học
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10
Sáng kiến kinh nghiệm tải nhiều
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2025
-
SKKN: Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
-
SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường khả năng tự học của học sinh THCS
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
-
SKKN: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 (2 Mẫu)
-
SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiểu học (7 mẫu)
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm bằng AI
-
SKKN Xây dựng lớp học hạnh phúc trong bối cảnh mới: Giải pháp thúc đẩy sự gắn kết giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh
-
SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ 3-4 tuổi mạnh dạn tự tin trong giao tiếp (2 Mẫu)
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
-
SKKN: Ứng dụng STEAM trong giảng dạy bộ môn Hoạt động trải nghiệm THCS
-
SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
-
SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
-
SKKN Ứng dụng công nghệ số và phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Toán lớp 1
-
SKKN Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
-
SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2