SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
HoaTieu.vn xin chia sẻ SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non giúp thầy cô giáo tham khảo nhằm có thêm những giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số vào công tác chuyên môn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số tại nhà trường mình đang giảng dạy. Đây cũng là Báo cáo Sáng kiến kinh nghiệm chuyển đổi số thi giáo viên giỏi do giáo viên trường mầm non thực hiện và đúc rút từ kinh nghiệm thực tiễn giảng giảng, có hiệu quả ứng dụng cao. Sau đây là nội dung chi tiết.
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục mầm non

BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG, GIÁO DỤC TRẺ
TÊN BIỆN PHÁP: ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON
I. PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu
Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số trong giáo dục mầm non đang dần trở thành xu hướng tất yếu tại các trường mầm non nhằm tăng hiệu quả quản lý và tương tác giữa phụ huynh và nhà trường. Việc áp dụng công nghệ vào giáo dục có vai trò vô cùng lớn, tạo nên bước ngoặt phát triển cho giáo dục mầm non, mở ra nhiều phương thức giáo dục mới thông minh, hiệu quả hơn và đồng thời tiết kiệm chi phí cho người học. Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non là một “hành trình” đưa những công nghệ mới vào công tác giáo dục và đào tạo từ đó giúp nâng cao trải nghiệm của người học, gia tăng tương tác với phụ huynh và tinh gọn quy trình quản lý tại trường mầm non giúp cho công tác giáo dục và đào tạo được hiệu quả hơn. Trong lĩnh vực giáo dục mầm non, chuyển đổi số đang tạo ra những thay đổi đáng kể trong cách chúng ta tiếp cận và truyền đạt kiến thức cho các em nhỏ.
Chuyển đổi số cho phép học sinh và giáo viên tiếp cận một lượng lớn tài nguyên giáo dục đa dạng từ các nguồn trực tuyến. Điều này giúp bổ sung và nâng cao nội dung giảng dạy, tạo điều kiện cho giáo viên tiếp cận kiến thức phong phú và đa dạng. Công nghệ số tạo điều kiện cho tương tác và hợp tác giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh. Học sinh có thể tham gia vào các hoạt động tương tác trực tuyến, thảo luận và chia sẻ ý kiến, tạo ra môi trường học tập thú vị và kích thích sự tham gia. Công nghệ số cung cấp các công cụ quản lý học tập cho giáo viên và phụ huynh, giúp giảm thiểu việc sử dụng tài liệu vật lý và giấy tờ. Giáo viên có thể chia sẻ tài liệu giảng dạy, bài tập và thông báo trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên vật chất.
Sử dụng công nghệ số, giáo viên có thể tạo ra các bài giảng tương tác, sử dụng video, âm thanh, hình ảnh và trò chơi giáo dục để làm cho quá trình giảng dạy trở nên thú vị và kích thích sự tò mò của học sinh. Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non giúp học sinh và giáo viên nắm vững kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và trở thành người tiếp cận thông thạo với thế giới kỹ thuật số. Điều này chuẩn bị cho họ có môi trường công việc và cuộc sống hiện đại.
Tóm lại, chuyển đổi số trong giáo dục mầm non mang lại lợi ích vượt trội về tiếp cận kiến thức, tương tác, tự học, quản lý giáo dục, tiết kiệm thời gian và tạo ra môi trường học tập sáng tạo và đa dạng trong cuộc cách mạng số hóa của giáo dục mầm non.
2. Đối tượng nghiên cứu;
Học sinh mẫu giáo nhỡ trường mầm non nơi tôi đang công tác.
3. Mục tiêu của biện pháp;
Thực hiện biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng chuyển đổi số trong lưu trữ tài liệu, hồ sơ, thiết kế bài giảng, trò chơi, củng cố kho học liệu và tạo sự đa dạng và thú vị trong phương pháp giảng dạy, tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non nơi tôi đang công tác. Giảm bớt gánh nặng cho giáo viên trong việc chuẩn bị tài liệu, hoạt động lớp học, đồng thời giúp các bài học trở nên thú vị và có nhiều thông tin hữu ích hơn. Bên cạnh đó, khuyến khích học sinh tạo ra các dự án sáng tạo và thúc đẩy kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ.
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng
Thực trạng khi chưa áp dụng biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trong trường mầm non:
*Thuận lợi:
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý và giảng dạy.
- Giáo viên đã tiếp cận một số phương pháp, ứng dụng trong việc tổ chức hoạt động học cho trẻ bằng một số phần mềm đơn giản, thông dụng để xây dựng giáo án điện tử và thiết kế bài tập, trò chơi cho trẻ.
- Giáo viên chú ý đến việc phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho bản thân và cho trẻ.
- Trẻ đã có một số kỹ năng thực hiện thao tác với công nghệ thông tin.
* Khó khăn:
Nhiều năm nay trường mầm non nơi tôi đang công tác đã áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, thiết kế bài giảng và lưu trữ tài liệu, hồ sơ, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất xuống cấp, kinh phí đầu tư các thiết bị công nghệ thông tin có giới hạn. Các thiết bị công nghệ thông tin của nhà trường đời thấp, dung lượng ít, không dảm bảo để tích hợp các phần mềm nặng, đời cao. Bên cạnh đó, kiến thức về kỹ năng công nghệ số của đội ngũ giáo viên còn hạn chế, nhiều giáo viên lớn tuổi, chưa linh hoạt khi thực hiện ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo viên còn chưa khai thác có hiệu quả các phần mềm ứng dụng chuyển đổi số trong công tác tổ chức các hoạt động cho trẻ và quản lý, lưu trữ phần mềm trong thiết kế bài giảng, hồ sơ. Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh còn hạn chế, trẻ chưa phát huy được khả năng sáng tạo, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề còn thụ động với phương pháp tổ chức dạy học truyền thống...
>> Xem tiếp trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập > Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Thái Nguyễn
- Ngày:
SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
85,3 KB 26/03/2025 2:30:00 CHTải SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non PDF
467,8 KB 26/03/2025 3:01:36 CH
Tham khảo thêm
SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác soạn giảng môn Khoa học tự nhiên THCS
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
- Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số mầm non
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương trường mầm non
- Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
- SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học trên phần mềm PowerPoint
- SKKN: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản
- Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
- Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Toán lớp 2
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
- Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
- Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
- Lớp 4
- SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
- Sáng kiến kinh nghiệm môn hoạt động trải nghiệm lớp 4
- SKKN Biện pháp giúp học sinh lớp 4 tham gia trong câu lạc bộ Em thích môn toán có kĩ năng so sánh phân số
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú học tập môn Lịch sử Địa lý lớp 4
- SKKN Cách bảo quản, sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo, hiệu quả trong dạy học Lịch sử Địa lí lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
- SKKN: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
- SKKN giải Toán có lời văn lớp 4 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Khoa học lớp 4
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
- Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- THPT
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng Canva trong dạy học
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5 năm 2025
Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học 2025
SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
SKKN Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
Top 15 Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS