SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch

Tải về
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

HoaTieu.vn xin chia sẻ đến thầy cô giáo tham khảo Sáng kiến kinh nghiệm: "Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch" trong môn tin học ở trường Tiểu học. Sáng kiến này đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao khả năng học lập trình Scratch cho học sinh lớp 4 như: tạo kênh kết nối giữa giáo viên và học sinh qua Zalo, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, giáo viên tự học và nghiên cứu, cũng như hướng dẫn học sinh từng bước trong quá trình lập trình. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Tóm tắt SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt Scratch

2. Nội dung Sáng kiến: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch

SKKN: Giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch
SKKN: Giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

1. Tôi ghi tên dưới đây:...............

2. Tên sáng kiến: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 trường Tiểu học học tốt Scratch.

3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (trường hợp tác giả không đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến):........ - Giáo viên trường Tiểu học .........

4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục.

5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày nào sớm hơn) …/…/20...

6. Mô tả bản chất sáng kiến:

6.1. Tình trạng của giải pháp đã biết:

a) Mô tả đầy đủ, chi tiết tình trạng kỹ thuật hoặc phương pháp tổ chức sản xuất, công tác, tác nghiệp hiện tại (thường làm) trước khi thực hiện những giải pháp mới (mô tả chi tiết các bước/qui trình thực hiện nhiệm vụ).

Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đã đưa môn Tin học thành môn học bắt buộc từ năm học lớp 3 đối với trường Tiểu học và nội dung lập trình Scratch cũng được đưa vào giảng dạy từ lớp 4. Môn Tin học ở trường Tiểu học giúp học sinh có hiểu biết ban đầu về tin học và ứng dụng của tin học trong học tập, đời sống và có khả năng vận dụng kiến thức về tin học vào các môn học khác, trong các hoạt động vui chơi giải trí. Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện để học sinh làm quen với cách giải quyết vấn đề và tạo ra sản phẩm thông qua sử dụng các phần mềm lập trình trực quan.

Sau đây là bảng khảo sát về sự hiểu biết về ngôn ngữ lập trình Scratch của học sinh lớp 4.

Nội dung khảo sát

Không

Số lượng

Tỉ lệ

Số lượng

Tỉ lệ

Em có thích lập trình Scratch không?

18/28

64,3%

10/28

35,7%

Em có biết các sản phẩm được tạo từ Scratch không?

5/28

17,9%

23/28

82,1%

Em có biết chức năng của một vài lệnh từ Scratch không?

3/28

10,7%

25/28

89,3%

Bảng 1. Số liệu khảo sát trước khi thực hiện giải pháp

Qua số liệu trên thấy được sự yêu thích của các em đối với nội dung lập trình Scratch có tỉ lệ cao. Đồng thời cũng thấy được sự mơ hồ của học sinh đối với các sản phẩm và cách tạo ra các sản phẩm từ Scratch. Từ đó giáo viên đưa ra giải pháp “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4/2 trường Tiểu học ........ học tốt Scratch” để giúp học sinh tiếp cận được sự thay đổi của môn học và phát triển tư duy của bản thân, nâng cao kết quả học tập thông qua lập trình Scratch. Góp phần tạo nguồn bồi dưỡng học sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ không chuyên và tạo ra những sản phẩm sáng tạo từ lập trình Scratch.

b) Nêu, phân tích rõ những ưu, nhược điểm, thuận lợi, khó khăn của giải pháp kỹ thuật hoặc giải pháp tổ chức sản xuất, công tác, tác nghiệp hiện đang được áp dụng tại cơ quan, đơn vị hoặc trong lĩnh vực công tác mình đảm nhiệm và phân tích nguyên nhân dẫn đến tình hình đó.

Ưu điểm: Các giải pháp dễ dàng thực hiện và nhanh chóng đem lại kết quả tốt đối với học sinh. Giúp học sinh có được nền tảng về lập trình trực quan và tự tin tham gia các hội thi. Học sinh hiểu về ngôn ngữ lập trình Scratch còn giúp các em tạo ra các sản phẩm phục vụ cho việc học các môn học khác như Toán, Tiếng Anh, … Học lập trình còn giúp các em phát huy tính sáng tạo, tư duy trong từng sản phẩm tạo ra.

Nhược điểm: Học sinh chưa thực sự tìm tòi về các thông tin của ngôn ngữ Scratch còn phụ thuộc vào hướng dẫn của giáo viên (Do đây là ngôn ngữ mới).

Nhìn chung là một môn học khó so với học sinh vì nó liên quan đến tư duy của học sinh. Nhìn chung đây là một môn học khô khan, khó hiểu, việc học của học sinh còn mang tính mơ hồ.

Tin học là môn học đặc trưng mang tính chất khám phá, hấp dẫn sinh động rất cần thiết trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, lâu nay trong quan niệm của không ít phụ huynh và học sinh thì môn Tin học thường được coi là môn phụ nên có phần lơ là, không có sự đầu tư nhiều cho môn học. Từ đó, giữa giáo viên và phụ huynh học sinh chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình giảng dạy.

6.2. Nội dung của giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:

a) Mục đích của giải pháp:

Giúp học sinh tiếp cận được sự thay đổi của môn học và phát triển tư duy của bản thân nâng cao kết quả học tập thông qua lập trình Scratch.

.............

>>> Tải file về máy để xem đầy đủ SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch.

Mời các bạn tham khảo thêm các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 181
SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm