Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học mầm non (2 mẫu)

Tải về
Lớp: Mầm non
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục mầm non là xu thế tất yếu và cần thiết để nâng cao hiệu quả dạy học, giúp cá nhân hóa việc học, tăng tương tác và phát triển tư duy cho trẻ. Sau đây HoaTieu.vn xin chia sẻ đến thầy cô giáo Top 2 mẫu SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học mầm non giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm ứng dụng công nghệ AI vào thiết kế bài giảng, tiết học của lớp mình sao cho độc đáo, sáng tạo. Mẫu sáng kiến nêu một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi, thiết kế bài giảng điện tử cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non. Sau đây là nội dung chi tiết.

1. SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non

Tên sáng kiến: Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến

Công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang có tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Việc ứng dụng AI vào giảng dạy mầm non giúp nâng cao hiệu quả giáo dục, đồng thời tạo ra những trải nghiệm học tập sinh động, hấp dẫn cho trẻ.

Trẻ ở độ tuổi mầm non đặc biệt yêu thích các hoạt động vui chơi, do đó, việc thiết kế các trò chơi có ứng dụng AI không chỉ giúp trẻ tiếp cận công nghệ một cách tích cực mà còn hỗ trợ phát triển tư duy, kỹ năng ngôn ngữ, nhận thức và tương tác xã hội. Hiện nay, nhiều trò chơi giáo dục truyền thống chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cá nhân hóa cho từng trẻ, trong khi AI có thể giúp cá nhân hóa nội dung học tập, theo dõi sự tiến bộ của trẻ và hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy.

Từ thực tế giảng dạy tại trường mầm non, tôi nhận thấy việc đưa AI vào thiết kế trò chơi sẽ giúp cải thiện chất lượng giáo dục, tăng cường sự hứng thú học tập cho trẻ, đồng thời hỗ trợ giáo viên giảm bớt gánh nặng trong việc theo dõi sự phát triển của trẻ. Vì vậy, tôi quyết định nghiên cứu và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này để đề xuất một số giải pháp ứng dụng AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non.

2. Mục đích nghiên cứu

- Nghiên cứu các ứng dụng của AI trong giáo dục mầm non, đặc biệt là trong thiết kế trò chơi.

- Đề xuất một số giải pháp hiệu quả để tích hợp AI vào trò chơi giáo dục cho trẻ 4-5 tuổi.

- Đánh giá hiệu quả của việc sử dụng AI trong các trò chơi mầm non, từ đó khuyến nghị phương án triển khai phù hợp.

3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu:

* Thời gian nghiên cứu

Thời gian bắt đầu từ tháng 09 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025. Củng cố và thực hiện trong những năm học tiếp theo.

* Đối tượng nghiên cứu: “Một số giải pháp ứng dụng AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non.”

*Phạm vi nghiên cứu: .

Đề tài được nghiên cứu và thực hiện tại lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B3 trường mầm non nơi tôi công tác.

PHẦN II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN

1. Hiện trạng vấn đề

Trước khi áp dụng AI, việc tổ chức trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non vẫn chủ yếu dựa vào các hình thức truyền thống chưa tích hợp nhiều yếu tố hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) như:

- Sử dụng tranh ảnh in sẵn hoặc vẽ tay: Giáo viên chuẩn bị hình ảnh minh họa bằng cách in tranh hoặc tự vẽ lên giấy. Điều này mất nhiều thời gian và tranh ảnh không đủ phong phú, hạn chế sự sáng tạo.

- Trò chơi thủ công: Giáo viên tự làm đồ dùng dạy học như thẻ chữ, thẻ số, bảng lật, mô hình bằng bìa cứng hoặc nhựa dẻo. Tuy nhiên, các vật liệu này dễ hỏng và cần cập nhật thường xuyên.

- Sử dụng trò chơi vận động truyền thống: Các trò chơi như “Kéo co”, “Bịt mắt bắt dê” giúp trẻ vận động nhưng chưa kết hợp được yếu tố công nghệ để tăng tính hấp dẫn.

- Trò chơi câu hỏi bằng phương pháp trực tiếp: Giáo viên đặt câu hỏi và trẻ trả lời theo cách thủ công, thiếu tính tương tác và khó điều chỉnh mức độ phù hợp với từng trẻ.
Những phương pháp này mặc dù có hiệu quả nhất định nhưng cũng tồn tại nhiều nhược điểm:

- Tốn nhiều thời gian và công sức của giáo viên trong việc chuẩn bị và thiết kế trò chơi.

- Thiếu sự đa dạng và sáng tạo: Hình ảnh, nội dung trò chơi bị giới hạn trong khả năng thủ công của giáo viên.

- Các trò chơi thiếu yếu tố cá nhân hóa: Nhiều trò chơi chưa đảm bảo tính tương tác cao, chưa có sự điều chỉnh linh hoạt theo trình độ và năng lực của từng trẻ.

- Thiếu sự hấp dẫn: Trẻ thường chơi các trò chơi lặp lại, thiếu yếu tố sáng tạo và kích thích trẻ tư duy.

- Chưa khai thác tốt tiềm năng công nghệ: Việc sử dụng AI trong giáo dục mầm non còn rất hạn chế, giáo viên chưa được tập huấn để áp dụng AI vào thiết kế trò chơi.

- Giới hạn về tương tác: Giáo viên phải trực tiếp hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ quá trình chơi, làm giảm tính tự chủ của trẻ.

- Khó đánh giá sự tiến bộ của trẻ: Giáo viên chỉ có thể quan sát chung chung, thiếu công cụ để theo dõi sự phát triển của từng trẻ theo thời gian.

- Phụ huynh ít tham gia: Các trò chơi truyền thống chủ yếu diễn ra tại lớp học, phụ huynh ít có cơ hội cùng con trải nghiệm, dẫn đến hạn chế trong sự kết nối giữa gia đình và nhà trường

Chính vì những hạn chế trên, việc nghiên cứu và áp dụng AI vào thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi là rất cần thiết, nhằm giúp tránh sự nhàm chán, tăng hứng thú và hiệu quả giáo dục.

Năm học 2024 - 2025, tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B3 cùng với cô giáo .............

Khi thực hiện sáng kiến“ Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế các trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non”tôi gặp những thuận lợi và khó khăn sau:

* Thuận lợi:

Nhà trường được công nhận là trường chuẩn quốc gia, có phòng học rộng rãi, khang trang, được trang bị tương đối đầy đủ thiết bị dạy học tại các nhóm lớp.

Ban giám hiệu sát sao về chuyên môn, quan tâm về tinh thần, động viên, khích lệ giáo viên trong công tác.

Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, hăng say trong công việc. Yêu nghề, mến trẻ, luôn hoàn thành tốt công việc được giao.

Giáo viên ham học hỏi, luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo làm ra đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động. Luôn tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do nhà trường và do các cấp tổ chức.

Phụ huynh ngày càng quan tâm hơn đến việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tiếp cận các công cụ hỗ trợ học tập.

............

>> Xem tiếp tại file tải về.

2. SKKN Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế bài giảng điện tử cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non

Tên sáng kiến: “Một số biện pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế bài giảng điện tử cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non” 

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Tên đề tài

“Một số biện pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế bài giảng điện tử cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”

Sáng kiến kinh nghiệm này tập trung nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp ứng dụng AI trong thiết kế bài giảng điện tử cho trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non. Thông qua việc sử dụng các công cụ công nghệ hiện đại như phần mềm tạo hình ảnh bằng AI, công cụ tạo giọng nói, hỗ trợ soạn nội dung bài học..., giáo viên có thể xây dựng những bài giảng trực quan, lôi cuốn, khơi gợi hứng thú học tập nơi trẻ. Sáng kiến không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy học, phát huy tính tích cực và sáng tạo của trẻ mà còn giúp giáo viên bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số trong ngành giáo dục hiện nay.

2. Lý do chọn đề tài

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra sâu rộng trên toàn cầu, việc tích hợp công nghệ hiện đại vào hoạt động giáo dục không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò quan trọng như một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy ở các cấp học. Đối với giáo dục mầm non – bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, nơi hình thành nền tảng nhân cách và phát triển toàn diện cho trẻ – việc ứng dụng AI không chỉ giúp bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn, gắn với thực tiễn mà còn góp phần quan trọng trong việc phát huy tính tích cực, sáng tạo và chủ động ở trẻ.

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy trẻ mẫu giáo lớn (5 - 6 tuổi) tại ......................, tôi luôn mong muốn mỗi bài học không chỉ là một hoạt động truyền đạt kiến thức mà còn là một trải nghiệm học tập thú vị, lôi cuốn, giúp trẻ phát triển đồng đều về mọi mặt. Qua quá trình tìm hiểu và thực hành, tôi nhận thấy các công cụ AI như ChatGPT, DALL E, Canva AI, MagicSchool.ai… mang lại nhiều lợi ích thiết thực: từ hỗ trợ giáo viên thiết kế hình ảnh minh họa theo chủ đề, tạo video hoạt hình giáo dục, đến cá nhân hóa bài giảng theo năng lực của từng trẻ.

Việc ứng dụng AI vào thiết kế bài giảng điện tử không chỉ giúp tôi tiết kiệm thời gian chuẩn bị mà còn nâng cao hiệu quả truyền đạt, tăng khả năng tương tác và phát huy sự sáng tạo trong giảng dạy tại trường mầm non. Chính từ những trăn trở trong quá trình giảng dạy và mong muốn mang đến cho trẻ những giờ học thật sinh động, hấp dẫn và hiệu quả, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài:

 “Một số biện pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế bài giảng điện tử cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”.

3. Phạm vi và đối tượng áp dụng của sáng kiến

- Phạm vi: Ứng dụng AI trong thiết kế bài giảng điện tử phục vụ các lĩnh vực phát triển toàn diện: nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, thẩm mỹ và tình cảm - kỹ
năng xã hội.

- Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi lớp A2 - .......................

- Thời gian: Từ tháng 9/2024 đến tháng 4/2025.

4. Mục đích nghiên cứu

1. Đối với giáo viên:

+ Giúp giáo viên chủ động tiếp cận, khai thác và ứng dụng hiệu quả các công cụ trí tuệ nhân tạo trong công tác thiết kế bài giảng điện tử, từ đó làm phong phú thêm nội dung và hình thức truyền đạt.

+ Góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, từ việc truyền thụ kiến thức một chiều sang hướng phát triển tư duy, năng lực và phẩm chất của trẻ.

+ Tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ, từng bước làm quen và làm chủ các công cụ hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời đại 4.0.

+ Giảm bớt trong quá trình soạn giảng thủ công, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả công việc.

2. Đối với trẻ:

+ Được tiếp cận với những bài học sinh động, trực quan, phù hợp với đặc điểm nhận thức, giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, nhẹ nhàng mà hiệu quả.

+ Nâng cao khả năng tư duy, ghi nhớ và sáng tạo thông qua các hình ảnh, video, hoạt động tương tác được cá nhân hóa nhờ AI.

+ Góp phần tạo nên môi trường học tập thân thiện, hiện đại, khơi dậy hứng thú và tinh thần khám phá ở trẻ mầm non.

+ Tăng cường sự tham gia tích cực của trẻ trong giờ học, giúp trẻ tự tin hơn khi thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và kỹ năng của bản thân.

5. Các phương pháp áp dụng sáng kiến

- Phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn

- Phương pháp phân tích - tổng hợp lý luận

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp trao đổi - phỏng vấn

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Thực trạng vấn đề

* Cơ sở lý luận

- Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là một lĩnh vực của khoa học công nghệ chuyên nghiên cứu và phát triển các hệ thống máy tính có khả năng tư duy, học hỏi, phân tích và xử lý thông tin tương tự như con người. AI ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là trong giáo dục - nơi luôn cần đổi mới để đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ số.

- Trong lĩnh vực giáo dục, AI đang trở thành một trợ thủ đắc lực cho giáo viên, đặc biệt trong việc thiết kế bài giảng điện tử. Nhờ khả năng phân tích dữ liệu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các công cụ AI có thể hỗ trợ tạo ra nội dung bài giảng phù hợp với từng lứa tuổi, chủ đề và mục tiêu giáo dục. Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng giáo án, AI còn cho phép giáo viên tạo hình ảnh minh họa theo mô tả cụ thể, xây dựng video hoạt hình, biên soạn câu chuyện giáo dục hoặc trò chơi tương tác một cách nhanh chóng, sáng tạo và tiết kiệm thời gian.

............

>> Tải SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học mầm non về máy để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.936
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học mầm non (2 mẫu)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm