SKKN Một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nói và nghe môn Ngữ văn 6
Một số giải pháp nâng cao chất lượng môn Ngữ văn ở trường THCS
SKKN Một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nói và nghe môn Ngữ văn 6 tập trung vào việc đề xuất một số giải pháp thiết thực nhằm rèn luyện và phát triển kỹ năng nói và nghe cho học sinh lớp 6 trong môn Ngữ văn. Đây là hai kỹ năng quan trọng, góp phần hình thành năng lực giao tiếp và tư duy ngôn ngữ cho học sinh ngay từ bậc học đầu cấp THCS. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
- SKKN “Ứng dụng (AI) vào giảng dạy môn Địa lí THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6
Báo cáo giải pháp môn Ngữ văn THCS về rèn luyện kĩ năng nói và nghe cho học sinh lớp 6
BÁO CÁO HIỆU QUẢ ÁP DỤNG
VÀ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN
- Họ và tên:…………………. Nam, nữ: Nữ
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học sư phạm Ngữ Văn
- Chức vụ hiện nay: Giáo viên
- Đơn vị công tác: Trường Trung học cơ sở
- Tên đề tài sáng kiến: Một số giải pháp rèn luyện kĩ năng nói và nghe cho học sinh lớp 6 môn Ngữ văn trường THCS.
1. Tóm tắt nội dung
1.1. Thực trạng trước khi áp dụng đề tài, sáng kiến.
Một trong những hình thức gây tổn thương phổ biến và rõ ràng nhất là không lắng nghe khi người khác đang cố nói điều gì đó với bạn (Karen Casey).
Nói đến môn Ngữ văn không thể không nhắc đến việc dạy và học cách sử dụng bốn kĩ năng cho học sinh: Nghe, nói, đọc, viết. Nếu như nghe và đọc là hai kĩ năng quan trọng của hoạt động tiếp nhận thông tin, thì nói và viết là hai kĩ năng quan trọng của hoạt động bộc lộ, truyền đạt thông tin cần được rèn luyện và phát triển trong nhà trường. Luyện nói trong nhà trường là giúp học sinh có thói quen nói trong những môi trường giao tiếp khác nhau. Nó được thực hiện một cách có hệ thống, theo những chủ đề nhất định, gắn với những vấn đề quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày, đảm bảo những yêu cầu cơ bản về ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (lời, mạch lạc, liên kết, các nghi thức lời nói, quy tắc hội thoại, cử chỉ, nét mặt, âm lượng, sức hấp dẫn...).
Một tiết Nói và nghe trong chương trình Ngữ văn THCS phản ánh khá rõ ràng về nhận thức, tư tưởng, tình cảm của học sinh qua những vấn đề về văn chương và đời sống, góp phần trong quá trình đào tạo nên những thế hệ học sinh khi ra trường không chỉ biết suy nghĩ, sáng tạo ý tưởng mà còn phải biết nói ra mạch lạc những điều mình nghĩ, biết truyền đạt chính xác thông tin, biết thuyết phục hiệu quả...để năng động nắm bắt mọi cơ hội thành công cho bản thân.
“Nói là gieo, nghe là gặt” nhưng trong quá trình giảng dạy tại trường, tôi nhận thấy đa số học sinh đều rất “ngại” học tiết Nói và nghe. Chương trình sách giáo khoa Ngữ văn 6 mới đã tăng thời lượng số tiết nói và nghe nhiều hơn. Đây cũng là điều thuận lợi nhưng cũng đòi hỏi cần phải có những kĩ năng, cách dạy, cách hướng dẫn cho học sinh thật tỉ mỉ và dễ hiểu, dễ thực hiện. Vì vậy tôi chọn và thực hiện nghiên cứu đề tài: Một số giải pháp rèn luyện kĩ năng nói và nghe cho học sinh lớp 6 môn Ngữ văn trường THCS ....
1.2. Những giải pháp chính
Giải pháp 1: Rèn luyện kỹ năng trong tiết học Nói và nghe
Hướng dẫn cụ thể học sinh cách nói và nghe
* Người nói:
- Cần xác định được:
+ Đối tượng: nói với ai
+ Mục đích: nói để làm gì
+ Nội dung: nói cái gì?
+ Cách nói: nói thế nào?
- Có lời chào khi bắt đầu nói, giới thiệu đề tài sắp nói, có lời cám ơn khi kết thúc bài nói.
- Tránh đọc lại hoặc thuộc lòng bài văn chi tiết đã chuẩn bị.
- Giọng nói rõ ràng, cao độ vừa phải, truyền cảm và thuyết phục người nghe (thể hiện cảm xúc chân thành, tự nhiên, không gò bó, áp đặt). Tác phong tự nhiên, mắt nhìn thẳng mọi người. Nói đúng trọng tâm theo yêu cầu của bài. Có lời cảm ơn khi kết thúc bài nói.
* Người nghe:
- Cách nghe:
+ Tập trung toàn bộ tâm ý để nghe, nhìn thẳng vào người nói.
+ Hoà mình vào cuộc đối thoại.
+ Không nên cắt ngang hay cướp lời người nói.
+ Thỉnh thoảng gật đầu và mỉm cười hoặc có những tín hiệu khác.
- Cách ghi chép: ghi chép vắn tắt những gì đã nghe.
- Cách phản hồi: Dùng kĩ thuật 1-3-2-1 hoặc 3-2-1 tùy từng trường hợp khác nhau (một lời cảm ơn, ba lời khen, hai thắc mắc, một góp ý) và dựa vào bảng kiểm, bảng tiêu chí đánh giá ở sách giáo khoa).
Giải pháp 2: Hướng dẫn kĩ việc chuẩn bị bài ở nhà cho học sinh và giáo viên khen ngợi, động viên kịp thời
Muốn một giờ luyện nói đạt kết quả tốt, giáo viên ngoài việc hướng dẫn học sinh đi đúng yêu cầu của một giờ luyện nói trên lớp thì việc giao nhiệm vụ chuẩn bị bài ở nhà cũng rất quan trọng. Muốn các em chuẩn bị bài tốt, có chất lượng thì sự chuẩn bị, hướng dẫn của giáo viên cũng phải chu đáo. Trong sách giáo khoa thường có cho một số đề bài để giáo viên lựa chọn, vậy nên cần lựa chọn đề bài nào cho phù hợp, và có hiệu quả cao cho đối tượng học sinh của mình, khi đã chọn đề phù hợp rồi giáo viên cần phân công công việc cụ thể cho từng đối tượng học sinh (có thể phân theo dãy bàn, tổ, nhóm) để học sinh chuẩn bị kĩ lưỡng, tránh đối phó qua loa, đại khái.
Ví dụ: Trong tiết 43 Nói và nghe kể về một trải nghiệm của em (có thể trải nghiệm buồn, vui, hạnh phúc, ngưỡng mộ…đáng nhớ của các em để chia sẻ cùng thầy cô và các bạn).
Với đề bài này dàn ý có thể lập như sau:
- Mở bài: giới thiệu về trải nghiệm đáng nhớ.
- Thân bài: Kể lại diễn biến trải nghiệm đáng nhớ.
+ Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật liên quan.
+ Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo trình tự hợp lí (thời gian, không gian, nguyên nhân – kết quả, mức độ quan trọng của sự việc…).
- Kết bài: Nêu cảm xúc của người viết và rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân.
Giáo viên phân nhóm cho học sinh (mỗi nhóm khoảng 5 đến 7 học sinh) theo hai cách như sau:
Một là: Phân mỗi nhóm một nội dung như là mở bài, thân bài, kết bài.
Hai là: Các nhóm chuẩn bị một bài hoàn thiện để luyện nói.
Trước mỗi giờ luyện nói, giáo viên cần cho học sinh chuẩn bị đề tài trước khoảng một tuần. Có thể giao cho các em cùng một đề tài hay chia lớp từ 4 đến 6 nhóm, mỗi nhóm một đề tài (nếu tiết học có nhiều đề tài). Vào giờ học, giáo viên cần cho thời gian để các em có thể chuẩn bị tư thế trước khi lên nói. Có thể là cá nhân tự chuẩn bị, có thể là cho nhóm thảo luận để chọn đại diện lên nói.
Hướng dẫn học sinh hình thành thói quen dùng kĩ thuật 1-3-2-1 (một lời cảm ơn, ba lời khen, hai thắc mắc, một góp ý) khi nhận xét bài nói của bạn vì đa số các em khi nhận xét thường ít khen mà chủ yếu tìm ra khuyết điểm của bạn làm cho bạn tự ti, không dám nói ở tiết sau.
Ví dụ: Nói và nghe: Kể về một trải nghiệm của em
+ Một lời cảm ơn: Cảm ơn bạn đã kể về trải nghiệm của mình; cảm ơn bạn đã cho mình nghe một trải nghiệm rất thú vị.
+ Ba lời khen: Bạn đã chuẩn bị bài rất kỹ; lời nói của bạn vừa phải, dễ nghe; bạn đã có sự giao lưu với mọi người; bạn đã biết kết hợp với ánh mắt, nụ cười, điệu bộ khi nói; bài nói của bạn rất tốt....
+ Hai thắc mắc: Học sinh đặt câu hỏi bất kì liên quan đến bài nói để bạn giải đáp.
+ Một góp ý: Bạn nên kể kỹ hơn về chuyến trải nghiệm; bạn nên kết hợp thêm yếu tố biểu cảm vào bài nói; bạn chưa được mạnh dạn lắm, chưa nhìn về phía người nghe...( lưu ý phần góp ý giáo viên cũng tập cho học sinh cách góp ý nhẹ nhàng, tránh dùng những từ ngữ khó nghe làm cho người nói buồn và tự ti: Bài nói của bạn còn quá sơ sài, bạn cần chuẩn bị bài nói kỹ hơn).
Để kích thích học sinh, giáo viên nên đánh giá khen ngợi, khuyến khích bằng cách cho điểm hay tặng những tràng pháo tay động viên sau mỗi bài nói tốt. Giáo viên có thể chuẩn bị kẹo, bánh để tặng thưởng cho học sinh sau khi hoàn thành bài nói để tạo nên một bầu không khí lớp học vui vẻ, cởi mở, nơi tất cả học sinh đều có cơ hội thể hiện bản thân.
Có thể nói khâu chuẩn bị bài ở nhà và những lời khen ngợi, động viên của giáo viên trong tiết luyện nói của môn Ngữ văn nói chung và Ngữ văn 6 nói riêng đóng vai trò rất quan trọng, bởi vì nó giúp học sinh xác định rõ nội dung cần nói, tự tin hơn khi phát biểu, rèn luyện tư duy logic và diễn đạt mạch lạc, tăng hiệu quả tiếp nhận và phản hồi và phát triển kỹ năng giao tiếp và thuyết trình. Cho nên chuẩn bị bài ở nhà chính là nền tảng để học sinh luyện nói hiệu quả, góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ và tư duy toàn diện.
Giải pháp 3: Đa dạng hóa các hoạt động tổ chức
Một giờ luyện nói mà giáo viên chỉ chăm chăm mời lần lượt hết em này rồi đến em kia lên bảng để thể hiện thì tiết luyện nói sẽ nhanh chóng nhàm chán và đôi khi trở thành áp lực đối với học sinh. Do vậy, tôi đã đa dạng hóa các hoạt động tổ chức như: chia sẻ cặp đôi, hoạt động nhóm (vẽ tranh liên quan đến nội dung bài nói và giới thiệu; thực hiện bằng tiểu phẩm, kết hợp trình chiếu Powerpoint nội dung sẽ nói có lồng ghép hình ảnh, video liên quan...), sử dụng sơ đồ tư duy, nên tiết luyện nói sinh động hơn và thu hút người nghe hơn.
Ví dụ tiết nói và nghe: Kể về một trải nghiệm của em ở bài 1. Tiết này đã có các tiết hướng dẫn lập dàn ý, thực hành viết bài trước đó nên tôi đã cho học sinh vẽ sơ đồ tư duy thể hiện dàn ý của mình (Có thể làm ở nhà hoặc trên lớp), đây là cách giáo viên vừa cho các em làm quen với cách học mới đồng thời các em sẽ hứng thú hoạt động và nhớ rõ về dàn ý của mình, nhờ vậy các em dễ dàng nói trong tiết nói và nghe. Đối với hoạt động này thì học sinh trường Trung học cơ sở ... rất thích và 100% các em đều tự giác thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Với tiết nói và nghe: Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường tôi đã sử dụng kết hợp nhiều hình thức khác nhau như: Vẽ tranh về nạn chặt phá rừng, một tiểu phẩm về vấn đề xả rác bừa bãi trong khuôn viên trường hay trình chiếu Powerpoint về ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước... với những hình thức này thì người nói phải chuẩn bị kỹ và người nghe cũng bị thu hút.
Hoặc nói và nghe: Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến. Tiết này tôi hướng dẫn các em có thể kết hợp với tranh ảnh hoặc Powerpoint để giới thiệu, có thể kết hợp mở đầu bằng một đoạn nhạc ngắn về vùng đất đó.... Năm học trước ở bậc tiểu học các em đã được đi tham quan các khu di tích Đại Nội ở Huế, năm nay các em lên lớp 6, tôi đã hướng dẫn các em nhớ lại và ghi chép để làm tư liệu cho bài nói của mình và tôi tin chắc rằng đến tiết nói và nghe, học sinh sẽ hào hứng chia sẻ về trải nghiệm của mình và các bạn nghe cũng hứng thú đánh giá, nhận xét về bài nói của bạn.
100% học sinh phải được nói và nghe, tuy nhiên vì thời lượng tiết học chỉ có 45 phút sẽ không tránh khỏi việc có nhiều em chưa được nói. Tôi đã ứng dụng các phần mềm, ứng dụng như Zalo, Mesenger để các em thỏa sức luyện tập và phát huy khả năng nói của mình.
Dựa vào phần chuẩn bị các em luyện tập và thu lại video. Video đó được gửi lên zalo để cô giáo và các bạn có thể vào xem và góp ý. Khi được góp ý thì bài nói của các em trở nên hoàn thiện hơn, bước đầu các em tự tin hơn và mạnh dạn nói trước nhóm cũng như trước tập thể lớp. Việc được xem sản phẩm nói của các bạn cũng là cơ hội để các em tự chỉnh sửa và hoàn thiện cho mình. Năm học này, ngay từ bài đầu tiên, tôi đã cho em chưa được nói trước lớp tập nói và quay video nộp lên nhóm Zalo của 3 lớp, các em đã tập nhiều lần trước khi quay nộp cho cô nên đa số các bài nói của các em đều khá tốt.
..................
Xem thêm trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
SKKN Một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nói và nghe môn Ngữ văn 6
43,2 KB 10/05/2025 11:35:00 SATham khảo thêm
SKKN nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh THCS
SKKN sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Ngữ văn 9 Cánh Diều
SKKN lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong giảng dạy môn Khoa học tự nhiên THCS
Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10
SKKN vận dụng sơ đồ tư duy để nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh lớp 5
Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6
SKKN: Ứng dụng STEAM trong giảng dạy bộ môn Hoạt động trải nghiệm THCS
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Mầm non
- Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số mầm non
- SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học mầm non (2 mẫu)
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế bài giảng điện tử cho trẻ 5-6 tuổi mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
- SKKN: Ứng dụng CNTT, phần mềm Canva trong việc xây dựng, thiết kế bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương trường mầm non
- SKKN Ứng dụng STEAM trong giảng dạy làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi (PPT+Word)
- Sáng kiến kinh nghiệm chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 (PPT+Word)
- SKKN xây dựng lớp học hạnh phúc mầm non (Word+PPT)
- SKKN: Một số biện pháp giáo dục Kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho trẻ mầm non (Word+PPT+PDF)
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo thông qua hoạt động tạo hình
- Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số Tiểu học
- SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiểu học
- SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiếng Anh Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
- SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học trên phần mềm PowerPoint
- SKKN: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản
- SKKN: Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học
- SKKN: Sử dụng các chức năng nâng cao để soạn giáo án điện tử đạt chuẩn ở tiểu học
- Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học cho học sinh lớp 1
- Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Toán lớp 2
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
- Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
- Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
- SKKN: Ứng dụng trò chơi trực tuyến Quizizz trong dạy học Tin học lớp 3
- SKKN: Sử dụng các ứng dụng AI trong việc thiết kế bài giảng tương tác nhằm phát triển kỹ năng sáng tạo cho học sinh lớp 3
- Lớp 4
- SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề Rạp chiếu bóng mini môn Khoa học 4
- Sáng kiến kinh nghiệm môn hoạt động trải nghiệm lớp 4
- SKKN Biện pháp giúp học sinh lớp 4 tham gia trong câu lạc bộ Em thích môn toán có kĩ năng so sánh phân số
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú học tập môn Lịch sử Địa lý lớp 4
- SKKN Cách bảo quản, sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo, hiệu quả trong dạy học Lịch sử Địa lí lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
- SKKN: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
- SKKN giải Toán có lời văn lớp 4 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Khoa học lớp 4
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy và học Toán nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức cho học sinh lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp sử dụng phần mềm Padlet trong dạy học môn Tin học lớp 4
- Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- SKKN nâng cao chất lượng dạy học dạng Toán 5 về tỉ số phần trăm
- SKKN vận dụng sơ đồ tư duy để nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh lớp 5
- Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nói và nghe môn Ngữ văn 6
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN “Ứng dụng (AI) vào giảng dạy môn Địa lí THCS
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- SKKN tạo hứng thú trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
- Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6
- SKKN: Biện pháp dạy học đọc hiểu văn bản thông tin môn Ngữ văn lớp 6 Cánh Diều
- THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- SKKN nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- SKKN dạy học tích cực trong môn Giáo dục công dân THCS
- SKKN phát triển năng lực giao tiếp hợp tác cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKKN bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 9
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- SKKN lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong giảng dạy môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Ngữ văn 9 Cánh Diều
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí 7
- SKKN sử dụng học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học GDCD 7
- SKKN phát huy năng lực đọc hiểu thơ Đường luật cho học sinh lớp 8
- SKKN: Ứng dụng STEAM trong giảng dạy bộ môn Hoạt động trải nghiệm THCS
- SKKN lồng ghép phương pháp STEM vào các hoạt động cho học sinh THCS
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
- SKKN Ứng dụng kiến thức Stem vào phần đọc hiểu Ngữ văn 7
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy ở trường thcs
- THPT
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng Canva trong dạy học
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có những nguyên tắc nào cần thực hiện khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường?

Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
Sáng kiến kinh nghiệm cải cách hành chính cấp xã
SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiếng Anh Tiểu học
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
Sáng kiến kinh nghiệm môn hoạt động trải nghiệm lớp 4
SKKN: Tạo hứng thú cho học sinh học môn Toán khi học trực tuyến