SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS giúp quý thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy học sinh môn Âm nhạc. Sau đây là nội dung chi tiết.
Lưu ý: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS gồm 5 mẫu, có thể sử dụng cho các lớp 6, 7, 8, 9. Mời thầy cô tải file về máy để xem trọn bộ SKKN.
SKKN môn Âm nhạc THCS
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Âm nhạc là phương tiện giáo dục tích cực góp phần hình thành ở học sinh một tâm hồn trong sáng, thị hiếu âm nhạc lành mạnh, tư duy sắc sảo, lòng khát khao sáng tạo, giàu tình cảm luôn tự tin và có cái nhìn đẹp hơn, hoàn thiện hơn nhằm giúp các em giảm bớt căng thẳng cho những tiết học ở những môn học khác.
Từ xưa đến nay Âm nhạc là vốn văn hóa lâu đời mang đậm đà bản sắc dân tộc, khi âm nhạc tồn tại thì nhu cầu thưởng thức âm nhạc là động lực thúc đẩy khả năng sáng tạo của mỗi con người. Yếu tố đó đã tạo điều kiện cho sự phát triển âm nhạc dân gian đa dạng và phong phú, qua việc học âm nhạc ở trường THCS, môn Âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cho học sinh nhằm góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh theo mục tiêu đào tạo, tạo cơ sở hình thành nhân cách con người mới. Tuy nhiên âm nhạc trong nhà trường THCS với tư cách là một môn học có mức độ nhất định về mục đích và nội dung, song mục đích của việc dạy và học môn âm nhạc trong nhà trường phổ thông là giáo dục văn hoá âm nhạc cho học sinh nhằm trang bị cho các em những kiến thức sơ giản các kỹ năng nhằm tạo điều kiện cho khả năng cảm thụ, hiểu và thể hiện nghệ thuật âm nhạc, khơi dậy ở các em những khả năng sáng tạo trong hoạt động âm nhạc, củng cố thêm về tình cảm đạo đức, về niềm tin thị hiếu nghệ thuật và nhu cầu âm nhạc.
Thông qua những phương tiện của nghệ thuật âm nhạc để bồi dưỡng khả năng nhận thức, phát triển tư duy, óc sáng tạo góp phần cùng các môn học khác phát triển năng lực trí tuệ cho học sinh, bồi dưỡng những năng khiếu nghệ thuật, đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng làm cho không khí của nhà trường thêm vui tươi lành mạnh. Từ mục tiêu giáo dục và những lí do chung của môn học Âm nhạc nói trên, bản thân tôi nhận thấy đó là một hướng đi và là một phương pháp giáo dục đúng đắn mang tính đặc thù của việc giáo dục cái hay cái đẹp, giáo dục tình cảm, thẩm mĩ âm nhạc góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân cách toàn diện của con người mới: Đức - Trí - Thể - Mĩ. Trong nghệ thuật âm nhạc, sự sáng tạo của mỗi cá nhân đóng vai trò cực kì quan trọng. Sáng tạo có nhiều mức độ, có thể phát triển từ những ý tưởng đã có, có thể là thay đổi hệ thống nguyên tắc.
Yêu cầu “ Coi trọng đúng mức” giáo dục thẩm mĩ, giáo dục âm nhạc là mặt giáo dục đến nay vẫn còn yếu và thiếu, đòi hỏi chúng ta hơn lúc nào hết, lúc này phải đặt mạnh vấn đề không chỉ là triển khai rộng khắp mà là tổ chức học tập môn âm nhạc một cách có kết quả ở trường phổ thông, nhất là ở trường THCS làm cho âm nhạc đích thực đi vào các em, làm cho các em yêu thích, và hơn nữa, còn tham gia tích cực vào việc sáng tạo nên những cái hay, cái đẹp trong âm nhạc, bằng âm nhạc và qua âm nhạc.
Hiện nay, bên cạnh những tiến bộ ở ngoài xã hội và trong nhà trường, cũng còn kèm theo những cái lạc hậu, chưa hay, chưa đẹp. Chúng đan xen, tồn tại, đấu tranh va chạm hàng ngày. Có lúc cái lạc hậu, chưa hay, chưa đẹp còn có nhiều lấn lướt. Riêng mặt thẩm mĩ, cũng có không ít những biểu hiện về thị hiếu thấp kém, lố lăng, thiếu văn hoá, phản thẩm mĩ, không hay, không đẹp. Điều đó, nếu không quan tâm, có nguy cơ dẫn đến một hiện tượng tâm lí là sự thờ ơ, tê liệt những tình cảm thẩm mĩ, đạo đức, quen và không còn có khả năng phản ứng nhạy bén trước cái hay, cái dở, và dần dần không còn thấy chính cái đó là cái không hay, là cái dở nữa.
Chính bệnh “tê liệt” tình cảm thẩm mĩ – đạo đức này (trong đó có sự tê liệt tình cảm say mê, ham thích những cái hay, cái đẹp âm nhạc) là bệnh cần trước tiên được chữa trong việc giáo dục đào tạo con người.
Học sinh ở trường THCS đang trong thời kì phát triển nhanh về thể chất, tâm sinh lí, giai đoạn này các em có nhiều ước mơ, suy nghĩ về cuộc sống. Trong quá trình học âm nhạc, đây là giai đoạn rất thích hợp để phát huy tính sáng tạo của học sinh.
Mục đích giáo dục âm nhạc, bao gồm những mục tiêu yêu cầu giáo dục cụ thể, là sự phản ảnh kết quả mong muốn sau một quá trình giáo dục - dạy học. Kết quả ấy cũng chính là mô hình hay kiểu nhân cách cần hình thành, kiểu tập thể cần xây dựng ở học sinh, thông qua môn học âm nhạc. Có ba mức độ từ thấp lên cao biểu hiện của học tập tích cực là: bắt chước - tìm tòi - sáng tạo. Sẽ thiệt thòi cho các em về nghệ thuật âm nhạc, nếu giáo viên không tạo điều kiện để HS học tập, rèn luyện và thể hiện sự sáng tạo của mình. Môn âm nhạc ở THCS gồm các phân môn là: Học hát, tập đọc nhạc, nhạc lí và âm nhạc thường thức. Vậy phải dạy như thế nào để phát huy được tính sáng tạo của học sinh?
Xuất phát từ những lý do và niềm hứng thú đó cá nhân đi vào nghiên cứu một đề tài hết sức lý thú và không có tham vọng gì hơn ngoài việc trình bày những kinh nghiệm trong mấy năm qua đứng trên bục giảng, giảng dạy bộ môn âm nhạc, việc đi vào tìm hiểu, đánh giá việc dạy và học môn âm nhạc là điều cần thiết góp phần nâng cao chất lượng dạy học - “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc” ở Trường THCS”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Giáo viên có những phương pháp dạy hát hiệu quả nhất để phát huy tính sáng tạo của HS.
Xuất phát từ mục tiêu chung của bộ môn âm nhạc ở trường Trung học cơ sở, là giáo viên trực tiếp giảng dạy cần phải xác định tốt những nhiệm vụ sau đây:
- Xây dựng và phát triển năng lực âm nhạc của học sinh thông qua việc Học hát; Nhạc lí- Tập đọc nhạc; Âm nhạc thường thức được thể hiện trong sách giáo khoa (SGK ).
- Qua việc hướng dẫn học hát, học nhạc, giáo dục cho các em có tình cảm, đạo đức trong sáng, lành mạnh, hướng tới những điều thiện và cái đẹp trong cuộc sống .
- Xây dựng khả năng tham gia hoạt động âm nhạc, giúp cho việc phát triển toàn diện cân bằng và hài hoà.
- Phát hiện những học sinh có năng khiếu về âm nhạc, động viên và giúp các em phát triển năng khiếu của mình.
- Giúp học sinh hát đúng, đọc đúng, hiểu đúng về âm nhạc ở THCS nói riêng và Âm nhạc nói chung. Bước đầu tập luyện một số kĩ năng đọc nhạc, giúp các em hiểu biết về một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu và một vài sinh hoạt âm nhạc trong đời sống xã hội, cung cấp cho các em thêm một số kiến thức mang tính văn hoá âm nhạc.
- Với trọng trách là người giáo viên dạy môn âm nhạc ở trường THCS, bản thân cố gắng vận dụng các phương pháp tối ưu nhất đi từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Bên cạnh đó, bản thân luôn bám sát nội dung chương trình, sách giáo khoa. Chương trình sách giáo khoa về cơ bản là phù hợp với đối tượng học sinh ở từng khối lớp. Nếu giáo viên là người hiểu rõ mục tiêu môn học, biết cách tổ chức tiết dạy và có phương pháp phù hợp với từng tiết dạy thì nội dung bài học sẽ trở nên nhẹ nhàng hấp dẫn. Ngược lại, nếu giáo viên chưa nắm được mục tiêu môn học, coi môn học hoàn toàn là môn năng khiếu thì sẽ dẫn đến tình trạng dạy môn học này như dạy trong các trường năng khiếu (chuyên nghiệp), yêu cầu quá cao về các kĩ năng thực hành, biến nội dung các bài học trở nên quá phức tạp và điều tất yếu là dẫn đến quá tải.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Truyền tải được toàn bộ vấn đề đã nghiên cứu đến với đối tượng HS. Học sinh phải lĩnh hội hết tất cả và vận dụng phát huy một cách chủ động, sáng tạo trong quá trình học tập.
- Khi thực hiện chương trình về bộ môn Âm nhạc, trước hết giáo viên cần nắm vững mục tiêu của môn học, đó là giáo dục thẩm mĩ, để giúp học sinh hiểu biết cái đẹp, cảm nhận cái đẹp và sáng tạo cái đẹp nói chung, chứ không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức và kĩ năng về âm nhạc. Điều mà giáo viên đặc biệt lưu tâm, đặc biệt chú ý đó là giáo dục cho học sinh những tri thức cần thiết về cái hay, cái đẹp, giáo dục thị khiếu thẩm mĩ lành mạnh, rèn luyện cho học sinh có hiểu biết và thể hiện tính thẩm mĩ trong cuộc sống thông qua việc học môn âm nhạc. Như Các-Mác đã nói : “Con người phải biết xây dựng cuộc sống theo qui luật của cái đẹp”
Qua quá trình giảng dạy 8 năm, bản thân tôi đã rút được nhiều kinh nghiệm bổ ích về một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc trong chương trình Âm nhạc THCS ở trường THCS Đào Mỹ để các thầy, cô đọc tham khảo và vận dụng.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu mà tôi áp dụng cho đề tài này là học sinh ở trường Trung học cơ sở Đào Mỹ.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
* Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:
- Nghiên cứu qua nội dung SGK, SGV
- Nghiên cứu qua nội dung tài liệu bồi dưỡng giáo viên THCS môn Âm nhạc.
* Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tế:
- Nghiên cứu qua việc giảng dạy thực tế ở các trường THCS Đào Mỹ
- Qua việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.
* Phương pháp nghiên cứu hỗ trợ:
- Xem đĩa dạy mẫu của Bộ Giáo dục.
- Dạy tiết thể nghiệm có đồng nghiệp dự giờ rút kinh nghiệm .
VI. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
- Với mục đích của SKKN, những điểm mới và điểm khác của SKKN so với những giải pháp cũ trước đây, đề tài tôi lựa chọn với mong muốn đóng góp vào việc đưa ra “ Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS” sao cho đạt hiệu quả tốt nhất, đáp ứng mục tiêu giáo dục, nâng cao chất lượng học tập và HS thêm yêu thích môn Âm nhạc.
Giúp giáo viên có những phương pháp dạy hát hiệu quả nhất để phát huy tính sáng tạo của HS.
Ứng dụng tốt CNTT và sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp vào các tiết học tạo hứng thú học tập cho HS.
Xuất phát từ mục tiêu chung của bộ môn âm nhạc ở trường Trung học cơ sở, là giáo viên trực tiếp giảng dạy cần phải xác định tốt những nhiệm vụ sau đây:
- Xây dựng và phát triển năng lực âm nhạc của học sinh thông qua các tiết học theo chủ đề trong sách giáo khoa (SGK ).
- Qua việc hướng dẫn học hát, giáo dục cho các em có tình cảm, đạo đức trong sáng, lành mạnh, hướng tới những điều thiện và cái đẹp trong cuộc sống .
- Xây dựng khả năng tham gia hoạt động âm nhạc, giúp cho việc phát triển toàn diện cân bằng và hài hoà.
- Phát hiện những học sinh có năng khiếu về âm nhạc, động viên và giúp các em phát triển năng khiếu của mình.
- Giúp học sinh hát đúng, tập hát diễn cảm và bước đầu tập luyện một số kĩ năng đọc nhạc, giúp các em hiểu biết về một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu và một vài sinh hoạt âm nhạc trong đời sống xã hội, cung cấp cho các em thêm một số kiến thức mang tính văn hoá âm nhạc.
- Với tư cách là người giáo viên dạy môn âm nhạc ở trường THCS, bản thân cố gắng vận dụng các phương pháp tối ưu nhất đi từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Bên cạnh đó, bản thân luôn bám sát nội dung chương trình, sách giáo khoa ở bộ môn âm nhạc. Chương trình sách giáo khoa về cơ bản là phù hợp với đối tượng học sinh ở từng khối lớp.
Xuất phát từ những lý do và niềm hứng thú đó cá nhân đi vào nghiên cứu một đề tài hết sức lý thú và không có tham vọng gì hơn ngoài việc trình bày những kinh nghiệm trong những năm qua đứng trên bục giảng, giảng dạy bộ môn âm nhạc, việc đi vào tìm hiểu, đánh giá việc dạy và học môn âm nhạc là điều cần thiết góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
........................
Để xem đầy đủ nội dung, mời các bạn tải file về.
5 mẫu SKKN môn Âm nhạc THCS được HoaTieu.vn sưu tầm và chọn lọc có các nội dung sau:
- Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS;
- Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh THCS trong giờ học Âm nhạc;
- Đổi mới phương pháp dạy học Âm nhạc ở trường THCS, thực trạng và giải pháp theo chương trình GDPT mới.
- Một số đề xuất giúp nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Âm nhạc thường thức.
- Phương pháp hướng dẫn học sinh trình bày bài hát kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể trong phân môn Hát – Âm nhạc lớp 6.
- Cải thiện kỹ năng đọc tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6.
Hy vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô có thêm nguồn tư liệu tham khảo phong phú, tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời xây dựng nên những SKKN có nội dung chất lượng.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
-
Chia sẻ:
Tran Thao
- Ngày:
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
29/03/2021 4:41:00 CHTham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Mầm non
- Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số mầm non
- SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học mầm non (2 mẫu)
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế bài giảng điện tử cho trẻ 5-6 tuổi mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
- SKKN: Ứng dụng CNTT, phần mềm Canva trong việc xây dựng, thiết kế bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương trường mầm non
- SKKN Ứng dụng STEAM trong giảng dạy làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi (PPT+Word)
- Sáng kiến kinh nghiệm chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 (PPT+Word)
- SKKN xây dựng lớp học hạnh phúc mầm non (Word+PPT)
- SKKN: Một số biện pháp giáo dục Kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho trẻ mầm non (Word+PPT+PDF)
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo thông qua hoạt động tạo hình
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng công nghệ AI và phần mềm Canva giúp trẻ 3–4 tuổi tích cực, hứng thú vào hoạt động kể chuyện
- Sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ 3-4 tuổi mạnh dạn tự tin trong giao tiếp (2 Mẫu)
-
Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- SKKN: Áp dụng STEM trong các hoạt động ngoại khóa của Liên đội ở trường TH&THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số Tiểu học
- SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiểu học
- SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiếng Anh Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
- SKKN Xây dựng lớp học hạnh phúc trong bối cảnh mới: Giải pháp thúc đẩy sự gắn kết giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh
- SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học trên phần mềm PowerPoint
- SKKN: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản
- SKKN: Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học
- SKKN: Sử dụng các chức năng nâng cao để soạn giáo án điện tử đạt chuẩn ở tiểu học
- SKKN Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm về Scratch Tiểu học
- SKKN: Một số phương pháp giải đề thi Tin học trẻ bằng phần mềm Scratch ở cấp Tiểu học
- SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học lập trình SCRATCH bằng phương pháp trò chơi
- SKKN: Phát triển năng lực tự học qua lập trình kéo thả Scratch cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Giúp học sinh ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh thông qua các bài hát
-
Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học cho học sinh lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua Chơi lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi môn Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp ứng dụng phương pháp trò chơi để tăng hứng thú và hiệu quả học Toán cho học sinh lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 1
- SKKN: Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập
- SKKN Tổ chức trò chơi trong giờ học Tiếng Việt ở lớp 1
- SKKN Xây dựng trò chơi học vần cho học sinh lớp 1
- SKKN: Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1
- SKKN Ứng dụng công nghệ số và phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Toán lớp 1
-
Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Tổ chức trò chơi học tập môn Toán lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Toán lớp 2
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
-
Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
- Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
- SKKN: Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3
- SKKN: Ứng dụng trò chơi trực tuyến Quizizz trong dạy học Tin học lớp 3
- SKKN: Sử dụng các ứng dụng AI trong việc thiết kế bài giảng tương tác nhằm phát triển kỹ năng sáng tạo cho học sinh lớp 3
- SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học Tiếng Việt lớp 3
-
Lớp 4
- SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề Rạp chiếu bóng mini môn Khoa học 4
- Sáng kiến kinh nghiệm môn hoạt động trải nghiệm lớp 4
- SKKN Biện pháp giúp học sinh lớp 4 tham gia trong câu lạc bộ Em thích môn toán có kĩ năng so sánh phân số
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú học tập môn Lịch sử Địa lý lớp 4
- SKKN Cách bảo quản, sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo, hiệu quả trong dạy học Lịch sử Địa lí lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- SKKN: Biện pháp rèn kỹ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi lớp 4
- SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
- SKKN lớp 4: Thiết kế trò chơi học tập trong phân môn luyện từ và câu
- SKKN: Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 Kết nối tri thức
- SKKN: Biện pháp tổ chức trò chơi học tập nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán lớp 4
- SKKN: Một số kinh nghiệm vận dụng trò chơi học tập môn Địa lí lớp 4
- SKKN: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
- SKKN giải Toán có lời văn lớp 4 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Khoa học lớp 4
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy và học Toán nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức cho học sinh lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp sử dụng phần mềm Padlet trong dạy học môn Tin học lớp 4
- SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch
- SKKN Phát triển tư duy lập trình cho học sinh lớp 4, 5 trong trường Tiểu học
- SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh thông qua dạy từ vựng lớp 4
-
Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- SKKN nâng cao chất lượng dạy học dạng Toán 5 về tỉ số phần trăm
- SKKN vận dụng sơ đồ tư duy để nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh lớp 5
- SKKN một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 5
- SKKN Biện pháp giúp học sinh học tốt ngữ pháp Tiếng Anh lớp 5
- SKKN Giúp học sinh lớp 5 làm tốt các bài toán về tỉ số phần trăm
-
Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nói và nghe môn Ngữ văn 6
- SKKN Để văn học đi vào thực tiễn cuộc sống thông qua việc vận dụng phương pháp liên hệ thực tế ở môn Ngữ văn 6
- SKKN: Biện pháp dạy học đọc hiểu văn bản thông tin môn Ngữ văn lớp 6 Cánh Diều
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên lớp 6
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Giúp học sinh lớp 6 làm tốt bài tập phát âm môn Tiếng Anh khi động từ thêm "ed"
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường khả năng tự học của học sinh THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN “Ứng dụng (AI) vào giảng dạy môn Địa lí THCS
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- SKKN tạo hứng thú trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
- Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6
- SKKN: Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
- SKKN: Áp dụng một số phần mềm Quizziz, Bamboozle, Quizlet, Wordwall, Liveworksheet tạo các hoạt động Warm up trong Tiếng Anh lớp 6 Global success
- SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 6 trong học tập
- SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 6
-
THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý đánh giá kết quả học tập THCS
- SKKN Tích hợp dạy học sáng tạo, kết hợp CNTT trong môn Hoạt động trải nghiệm THCS
- SKKN Công thức hóa cách phân tích, nhận xét bảng số liệu môn Địa lí THCS
- SKKN nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong môn KHTN 8
- SKKN Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua sản phẩm STEM môn Công nghệ
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- SKKN nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh THCS
- SKKN ứng dung công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Tiếng Anh THCS
- SKKN biện pháp tăng hiệu quả ôn tập từ vựng tiếng Anh cho học sinh THCS
- SKKN ứng dụng trò chơi vào dạy học Lịch sử 7
- SKKN rèn kĩ năng đọc hiểu Ngữ văn 6, 7
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tin học lớp 7
- SKKN bồi dưỡng hứng thú học Toán thông qua bài toán xác suất thống kê
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- SKKN dạy học tích cực trong môn Giáo dục công dân THCS
- SKKN phát triển năng lực giao tiếp hợp tác cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKKN phương pháp giải dạng bài tập oxit axit phản ứng với dung dịch bazơ trong môn Hóa học 9
- SKKN tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên 8
- SKKN bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 9
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- SKKN ứng dụng CNTT trong thiết kế hoạt động luyện tập môn Khoa học tự nhiên
- SKKN lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong giảng dạy môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong dạy học để nâng cao chất lượng môn GDCD lớp 9
- SKKN sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Ngữ văn 9 Cánh Diều
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí 7
- SKKN sử dụng học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học GDCD 7
- SKKN phát huy năng lực đọc hiểu thơ Đường luật cho học sinh lớp 8
- SKKN nâng cao hiệu quả giáo dục bằng dạy học STEM trong môn KHTN 8
- SKKN: Ứng dụng STEAM trong giảng dạy bộ môn Hoạt động trải nghiệm THCS
- SKKN lồng ghép phương pháp STEM vào các hoạt động cho học sinh THCS
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
- SKKN Ứng dụng kiến thức Stem vào phần đọc hiểu Ngữ văn 7
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy ở trường thcs
- SKKN sử dụng phần mềm Phyphox trong môn Khoa học tự nhiên 7
- SKKN dạy một số dạng bài tập về đòn bẩy môn Vật lí 8
- SKKN nâng cao chất lượng học tập phân môn Vật lý lớp 9
-
THPT
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng Canva trong dạy học
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10
Sáng kiến kinh nghiệm tải nhiều
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2025
-
SKKN: Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
-
SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường khả năng tự học của học sinh THCS
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
-
SKKN: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 (2 Mẫu)
-
SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiểu học (7 mẫu)
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm bằng AI
-
SKKN Xây dựng lớp học hạnh phúc trong bối cảnh mới: Giải pháp thúc đẩy sự gắn kết giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh
-
SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ 3-4 tuổi mạnh dạn tự tin trong giao tiếp (2 Mẫu)
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
-
SKKN: Ứng dụng STEAM trong giảng dạy bộ môn Hoạt động trải nghiệm THCS
-
SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
-
SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
-
SKKN Ứng dụng công nghệ số và phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Toán lớp 1
-
SKKN Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
-
SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2