SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo thông qua hoạt động tạo hình

Tải về

Sáng kiến kinh nghiệm tạo hình 5-6 tuổi

HoaTieu.vn xin chia sẻ đến thầy cô giáo mẫu sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao năng lực sáng tạo nghệ thuật qua hoạt động trang trí khung tranh, ảnh bằng các nguyên vật liệu khác nhau trong hoạt động tạo hình giúp giáo viên tham khảo để áp dụng vào chương trình dạy học nhằm nâng cao khả năng sáng tạo, tư duy nghệ thuật của học sinh. Sau đây là nội dung chi tiết.

Trong giáo dục mầm non, hoạt động tạo hình, đặc biệt là trang trí khung tranh, ảnh bằng các nguyên vật liệu đa dạng, không chỉ giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng mà còn rèn luyện sự khéo léo, tư duy sáng tạo và cảm nhận cái đẹp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều trẻ còn lặp lại các mẫu trang trí quen thuộc, thiếu sự đột phá trong ý tưởng và cách thể hiện. Điều này đặt ra yêu cầu cần có những biện pháp giáo dục hiệu quả để khơi dậy và nâng cao năng lực sáng tạo nghệ thuật cho trẻ. Mời các bạn cùng tham khảo SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo thông qua hoạt động tạo hình do giáo viên đúc kết trong quá trình giảng dạy để ứng dụng vào thực tế, nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc mẫu giáo.

SKKN: Biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao năng lực sáng tạo nghệ thuật trong hoạt động tạo hình
SKKN: Biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao năng lực sáng tạo nghệ thuật trong hoạt động tạo hình

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao năng lực sáng tạo nghệ thuật qua hoạt động trang trí khung tranh, ảnh bằng các nguyên vật liệu khác nhau trong hoạt động tạo hình

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

Chúng tôi là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến :“Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao năng lực sáng tạo nghệ thuật qua hoạt động trang trí khung tranh, ảnh bằng các nguyên vật liệu khác nhau trong hoạt động tạo hình”

- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Áp dụng trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ

- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng ... năm 20...

I. Mô tả bản chất của sáng kiến

Xu hướng phát triển của xã hội hiện đại ngày càng cần đến những con người giàu sức sáng tạo nhằm phát triển và cải thiện mọi lĩnh vực đời sống, văn hoá, kinh tế và xã hội. Theo các nhà nghiên cứu, tất cả mọi người đều có khả năng sáng tạo cao hơn đáng kể khi được nuôi dưỡng trong một môi trường giáo dục có tính khuyến khích, cung cấp cơ hội. Hơn nữa, nhân cách của con người được hình thành ngay từ những lứa tuổi mầm non, do đó, khuyến khích phát triển sự sáng tạo từ lứa tuổi mầm non là vô cùng quan trọng đối với trẻ.

Năng lực sáng tạo nghệ thuật có thể hiểu là khả năng sáng tạo ra những giá trị mới về nghệ thuật, tìm ra cái mới, vận dụng thành công những hiểu biết đã có vào các tác phẩm nghệ thuật bằng những ý tưởng sáng tạo, khác biệt hoặc thông qua các ngôn ngữ nghệ thuật như hình, nét, mảng khối, mầu sắc, bố cục... Đối với trẻ mầm non, năng lực sáng tạo nghệ thuật được hiểu là khả năng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật và tạo ra các sản phẩm “đẹp” theo suy nghĩ và cảm nhận của bản thân, sáng tạo ra “cái mới” đối với chính các em mà chưa có giá trị mới đối với xã hội. Sáng tạo trong quá trình hoạt động nghệ thuật tạo hình mang lại cho trẻ em những cảm xúc thẩm mĩ tích cực, ảnh hưởng tốt đến quá trình phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần cho trẻ em. Những con người giàu sức sáng tạo chính đã góp phần quan trọng trong phát triển mọi lĩnh vực xã hội, văn hoá và kinh tế.

Trong quá trình giáo dục trẻ sáng tạo nghệ thuật, điều quan trọng đầu tiên là hình thành thái độ đúng với cái đẹp, điều đó được thể hiện trước hết ở thái độ với nghệ thuật, với hiện thực và quá trình hình thành thái độ của trẻ với cái đẹp chứa đựng 3 yếu tố cơ bản, có liên quan chặt chẽ với nhau như sau: Trẻ có khả năng đồng cảm trước cái đẹp; trẻ tích cực lĩnh hội kinh nghiệm nghệ thuật; trẻ thể hiện khả năng sáng tạo trong các hình thức nghệ thuật.

Trẻ em vốn có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh hay một bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, ngộ nghĩnh. Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật của trẻ thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Hoạt động tạo hình là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu, đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách. Chính vì vậy mà việc giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mầm non để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai.

- Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ sẽ được trải nghiệm những xúc cảm đặc biệt như tình yêu thương, đoàn kết, chia sẻ, lòng mong muốn làm điều tốt cho người khác. Từ đó hình thành ở trẻ ý thức cộng đồng, biết chia sẻ, quan tâm chăm sóc tới người khác và các kỹ năng giao tiếp xã hội. Quá trình hoạt động sáng tạo ra sản phẩm sẽ giúp trẻ được rèn luyện các kỹ năng hoạt động thực tiễn, thói quen làm việc một cách tích cực và tự giác.

- Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển khả năng tri giác, hình thành ở trẻ khả năng tư duy, phát triển trí tuệ, xúc cảm, tình cảm, nhân cách, tính kiên trì và sự khéo léo. Giúp phát triển thẩm mỹ, nghệ thuật một cách tốt nhất. Từ đó giúp trẻ khả năng thích hoạt động tạo nên một sản phẩm đẹp do bản thân trẻ tạo ra. Để làm được những điều này giáo viên cần phải tìn tòi, nghiên cứu, tích cực học hỏi và đổi mới cách dạy, cách học cho trẻ.

- Hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non bao gồm các hoạt động như vẽ, nặn, xé dán... Những hoạt động này góp phần hình thành tri thức, ngôn ngữ cho trẻ phát triển hoàn thiện về thẩm mỹ, cảm xúc, tính khéo léo, bền bỉ, kiên trì, cởi mở, biết tương trợ giúp đỡ người khác, hòa đồng và thân thiện với mọi người.

- Hoạt động tạo hình được tổ chức hợp lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giáo dục tính cộng đồng cho trẻ. Nó giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, có hành vi ứng xử đúng đắn với bản thân và mọi người. Trong hoạt động tạo hình tập thể trẻ học được cách phối hợp với các bạn, biết phân công công việc, biết chú ý lắng nghe, biết chia sẻ và thống nhất ý kiến với các bạn, qua đó những thái độ, hành vi, cách cư xử không đúng của trẻ sẽ được uốn nắn kịp thời

- Việc kích thích và tạo hứng thú khi trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình là một việc làm vô cùng quan trọng và làm thế nào để trẻ hứng thu hơn khi trẻ học một giờ học tạo hình thì đòi hỏi giáo viên luôn phải tìm ra các mới, cái sáng tạo để trẻ hứng thú hơn.

Bản thân tôi nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng cái đích của việc phát triển khả năng tạo hình của trẻ thông qua việc khơi dạy tính sáng tạo trong mỗi trẻ và khả năng thể hiện của trẻ là rất cần thiết. Vì vậy tôi đã nghiên cứu và đưa “Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao năng lực sáng tạo nghệ thuật qua hoạt động trang trí khung tranh, ảnh bằng các nguyên vật liệu khác nhau trong hoạt động tạo hình”.

1. Giải pháp cũ thường làm

Hiện nay, trường tôi cũng đã bước đầu hướng dẫn triển khai một số chuyên đề đổi mới hình thức, môi trường tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non. Các lớp đã có nhiều đổi mới trong việc thiết kế các phòng chức năng, góc nghệ thuật, xây dựng khu vực sân vườn thành không gian nghệ thuật giàu tính thẩm mĩ với nguyên vật liệu, học liệu phong phú… Đa phần giáo viên đã hiểu và triển khai đúng phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ, sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để dạy trẻ các hoạt động sáng tạo.

Tuy nhiên, việc đổi mới hoạt động tạo hình vẫn còn chưa sâu nên chưa chú trọng phát triển năng lực sáng tạo cho trẻ thông qua tổ chức các hoạt động tạo hình. Chưa quan tâm đến việc thiết kế không gian, môi trường nghệ thuật trong và ngoài lớp học, tạo cảm hứng và niềm vui cho trẻ trong hoạt động tạo hình, chưa quan tâm đến cảm xúc, hứng thú của trẻ khiến trẻ thụ động làm theo, nhìn và nói theo cô. Chưa phát hiện được năng khiếu, năng lực cá nhân của trẻ để trao đổi với cha mẹ trẻ cùng quan tâm, tạo điều kiện phát triển năng khiếu của trẻ. Bên cạnh đó, thói quen hoặc chỉ chọn nội dung sẵn có trong chương trình để hoạt động, thực hiện theo nên cơ bản các hoạt động còn dập khuôn, máy móc. Giáo viên chưa chú ý và quan tâm nhiều đến việc “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”, chưa mạnh dạn ứng dụng đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động tạo hình, thể loại, chất liệu, kĩ năng cho nên năng lực sáng tạo của trẻ còn hạn chế, các sản phẩm sáng tạo của trẻ chưa đa dạng, phong phú.

*Ưu điểm

- Trẻ đã làm được các sản phẩm tạo hình do cô hướng dẫn trẻ làm.

- Đồ dùng, nguyên vật liệu để làm sản phẩm tạo hình sẵn có, gần gũi, an toàn và dễ sử dụng đối với trẻ.

*Nhược điểm

- Các sản phẩm tạo hình của trẻ còn chưa đa dạng phong phú.

.........

>> Xem tiếp tại file tải về.

Trên đây là mẫu SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo thông qua hoạt động tạo hình gồm 27 trang word, bạn đọc tải file về máy để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 17
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo thông qua hoạt động tạo hình
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm