SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 6 trong học tập

Tải về
Lớp: Lớp 6
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

HoaTieu.vn xin chia sẻ Sáng kiến kinh nghiệm: Giáo viên chủ nhiệm với sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 6 trong học tập gồm 11 trang word, giúp thầy cô tham khảo để có thêm nhiều biện pháp hiệu quả nhằm phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong xây dựng tập thể tự quản, lớp học hạnh phúc, học sinh tích cực và sáng tạo.

Nội dung Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 6 đề xuất nhiều giải pháp thiết thực như: tìm hiểu thông tin học sinh, duy trì sĩ số, xây dựng ban cán sự lớp, thiết lập nội quy, và phát triển các mô hình học tập như "Đôi bạn cùng tiến" và "Học gia sư", sự phối hợp với giáo viên bộ môn và các hoạt động trải nghiệm, nhằm tạo ra môi trường lớp học tích cực thông qua tình yêu thương và sự khuyến khích. Sau đây là nội dung chi tiết Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Tóm tắt SKKN về công tác chủ nhiệm lớp 6

2. Nội dung SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 6 trong học tập

Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 6
Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 6

- Tên sáng kiến: “Giáo viên chủ nhiệm với sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 6 trường THCS ........... trong học tập”.

- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục

- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày ….

- Mô tả bản chất của sáng kiến:

1. Tình trạng giải pháp đã biết

Trong xu thế của sự hội nhập trên thế giới hiện nay nhiều lĩnh vực có ảnh hưởng tác động lẫn nhau rất lớn. Trong thời kỳ mở cửa, thời đại phát triển kinh tế thị trường đã ảnh hưởng nhiều mặt tới giáo dục. Đặc biệt là đối với vùng còn khó khăn như xã ..........., trình độ dân trí còn hạn chế, điều kiện kinh tế gặp không ít khó khăn nên ý thức học tập của một số học sinh và mục tiêu học tập của các em còn chưa được xác định rõ ràng. Hơn nữa với đối tượng là học sinh lớp 6, các em mới từ cấp Tiểu học chuyển lên, các em còn nhỏ, còn ham chơi và chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học tập cũng như chưa có phương pháp học tập phù hợp với chương trình mới. Đứng trước tình hình thực tiễn khó khăn đó người làm công tác giáo dục không thể thờ ơ. Vì vậy vấn đề làm sao để các em tự rèn luyện ý thức tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường phổ thông là nội dung quan trọng trọng hệ thống quản lý giáo dục hiện nay.

Để giải quyết những khó khăn đó, một trong những công tác hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ trong quá trình giáo dục học sinh đó là công tác chủ nhiệm lớp. GVCN lớp cần có những giải pháp cụ thể và khả thi trong khâu tổ

chức, quản lí, giáo dục để không ngừng nâng cao chất lượng, đồng thời giúp các em phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh đáp ứng yêu cầu của thời đại. Với những lí do nêu trên, tôi quyết định chọn đề tài: “Giáo viên chủ nhiệm với sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 6 trường THCS ........... trong học tập.”

2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến

2.1. Mục đích giải pháp:

Dạy học và phát triển gắn bó chặt chẽ với nhau. Dạy học không chỉ nhằm cung cấp cho học sinh một khối lượng tri thức lí thuyết do nội dung chương trình và sách giáo khoa đã quy định, mà phải tổ chức các hoạt động tổ chức cho học sinh lĩnh hội tri thức một cách tích cực, chủ động, độc lập để phát triển năng lực cũng như phát triển tư duy khoa học, rèn được trí thông minh, óc sáng tạo, suy nghĩ linh hoạt và vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống có hiệu quả. Thông qua giải pháp này giúp rèn học sinh hình thành và củng cố ý thức tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập, sinh hoạt, có hành vi đạo đức tốt rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

2.2. Nội dung giải pháp:

2.2.1. Giải pháp 1: Phát huy vai trò của GVCN trong việc xây dựng tập thể tự quản, tự chủ trong các hoạt động

* Về phía giáo viên

GVCN là cán bộ quản lý lớp, đối tượng quản lý là lớp học, là học sinh - là đối tượng đặc biệt do đó không thể có một chương trình cài đặt sẵn. Phải bắt tay vào làm. Thấy đúng thì tổng kết và áp dụng tiếp, thấy sai phải điều chỉnh kế hoạch kịp thời hoặc hủy bỏ theo quy trình: xây dựng kế hoạch - thực hiện kế hoạch - kiểm tra kế hoạch - tổng kết và vạch ra kế hoạch mới.

* Tìm hiểu thông tin học sinh đầu năm

Đầu năm học GCVN thu thập thông tin của học sinh qua các kênh thông tin khác nhau:

Xây dựng phiếu điều tra học sinh nhằm nắm bắt những thông tin cơ bản của học sinh lớp mình.

Thu thập thông tin từ các bạn học sinh trong lớp, học sinh lớp khác, từ GVCN năm cũ và nguồn thông tin từ những người dân địa phương.

Qua cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm để nắm bắt tình hình cụ thể, hoàn cảnh gia đình từng học sinh.

Qua việc thu thập thông tin của học sinh, GVCN sẽ có những biện pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh khác nhau.

* Quản lí sĩ số học sinh

Duy trì sĩ số học sinh theo danh sách đầu năm của lớp.

Khi học sinh bắt đầu có biểu hiện lệch lạc: nghỉ học, lơ là, thụ động trong học tập thì GVCN thông tin cho gia đình biết để tìm hiểu lý do, đồng thời kết hợp với các lực lượng trong nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cùng gia đình xử lí ngăn ngừa ngay không để học sinh tiếp diễn.

Xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện giữa thầy với trò và giữa trò với trò để học sinh ham học, ham đến trường. GVCN thường xuyên liên hệ với Ban đại diện cha mẹ học sinh ở lớp và cha mẹ những học sinh chưa ngoan để vận động, duy trì sĩ số.

Giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng cách xin sự hỗ trợ của các mạnh thường quân hoặc của các tổ chức khác để các em có đủ phương tiện học tập. Trong năm học, GVCN lập danh sách và xin hỗ trợ được cho bạn Yến một chiếc xe đạp; bạn Kha nhận được hai bộ đồng phục, bạn Tuyết My một triệu đồng. Thông qua công tác này cũng giúp các em phần nào yên tâm trong học tập.

Thường xuyên tham gia sinh hoạt 15 phút đầu giờ cùng học sinh trong mỗi buổi học; luôn cùng các em tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ học.

Việc duy trì sĩ số sẽ góp phần vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và qua đó giúp các em có cơ hội phát triển toàn diện bản thân.

* Xây dựng bộ máy ban cán sự lớp

Bầu ban cán sự lớp: Để thực hiện tốt công việc, trước hết GVCN cần nêu ra cơ cấu cán bộ lớp, tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền lợi của ban cán sự lớp trước khi bình bầu. GVCN cần tìm ra những học sinh có khả năng tự quản lí, tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tốt, đoàn kết giúp đỡ bạn bè và phải quan tâm đến công việc của lớp,… Muốn vậy, như đã làm ở trên, GVCN càng cần phải biết hết khả năng, năng khiếu của học sinh, đặc biệt là những học sinh có năng khiếu vượt trội ở một số bộ môn để từ đó hình thành một ban cán sự lớp vững mạnh, vì chính những học sinh này sẽ hỗ trợ đắc lực cho GVCN. Vậy nên, GVCN cần dành thời gian để hướng dẫn cụ thể học sinh chia nhóm, cách làm, phân công nhiệm vụ, vai trò cho từng thành viên trong ban cán sự. Và cứ sau mỗi tuần hoặc mỗi tháng trong giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt các câu lạc bộ vào giờ ra chơi..., giáo viên nên có những lời động viên, khuyến khích, cổ vũ học sinh tham gia bằng nhiều hình thức, tùy thuộc vào nhận thức, thái độ, quá trình tham gia tích cực của học sinh.

Sắp xếp chỗ ngồi của học sinh:

+ Căn cứ vào thể trạng, tình hình sức khỏe, năng lực học tập. Ví dụ: Những học sinh nhỏ, thấp và có bệnh về mắt, tai; những học sinh chậm tiến ngồi hàng ghế đầu. Học sinh có sức học Trung bình - Yếu ngồi chung với những học sinh có sức học Khá - Tốt để hỗ trợ nhau trong học tập. Ban cán sự lớp ngồi ở dưới.

Việc sắp xếp theo các cách trên vừa mang tính thẩm mỹ, vừa tạo một không gian hài hòa để học sinh có cảm giác thoải mái, thuận lợi trong quá trình học tập.

+ GVCN có thể xếp những học sinh có thành tích học tập tốt vào cùng tổ để phát huy khả năng cạnh tranh học tập đồng thời tạo hứng thú cho học sinh.

.............

>>> Tải file về máy để xem đầy đủ SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 6.

Mời các bạn tham khảo thêm các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 35
SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 6 trong học tập
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm