SKKN “Ứng dụng (AI) vào giảng dạy môn Địa lí THCS

Tải về
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

Sáng kiến kinh nghiệm Địa lí 6

Sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy môn Địa lí THCS” mang đến cách tiếp cận mới trong đổi mới phương pháp dạy học, giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy và tạo hứng thú học tập cho học sinh. Việc khai thác công nghệ AI trong thiết kế bài giảng, xây dựng bản đồ số, mô phỏng tương tác và đánh giá năng lực góp phần làm sinh động hóa nội dung Địa lí, thúc đẩy tư duy phản biện, kỹ năng số và năng lực tự học cho học sinh trong thời đại chuyển đổi số.

Nội dung SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy Địa lí THCS

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Tính cấp thiết của sáng kiến

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, AI - Trí tuệ nhân tạo - đã mở ra những cánh cửa đầy hứa hẹn, trong đó Giáo dục là một trong những lĩnh vực nổi bật. Với khả năng phân tích dữ liệu nhanh chóng và tự động, AI đem lại cơ hội tối ưu hoá hoạt động trải nghiệm học tập, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng quá trình đổi mới căn bản giáo dục hiện nay, đặc biệt là Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Việc sử dụng AI đúng cách và khoa học có thể giúp giáo viên nâng cao hiệu suất dạy học, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập tốt hơn.

Có thể thấy, AI đang có những tác động đáng kể đến xu hướng giáo dục trong thời gian gần đây. Vậy thầy cô có thể sử dụng AI thế nào để tối ưu hóa thời gian giảng dạy và nâng cao hiệu suất học tập của học sinh? Để trả lời được những câu hỏi đó, tôi đã tìm tòi và ứng dụng AI vào trong công tác giảng dạy Phân môn Địa lí tại trường THCS .... Và thực tế cho thấy, khi ứng dụng AI vào giảng dạy giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy, giúp học sinh học tập tốt hơn. Đó là lí do tôi chọn đề tài “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy Phân môn Địa lí tại trường THCS ”.

2. Mục tiêu của sáng kiến

- Xây dựng cơ sở lí luận, khái niệm, vai trò của AI trong giáo dục.

- Điều tra, tìm hiểu thực trạng việc vận dụng các ứng dụng AI trong giảng dạy Phân môn Địa lí ở trường THCS ....

- Đề xuất một số công cụ AI nhằm nâng cao việc giảng dạy Phân môn Địa lí.

- Thực nghiệm, kiểm chứng giả thuyết khoa học của đề tài.

- Đánh giá tính khả thi và hiệu quả của bài dạy có sử dụng các ứng dụng AI trong việc nâng cao chất lượng dạy học phân môn Địa lí.

3. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu

- Thời gian nghiên cứu: 20/9/2024 – 23/03/2025.

- Đối tượng nghiên cứu: Cách vận dụng một số ứng dụng AI vào trong giảng dạy Phân môn Địa lí.

- Phạm vi nghiên cứu: Học sinh khối 6 tại trường THCS ....

PHẦN II. NỘI DUNG

CHƯƠNG I. NỘI DUNG LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI

1. Khái niệm Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI (Artificial Intelligence) nghĩa là Trí tuệ nhân tạo, là lĩnh vực khoa học máy tính chuyên giải quyết các vấn đề nhận thức thường liên quan đến trí tuệ con người, chẳng hạn như học tập, sáng tạo và nhận diện hình ảnh. Các Hệ thống Tin học thu thập vô số dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như cảm biến thông minh, nội dung do con người tạo, công cụ giám sát và nhật ký hệ thống. Mục tiêu của AI là tạo ra các hệ thống tự học có thể tìm ra ý nghĩa của dữ liệu. Sau đó, AI áp dụng kiến thức thu được để giải quyết các vấn đề mới theo cách giống như con người.

Các ứng dụng của AI trong giáo dục đang thay đổi cách chúng ta dạy và học trên toàn cầu. AI là một trong những kỹ thuật đột phá để tùy chỉnh trải nghiệm học tập của học sinh, giáo viên và trợ giảng.

2. Vai trò của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục

2.1. Tự động hóa nhiệm vụ

Trong trường học và lớp học ảo, công nghệ trí tuệ nhân tạo đảm nhận hầu hết các nhiệm vụ gia tăng. Bên cạnh việc tạo ra quy trình giảng dạy phù hợp, hệ thống phần mềm AI có thể đảm nhận việc kiểm tra bài tập về nhà, chấm điểm bài kiểm tra, duy trì báo cáo, thuyết trình và ghi chú cùng các nhiệm vụ quản trị khác. Bằng cách tự động hóa các công việc mang tính định kỳ, AI làm cho môi trường học tập tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đạt được hiệu quả.

2.2. Sáng tạo nội dung thông minh

Trí tuệ nhân tạo và các thiết bị có khả năng giúp giáo viên và chuyên gia nghiên cứu sáng tạo ra nội dung để phù hợp, thuận tiện cho việc giảng dạy và học tập.

2.3. Cải tiến phương pháp dạy học

AI giúp giáo viên tối ưu hóa phương pháp giảng dạy của mình. Trong bộn bề của công việc, việc tìm kiếm và áp dụng các phương pháp dạy học mới mẻ là không dễ dàng. Nhưng với sự hỗ trợ từ AI, việc tích hợp các nội dung hỗ trợ hay bài giảng tương tác trở nên nhanh chóng, không yêu cầu giáo viên phải bỏ ra nhiều thời gian soạn bài.

Có rất nhiều ứng dụng AI được sử dụng trong quá trình giảng dạy để phát huy tính tích cực của học sinh. Trong đề tài này chỉ đề cập đến 03 ứng dụng thường xuyên sử dụng trong giảng dạy Phân môn Địa lí: Chat GPT, Slidesgo thiết kế slides tự động, công cụ biến văn bản thành giọng nói Vbee AIVoice.

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG VIỆC VẬN DỤNG CÁC ỨNG DỤNG AI VÀO GIẢNG DẠY PHÂN MÔN ĐỊA LÍ 6 Ở TRƯỜNG THCS ...

1. Thuận lợi

Theo phân phối chương trình, Phân môn Địa lí 6 có 1,5 tiết/ tuần nên giáo viên có thể vận sử dụng các ứng dụng AI để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Nhà trường có cơ sở vật chất tương đối tốt, trang thiết bị máy móc hiện đại giúp giáo viên tiến hành thực hiện các phương pháp một cách thuận lợi và hiệu quả.

Phần lớn học sinh chú ý nghe giảng, tập trung suy nghĩ, tích cực thảo luận nhóm nên đạt hiệu quả cao trong việc lĩnh hội kiến thức.

Đa số giáo viên còn trẻ, nhiệt tình và tâm huyết với nghề. Luôn học hỏi và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn.

2. Khó khăn Đối với học sinh:

Vẫn còn một số em lười học, chưa có sự say mê học tập. Một số coi môn

Địa lí là môn phụ nên ít chú ý học tập bộ môn này, không chuẩn bị bài ở nhà, không làm bài tập đầy đủ, trên lớp các em thiếu tập trung suy nghĩ. Giờ thảo luận nhóm chỉ là hình thức, mỗi nhóm chỉ có 1-2 học sinh làm việc tích cực. Giáo viên hướng dẫn các bước tiến hành, học sinh chưa chịu để ý, quan tâm dẫn đến các em lúng túng khi tiến hành các thao tác.

Hoàn cảnh gia đình một số em còn khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa không quan tâm đến việc học của các con.

Đối với giáo viên:

Một số giáo viên còn có tâm lí “ngại” khi ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết dạy vì cho rằng mất nhiều thời gian để chuẩn bị cho một bài giảng. Thiết kế bài giảng có minh họa sống động trên màn hình máy tính là một việc không dễ dàng với nhiều giáo viên.

Việc đầu tư thiết bị dạy học hiện đại tại cơ sở chưa được đồng bộ nên khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở trường.

Đời sống một bộ phận giáo viên còn gặp nhiều khó khăn nên chưa đầu tư thỏa đáng vào việc đổi mới phương pháp dạy học.

3. Thực trạng về việc vận dụng các ứng dụng AI trong giảng dạy Phân môn Địa lí 6 ở trường THCS ...

Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai Chương trình bồi dưỡng thường xuyên Modul 09 “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh THCS môn Lịch sử - Địa lí”. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị công nghệ vào dạy học.

.................

Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 208
SKKN “Ứng dụng (AI) vào giảng dạy môn Địa lí THCS
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm