SKKN Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2

Tải về

Chuyển đổi số trong giáo dục là quá trình tích hợp công nghệ kỹ thuật số và Internet vào hệ thống giáo dục nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý. Trong bài viết này, HoaTieu.vn xin chia sẻ SKKN: Một số biện pháp chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2 giúp giáo viên tham khảo để ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm, giúp nâng cao chất lượng đào tạo. Sau đây là nội dung chi tiết.

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2

SKKN Chuyển đổi số lớp 2
SKKN Chuyển đổi số lớp 2

Tên đề tài: Một số biện pháp chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2

PHẦN I: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Việc ứng dụng CNTT là việc làm cần thiết trong dạy học và giáo dục học sinh. Đó là một công việc khó khăn vất vả của người giáo viên đòi hỏi chúng ta phải tâm huyết, làm việc khoa học, không ngừng sáng tạo, đổi mới để bắt kịp xu hướng phát triển của xã hội và giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0.

Đặc biệt trong một vài năm học trở lại đây, Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung bị ảnh hưởng quá nhiều do dịch bệnh Covid - 19 gây ra, và ngành giáo dục cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi nó. Các em học sinh phải nghỉ học một thời gian khá dài để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh. Mặc dù trong thời gian gần đây, Việt Nam đã kiểm soát tình hình dịch bệnh tương đối tốt nhưng không vì thế mà chúng ta được phép lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch vì học sinh có thể nghỉ học bất cứ lúc nào để đảm bảo sự an toàn. Xu hướng chuyển đổi số trong giảng dạy, học tập cần được nhân rộng, các thiết bị thông minh được lắp đặt tại các lớp học như máy tính, máy chiếu đã được đưa vào sử dụng. CNTT là ngành ứng dụng công nghệ quản lí và xử lí thông tin là sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lí, truyền và thu thập thông tin. Trong thời đại hiện nay, CNTT là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và giáo dục. Chính vì vậy trong những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn có những công văn, chỉ thị hướng dẫn về việc ứng dụng CNTT trong công tác dạy học và giáo dục. Mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao.Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Việc đưa các ứng dụng công nghệ như classdojo, vio.edu, ONLUYEN.VN, Quizizzz vào giảng dạy trực tiếp cũng như dạy học trực tuyến là vô cùng quan trọng.

Chính vì những lí do trên đây mà tôi chọn “Một số biện pháp chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2” làm đề tài nghiên cứu trong năm học 20...-20...

PHẦN II: NỘI DUNG

I. Cơ sở khoa học

1. Cơ sở lí luận

Chuyển đổi số trong giáo dục nghĩa là việc áp dụng công nghệ, dựa vào mục đích, cơ cấu của doanh nghiệp giáo dục. Hiện tại, được ứng dụng dưới 3 hình thức chính:

  • Ứng dụng công nghệ trong phương pháp giảng dạy: Lớp học thông minh,
    lập trình…vào việc giảng dạy.
  • Ứng dụng công nghệ trong quản lý: Công cụ vận hành, quản lý
  • Ứng dụng công nghệ trong lớp học: Công cụ giảng dạy, cơ sở vật chất.

Chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm giúp học sinh chủ động trong học tập. Việc ứng dụng công nghệ số sẽ học sinh có thời gian học tập thoải mái mọi lúc mọi nơi. Học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, bỏ qua về giới hạn khoảng cách, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả. Thông qua chuyển đổi số, học sinh có thể tiếp cận những nguồn tài liệu khổng lồ, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời học sinh dễ dàng tìm kiếm thông tin và khai thác chuyên sâu các khía
cạnh mà học sinh quan tâm.

Việc ứng dụng công nghệ số vào giáo dục sẽ đem lại những kết quả như: bigdata sẽ giúp lưu trữ các kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, IoT sẽ theo dõi chính xác hoạt động của giáo viên, học sinh và người quản lý. Với Blockchain sẽ quản lý đầy đủ các thông tin, hồ sơ giáo dục của học sinh rõ ràng, không bị thất thoát hồ sơ, ghi chép chính xác về lịch sử học tập cũng như bảng điểm một cách minh bạch.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số còn giúp tiết kiệm chi phí học tập. Đây là lợi ích lớn thiết thực cho mỗi người trong việc chuyển đổi số. Tiết kiệm thời gian, chi phí học tập, giảm thiểu sự lãng phí chi phí in ấn và đem lại kiến thức sâu rộng.

2. Cơ sở thực tiễn

Hiện nay, đã có những văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo có liên quan đến chuyển đổi số như: Công văn số 4267/BGDĐT-CNTT ngày 31 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2022 – 2023; Công văn số 4096/BGDĐT-CNTT Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT và thống kê giáo dục năm học 2021 – 2022; Công văn số Số: 4267/BGDĐT-CNTT Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, CĐS và thống kê giáo dục năm học 2022 – 2023.

II. Thực trạng vấn đề

1. Thuận lợi

Về phía nhà trường: Cơ sở vật chất phục vụ đổi mới phương pháp dạy 4 học, kiểm tra đánh giá những năm qua đã được đặc biệt chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Có thể nói, những thuận lợi trên đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh trong nhà
trường.

Về phía giáo viên: Đa số giáo viên trong nhà trường đã nhận thức được sự quan trọng, tính cấp thiết về việc đổi mới phương pháp dạy học phát triển năng lực, chuẩn bị cho việc tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào quá trình soạn bài và lên lớp. Giáo viên đã vận dụng được các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học; kĩ năng sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tổ chức hoạt động dạy học được nâng cao; vận dụng được qui trình kiểm tra, đánh giá mới.

Về phía học sinh: Đa số học sinh có thiết bị học trực tuyến như điện thoại, máy tính. Các em hứng thú với học tập, làm các nhiệm vụ học tập, tìm kiếm tài liệu…Các em đã dần quen với các kĩ năng khi học trực tuyến.

Về phía phụ huynh: Phụ huynh đã quan tâm đến việc học trực tuyến của con em mình. Mua sắm dụng cụ học tập cũng như các dụng cụ hỗ trợ khác để việc học của học sinh là tốt nhất. Thường xuyên có sự trao đổi với giáo viên để hổ trợ học sinh trong việc học trực tuyến.

2. Khó khăn

Bên cạnh những kết quả bước đầu đã đạt được, việc đổi mới phương pháp dạy học phát triển năng lực, chuẩn bị cho việc tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018” còn gặp phải những hạn chế sau cần khắc phục. Cụ thể là:

- Về phía nhà trường: Cơ sở vật chất nhà trường đã từng bước hoàn hiện hơn, tuy nhiên các phòng học, phòng học bộ môn để đáp ứng cho việc giảng dạy phương pháp tích cực hiện nay của trường cũng chưa thể đáp ứng đầy đủ mà từng bước khắc phục dần theo kế hoạch.

- Về phía giáo viên: Một số giáo viên chưa thực sự nắm việc dạy học theo hướng tiếp cận nội dung sang dạy học tiếp cận năng lực. Sự chưa đồng bộ giữa chương trình học và phương pháp giảng dạy ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của giờ dạy.

- Sĩ số học sinh trong một lớp khá đông (khoảng 30 học sinh). Với số lượng như vậy, việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực cũng phần nào bị hạn chế. GV không thể kiểm soát hoạt động học tập của tất cả HS trong một giờ5 học. Vì thế nhiều HS ỷ lại, dựa dẫm, không tích cực, chưa chủ động suy nghĩ, tìm tòi kiến thức.

- Về phía học sinh: Một bộ phận không nhỏ học sinh chưa chủ động trong việc nghiên cứu bài học, chưa tích cực, chưa tự lực trong các hoạt động học tập cũng như khám phá kiến thức.

- Về phía phụ huynh: Vẫn còn một số phụ huynh có hoàn cảnh rất khó khăn, không có đủ điều kiện cho học sinh tham gia học trực tuyến. Một số học sinh không có bố mẹ hay anh chị ở cạnh, mà ở với ông bà nên việc thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin chưa thực sự tốt. Các em hoàn toàn không có sự trợ giúp khi học trực tuyến.

Từ những nguyên nhân trên, tôi đã xây dựng và thực hiện một số giảipháp nhằm thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2.

III. Các biện pháp chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2

3.1. Biện pháp 1: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý học sinh

Vào đầu năm học mới, ngay từ tuần đầu của năm học, tôi đã tìm hiểu tỉ mỉ hoàn cảnh, cá tính, sở thích,… của từng em. Có hiểu rõ những điều đó thì công tác nhiệm mới đạt được kết quả tốt nhất. Vì vậy trong kì họp phụ huynh đầu năm, tôi đã khuyến khích và động viên phụ huynh chia sẻ những điểm mạnh - điểm yếu của con em mình khi ở nhà để chúng tôi cùng các phụ huynh khác cùng cảm thông, cùng phối hợp giúp các em phát huy những điểm mạnh và dần thay đổi, khắc phục điểm yếu để đạt được kết quả tốt nhất trong giáo dục và học tập của các em. Tôi còn thường xuyên gần gũi, chuyện trò với các em. Chính sự gần gũi của cô làm cho các em cảm giác thân thiện, tin tưởng khi trò chuyện cùng cô.

Sau khi nắm bắt được thông tin cá nhân chúng tôi tiến hành nhập thông tin học sinh vào danh sách do mình tạo ra để tiện theo dõi, sử dụng. Tìm hiểu và lựa chọn ứng dụng các phần mềm để sử dụng dạy học môn như vio, classdojo (thi đua), blocket / quizzi (trò chơi), paled (tư liệu, chia sẻ...), meet,... trong đó Zoom Meeting là phần mềm dạy học trực tuyến được các giáo viên và nhà trường sử dụng phổ biến nhất hiện nay, nhất là trong giai đoạn dịch Covid. Tuy nhiên cách để sử dụng phần mềm Zoom để học online như thế nào thì không phải em học sinh nào cũng biết...

>> Xem tiếp SKKN: Một số biện pháp chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm ở lớp 2 tại file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập > Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 55
SKKN Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng