SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
HoaTieu.vn xin chia sẻ SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Mẫu sáng kiến kinh nghiệm STEM giúp thầy cô giáo có thêm nhiều kinh nghiệm sử dụng các phương pháp giảng dạy trực quan như: hình ảnh, video, mô phỏng và thực hành để giảng dạy các bài học về giáo dục STEM, nâng cao hiệu quả dạy và học môn Công nghệ lớp 3 theo chương trình GDPT mới. Sau đây là nội dung chi tiết Sáng kiến kinh nghiệm STEM Công nghệ lớp 3, mời các bạn cùng tham khảo.
Sáng kiến Kinh nghiệm: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018

BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu.
Chúng ta đang sống trong thế kỉ XXI, thế kỷ của sự bùng nổ công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật, xã hội đứng trước những thách thức mang tính toàn cầu, đặc biệt là giáo dục. Mục tiêu của giáo dục không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn có nhiều mục tiêu khác như: Phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và công việc, bao gồm kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tự giác và quản lý thời gian; Gắn kết với văn hóa và giá trị cộng đồng, giúp học sinh nhận thức và tôn trọng sự khác biệt giá trị của các nền văn hoá; Xây dựng tình cảm thông và tự chịu trách nhiệm, giúp học sinh trở thành những công dân tốt; Phát triển tư duy sáng tạo và năng động, giúp học sinh trở thành nhà phát minh và sáng tạo; Nâng cao khả năng suy tính và tìm kiếm thông tin, giúp học sinh trở thành người có khả năng tự học và tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả...để khám phá và chinh phục những tri thức mới, những kiến thức mới, những phương pháp mới và những vấn đề mới. Chính vì vậy, vai trò của giáo dục ngày càng quan trọng trong việc phát triển đất nước được các quốc gia trên toàn thế giới quan tâm và đầu tư. Sự quan tâm và đầu tư vào giáo dục được coi là một biện pháp hữu hiệu để phát triển nền kinh tế, xây dựng một cộng đồng văn minh và bền vững.
Giáo dục còn giúp người học cải thiện trình độ chính trị, xã hội và kỹ năng sống, giúp họ trở thành người có khả năng quản lý tài chính và xây dựng một cuộc sống tự do và bền vững.
Với tầm quan trọng của giáo dục, các nước đang cố gắng tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho học sinh và cống hiến để giáo dục trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của xã hội.
Giáo dục Việt Nam cũng không nằm ngoài sự phát triển đó. Vì thế đòi hỏi giáo viên phải có sự đổi mới trong dạy học để phù hợp với thời đại mới. Giáo viên phải tìm hiểu và sử dụng các công cụ công nghệ mới để giảng dạy, tạo ra môi trường học tập thú vị và giúp học sinh cải thiện kỹ năng tư duy và giao tiếp.
Học sinh cũng cần thay đổi cách học của mình, tập trung vào việc tìm hiểu và áp dụng kiến thức, chứ không chỉ là học về kiến thức. Cần phải có khả năng tìm hiểu và sử dụng công nghệ để học tập và nâng cao kỹ năng của mình.
Để hiện thực những mục tiêu đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những đổi mới về nội dung chương trình. Điều này đã được thể hiện ngay trong “Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Trong chương trình này, giáo dục STEM được xác định và đề cập phù hợp với định hướng giáo dục mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra.
Việc sử dụng giáo dụng STEM trong dạy học công nghệ giúp người học làm chủ kiến thức và giúp người học phát triển các kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tìm kiếm và sử dụng thông tin, làm việc và giao tiếp cởi mở, khả năng tư duy logic, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lý thông tin, ra quyết định. Nó cũng giúp người học nắm bắt các kiến thức công nghệ một cách sâu hơn và hiểu rõ hơn về các ứng dụng của công nghệ trong cuộc sống và đặc biệt là biết vận dụng những kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật đã học được vào thực tế cuộc sống, đồng thời nắm bắt được những xu hướng mới nhất trong đời sống công nghệ và định hướng cho sự nghiệp trong tương lai theo đúng 4 trụ cột là triết lý giáo dục của UNESCO (Học để biết - Học để làm - Học để phát huy bản thân - Học để chung sống).
Chính vì vậy, những học sinh học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật như: Kỹ năng tư duy logic và sáng tạo hơn; Kỹ năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề tốt hơn; Kỹ năng sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề và nâng cao hiệu suất làm việc cao hơn; Nâng cao khả năng tự tin, tự học và tự giải quyết vấn đề, giúp học sinh tự tin hơn trong cuộc sống và công việc.
Vì lẽ đó, giáo dục STEM đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai đưa vào trong các trường học và xuyên suốt từ cấp Tiểu học đến cấp Trung học phổ thông.
Thời gian vừa qua tôi vận dụng giáo dục STEM vào dạy học phân môn Công nghệ lớp 3 đã mang lại hiệu quả khả quan nên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm “Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018” để đồng nghiệp và các bạn tham khảo.
2. Tên sáng kiến.
“Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018”
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Nguyễn Đức Định
- Địa chỉ tác giả của sáng kiến: Trường Tiểu học Kim Xá – Huyện Vĩnh Tường – Tỉnh Vĩnh Phúc.
- Số điện thoại: ...............
- Email................
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Nguyễn Đức Định – Giáo viên trường Tiểu học Kim Xá - Huyện Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Áp dụng trong giảng dạy môn Công nghệ lớp 3A4 - Trường Tiểu học Kim Xá – Vĩnh Tường.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử.
Tháng 09 năm 2022
7. Mô tả bản chất của sáng kiến.
- Trước hết chúng ta hiểu STEM là gì?
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), ngineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học)
- Giáo dục STEM là gì?
Giáo dục STEM là một phương pháp dạy học liên môn, nhằm giúp học sinh được tiếp cận và hiểu rõ về những môn học này. Trong giáo dục STEM, mục đích chính là giúp học sinh phát triển tư duy lý thuyết và kỹ năng thực tiễn, đồng thời tạo ra một môi trường học tập sáng tạo và tích cực. Giáo dục STEM cũng giúp học sinh nắm bắt được những kiến thức về công nghệ, kỹ thuật và toán học, giúp họ trở thành những người có thể sử dụng kiến thức đó để giải quyết vấn đề và phát triển những giải pháp sáng tạo.
STEM cần được hiểu là một quy trình nghiên cứu khoa học, trong đó học sinh sử dụng các mô hình, chiến lược và công cụ của những ngành nghiên cứu như khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học để giải quyết các vấn đề và nghiên cứu, trả lời các câu hỏi. Đặc biệt những ngành này được coi là nền tảng của sự phát triển của xã hội. Giáo dục STEM cung cấp cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết để học sinh có thể giải quyết các vấn đề mới và sáng tạo diễn ra trong thực tế cuộc sống và trong tương lai.
Một bài học STEM có thể chỉ tập trung vào một môn học cụ thể trong STEM như Toán, Kĩ thuật, Công nghệ, hoặc khoa học....nhưng những kiến thức đó cần gắn liền với thực tế, và được ứng dụng trong thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, tích hợp kiến thức liên môn có thể giúp cho bài học trở nên tổng quát hơn và giúp học sinh hiểu rõ hơn về các quan hệ giữa các môn học trong giáo dục STEM.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: STEM không phải một hoạt động giáo dục đưa thêm vào chương trình mà là một trong những phương thức chuyển tải nội dung chương trình giáo dục. Giáo viên có thể linh hoạt tổ chức ở nhiều hình thức khác nhau mà mục tiêu cuối cùng là giúp học sinh phát triển phẩm chất - năng lực, tư duy sáng tạo, phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mĩ.
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phân môn Công nghệ được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào học từ lớp 3 thông qua môn Tin học và Công nghệ, đây là môn học bắt buộc trong chương trình, lần đầu tiên được vào giảng
dạy ở cấp tiểu học nói chung và lớp 3 nói riêng với thời lượng 01 tiết/tuần.
Môn Công nghệ ở cấp tiểu học được thiết kế với mục tiêu giúp học sinh nắm được kiến thức về công nghệ và cách sử dụng công nghệ trong cuộc sống hàng ngày. Bằng cách học về các chủ đề như thiết kế, tạo hình, xử lý dữ liệu, và sử dụng các công cụ công nghệ, học sinh có thể phát triển kỹ năng logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Ngoài ra, môn Công nghệ còn giúp học sinh hiểu rõ hơn về các vấn đề xã hội và môi trường liên quan đến công nghệ và học cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệmTop of FormBottom of Form.
Đối với lớp 3, môn Công nghệ gồm 2 mạch nội dung chính như: Công nghệ và đời sống; Thủ công kĩ thuật.
Trong mạch nội dung "Công nghệ và đời sống", học sinh được học về các sản phẩm công nghệ thường được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, như: Máy thu thanh, máy thu hình, đèn học, quạt điện... và cách chúng ta sử dụng, bảo quản và giữ gìn chúng cũng như biết xử lý các vấn đề có liên quan.
Trong mạch nội dung "Thủ công kĩ thuật", học sinh được học và trải nghiệm các kỹ năng thủ công như dựng hình, gia công, và sử dụng các công cụ cơ bản để tạo ra sản phẩm như: Đồ dùng học tập, biển báo giao thông và làm đồ chơi. Đặc biệt, thông qua làm đồ chơi, học sinh được giáo dục về tài chính với yêu cầu tính toán được chi phí để làm một đồ chơi đơn giản.. Điều này có thể giúp học sinh phát triển kỹ năng tự chế và tạo ra sản phẩm của riêng mình, tăng tự hào và tự tin.
Môn Công nghệ có thể giúp học sinh phát triển các phẩm chất chủ yếu như: Kỹ năng tự chế “để tự tạo ra các sản phẩm bằng tay và tìm hiểu các công nghệ mới”. Sự sáng tạo, tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề sáng tạo; Kỹ năng làm việc nhóm; Bình tĩnh, xử lý có hiệu quả khi có những sự cố về bất ngờ về kĩ thuật, công nghệ, tránh được những tác hại (nếu có) do công nghệ mang lại…
Đây là những kiến thức rất gần gũi với học sinh nên việc dạy học gắn với thực tế được đề cao trong chủ đề này. Do đó, vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ ở trường Tiểu học tạo cơ hội cho học sinh phát triển tư duy sáng tạo, trải nghiệm, đánh giá và giải quyết vấn đề theo phương pháp khoa học. Ngoài ra, dạy học Công nghệ theo giáo dục STEM còn giúp học sinh:
- Nắm bắt vấn đề và đánh giá các tình huống xung quanh mình.
- Học cách sử dụng các công cụ và thiết bị công nghệ để giải quyết vấn đề.
- Phát triển kỹ năng tìm kiếm, xử lý và sử dụng thông tin.
- Học cách làm việc nhóm và giao tiếp công việc.
- Phát triển sự tự tin và tự trọng trong việc giải quyết vấn đề.
Vì vậy, việc dạy học giáo dục STEM trong môn Công nghệ giúp học sinh phát triển nhiều kỹ năng quan trọng cho tương lai.Top of Form
7.1. Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình “Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018”
a. Thuận lợi:
- Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên bùng nổ về công nghệ số nên việc tham khảo những mô hình hoặc phương pháp dạy học và học tập theo hướng STEM của giáo viên và học sinh tương đối dễ dàng nhờ hệ thống kết nối internet toàn cầu.
- Bản thân tôi luôn được sự quan tâm giúp đỡ, chia sẻ tận tình về kĩ năng,
kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm và giảng dạy học sinh trên lớp của ban giám hiệu, tổ chuyên môn và đồng nghiệp. Đặc biệt Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho tôi được đi tập huấn các chuyên đề do Sở giáo dục cũng như phòng giáo dục tổ chức (trong đó có các lớp tập huấn như giáo dục STEM, giáo viên chủ nhiệm lớp, lớp học hoà nhập, Chương trình STEM – Phương pháp giáo dục và trải nghiệm thực tiễn...
- Bản thân tôi là giáo viên, chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy. Đặc biệt tôi luôn năng động, học tập, tìm tòi và sáng tạo, nhiệt tình trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh nên việc tiếp cận với chương trình 2018 cũng như việc dạy học môn Công nghệ theo định hướng phát triển năng lực của học sinh rất thuận lợi.
- Học sinh chăm ngoan, đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, chăm chỉ học tập. Phụ huynh luôn quan tâm đồng hành cùng với giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động, điều đó càng khuyến khích, thúc đẩy giáo viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
- Trường học khang trang, có đầy đủ các phòng chức năng.
- Khuôn viên của nhà trường rộng rãi, sạch sẽ và thoáng mát.
b. Khó khăn:
- Một trong những khó khăn chính là điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho tổ chức học tập giáo dục STEM còn hạn chế. Số học sinh trong lớp còn rất đông nên giáo viên phần nào gặp khó khăn trong việc bao quát và hỗ trợ học sinh học tập, thực hành và vui chơi, dẫn đến cản trở việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên.
- Việc tạo ra môi trường học tập STEM đầy thú vị và hấp dẫn cho học sinh cũng là một khó khăn.
Do ngôi trường chủ yếu là giáo viên trẻ, mới vào nghề rất nhiều nên kinh nghiệm còn ít, sự quan tâm, chia sẻ hay sự tin tưởng giữa đồng nghiệp phần nào còn hạn chế.
- Phần nhiều học sinh chưa thật sự sáng tạo trong học tập, còn rụt rè, e ngại trước thầy, cô và bạn bè. Nhiều học sinh chưa có kỹ năng làm việc theo nhóm, chưa biết kết hợp trong các hoạt động khi tham gia hoạt động tập thể.
- Một số học sinh có thể gặp khó khăn trong việc học tập và việc tham gia hoạt động trải nghiệm, hoạt động nhóm cũng như hoàn thiện sản phẩm theo nhóm vì có thể cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp và hòa nhập với những người khác trong nhóm. Ngoài ra, học sinh có thể cảm thấy không tin tưởng vào khả năng của mình hoặc cảm thấy sợ hãi trước những thử thách mới.
7.2. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt của phân môn Công nghệ Lớp 3:
a, Mục tiêu cần đạt của phân môn Công nghệ Lớp 3:
Mục tiêu của phân môn Công nghệ lớp 3 là giúp học sinh phát triển kỹ năng
công nghệ, tự tin sử dụng các công cụ và thiết bị công nghệ trong gia đình, cũng như hình thành những phẩm chất như sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm tốt và chủ động trong việc học tập. Biết làm đồ dùng, đồ chơi trong học tập. Trong quá trình học, học sinh cũng sẽ được học về những kiến thức cơ bản về các sản phẩm công nghệ trong gia đình, cách sử dụng và bảo quản và thiết bị công nghệ đó, cũng như cách giải quyết vấn đề công nghệ, kỹ năng và tư duy logic, sáng tạo, giải quyết vấn đề trong lĩnh vực công nghệ kĩ thuật. Phân môn Công nghệ còn góp phần xây dựng và hoàn thiện năng lực tự học, tìm tòi, nghiên cứu và sử dụng thông tin trong lĩnh vực công nghệ. Nó cũng giúp học sinh hiểu và sử dụng một cách hợp lý và an toàn các công nghệ trong gia đình. Thông qua hoạt động nhóm, học sinh sẽ hình thành các kỹ năng cơ bản như kỹ năng hợp tác, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tự tin trước đám đông ...Tất cả những kỹ năng này sẽ giúp học sinh trở thành những công dân công nghệ đầy năng lực và sáng tạo trong tương lai.
b. Yêu cầu dạy học theo hướng phát triển năng lực của phân môn Công nghệ
b.1. Yêu cầu về phẩm chất:
Các yêu cầu về phẩm chất đối với học sinh trong phân môn Công nghệ ở lớp 3 theo hướng phát triển năng lực, bao gồm: Yêu nước; Tự chủ, tự quản; Sáng tạo, tư duy linh hoạt; Hợp tác, chia sẻ; Trung thực, trách nhiệm; Kiên trì, chăm chỉ, cầu tiến; Tôn trọng, chấp nhận khác biệt.
b.2. Yêu cầu cần đạt về năng lực:
- Năng lực chung:
+ Biết tư duy logic, phản biện, tự học, tự chủ và sáng tạo.
+ Biết làm việc nhóm, giao tiếp, hợp tác, trao đổi thông tin, thể hiện quan điểm cá nhân, lắng nghe và đồng cảm với người khác.
+ Biết quản lý thời gian, lên kế hoạch, đánh giá, kiểm tra và cải tiến công việc
+ Biết giải quyết các vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực đặc thù của phân môn Công nghệ:
+ Biết vận dụng kiến thức khoa học và kỹ thuật vào thực tế, Có khả năng thiết kế và sử dụng các công cụ, dụng cụ, vật liệu và phương pháp để tạo ra các sản phẩm công nghệ đơn giản.
+ Biết tự quản lý và sử dụng các thiết bị, dụng cụ, vật liệu và phương pháp để bảo dưỡng, sửa chữa các sản phẩm công nghệ đơn giản.
7.3. Vận dụng giáo dục Stem vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình phổ thông 2018.
Để giúp học sinh tránh cảm giác gò bó, căng thẳng trong giờ học, STEM được khuyến khích đưa vào giảng dạy trong các giờ học ở một số trường Tiểu học, điều đó giúp học sinh vừa học vừa giải trí thông qua việc thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Thay vì học theo cách thầy giảng trò nghe thì giáo dục STEM cho học sinh tự khám phá kiến thức, tự rút ra bài học qua việc thực hành, hoạt động nhóm và học theo cách tích hợp thành một bài học ứng dụng đa môn.
Thực hành là bước quan trọng nhất để giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, thể hiện kỹ năng và khả năng sáng tạo trong sản phẩm, qua đó đánh giá hiệu quả của giáo dục STEM.
Ví dụ khi học chủ đề “Sử dụng quạt điện” lớp 3, yêu cầu đặt ra là học sinh chỉ ra các bộ phận của quạt và cách làm sạch các bộ phận đó. Bốn nhóm kĩ năng sẽ được thể hiện như sau:
- Tư duy phản biện: Sẽ phát triển khi học sinh phân tích vấn đề, đưa ra những ý kiến phản biện về việc sử dụng quạt điện, ví dụ như những khó khăn trong quá trình sử dụng, những ưu và nhược điểm của việc sử dụng quạt điện so với việc sử dụng quạt tay hay quạt trần và đặt ra các câu hỏi như: Vị trí của cánh quạt ở đâu? Để làm sạch cánh quạt ta làm thế nào?
- Kĩ năng giao tiếp: Thể hiện khi học sinh thảo luận với bạn bè, giáo viên và các thành viên trong cộng đồng (nhóm). Kĩ năng giao tiếp cũng giúp học sinh thể hiện tư duy và ý kiến của mình một cách rõ ràng và tự tin.
- Kĩ năng hợp tác: Sau khi thống nhất phương án, học sinh sẽ hợp tác để hoàn thành sản phẩm.
- Kĩ năng sáng tạo: Được thể hiện rõ nét trong quá trình làm sạch cánh quạt. Học sinh sẽ phân tích ưu điểm và hạn chế của từng giải pháp và đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.
Một câu hỏi đặt ra là Làm thế nào để ứng dụng giáo dục STEM hiệu quả tại trường Tiểu học nói chung với lớp 3 nói riêng?
Để ứng dụng giáo dục STEM hiệu quả trong trường Tiểu học, đặc biệt là lớp 3, có thể áp dụng các kỹ thuật sau:
- Giáo viên cần hiểu rõ về giáo dục STEM, cách ứng dụng và những lợi ích của nó đối với học sinh. Điều này giúp giáo viên có thể định hướng đúng cho hoạt động giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Sử dụng phương pháp giảng dạy trực quan: Hãy sử dụng nhiều hình ảnh, video, mô phỏng và thực hành để giảng dạy các bài học về giáo dục STEM. Điều này sẽ giúp học sinh cảm nhận được các khái niệm và cách hoạt động của chúng một cách dễ dàng hơn.
- Sử dụng các dự án STEM: Hãy cho học sinh tham gia các dự án STEM, ví dụ như xây dựng mô hình về làm đồ chơi, làm thiết bị học tập, làm biển báo giao thông, hoặc thảo luận về sử dụng thiết bị công nghệ trong gia đình, hoặc thực hiện một bài nghiên cứu về một chủ đề cụ thể. Điều này sẽ giúp học sinh tự học và tìm hiểu một cách tự nhiên.
- Kết hợp STEM với các môn học khác: Kết hợp với các môn học như Tin học, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tự nhiên và xã hội ...để giúp học sinh nắm được các
kiến thức một cách tổng quan và tự nhiên hơn.
- Tạo môi trường học tập độc đáo và sáng tạo, trong đó học sinh có thể tự
mở rộng kiến thức và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề. Học sinh cần được hỗ trợ và động viên để phát triển sự tự tin và sáng tạo. Cần hướng dẫn và khuyến khích học sinh học tập theo cách của các em, đồng thời khuyến khích các hoạt động học tập tập thể, giúp học sinh cảm thấy thoải mái và tạo sự hứng thú trong học tập.
- Hợp tác giữa các lớp để tạo ra các dự án STEM chung, điều này sẽ giúp học sinh trao đổi và học hỏi từ nhau.
- Liên kết với cộng đồng để tìm kiếm các tài nguyên và cơ hội học tập về giáo dục STEM. Điều này cũng có thể giúp học sinh thấy được giá trị của bài học, môn học trong cuộc sống và trong tương lai.Top of Form
- Giáo viên nên đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua các phương pháp đánh giá đa dạng như bài kiểm tra, báo cáo, sản phẩm, trình bày…, từ đó giúp học sinh hiểu rõ hơn về năng lực, hạn chế, điểm mạnh và điểm yếu của mình, để đưa ra phương pháp học tập phù hợp và giúp học sinh phát triển tối đa khả năng của mình.
7.4. Quy trình tổ chức Bài học STEM trong dạy học Công nghệ lớp 3
Quy trình tổ chức bài học STEM trong dạy học Công nghệ lớp 3 có thể thực hiện theo 4 bước như sau:
7.4.1. Bước 1: Xác định nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học STEM:
Căn cứ vào yêu cầu của bài học và các kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để lựa chọn nội dung cho phù hợp.
- Chủ đề: Chọn chủ đề phù hợp với trình độ và sở thích của học sinh. Có thể lựa chọn chủ đề về khoa học, công nghệ hoặc toán học, hoặc một chủ đề liên quan đến các sản phẩm, đồ dùng, đồ chơi trong học tập hoặc trong cuộc sống hàng ngày của học sinh.
- Chuẩn bị nội dung: Trước khi bắt đầu bài học, giáo viên cần phải tìm hiểu về chủ đề đã chọn và tạo một bản thiết kế cho bài giảng, bao gồm các hình ảnh, sơ đồ, video và các bài tập. Chuẩn bị tất cả các tài liệu và các vật dụng cần thiết cho bài dạy.
- Trình bày nội dung: Dựa trên bản thiết kế đã chuẩn bị. Sử dụng các hình ảnh, video và sơ đồ để giải thích các khái niệm, công thức và quy tắc.
- Tạo sự tương tác: Tạo các hoạt động giải trí và tương tác cho học sinh, chẳng hạn như trò chơi, bài tập và các bài thực hành. Điều này sẽ giúp học sinh tự học và tìm hiểu thêm về chủ đề.
- Đánh giá kết quả: Đánh giá qua bài tập và các hoạt động tương tác. Điều này sẽ cho phép giáo viên biết được học sinh đã tiếp thu kiến thức như thế nào.
- Lựa chọn những kiến thức, kỹ năng và yêu cầu mà học sinh cần tiếp thu
của môn học hay những vấn đề, những yêu cầu mà học sinh cần giải quyết có liên quan đến những kiến thức, kỹ năng và yêu cầu cần đạt của môn học mà giáo viên tổ chức lựa chọn hoạt động cho phù hợp với bối cảnh xung quanh giúp học sinh giải quyết các vấn đề đặt ra.
- Dự kiến về thời gian và địa điểm tổ chức bài học.
7.4.2. Bước 2: Xây dựng nội dung bài học STEM
- Sau khi lựa chọn được nội dung, yêu cầu và các kỹ năng mà học sinh cần đạt của bài học, giáo viên đưa ra cho học sinh thử nghiệm các các vấn đề cần giải quyết với các phương án đã đề ra để giải quyết những vấn đề mà bài học yêu cầu với các thí nghiệm hoặc mô hình (nếu có) hoặc với các thiết bị, vật liệu hay các đồ dùng dạy học khác nhau để biết được những khó khăn, vướng mắc mà học sinh có thể gặp phải trong quá trình học tập hay thực hành.
- Giáo viên có thể sử dụng các hoạt động thực hành, phiếu học tập, câu hỏi gợi mở để giúp học sinh tiếp thu kiến thức.
- Xây dựng các phương án, hình thức tổ chức hoạt động hoặc các bước thực hiện nhằm giải quyết những vấn đề mà bài học yêu cầu dựa trên các hình thức hay phương án đã chuẩn bị.
7.4.3. Bước 3: Thiết kế bài dạy STEM
- Để có được bài dạy STEM giáo viên cần dựa vào yêu cầu về nội dung kiến thức ở bước 2 rồi đưa ra kế hoạch bài dạy STEM cho phù hợp và lưu ý một số vấn đề sau đây:
+ Đặt mục tiêu rõ ràng và phù hợp với trình độ của học sinh lớp 3.
+ Tạo cơ hội cho học sinh thực hành và trải nghiệm, ví dụ như qua các bài tập thực hành hoặc các dự án công nghệ.
+ Tạo ra các cơ hội cho học sinh tương tác và trao đổi với nhau, ví dụ như qua các nhóm làm việc hoặc các cuộc thảo luận nhóm
+ Thiết kế một kế hoạch học tập đồng bộ với các nội dung kiến thức cần học và các hoạt động thực hành.
+ Chú ý đến sự trình bày nội dung kiến thức, sử dụng các hình ảnh, video, minh họa hoặc các hoạt động để trình bày nội dung kiến thức để giúp học sinh dễ dàng hiểu và ghi nhớ.
+ Xây dựng các hoạt động thực hành thú vị và chủ đề gần gũi với cuộc sống của học sinh để giúp học sinh cảm thấy hứng thú và phát triển tư duy logic, tư duy sáng tạo và năng lực tìm kiếm và sử dụng thông tin trong quá trình học tập.
+ Tạo ra một môi trường học tập tương tác và sáng tạo, giúp học sinh có thể hỏi và trao đổi thông tin với giáo viên và các bạn học.
+ Tạo cơ hội cho học sinh thực hành và tự làm kiểm tra kiến thức của mình để giúp học sinh tự tin và tự đánh giá kiến thức của mình.
Tác giả: Nhà giáo Nguyễn Đức Định
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Pé Kun
- Ngày:
SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
298,9 KB 31/12/2024 9:40:00 SATham khảo thêm
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học mới nhất 2025 - Đầy đủ lớp 1, 2, 3, 4, 5
SKKN Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
SKKN Một số biện pháp giúp đỡ học sinh khắc phục khó khăn khi giải các bài toán điển hình ở lớp 3
SKKN Một số biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp Toán học cho học sinh lớp 3
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
- Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số mầm non
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương trường mầm non
- SKKN Ứng dụng STEAM trong giảng dạy làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi (PPT+Word)
- Sáng kiến kinh nghiệm chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 (PPT+Word)
- SKKN xây dựng lớp học hạnh phúc mầm non (Word+PPT)
- SKKN: Một số biện pháp giáo dục Kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho trẻ mầm non (Word+PPT+PDF)
- Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
- SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học trên phần mềm PowerPoint
- SKKN: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản
- Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học cho học sinh lớp 1
- Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Toán lớp 2
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
- Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
- Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
- Lớp 4
- SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề Rạp chiếu bóng mini môn Khoa học 4
- Sáng kiến kinh nghiệm môn hoạt động trải nghiệm lớp 4
- SKKN Biện pháp giúp học sinh lớp 4 tham gia trong câu lạc bộ Em thích môn toán có kĩ năng so sánh phân số
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú học tập môn Lịch sử Địa lý lớp 4
- SKKN Cách bảo quản, sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo, hiệu quả trong dạy học Lịch sử Địa lí lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
- SKKN: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
- SKKN giải Toán có lời văn lớp 4 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Khoa học lớp 4
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
- Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- SKKN nâng cao chất lượng dạy học dạng Toán 5 về tỉ số phần trăm
- Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- SKKN tạo hứng thú trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
- THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí 7
- SKKN sử dụng học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học GDCD 7
- SKKN phát huy năng lực đọc hiểu thơ Đường luật cho học sinh lớp 8
- SKKN lồng ghép phương pháp STEM vào các hoạt động cho học sinh THCS
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
- SKKN Ứng dụng kiến thức Stem vào phần đọc hiểu Ngữ văn 7
- THPT
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng Canva trong dạy học
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKNN: Kinh nghiệm rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 năm 2025
SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
SKKN Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5