SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán

Tải về
Lớp: Lớp 3
Môn: Toán
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Một trong những biện pháp hiệu quả giúp học sinh học tốt môn Toán lớp 3 là dạy cho các em thực hiện tốt các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. Dưới đây HoaTieu.vn xin chia sẻ 2 Mẫu SKKN Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn toán lớp 3 sẽ giúp quý thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và áp dụng các phương pháp giảng dạy phép nhân, phép chia hiệu quả hơn. Mời các thầy cô tham khảo nhé.

1. SKKN: Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 Kết nối tri thức

Sáng kiến Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 Kết nối tri thức tập trung vào việc khắc phục các lỗi phổ biến mà học sinh thường mắc phải, khơi gợi hứng thú học tập thông qua các ví dụ thực tế và trò chơi giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin và khuyến khích học sinh tự khám phá kiến thức. Mục tiêu là giúp học sinh tự tin, thành thạo các phép tính cơ bản này và tạo nền tảng vững chắc cho việc học toán ở các cấp học cao hơn. Sau đây là nội dung chi tiết.

Tóm tắt SKKN Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 KNTT

Nội dung Sáng kiến Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 KNTT

- Tên sáng kiến: "Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 sách giáo khoa kết nối tri thức với cuộc sống theo chương trình GDPT 2018”

- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục

- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: ….

- Mô tả bản chất của sáng kiến:

1. Tình trạng giải pháp đã biết

Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Toán có vai trò quan trọng cùng với các môn học khác đào tạo ra những con người phát triển toàn diện. Học tốt môn Toán, học sinh sẽ có nền tảng vững chắc để học các môn khác và học lên các bậc học trên. Ngoài ra, học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống, các vấn đề trong cuộc sống.

Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy trong mạch nội dung phép nhân và phép chia trong phạm vi 1000 của môn Toán lớp 3 khi thực hiện phép nhân, phép chia học sinh còn hay nhầm lẫn, gặp nhiều khó khăn do ở lớp 3 học sinh mới bắt đầu được thực hiện phép tính nhân và chia ngoài bảng, một số học sinh lập bảng nhân, chia còn lúng túng, vẫn còn tình trạng ghi nhớ máy móc, khả năng phân tích, tổng hợp chưa cao, sự chú ý của các em dễ bị chi phối, nhầm lẫn với thứ tự thực hiện phép cộng, phép trừ nên thực hiện phép chia theo thứ tự từ phải sang trái,...Chính vì vậy việc giúp học sinh thực hiện thành thạo các phép tính nhân và phép chia là một vấn đề cấp thiết, vô cùng quan trọng. Giúp học sinh có nền tảng để thực hiện tốt các phép nhân, phép chia ở lớp trên và học tốt các mạch kiến thức khác trong chương trình.

Bên cạnh đó, đơn vị tôi công tác là xã nhỏ, khó khăn cách xa thị trấn, đa số gia đình các em học sinh đều làm nghề ngư phủ nên điều kiện học tập chưa tốt. Nhiều em tính toán còn hạn chế, kĩ năng tính chưa tốt nên việc hướng dẫn học sinh thực hiện phép tính nhân, chia ở nhà và ở trường còn gặp nhiều khó khăn.

Từ những lí do trên và cùng với việc là một giáo viên trẻ, luôn không ngừng nỗ lực tìm tòi, với mong muốn nâng cao chất lượng giảng dạy học môn toán nói chung và thực hiện các phép nhân, phép chia trong phạm vi 1000 nói riêng. Tôi đã quyết định chọn đề tài: " Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 sách giáo khoa kết nối tri thức với cuộc sống theo chương trình GDPT 2018”

2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến

2.1. Mục đích của giải pháp

Giúp học sinh thực hiện thành thạo các phép tính nhân và phép chia, có nền tảng để thực hiện tốt các phép nhân, phép chia ở lớp trên và học tốt các mạch kiến thức khác trong chương trình.

Học sinh tự tin trong tiết học, biết lựa chọn cách giải tốt nhất cho bài làm của mình, tạo điều kiện phát triển tư duy, năng lực tự học, góp phần nâng cao chất lượng học tập.

Giúp tôi hiểu sâu hơn về nội dung và cách thức dạy học giải toán ở lớp 3, vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức giờ dạy về nhân, chia ở lớp 3 đa dạng hơn. Từ đó, tôi sẽ vận dụng tốt hơn vào thực tiễn giảng dạy của mình.

2.2. Nội dung giải pháp

Giải pháp 1: Tìm những lỗi học sinh hay mắc phải khi thực hiện phép tính và cách khắc phục.
Ở lớp 3 khi thực hiện các phép tính nhân, chia học sinh thường gặp một số khó khăn, sai lầm sau:

* Dạy học phép nhân.

a) Quên nhớ trong phép nhân có nhiều lần nhớ

Ví dụ:

175\times4=400\(175\times4=400\)

* Biện pháp khắc phục:

- GV yêu cầu học sinh ghi số cần nhớ ra lề, tránh bị quên.

b) Ghi kết quả sai

Ví dụ: 46\times3=812\(46\times3=812\)

* Biện pháp khắc phục:

GV cần phân tích cho HS hiểu: Nếu viết như trên thì tích có tới 81 chục, nhưng thực ra chỉ có 10 chục mà thôi. Vì:

- Ở lượt nhân thứ nhất: 2 nhân 6 đơn vị được 12 đơn vị, tức là 1 chục và 2 đơn vị, viết 2 ở cột đơn vị, còn 1 chục nhớ lại. để thêm vào hàng chục ở lượt nhân tiếp theo.

- Ở lượt nhân thứ hai: 2 nhân 4 chục được 8 chục, thêm một chục đã nhớ là 9, viết 9 ở cột chục.

* Dạy học phép chia.

a. Học sinh đặt tính sai

- Khi mới học phép chia một số học sinh vẫn đặt tính phép chia theo cột dọc như khi đặt tính phép tính cộng, trừ, nhân. Vì vậy, GV nhắc lại cách đặt tính thường xuyên qua các các bài tập cho học sinh.

b, Ước lượng thương sai

Khi chia ngoài bảng học sinh thường ước lượng thương sai nên số dư lớn hơn số chia. Kết quả phép chia lớn hơn cả số bị chia. Nguyên nhân học sinh chưa biết cách ước lượng thương, không nhớ trong phép chia, số dư luôn phải bé hơn số chia.

Ví dụ: Học sinh thực hiện tính như sau:

............

2. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán

Tên đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán lớp 3

MỤC LỤC

NỘI DUNG

TRANG

Mục lục

1

Phần I. MỞ ĐẦU

2

1. Lý do chọn biện pháp giáo dục

2

2. Mục đích nghiên cứu

2

3. Nhiệm vụ nghiên cứu

2

4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

3

5. Phương pháp nghiên cứu

3

Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

4

1. Cơ sở lý luận

4

2. Cơ sở thực tiễn

4

3. Các biện pháp

6

3.1. Đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học

6

3.2. Tìm những lỗi học sinh hay mắc phải khi thực hiện phép tính và cách khắc phục

7

3.3. Thiết kế một số trò chơi học Toán nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh

10

PHẦN III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG

12

1. Kết quả

12

2. Ứng dụng

13

PHẦN IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

14

1. Kết luận

14

2. Kiến nghị

15

Tài liệu tham khảo

16

PHẦN I. MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn biện pháp

Môn Toán ở bậc tiểu học là một môn học quan trọng, nó có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, Toán học giúp con người giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống một cách thiết thực, góp phần phát triển xã hội, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực.

Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy trong mạch nội dung Số và phép tính của môn Toán lớp 3 thì khi thực hiện phép nhân, phép chia học sinh còn hay nhầm lẫn, gặp nhiều khó khăn. Do ở lớp 3 học sinh mới bắt đầu được thực hiện phép tính nhân và chia ngoài bảng. Bên cạnh đó nhiều học sinh chưa nắm chắc bản chất của phép nhân và phép chia, các em chưa phát triển khả năng tư duy của mình. Chính vì vậy việc giúp học sinh thực hiện thành thạo các phép tính nhân và phép chia là một vấn đề cấp thiết, vô cùng quan trọng. Giúp học sinh có nền tảng để thực hiện tốt các phép nhân, phép chia ở lớp trên và học tốt các mạch kiến thức khác trong chương trình.

Là một giáo viên đang trực tiếp dạy lớp 3, qua kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy, học hỏi đồng nghiệp tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán lớp 3”.

2. Mục đích nghiên cứu

- Nhằm giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán lớp

3.

- Rèn kĩ năng kĩ năng tính toán cho học sinh khi học toán. Góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học môn Toán ở lớp 3 nói riêng và ở Tiểu học nói chung.

3. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Nghiên cứu thực trạng học các phép nhân, chia của học sinh lớp 3 trong trường tiểu học. Từ đó xác định các nguyên nhân và đưa ra các biện pháp giúp học sinh học tốt các phép tính nhân, chia.

- Nghiên cứu tài liệu liên quan.

- Áp dụng các biện pháp vào giảng dạy, đánh giá hiệu quả, tính khả thi của biện pháp và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân trong giảng dạy.

4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 3.

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Trường Tiểu học đang giảng dạy.

+ Năm học 20... - 20....

5. Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp quan sát:

- Quan sát sự chú ý, tích cực học tập, khả năng ghi nhớ và giải đúng bài tập theo từng tiết dạy phép nhân, phép chia số tự nhiên theo từng đối tượng học sinh ở lớp.

Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:

- Tổng kết kinh nghiệm trong quá trình tìm hiểu và vận dụng phương pháp dạy Toán về nhân chia theo sách giáo khoa Toán 3, đánh giá và khái quát, kinh nghiệm qua trao đổi cùng đồng nghiệp trên nhiều đối tượng học sinh ở những lớp khác nhau.

Thực nghiệm giáo dục:

- Thực nghiệm điều tra: Tìm hiểu về những lỗi học sinh hay mắc phải trong quá trình học phép nhân, phép chia theo sách giáo khoa Toán 3. Những vần đề dẫn đến việc học sinh hay gặp khó khăn và những sai lầm mắc phải khi học phép nhân, chia.. .để có biện pháp giúp các em học tốt hơn.

- Thực nghiệm giảng dạy: Nghiên cứu ứng dụng những biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia vào trong giảng dạy ở lớp 3.

- Thực nghiệm kiểm tra: Kiểm tra qua hoạt động học tập của học sinh, qua các lần kiểm tra ở các tiết học và các lần kiểm tra định kì và sự nâng lên về hiệu quả của việc sử dụng biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia.

Phần II. NỘI DUNG

1. Cơ sở lí luận

Như chúng ta đó biết việc hình thành phép nhân, phép chia cho học sinh là hết sức quan trọng và cần thiết. Dạy học phép nhân, phép chia các số tự nhiên là những kiến thức thực tế và có liên quan đến cuộc sống thường ngày.

Căn cứ vào đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học, đặc điểm các kiến thức toán học và phương pháp nhận thức toán học, các phương pháp dạy học thường được sử dụng trong dạy học Toán ở Tiểu học gồm: Phương pháp trực quan, phương pháp thực hành luyện tập, phương pháp gợi mở - vấnđáp, phương pháp giảng giải - minh hoạ. Bên cạnh đó để thực hiện định hướng đổi mới phương pháp dạy học.

Toán ở Tiểu học hiện nay người ta chú trọng sử dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.

2. Cơ sở thực tiễn

* Thực trạng

Trong chương trình Toán Tiểu học, việc thực hiện bốn phép tính cộng, trừ, nhân, chia là trọng tâm của chương trình. Một trong những yêu cầu đối với học sinh học xong lớp 3 là làm thành thạo phép nhân, chia các số tự nhiên có đến năm chữ số với/cho số có một chữ số. Nhưng thực tế cho thấy ở lớp 3 phép nhân, chia là các phép tính mà học sinh khó tiếp thu và dễ sai phạm. Việc chưa thông thạo phép nhân, chia đã ảnh hưởng nhiều đến việc dạy học Toán ở giai đoạn cuối bậc Tiểu học. Đại đa số học sinh vẫn còn một số tồn tại và gặp phải một số khó khăn và sai lầm khi học về phép nhân, phép chia hết và phép chia có dư trong chương trình Toán 3 cụ thể như sau: Ở lớp 3, phép chia được hình thành đồng thời với phép nhân. Qua thực tế tìm hiểu tình hình dạy học phép nhân, chia cho học sinh lớp 3 tôi nhận thấy học sinh còn gặp một số khó khăn khăn:

+ Học sinh không hiểu bản chất của phép nhân nên khi học thuộc phần nhiều là học vẹt, dễ thuộc, chóng quên. Từ đó dẫn đến việc không hiểu bản chất phép chia, khó học, khó thuộc các bảng chia.

+ Học sinh thực hiện chia ngoài bảng còn lúng túng, khó khăn trong việc đặt tính, ước lượng thương dẫn đến kết quả sai lệch.

+ Học sinh đôi khi không tập trung, có biểu hiện mệt mỏi trong quá trình học tập trên lớp - đặc biệt với môn Toán “khô khan”.

* Qua kinh nghiệm thực tế giảng dạy môn Toán lớp 3 trong nhiều năm, nhận thấy có rất nhiều nguyên nhân dân đến thực trạng trên:

+ Tư duy của học sinh còn mang tính trực quan là chủ yếu.

+ Học sinh học bài một cách máy móc, thụ động, kiến thức không được hiểu một cách tự nhiên, không hiểu bản chất của phép nhân, phép chia.

+ Học sinh không hiểu cách trình bày đặt tính nhân, chia.

+ Học sinh không biết ước lượng thương.

+ Giáo viên chưa đem lại cho học sinh hứng thú, sự chủ động khi học bài.

+ Một số PHHS chưa có sự quan tâm đến tình hình học tập của các em, còn phó mặc cho cô giáo và nhà trường, HS thiếu một phần động lực học tập.

Trước khi thực hiện các biện pháp này, tôi tiến hành khảo sát chất lượng môn Toán học sinh lớp 3 - về các bài toán liên quan đến nhân, chia thu được kết quả như sau:

Mức độ đánh giá

Số HS'

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

 

SL

%

SL

%

SL

%

28

5

17,8

15

53,6

8

28,6

Nhìn vào kết quả trên, tôi thấy cần phải thay đổi thói quen, phương pháp dạy để giúp học sinh hứng thú, chủ động và sáng tạo hơn khi thực hiện tính toán, đặc biệt là thực hiện các phép tính nhân, chia, góp phần nâng cao chất lượng môn Toán...

>>> Tải file về máy để xem tiếp nội dung.

Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 684
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm