SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Một trong những biện pháp hiệu quả giúp học sinh học tốt môn Toán lớp 3 là dạy cho các em thực hiện tốt các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. Dưới đây HoaTieu.vn xin chia sẻ 2 Mẫu SKKN Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn toán lớp 3 sẽ giúp quý thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và áp dụng các phương pháp giảng dạy phép nhân, phép chia hiệu quả hơn. Mời các thầy cô tham khảo nhé.
Sáng kiến kinh nghiệm phép nhân, phép chia lớp 3
1. SKKN: Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 Kết nối tri thức
Sáng kiến Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 Kết nối tri thức tập trung vào việc khắc phục các lỗi phổ biến mà học sinh thường mắc phải, khơi gợi hứng thú học tập thông qua các ví dụ thực tế và trò chơi giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin và khuyến khích học sinh tự khám phá kiến thức. Mục tiêu là giúp học sinh tự tin, thành thạo các phép tính cơ bản này và tạo nền tảng vững chắc cho việc học toán ở các cấp học cao hơn. Sau đây là nội dung chi tiết.
Tóm tắt SKKN Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 KNTT
Nội dung Sáng kiến Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 KNTT
- Tên sáng kiến: "Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 sách giáo khoa kết nối tri thức với cuộc sống theo chương trình GDPT 2018”
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: ….
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
1. Tình trạng giải pháp đã biết
Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Toán có vai trò quan trọng cùng với các môn học khác đào tạo ra những con người phát triển toàn diện. Học tốt môn Toán, học sinh sẽ có nền tảng vững chắc để học các môn khác và học lên các bậc học trên. Ngoài ra, học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống, các vấn đề trong cuộc sống.
Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy trong mạch nội dung phép nhân và phép chia trong phạm vi 1000 của môn Toán lớp 3 khi thực hiện phép nhân, phép chia học sinh còn hay nhầm lẫn, gặp nhiều khó khăn do ở lớp 3 học sinh mới bắt đầu được thực hiện phép tính nhân và chia ngoài bảng, một số học sinh lập bảng nhân, chia còn lúng túng, vẫn còn tình trạng ghi nhớ máy móc, khả năng phân tích, tổng hợp chưa cao, sự chú ý của các em dễ bị chi phối, nhầm lẫn với thứ tự thực hiện phép cộng, phép trừ nên thực hiện phép chia theo thứ tự từ phải sang trái,...Chính vì vậy việc giúp học sinh thực hiện thành thạo các phép tính nhân và phép chia là một vấn đề cấp thiết, vô cùng quan trọng. Giúp học sinh có nền tảng để thực hiện tốt các phép nhân, phép chia ở lớp trên và học tốt các mạch kiến thức khác trong chương trình.
Bên cạnh đó, đơn vị tôi công tác là xã nhỏ, khó khăn cách xa thị trấn, đa số gia đình các em học sinh đều làm nghề ngư phủ nên điều kiện học tập chưa tốt. Nhiều em tính toán còn hạn chế, kĩ năng tính chưa tốt nên việc hướng dẫn học sinh thực hiện phép tính nhân, chia ở nhà và ở trường còn gặp nhiều khó khăn.
Từ những lí do trên và cùng với việc là một giáo viên trẻ, luôn không ngừng nỗ lực tìm tòi, với mong muốn nâng cao chất lượng giảng dạy học môn toán nói chung và thực hiện các phép nhân, phép chia trong phạm vi 1000 nói riêng. Tôi đã quyết định chọn đề tài: " Giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia môn Toán lớp 3 sách giáo khoa kết nối tri thức với cuộc sống theo chương trình GDPT 2018”
2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
2.1. Mục đích của giải pháp
Giúp học sinh thực hiện thành thạo các phép tính nhân và phép chia, có nền tảng để thực hiện tốt các phép nhân, phép chia ở lớp trên và học tốt các mạch kiến thức khác trong chương trình.
Học sinh tự tin trong tiết học, biết lựa chọn cách giải tốt nhất cho bài làm của mình, tạo điều kiện phát triển tư duy, năng lực tự học, góp phần nâng cao chất lượng học tập.
Giúp tôi hiểu sâu hơn về nội dung và cách thức dạy học giải toán ở lớp 3, vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức giờ dạy về nhân, chia ở lớp 3 đa dạng hơn. Từ đó, tôi sẽ vận dụng tốt hơn vào thực tiễn giảng dạy của mình.
2.2. Nội dung giải pháp
Giải pháp 1: Tìm những lỗi học sinh hay mắc phải khi thực hiện phép tính và cách khắc phục.
Ở lớp 3 khi thực hiện các phép tính nhân, chia học sinh thường gặp một số khó khăn, sai lầm sau:
* Dạy học phép nhân.
a) Quên nhớ trong phép nhân có nhiều lần nhớ
Ví dụ:
\(175\times4=400\)
* Biện pháp khắc phục:
- GV yêu cầu học sinh ghi số cần nhớ ra lề, tránh bị quên.
b) Ghi kết quả sai
Ví dụ:
\(46\times3=812\)
* Biện pháp khắc phục:
GV cần phân tích cho HS hiểu: Nếu viết như trên thì tích có tới 81 chục, nhưng thực ra chỉ có 10 chục mà thôi. Vì:
- Ở lượt nhân thứ nhất: 2 nhân 6 đơn vị được 12 đơn vị, tức là 1 chục và 2 đơn vị, viết 2 ở cột đơn vị, còn 1 chục nhớ lại. để thêm vào hàng chục ở lượt nhân tiếp theo.
- Ở lượt nhân thứ hai: 2 nhân 4 chục được 8 chục, thêm một chục đã nhớ là 9, viết 9 ở cột chục.
* Dạy học phép chia.
a. Học sinh đặt tính sai
- Khi mới học phép chia một số học sinh vẫn đặt tính phép chia theo cột dọc như khi đặt tính phép tính cộng, trừ, nhân. Vì vậy, GV nhắc lại cách đặt tính thường xuyên qua các các bài tập cho học sinh.
b, Ước lượng thương sai
Khi chia ngoài bảng học sinh thường ước lượng thương sai nên số dư lớn hơn số chia. Kết quả phép chia lớn hơn cả số bị chia. Nguyên nhân học sinh chưa biết cách ước lượng thương, không nhớ trong phép chia, số dư luôn phải bé hơn số chia.
Ví dụ: Học sinh thực hiện tính như sau:
............
2. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán
Tên đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán lớp 3
MỤC LỤC
|
NỘI DUNG |
TRANG |
|
Mục lục |
1 |
|
Phần I. MỞ ĐẦU |
2 |
|
1. Lý do chọn biện pháp giáo dục |
2 |
|
2. Mục đích nghiên cứu |
2 |
|
3. Nhiệm vụ nghiên cứu |
2 |
|
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu |
3 |
|
5. Phương pháp nghiên cứu |
3 |
|
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU |
4 |
|
1. Cơ sở lý luận |
4 |
|
2. Cơ sở thực tiễn |
4 |
|
3. Các biện pháp |
6 |
|
3.1. Đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học |
6 |
|
3.2. Tìm những lỗi học sinh hay mắc phải khi thực hiện phép tính và cách khắc phục |
7 |
|
3.3. Thiết kế một số trò chơi học Toán nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh |
10 |
|
PHẦN III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG |
12 |
|
1. Kết quả |
12 |
|
2. Ứng dụng |
13 |
|
PHẦN IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ |
14 |
|
1. Kết luận |
14 |
|
2. Kiến nghị |
15 |
|
Tài liệu tham khảo |
16 |
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn biện pháp
Môn Toán ở bậc tiểu học là một môn học quan trọng, nó có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, Toán học giúp con người giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống một cách thiết thực, góp phần phát triển xã hội, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực.
Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy trong mạch nội dung Số và phép tính của môn Toán lớp 3 thì khi thực hiện phép nhân, phép chia học sinh còn hay nhầm lẫn, gặp nhiều khó khăn. Do ở lớp 3 học sinh mới bắt đầu được thực hiện phép tính nhân và chia ngoài bảng. Bên cạnh đó nhiều học sinh chưa nắm chắc bản chất của phép nhân và phép chia, các em chưa phát triển khả năng tư duy của mình. Chính vì vậy việc giúp học sinh thực hiện thành thạo các phép tính nhân và phép chia là một vấn đề cấp thiết, vô cùng quan trọng. Giúp học sinh có nền tảng để thực hiện tốt các phép nhân, phép chia ở lớp trên và học tốt các mạch kiến thức khác trong chương trình.
Là một giáo viên đang trực tiếp dạy lớp 3, qua kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy, học hỏi đồng nghiệp tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán lớp 3”.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nhằm giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán lớp
3.
- Rèn kĩ năng kĩ năng tính toán cho học sinh khi học toán. Góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học môn Toán ở lớp 3 nói riêng và ở Tiểu học nói chung.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu thực trạng học các phép nhân, chia của học sinh lớp 3 trong trường tiểu học. Từ đó xác định các nguyên nhân và đưa ra các biện pháp giúp học sinh học tốt các phép tính nhân, chia.
- Nghiên cứu tài liệu liên quan.
- Áp dụng các biện pháp vào giảng dạy, đánh giá hiệu quả, tính khả thi của biện pháp và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân trong giảng dạy.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 3.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Trường Tiểu học đang giảng dạy.
+ Năm học 20... - 20....
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát:
- Quan sát sự chú ý, tích cực học tập, khả năng ghi nhớ và giải đúng bài tập theo từng tiết dạy phép nhân, phép chia số tự nhiên theo từng đối tượng học sinh ở lớp.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:
- Tổng kết kinh nghiệm trong quá trình tìm hiểu và vận dụng phương pháp dạy Toán về nhân chia theo sách giáo khoa Toán 3, đánh giá và khái quát, kinh nghiệm qua trao đổi cùng đồng nghiệp trên nhiều đối tượng học sinh ở những lớp khác nhau.
Thực nghiệm giáo dục:
- Thực nghiệm điều tra: Tìm hiểu về những lỗi học sinh hay mắc phải trong quá trình học phép nhân, phép chia theo sách giáo khoa Toán 3. Những vần đề dẫn đến việc học sinh hay gặp khó khăn và những sai lầm mắc phải khi học phép nhân, chia.. .để có biện pháp giúp các em học tốt hơn.
- Thực nghiệm giảng dạy: Nghiên cứu ứng dụng những biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia vào trong giảng dạy ở lớp 3.
- Thực nghiệm kiểm tra: Kiểm tra qua hoạt động học tập của học sinh, qua các lần kiểm tra ở các tiết học và các lần kiểm tra định kì và sự nâng lên về hiệu quả của việc sử dụng biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia.
Phần II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận
Như chúng ta đó biết việc hình thành phép nhân, phép chia cho học sinh là hết sức quan trọng và cần thiết. Dạy học phép nhân, phép chia các số tự nhiên là những kiến thức thực tế và có liên quan đến cuộc sống thường ngày.
Căn cứ vào đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học, đặc điểm các kiến thức toán học và phương pháp nhận thức toán học, các phương pháp dạy học thường được sử dụng trong dạy học Toán ở Tiểu học gồm: Phương pháp trực quan, phương pháp thực hành luyện tập, phương pháp gợi mở - vấnđáp, phương pháp giảng giải - minh hoạ. Bên cạnh đó để thực hiện định hướng đổi mới phương pháp dạy học.
Toán ở Tiểu học hiện nay người ta chú trọng sử dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.
2. Cơ sở thực tiễn
* Thực trạng
Trong chương trình Toán Tiểu học, việc thực hiện bốn phép tính cộng, trừ, nhân, chia là trọng tâm của chương trình. Một trong những yêu cầu đối với học sinh học xong lớp 3 là làm thành thạo phép nhân, chia các số tự nhiên có đến năm chữ số với/cho số có một chữ số. Nhưng thực tế cho thấy ở lớp 3 phép nhân, chia là các phép tính mà học sinh khó tiếp thu và dễ sai phạm. Việc chưa thông thạo phép nhân, chia đã ảnh hưởng nhiều đến việc dạy học Toán ở giai đoạn cuối bậc Tiểu học. Đại đa số học sinh vẫn còn một số tồn tại và gặp phải một số khó khăn và sai lầm khi học về phép nhân, phép chia hết và phép chia có dư trong chương trình Toán 3 cụ thể như sau: Ở lớp 3, phép chia được hình thành đồng thời với phép nhân. Qua thực tế tìm hiểu tình hình dạy học phép nhân, chia cho học sinh lớp 3 tôi nhận thấy học sinh còn gặp một số khó khăn khăn:
+ Học sinh không hiểu bản chất của phép nhân nên khi học thuộc phần nhiều là học vẹt, dễ thuộc, chóng quên. Từ đó dẫn đến việc không hiểu bản chất phép chia, khó học, khó thuộc các bảng chia.
+ Học sinh thực hiện chia ngoài bảng còn lúng túng, khó khăn trong việc đặt tính, ước lượng thương dẫn đến kết quả sai lệch.
+ Học sinh đôi khi không tập trung, có biểu hiện mệt mỏi trong quá trình học tập trên lớp - đặc biệt với môn Toán “khô khan”.
* Qua kinh nghiệm thực tế giảng dạy môn Toán lớp 3 trong nhiều năm, nhận thấy có rất nhiều nguyên nhân dân đến thực trạng trên:
+ Tư duy của học sinh còn mang tính trực quan là chủ yếu.
+ Học sinh học bài một cách máy móc, thụ động, kiến thức không được hiểu một cách tự nhiên, không hiểu bản chất của phép nhân, phép chia.
+ Học sinh không hiểu cách trình bày đặt tính nhân, chia.
+ Học sinh không biết ước lượng thương.
+ Giáo viên chưa đem lại cho học sinh hứng thú, sự chủ động khi học bài.
+ Một số PHHS chưa có sự quan tâm đến tình hình học tập của các em, còn phó mặc cho cô giáo và nhà trường, HS thiếu một phần động lực học tập.
Trước khi thực hiện các biện pháp này, tôi tiến hành khảo sát chất lượng môn Toán học sinh lớp 3 - về các bài toán liên quan đến nhân, chia thu được kết quả như sau:
|
Mức độ đánh giá Số HS' |
Hoàn thành tốt |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
|||
|
|
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
|
28 |
5 |
17,8 |
15 |
53,6 |
8 |
28,6 |
Nhìn vào kết quả trên, tôi thấy cần phải thay đổi thói quen, phương pháp dạy để giúp học sinh hứng thú, chủ động và sáng tạo hơn khi thực hiện tính toán, đặc biệt là thực hiện các phép tính nhân, chia, góp phần nâng cao chất lượng môn Toán...
>>> Tải file về máy để xem tiếp nội dung.
Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
-
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học mới nhất 2025 - Đầy đủ lớp 1, 2, 3, 4, 5
-
SKKN Một số biện pháp giúp đỡ học sinh khắc phục khó khăn khi giải các bài toán điển hình ở lớp 3
-
SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
-
SKKN Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
-
Chia sẻ:
Milky Way
- Ngày:
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán
129,4 KB 28/11/2024 8:09:00 SANhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Sáng kiến kinh nghiệm tải nhiều
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2025
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
-
SKKN: Nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyến
-
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
-
SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
-
SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
-
SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
-
SKKN: Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3
-
SKKN: Nâng cao hứng thú học tập môn Tự nhiên và Xã hội cho học sinh lớp 3
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
-
SKKN: Ứng dụng STEAM trong giảng dạy bộ môn Hoạt động trải nghiệm THCS
-
SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
-
SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
-
SKKN Ứng dụng công nghệ số và phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Toán lớp 1
-
SKKN Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
-
SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2