SKKN Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tin học lớp 7

Tải về
Lớp: Lớp 7
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tin học lớp 7 trình bày nghiên cứu về các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Tin học lớp 7 tại trường trung học cơ sở. SKKN bắt đầu bằng việc nêu tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong xã hội và giáo dục, nhấn mạnh mục tiêu của việc dạy Tin học ở cấp THCS là phát triển năng lực và tư duy cho học sinh. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Tóm tắt SKKN biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học 7

2.  Nội dung biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học 7

PHẦN MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Tầm quan trọng của công nghệ thông tin

Hiện nay, sự bùng nổ CNTT đã tác động lớn đến sự phát triển của kinh tế và xã hội. Sự thay đổi nhanh chóng của kinh tế, xã hội dẫn đến yêu cầu cấp bách đổi mới Giáo dục. Trong bối cảnh đó, Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của CNTT cũng như những yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và hòa nhập với thế giới nói chung. Chương trình môn Tin học ra đời, là một bộ phận của Chương trình GDPT mới 2018.

Tác dụng của CNTT trong dạy học ở bậc THCS

Môn tin học ở bậc THCS bước đầu giúp học sinh tiếp tục phát triển năng lực tin học đã hình thành ở cấp Tiểu học và hoàn thiện năng lực đó ở mức cơ bản, cụ thể là:

+ Giúp HS phát triển tư duy và khả năng giải quyết vấn đề; biết chọn dữ liệu và thông tin phù hợp, hữu ích; biết chia một vấn đề lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn; bước đầu có tư duy mô hình hóa một bài toán qua việc hiểu và sử dụng khái niệm thuật toán và lập trình trực quan; biết sử dụng mẫu trong quá trình thiết kế và tạo ra các sản phẩm só; biết đánh giá kết quả sản phẩm cũng như biết điều chỉnh, sửa lỗi các sản phẩm đó.

+ Giúp HS có khả năng sử dụng các phương tiện, thiết bị và phần mềm; biết tổ chức lưu trữ, khai thác nguồn tài nguyen đa phương tiện; tạo ra và chia sẻ sản phấm số đơn giản phục vụ học tập, cuộc sống; có ý thức và khả năng ứng dụng ICT phục vụ cá nhân và cộng đồng.

+ Giúp HS quen thuộc với dịch vụ số và phần mềm thông dụng để phục vụ cuộc sống, học và tự học, giao tiêp và hợp tác trong cộng đồng; có hiểu biết cơ bản về pháp luật, đạo đức và văn hóa liên quan đến sử dụng tài nguyên thông tin và giao tiếp trên mạng; bước đầu nhận biết được một số ngành nghề chính thuộc lĩnh vực tin học.

Vì tất cả những vấn đề nêu trên, chính là lý do để tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn tin học lớp 7” .

2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Sáng kiến được tôi viết với mục đích tạo cho học sinh sự tích cực và niềm say mê môn Tin học và đặc biệt học tốt môn học, góp phần nâng các chất lượng giảng bộ môn Tin học.

3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

Đối tượng nghiên cứu giới hạn trong việc theo dõi, nghiên cứu và đề ra một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn tin học lớp 7 ở khối 7 trường THCS năm học …...

4. PHẠM VI ĐỀ TÀI

Học sinh khối 7 trường THCS …….. năm học……..

5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

- Khảo sát thực tế việc giảng dạy môn tin học lớp 7 ở trường THCS ……, đề ra một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn tin học 7.

Tham khảo ý kiến của các thầy cô giảng dạy môn tin học 7 ở một số trường THCS trong quận.

- Kiểm tra việc học tập của học sinh (bài cũ, bài mới, các bài kiểm tra lý thuyết và thực hành)

Sử dụng bảng đối chiếu.

PHẦN NI DUNG

1. THỰC TRẠNG

Trước khi thực hiện giải pháp, tôi đã khảo sát khối lớp 7 trường ….. thông qua giờ dạy lý thuyết, dạy thực hành, thông qua kiểm tra bài cũ. Khi tổng hợp kết quả thu được:

Phần lý thuyết

Mức độ thông hiểu các nội dung

Trước khi thực hiện chuyên đề

Số HS

Tỷ lệ

Hiểu đúng

148

88,09

Hiểu sai

20

11,91

Phần thực hành

Mức độ thao tác

Trước khi thực hiện chuyên đề

Số Hs

Tỷ lệ

Thao tác nhanh, đúng

75

44,38

Thao tác đúng

148

87,57

Thao tác chậm

84

49,7

Chưa biết thao tác

10

5,92

- Về phần lý thuyết: Nguyên nhân chủ yếu là lượng kiến thức trong chương trình tin học lớp 7 tương đối nhiều. Vì vậy nếu không có phương pháp thích hợp thì học sinh rất khó tiếp thu và rất khó hiểu phần lý thuyết mới có hơi trừu tượng của môn tin học từ đó dẫn đến học sinh không hứng thú trong học tập.

- Về phần thực hành: do các em mới tiếp xúc với máy tính nên các em rất dễ nhầm lẫn các phần mềm, cũng như các thao tác khi sử dụng máy tính vì thế nếu không có phương pháp hướng dẫn phù hợp thì rất khó để giúp học sinh học tốt phần thực hành.

.........................

Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 15
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tin học lớp 7
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm