SKKN nâng cao hiệu quả giáo dục bằng dạy học STEM trong môn KHTN 8

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

SKKN Dạy học STEM trong môn Khoa học Tự nhiên lớp 8 là một trong những phương pháp giáo dục hiện đại, giúp phát huy năng lực tư duy, sáng tạo và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh. Sáng kiến kinh nghiệm này tập trung vào việc thiết kế và tổ chức các hoạt động học theo hướng STEM, tích hợp kiến thức giữa các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, qua đó nâng cao hiệu quả giáo dục và chất lượng dạy học môn KHTN 8. Bài viết chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, giải pháp sư phạm khả thi, dễ áp dụng, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nhu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

1. Tóm tắt SKKN nâng cao hiệu quả giáo dục bằng dạy học STEM trong môn KHTN 8

2. Nội dung SKKN nâng cao hiệu quả giáo dục bằng dạy học STEM trong môn KHTN 8

A. MỞ ĐẦU

I. Lí do chọn đề tài.

1.Cơ sở lí luận.

2.Cơ sở thực tiễn.

II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu.

III. Giới hạn của đề tài.

B. NỘI DUNG

I. Hệ thống lí luận

1.Các khái niệm.

2.Một số nguyên tắc.

II. Thực trạng và phân tích thực trạng.

2.1Thuận lợi.

2.2. khó khăn

III. Các biện pháp giải quyết

3.1.Biện pháp chung

3.2.Biện pháp cụ thể

IV. Hiệu quả áp dụng.(Có số liệu cụ thể, chính xác ; so sánh trước và sau thực hiện đề tài)

C. KẾT LUẬN

I. Ý nghĩa của SKKN

II. Bài học kinh nghiệm và khả năng phát triển.

III. Đề xuất

IV. Lời kết.

A. MỞ ĐẦU

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1. Cơ sở lí luận.

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Chương trình STEM được xây dựng trên nguyên lý cốt lõi là “Học thông qua hành”, tạo được sự thích thú và thoải mái cho học sinh, qua đó đạt được hiệu quả học tập cao. STEM là xu hướng giáo dục hiện đại và quan trọng của thế giới ngày nay.

Giáo dục STEM đặt học sinh trước những vấn đề thực tiễn cần giải quyết, đòi hỏi học sinh phải tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức khoa học và vận dụng kiến thức để thiết kế và thực hiện giải pháp giải quyết vấn đề.

Giáo dục STEM là phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. phương thức giáo dục tích hợp, lồng ghép theo cách tiếp cận liên môn và bổ trợ cho nhau thông qua thực hành, ứng dụng, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn phải hiểu thực chất các kiến thức được trang bị, phải biết cách mở rộng kiến thức, có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Là giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên bản thân tôi hiểu rằng Khoa học tự nhiên là môn khoa học thực nghiệm liên quan nhiều đến đời sống, miêu tả hình ảnh tự nhiên, các sinh vật sống trên trái đất kể cả con người. Qua thực hiện việc dạy học STEM, chúng tôi nhận thấy đã góp phần to lớn trong việc nâng cao khả năng vận dụng các kiến thức, phân tích, khái quát hóa, tổng hợp… Nhưng làm thế nào để giúp học sinh ứng dụng có hiệu quả các kiến thức vào thực tế đó là vấn đề mà bất cứ giáo viên nào cũng băn khoăn khi có ý định đưa vào giảng dạy. Xuất phát từ những lí do trên, tôi mạnh dạn đưa ra chuyên đề “Phương pháp nâng cao hiệu quả giáo dục bằng hình thức dạy học Stem trong môn khoa học tự nhiên 8 tại trường trung học cơ sở .... ” để cùng trao đổi, bàn bạc cùng các đồng nghiệp nhằm góp một phần nhỏ vào việc giảng dạy được tốt hơn.

2. Cơ sở thực tiễn.

Hứng thú học tập của học sinh do nhiều yếu tố quyết định, trong nhiều trường hợp học sinh không có hứng thú bắt nguồn từ công tác giảng dạy. Giáo viên trước hơn hết phải là người gợi mở, dẫn dắt và phải tạo được sự hứng thú trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh.

Vì vậy, người giáo viên không chỉ phải biết dạy kiến thức đơn thuần mà còn phải tìm tòi, học hỏi để tìm ra biện pháp trong mỗi tiết dạy nhằm phát huy tính tích cực của học sinh để nâng dần chất lượng bộ môn đặc biệt là phương pháp Stem.

II. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

Mục tiêu của đề tài là xác định rõ đối tượng, mục đích, phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh lập nhanh công thức hóa học trong tiết dạy học qua đó nâng cao chất lượng học tập, nâng cao nhận thức của học sinh cũng như rút thêm một số kinh nghiệm trong qua trình dạy học của giáo viên.

Nhiệm vụ của đề tài nhằm giúp giáo viên xác định rõ một số phương pháp dạy học bộ môn hóa học cấp trung học cơ sở (THCS) để định hướng cho học sinh có nhận thức đúng đắn hơn về trách nhiệm và việc làm cụ thể của học sinh trong giai đoạn hiện nay.

III. GIỚI HẠN CỦA SKKN: Sáng kiến kinh nghiệm này áp dụng môn KHTN cho cả lớp 6,7,8.

B. NỘI DUNG:

I. Cơ sở lý luận của vấn đề.

1. Các khái niệm: Môn KHTN là môn học mang tính thực nghiệm nhằm khắc sâu kiến thức và rèn kỹ năng giải các bài toán định tính định lượng, các kiến thức liên quan đến thực tế vì vậy học sinh tự tạo và tìm tòi thì khắc sâu kiến thức lâu hơn. Thông qua việc giáo dục stem tạo ra các sản phẩm rất bổ ích.

2. Một số nguyên tắc: Để tao được các sản phẩm Stem trong nhà trường nhằm đáp ứng xu thế hội nhập trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

II. Thực trạng:

1. Thuận lợi:

- Giáo viên được phân công giảng dạy đều có trình độ trên chuẩn và rất nhiệt tình đồng thời thấu hiểu hoàn cảnh của học sinh.

- Tài liệu tham khảo có nhiều loại sách, do nhiều tác giả biên soạn giúp giáo viên có thể tham khảo và chọn phương pháp day học phù hợp với học sinh của mình.

- Cơ sở vật chất của trường khá đầy đủ: có phòng thực hành, thiết bị dạy học.

- Giáo viên thường xuyên được dự chuyên đề đồng nghiệp tại trường, hội giảng cấp thành phố theo phương pháp đổi mới, tích cực, lấy học sinh làm trung tâm.

-  Một số học sinh đã tỏ ra hứng thú và yêu thích bộ môn.

..............

Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 76
SKKN nâng cao hiệu quả giáo dục bằng dạy học STEM trong môn KHTN 8
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm