SKKN Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập

Tải về
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

Sáng kiến kinh nghiệm học thông qua chơi lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học tiết "Luyện tập củng cố" môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập gồm 10 trang word, giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm, phương pháp áp dụng biện pháp dạy học thông qua chơi hiệu quả, nhằm giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, sinh động thông qua các trò chơi vừa mang tính giáo dục vừa phù hợp với đặc điểm lứa tuổi.

Trong chương trình Tiếng Việt lớp 1, các tiết "Luyện tập - Củng cố" đóng vai trò quan trọng trong việc khắc sâu kiến thức và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh. Tuy nhiên, ở lứa tuổi ham vui, thích khám phá, nếu cách tổ chức dạy học còn rập khuôn, khô khan sẽ dễ khiến học sinh giảm hứng thú và khó tiếp thu hiệu quả. SKKN: Nâng cao hứng thú học tiết Luyện tập củng cố môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập được HoaTieu.vn chia sẻ dưới đây tập trung vào hai nhóm giải pháp chính: lựa chọn trò chơi có mục tiêu rõ ràng, gắn kết chặt chẽ với nội dung bài học; và tổ chức trò chơi theo nguyên tắc sư phạm nhằm phát huy tối đa tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh. Qua đó, giúp học sinh không chỉ nắm vững kiến thức, mà còn thêm yêu thích môn Tiếng Việt, mạnh dạn giao tiếp và phát triển toàn diện hơn về ngôn ngữ và kỹ năng sống.

Biện pháp Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập
Biện pháp Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 - Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập

BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN

THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN

1. Tên sáng kiến: Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập.

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tiếng Việt lớp 1

3. Tác giả:

Họ và tên: ..........

Ngày, tháng, năm sinh: …/…/20…

Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên - Trường Tiểu học ...........

Điện thoại : ..........

4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:

Tên đơn vị: Trường Tiểu học ..........

Địa chỉ: .......... – .......... – ..........

Điện thoại :................

I. Mô tả giải pháp đã biết.

Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, trẻ em không những được chăm sóc sức khỏe, được học tập mà phải cần được thỏa mãn nhu cầu vui chơi. Vui chơi là hoạt động chủ đạo thông qua hoạt động trò chơi, trẻ em được phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm, quan hệ xã hội nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.

Qua quá trình trực tiếp giảng dạy lớp 1, tôi đã tìm ra một số giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt nói chung.

Như chúng ta đã biết, trò chơi rất phong phú, đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với học sinh. Vì thế, giáo viên nên có sự cân nhắc lựa chọn cho phù hợp nếu không sẽ không đạt hiệu quả mà còn phản tác dụng giáo dục.

* Một số ưu điểm của giải pháp đã biết:

- Các trò chơi mà chúng tôi đã thực hiện rất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự vui nhộn, thích khám phá những điều mới lạ. Các em muốn hòa mình vào các trò chơi tìm sự thoải mái thư giãn trong tiết học căng thẳng.

- GV dạy nhẹ nhàng, chỉ là người với vai trò là điều khiển, quản trò và định hướng cho các em học tập.

* Hạn chế của giải pháp đã biết:

- Đối với HS: Một số HS còn nhút nhát, thiếu tự tin. Thực tế cho thấy những HS tiếp thu bài tốt thì hay phát biểu, muốn thể hiện mình trước lớp, HS tiếp thu bài bình thường thì thỉnh thoảng hoặc GV quan tâm lắm mới đưa tay xin phát biểu. Đặc biệt HS có khả năng tiếp thu chậm thì không hề phát biểu nếu chúng ta không tạo ra sự hứng thú cần thiết cho các em.

- Đối với GV: Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy còn nhiều hạn chế nên phần lớn GV dựa vào nội dung các bước được hướng dẫn trong tài liệu như: SGK, SGV và hướng dẫn HS làm bài tập rồi chữa bài bằng các trò chơi. Thực tế, việc sử dụng trò chơi để chữa bài nhiều khi mất thời gian, HS phải làm lại bài tập một lần nữa. Nếu GV không biết cách thu hút HS thì sẽ dẫn đến các em làm rồi, biết rồi và không cần chú ý nữa. Như vậy, ngoài SGK, SGV, nếu không chịu khó tìm tòi, không có sự đầu tư thì dễ dạy theo cách rập khuôn, máy móc, cứng nhắc, không tạo nên sự mới mẻ để kích thích các em say mê học tập.

Như vậy, để góp phần đẩy mạnh và thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học. Trong tình hình mới hiện nay theo mục tiêu của giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước ta là đào tạo những con người toàn diện và có kĩ năng sống phù hợp với xã hội tiên tiến thì việc dạy, rèn luyện cho học sinh ngay từ khi còn ở bậc tiểu học là vô cùng quan trọng. Mỗi giáo viên không chỉ dừng lại ở việc thực hiện dạy theo sách hướng dẫn mà cần phải có sự thay đổi hình thức giải quyết các bài tập phù hợp mang tính bứt phá, phần nào thoát ra khỏi cái gọi là quy trình, rập khuôn…để học sinh có được sự hứng thú, say mê trong mỗi giờ học.

II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến

II.0. Nội dung giải pháp đề xuất

Trò chơi không chỉ là một phương tiện giáo dục mà còn được nâng lên vị trí của mỗi phương pháp giáo dục đó là: “Phương pháp vui mà học, học mà vui” như Bác Hồ đã căn dặn chúng ta. “Trong lúc học, cũng cần cho chúng vui, trong lúc vui cũng làm cho chúng học”. Vì vậy. trò chơi đã cuốn hút tất cả các em từ bậc Tiểu học đến THPT kể cả một số thanh niên tuổi đời còn trẻ cũng rất thích vui chơi, đòi hỏi được vui chơi, giải trí mà đã chơi thì rất đam mê. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự vui nhộn, thích khám phá những điều mới lạ, đặc biệt là các trò chơi. Các em muốn hòa mình vào các trò chơi để tìm sự thoải mái thư giãn trong tiết học căng thẳng. Nhưng cũng mau nhàm chán nếu các trò chơi đơn điệu, không hấp dẫn lôi cuốn.

David Moursund, giáo sư về giáo dục tại Đại học Oregon, khẳng định rằng: “trò chơi tạo ra môi trường học tập thuận lợi giúp khuyến khích việc học nói chung áp dụng trong các tình huống thực tế đa dạng”. Người giáo viên cần biết liên hệ các trò chơi với bài học cụ thể của mình và để làm được điều này, một điều tối quan trọng là giáo viên phải hiểu về trò chơi trước khi áp dụng trong lớp học.

Phân môn Tiếng Việt lớp 1 chiếm một vị trí rất quan trọng. Đó là một môn cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản về Tiếng Việt bằng con đường quy nạp và rèn luyện kĩ năng dùng từ đặt câu, kĩ năng diễn đạt cho HS. Môn học này sẽ giúp các em biết đọc, viết, nói. Bước đầu biết giải nghĩa các từ ngữ trong bài, nhận ra các biện pháp tu từ, so sánh, nhân hoá; củng cố hiểu biết về từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm của sự vật, hiện tượng, cách dùng một số từ nối, một số dấu câu. Trên cơ sở đó, bồi dưỡng vốn từ ngữ giúp các em biết vận dụng để hành văn đúng với từng ngữ cảnh trong học tập, sinh hoạt và giao tiếp. Học tốt môn học này sẽ tạo tiền đề cho các em học tốt những môn học khác. Vì vậy, việc nghiên cứu, tìm tòi để dạy tốt môn môn Tiếng Việt là việc làm không thể thiếu được đối với mỗi GV, góp phần nâng cao chất lượng học tập cho HS. Sau đây tôi xin trình bày một số giải pháp: “Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập”.

* Giải pháp thứ nhất: Xác định được mục đích, vai trò của trò chơi: Trò chơi giúp các em hứng thú trong học tập, làm cho tiết học sinh động, giúp HS tham gia các hoạt động “chơi mà học”, “ học mà chơi” một cách thoải mái hơn, tự nhiên hơn. Vì thế, GV phải tạo điều kiện cho các em tham gia học mà chơi, chơi mà học, học mà vui, vui học để hình thành kiến thức và củng cố ôn luyện kiến thức. Có như vậy mới giúp các em không chỉ nắm chắc kiến thức mới mà còn tạo cho các em sự hưng phấn, niềm say mê, ham tìm tòi, học hỏi; giáo dục tinh thần thi đua học tập, tính tập thể, … Hơn nữa, khơi dậy cho các em óc tưởng tượng, tính hài hước, vui tươi, dí dỏm cần có trong học tập cũng như lúc vui chơi. Do đó, nội dung trò chơi phải phục vụ cho chủ đề bài học. Cái đích cuối cùng là giúp các em học tốt hơn, càng thêm yêu trường, mến lớp, quý bạn, kính trọng thầy cô hơn.

Ví dụ: Trò chơi “Hỏi nhanh đáp giỏi” rèn kĩ năng sử dụng câu hỏi và trả lời; luyện tư duy và phản ứng nhanh

* Giải pháp thứ hai: Nắm được nguyên tắc của tổ chức trò chơi: Có nắm được nguyên tắc tổ chức trò chơi, GV mới đạt được mục tiêu đặt ra trong quá trình tổ chức chơi. Vì thế GV cần biết:

- Mỗi bài học có nét đặc trưng riêng. Tuỳ thuộc vào nội dung mỗi bài, tuỳ khả năng HS của từng lớp, GV có thể tổ chức trò chơi theo từng thời điểm trong tiết học sao cho thật tự nhiên, sinh động. Có như vậy các em mới thấy thoải mái khi tham gia “chơi mà học”. Từ đó, các em mới ham thích và có nhu cầu muốn học, được học và tự học.

...............

>> Xem tiếp tại file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 28
SKKN Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm