SKKN Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
SKKN dạy học theo định hướng phát triển năng lực môn Toán lớp 5
SKNN Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 giúp thầy cô tham khảo để hoàn thiện phương pháp giảng dạy môn Toán, nhằm phát triển năng lực tư duy toán học cho học sinh của mình. Mời các bạn tải file word Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 về máy để xem bản đầy đủ.
Giáo dục Toán học đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học với các thành tố cốt lõi như Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình học toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học... Sau đây là Một số biện pháp dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 được giáo viên đúc rút từ những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy cá nhân. Mời quý thầy/cô tham khảo chi tiết.

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
BÁO CÁO TÓM TẮT HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN
Tên Sáng Kiến: “DẠY HỌC MÔN TOÁN THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH LỚP 5”
1. Tình trạng giải pháp đã biết:
* Đặc điểm tình hình:
- Lớp có 33 học sinh (1HS Hòa nhập) 17 nữ.
a. Thuận lợi:
- Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình trong công tác giảng dạy,trình độ
chuyên môn vững ,đã nhiều năm giảng dạy lớp 5 ,có nhiều học sinh
đạt giải ,chất lượng năm sau cao hơn năm trước.
- Học sinh có cùng độ tuổi, có sức khỏe tốt, ngoan ngoãn, chăm chỉ, các em ở gần nhà nhau nên có nhiều thuận lợi.
b. Khó khăn:
* Về phía giáo viên
Không cùng khu nên trao đổi chuyên môn chưa được thường xuyên ,liên tục.
Trang thiết bị dạy học cho giáo viên vùng cao còn hạn chế ,vì mỗi giáo viên đứng 1 lớp nên dự giờ thăm lớp , học hỏi đồng nghiệp còn khó khăn .
* Về phía học sinh .
- Lớp học còn một số học sinh học nhận thức không đồng đều. Những học sinh tư duy kém ngại học bài nhất là những bài học khô khan mang tính lý thuyết, ngược lại các em chỉ cảm thấy hứng thú với những bài giảng mang tính thực tế, ngược lại những học sinh tư duy tốt rất thích học toán, chỉ cần gv gợi mở, động viên khích lệ là các em miệt mài tính toán, đặc biệt mỗi khi giáo viên đặt ra những bài toán có liên quan đến thực tế xung quanh mình thì các em tò mò hiếu kì muốn tìm ngay lời giải đáp và tập trung cao vào bài học. Vì vậy tôi chọn đề tài: "Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5".
2. Nội dung giải quyết đề nghị công nhận là sáng kiến:
* Mục đích của giải pháp
- Nhờ áp dụng nghiên cứu kinh nghiệm vào giảng dạy lớp mình, sáng kiến giúp phát triển năng lực của người học: năng lực tự phục vụ, tự quản, năng lực hợp tác, năng lực tự học và giải quyết vấn đề.
- Học sinh nắm vững kiến thức cũ và kiến thức mới, giúp các em hứng thú trong học tập.
- Đáp ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục của CTGDPT 2018, của ngành và nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh và học sinh
* Những điểm khác biệt, tính mới của giải pháp:
- Là giải pháp lần đầu tiên được đề ra để áp dụng.
- Luôn thực hiện các biện pháp mới để đổi mới phương pháp dạy học.
- Gây hứng thú học tập cho các em. Khơi gợi lòng say mê học toán.
- Các em có kĩ năng, tư duy học toán tốt hơn.
- Hướng dẫn học sinh cách áp dụng toán học vào thực tế đời sống
* Mô tả chi tiết bản chất của giải pháp:
*Giải pháp 1: Gần gũi và tạo mối quan hệ thân thiện với học sinh.
Ngay từ đầu năm học khi được giao nhiệm vụ nhận lớp tôi tiến hành khảo sát chất lượng học sinh, hoàn cảnh gia đình từng em, xây dựng tập thể lớp đoàn kết, các em biết giúp đỡ nhau trong học tập và vui chơi. Đây là hoạt động giúp thầy cô giáo và các em học sinh hiểu nhau sãn sàng chia sẻ, đồng thời tôi muốn tạo một môi trường học tập thân thiện .
*Giải pháp 2: Đề xuất một số bước dạy học để phát triển năng lực của học sinh
+ Bước 1: Tình huống xuất phát /câu hỏi nêu vấn đề:
Tình huống xuất phát hay tình huống nêu vấn đề là do giáo viên đặt ra như một cách dẫn nhập vào bài học. Tình huống xuất phát phải ngắn ngọn, gần gũi với học sinh. Tình huống xuất phát nhằm lồng nghép nêu vấn đề của bài học. Câu hỏi nêu vấn đề cần phù hợp với trình độ của học sinh, gây mâu thuẫn nhận thức, kích thích tính tò mò của học sinh, để chuẩn bị cho học sinh tâm thế trước khi khám phá, chiếm lĩnh kiến thức. Lưu ý giáo viên nên dùng câu hỏi mở không nên dùng câu hỏi đóng.
+ Bước 2: Giúp học sinh bộc lộ ý tưởng ban đầu
Đây là bước quan trọng của quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực. Giáo viên giúp học sinh nêu được những nhận thức ban đầu của mình trước khi học kiến thức mới. Để hình thành kiến thức mới, giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức cũ liên quan đến kiến thức mới. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh biểu hiện suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ hoặc hình vẽ, hoặc sơ đồ tư duy.
............
Mời các bạn tải file word hoặc pdf đầy đủ để tham khảo thêm
Mời các bạn tham khảo các bài viết hữu ích khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
SKKN Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
38,2 KB 11/10/2024 2:23:00 CHTải SKKN: Biện pháp dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 PDF
11/10/2024 2:57:10 CH
Tham khảo thêm
SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS mới nhất 2025
Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS 2025
Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học 2025
SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện 2025 (4 mẫu)
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
- Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số mầm non
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương trường mầm non
- SKKN Ứng dụng STEAM trong giảng dạy làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi (PPT+Word)
- Sáng kiến kinh nghiệm chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 (PPT+Word)
- SKKN xây dựng lớp học hạnh phúc mầm non (Word+PPT)
- SKKN: Một số biện pháp giáo dục Kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho trẻ mầm non (Word+PPT+PDF)
- Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
- SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học trên phần mềm PowerPoint
- SKKN: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản
- Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học cho học sinh lớp 1
- Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Toán lớp 2
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
- Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
- Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
- Lớp 4
- SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề Rạp chiếu bóng mini môn Khoa học 4
- Sáng kiến kinh nghiệm môn hoạt động trải nghiệm lớp 4
- SKKN Biện pháp giúp học sinh lớp 4 tham gia trong câu lạc bộ Em thích môn toán có kĩ năng so sánh phân số
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú học tập môn Lịch sử Địa lý lớp 4
- SKKN Cách bảo quản, sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo, hiệu quả trong dạy học Lịch sử Địa lí lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
- SKKN: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
- SKKN giải Toán có lời văn lớp 4 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Khoa học lớp 4
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
- Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- SKKN nâng cao chất lượng dạy học dạng Toán 5 về tỉ số phần trăm
- Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- SKKN tạo hứng thú trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
- THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí 7
- SKKN sử dụng học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học GDCD 7
- SKKN phát huy năng lực đọc hiểu thơ Đường luật cho học sinh lớp 8
- SKKN lồng ghép phương pháp STEM vào các hoạt động cho học sinh THCS
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
- SKKN Ứng dụng kiến thức Stem vào phần đọc hiểu Ngữ văn 7
- THPT
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng Canva trong dạy học
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
SKKN: Nâng cao hứng thú học tập môn Tự nhiên và Xã hội cho học sinh lớp 3
Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
SKKN: Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3
SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú học tập môn Lịch sử Địa lý lớp 4