SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1

Tải về

Hiện nay, yêu cầu triển khai, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy học là mục tiêu, nhiệm vụ của toàn ngành giáo dục. Dưới đây, HoaTieu.vn xin giới thiệu đến các thầy cô giáo mẫu sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có hiệu quả ứng dụng cao, giúp giáo viên vận dụng vào giảng dạy thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Sau đây là nội dung chi tiết.

SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Sáng kiến kinh nghiệm chuyển đổi số môn Tiếng Việt lớp 1
Sáng kiến kinh nghiệm chuyển đổi số môn Tiếng Việt lớp 1

BÁO CÁO
Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên.

Tên biện pháp: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Họ và tên giáo viên:...............

Dạy lớp 1 Trường PTDTBT Tiểu học: ...............

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Lớp 1 là lớp học đầu tiên trong chương trình tiểu học và lớp học nền tảng để học tốt hơn ở những lớp sau. Khi học tốt môn Tiếng việt thì sẽ học tốt các môn học khác như Toán, Đạo đức,Tự nhiên và xã hội… trong chương trình lớp 1 cũng như các lớp trên.

Đối với lớp 1, việc dạy môn Tiếng Việt là nhiệm vụ hết sức cần thiết giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất, hình thành năng lực ngôn ngữ cho học sinh trong suốt quá trình học tập cũng như áp dụng vào công việc, cuộc sống sau này. Việc ứng dụng chuyển đổi số vào dạy học môn Tiếng Việt là việc làm cần thiết trong dạy học và giáo dục học sinh. Đó là một công việc khó khăn vất vả của người giáo viên đòi hỏi chúng ta phải tâm huyết, làm việc khoa học, không ngừng sáng tạo, đổi mới để bắt kịp xu hướng phát triển của xã hội và ngành giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0.

Qua quá trình nghiên cứu tìm tòi tôi nhận thấy rằng ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số vào trong công tác dạy học mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Vì vậy, tôi chọn đề tài Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới hiện nay. Đó là một trong những phương pháp mới và có nhiều ưu điểm khi áp dụng vào quá trình dạy học hiện nay.

II.THỰC TRẠNG

1. Thuận lợi

- Về phía nhà trường: Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào hoạt động quản lý giáo dục và dạy học đã đem lại hiệu quả thiết thực trong các nhà trường.

Từ nhiều năm học nhà trường đã lắp đặt máy tính, ti vi ở các phòng học đầy đủ nhằm phục vụ việc dạy và học.

- Về phía giáo viên: Nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tư vấn và hỗ trợ kịp thời từ Ban lãnh đạo nhà trường cùng các ban ngành đoàn thể. Bản thân tôi là một giáo viên trẻ luôn ý thức được việc tìm cách trau dồi chuyên môn, không ngừng thúc đẩy học tập để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn. Luôn tâm huyết tìm tòi, linh hoạt trong việc ứng dụng CNTT vào công tác dạy học một cách thành thạo.

- Về phía học sinh:

Đa số học sinh đều đi học đúng độ tuổi, có ý thức trong học tập.

+ Hầu hết học sinh có tính kỉ luật cao, lễ phép với thầy cô giáo, người lớn tuổi, đoàn kết với bạn bè...

- Về phía phụ huynh:

+ Hội phụ huynh làm tốt công tác phối hợp và vận động, quan tâm và hỗ trợ nhiệt tình trong việc dạy học của giáo viên và các hoạt động ngoài giờ lên lớp của học sinh.

+ Cha mẹ học sinh luôn quan tâm, hỗ trợ trong việc học tập của học sinh.

2. Khó khăn:

- Ở học sinh lớp 1, các em mới từ mẫu giáo lên bắt đầu chuyển từ hoạt động chơi sang hoạt động học do các em chưa quen với việc học nên việc tiếp thu kiến thức gặp nhiều khó khăn.

- Bên cạnh đó còn một số phụ huynh mải làm kinh tế hoặc bố mẹ li hôn ở với ông bà nên chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình. Còn có quan điểm “Trăm sự nhờ nhà trường, nhờ thầy cô” cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em.

- Các em thuộc diện vùng miền núi, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn còn nhiều. Một số gia đình chưa có điện thoại thông minh, máy tính, mạng Wifi chưa có nên việc tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ số có phần hạn chế.

Trước khi chưa thực hiện các biện pháp trên, khi khảo sát học sinh có kết quả như sau:

Bảng khảo sát (Đầu năm học)

Tổng số học sinh

Đọc tốt

Đọc khá

Đọc chưa tốt

25

SL

Tỉ lệ

SL

Tỉ lệ

SL

Tỉ lệ

2

8%

3

12 %

20

80%

...............

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 52
SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng