SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1

SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1 hay, bổ ích kèm file tải về miễn phí được HoaTieu.vn chia sẻ trong bài viết này sẽ cung cấp nguồn tư liệu quý giá cho giáo viên tham khảo để hoàn thành bài dự thi sáng kiến kinh nghiệm đạt loại giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy ứng dụng CNTT trong dạy học ở bậc tiểu học.

Sau đây là nội dung chi tiết SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1, mời các bạn cùng theo dõi.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn Tiếng Việt lớp 1
Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn Tiếng Việt lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1

1. Lời giới thiệu

Tiếng Việt là môn học có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình Tiểu học và Học vần là phân môn quan trọng trong môn Tiếng Việt, vì nó là phần học đầu tiên của cấp Tiểu học. Có học phần này, học sinh mới chiếm lĩnh được một công cụ giao tiếp quan trọng: Chữ viết ghi âm Tiếng Việt. Đây chính là phương tiện để các em có điều kiện học tốt các môn học khác và học lên các lớp trên.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, mục tiêu giáo dục Tiểu học “giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”.

Năm học 2020-2021 là năm học với nhiều biến động. Đây là năm đầu tiên lớp 1 thực hiện thay sách giáo khoa theo chương trình GDPT 2018. Việc đổi mới nội dung, chương trình yêu cầu phải đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi phải sử dụng phương tiện dạy học phù hợp và công nghệ thông tin là một trong những phương tiện quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Đây cũng là năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ đó đặt ra thách thức lớn cho ngành giáo dục nước nhà. Đó là làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy – học? Làm thế nào để học sinh dù phải nghỉ ở nhà tránh dịch mà vẫn được học đầy đủ các nội dung, kiến thức?

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học nhằm “đổi mới phương pháp dạy học”, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên chỉ là người tổ chức các hoạt động, thông qua trực quan sinh động, học sinh tư duy và tự phát hiện tìm ra kiến thức mới của bài học. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy môn Tiếng Việt rất quan trọng, đặc biệt là phân môn Học vần. Vì với học sinh Tiểu học phân môn Học vần là quan trọng nhất.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy và học tập có nhiều ưu điểm: Tiết kiệm thời gian ghi bảng và những thao tác khác để tập trung thời gian cho việc rèn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Nội dung và hình thức trình bày phong phú, hình ảnh sinh động, hấp dẫn kích thích sự hứng thú học tập của học sinh. Học sinh có thể tự học với sự hướng dẫn của các phần mềm học tập, …

Năm học 2020-2021, tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy lớp 1. Tôi nhận thấy, các em rất thích quan sát các hình ảnh sinh động nhiều màu sắc ngộ nghĩnh. Nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bộ đồ dùng dành cho giáo viên sử dụng, rất khó để giáo viên yêu cầu các em quan sát tập trung. Bên cạnh đó, do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh lớp 1 là khả năng chú ý chưa cao, đang từ hoạt động vui chơi chuyển sang hoạt động học tập nên các em còn bỡ ngỡ chưa tập trung lâu vào một vấn đề nào đó.

Xuất phát từ những lý do trên, tôi luôn suy nghĩ tìm giải pháp nào để học sinh học phần âm, vần nắm bắt được bài nhanh hơn, dễ nhận biết các từ ngữ, hiểu được sâu sắc ý nghĩa của các từ ngữ đã được học từ đó giúp học sinh mở rộng vốn từ và phát triển tư duy, hình thành kĩ năng giao tiếp biến nó trở thành công cụ để học các môn học khác. Cuối cùng, tôi đã lựa chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1” để biến những tiết học trừu tượng, mất nhiều thời gian thành những tiết học yêu thích của các em.

2.Tên sáng kiến: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1.

3. Tác giả sáng kiến

- Họ và tên: ........................

- Địa chỉ: Trường Tiểu học và THCS ...............

- Số điện thoại: - Email: ...............

4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến

Nhà giáo: ........................, giáo viên trường Tiểu học và Trung học cơ sở ...............- ...............- ................

5. Lĩnh vực áp dụng của sáng kiến: Môn Tiếng Việt lớp 1

6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9 năm 2020

7. Mô tả bản chất của sáng kiến

7.1 Nội dung sáng kiến

7.1.1 Cơ sở lý luận

Đặc điểm tâm lí học sinh lớp 1 các em vừa chuyển từ mầm non sang học lớp 1. Về kiến thức Tiếng Việt các em mới chỉ làm quen với các chữ cái, vì vậy lên lớp 1 các em được học ghép âm, vần, tiếng, từ ngay. Điều đó đòi hỏi giáo viên cần phải nắm chắc phương pháp dạy để giúp các em thích ứng với phương pháp học mới, nội dung mới, nắm được kiến thức mà không quá tải.

Học hết chương trình lớp 1 là các em phải biết đọc, biết viết hay nói là đọc thông viết thạo: Vậy muốn đảm bảo kiến thức đó thì hoc sinh cần phải học chắc phần vần, viết đúng vần, âm là hết sức quan trọng, làm tiền đề cho các bước tiếp theo.

Với học sinh lớp 1 khi các em chuyển cấp bước đầu tiên là làm quen với môi trường học tập mới, các em phải học nhiều hơn. Vì thế, giáo viên lớp 1 cần nắm vững đặc điểm tâm sinh lí học sinh để áp dụng phương pháp dạy học cho phù hợp, cuốn hút học sinh giúp các em dễ đọc, dễ viết và đọc viết tốt nhất. Khuyến khích động viên các em hứng thú trong học tập.

7.1.2 Cơ sở thực tiễn

* Thuận lợi

Ứng dụng CNTT vào dạy học là một trong những yêu cầu và điều kiện thực hiện Chương trình GDPT 2018. Trường TH&THCS ...............đã chuẩn bị các điều kiện để thực hiện. Lớp học đáp ứng yêu cầu chương trình dạy học, 5/5 lớp 1 đã có máy chiếu và màn hình chiếu, đồ dùng dạy và học cho lớp 1 tương đối đầy đủ, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường cũng như tổ chuyên môn.

Giáo viên trẻ nhiệt tình có trình độ và kỹ năng về công nghệ thông tin.

Đa số học sinh đều chăm ngoan, các em đều đã qua lớp mẫu giáo, được chuẩn bị các kỹ năng thích ứng với hoạt động học tập giúp các em có tâm thế sẵn sàng học tập khi vào học lớp 1.

Phụ huynh học sinh đa số đều rất quan tâm đến việc học tập của con em mình.

*Khó khăn

Chương trình sách giáo khoa mới còn nhiều bỡ ngỡ với giáo viên lớp 1.

Giáo viên còn chưa linh hoạt sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học. Trong mỗi tiết dạy, giáo viên chưa biết cách phát huy khả năng tự phát hiện của học sinh. Bài giảng còn dập khuôn, máy móc chưa tạo được hứng thú học tập ở học sinh. Chưa có nhiều thời gian đầu tư nghiên cứu để tạo ra những bài giảng hay và hấp dẫn.

Đối với tiết học Học vần giáo viên thường phải viết lên bảng các âm, vần, tiếng, từ, câu trong bài nên mất nhiều thời gian mà lại chưa gây được hứng thú học tập cho học sinh.

Đối với học sinh lớp 1 việc hiểu nghĩa từ là khó nên nếu sử dụng hình ảnh tĩnh để minh hoạ thì học sinh sẽ khó hiểu hơn khi sử dụng những hình ảnh động, đoạn phim thật và cụ thể để minh hoạ.

Phần luyện nói và tìm từ mới còn hạn chế vì các em cần những hình ảnh cụ thể, dễ hiểu hơn mà sách giáo khoa chưa đáp ứng được.

Bên cạnh đó, do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh lớp 1 là khả năng chú ý chưa cao, đang từ hoạt động vui chơi chuyển sang hoạt động học tập nên các em còn bỡ ngỡ chưa tập trung lâu một vấn đề nào đó.

Một số phụ huynh mải làm ăn, đi làm ăn xa chưa có điều kiện quan tâm đến việc học của con em mình.

...............

Tải Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng CNTT trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1 về máy để xem tiếp nội dung

Trên đây là mẫu SKKN: Ứng dụng CNTT trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong mục Sáng kiến kinh nghiệm của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
6 177
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi