Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non (7 mẫu)
HoaTieu.vn xin gửi tặng đến bạn đọc Top 7 mẫu Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non hay và có hiệu quả ứng dụng cao, với nội dung giải pháp sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin trong kế toán, kế toán tiền lương, lưu trữ hồ sơ kế toán... Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học giúp thầy cô tham khảo và áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác kế toán tại nhà trường, đáp ứng được yêu cầu quản lý ngày càng cao hơn, phù hợp với sự phát triển của thời đại. Mời các bạn cùng tham khảo và tải SKKN kế toán trường học về máy để xem đầy đủ nội dung.
Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học

1. Sáng kiến kinh nghiệm kế toán tiền lương
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kế toán trường học số 1
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kế toán trường học”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác kế toán tại đơn vị hành chính sự nghiệp.
3. Tác giả:
Họ và tên: .......... Giới tính: ….
Ngày, tháng, năm sinh: .........
Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ, đơn vị công tác: Kế toán - Trường Mầm non .........
Điện thoại: .........
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Mầm non .........
Địa chỉ: Xã ........., huyện ........., tỉnh ..........
Điện thoại:.........
5. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 9/2022
II. BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kế toán trường học”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác kế toán tại đơn vị HCSN
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Những năm gần đây, trong xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, kinh tế nhà nước luôn cần đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả. Để làm được điều đó, trước tiên cần phải làm tốt vai trò của từng bộ phận trong nền kinh tế trong đó phải kể đến các đơn vị hành chính sự nghiệp (HCSN). Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý các đơn vị hành chính sự nghiệp, công việc của kế toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp là phải tổ chức hệ thống thông tin bằng số liệu để quản lý và kiểm soát hoạt động của đơn vị. Đồng thời, kế toán hành chính sự nghiệp với chức năng thông tin mọi hoạt động kinh tế phát sinh trong quá trình chấp hành ngân sách nhà nước (NSNN) tại đơn vị hành chính sự nghiệp được Nhà nước sử dụng như là một công cụ sắc bén trong việc quản lý NSNN, góp phần đắc lực vào việc sử dụng vốn một cách tiết kiệm và hiệu quả cao.
Các đơn vị hành chính sự nghiệp là những đơn vị quản lý hành chính Nhà nước như đơn vị sự nghiệp công lập y tế, văn hóa, giáo dục, thông tin,… hoạt động bằng nguồn kinh phí của Nhà nước cấp, hoặc các nguồn kinh phí khác để thực hiện nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho. Trong đó, giáo dục và đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu, là động lực thúc đẩy, tạo điều kiện để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước. Do vậy, chủ trương đổi mới nền giáo dục Việt Nam, trong đó có đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục các cấp là một yêu cầu cấp thiết để đảm bảo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tổ chức công tác kế toán trong đơn vị HCSN là sự thiết lập mối quan hệ qua lại giữa các yếu tố cấu thành bản chất của hạch toán kế toán để phát huy tối đa vai trò của kế toán trong công tác quản lý nói chung và quản lý tài chính nói riêng. Chính vì vậy, tổ chức kế toán khoa học sẽ góp phần quan trọng vào việc thu thập, xử lý thông tin, giúp quản lý tốt nguồn kinh phí được NSNN cấp phát, các cơ quan kiểm tra, kiểm soát của Nhà nước dễ dàng trong việc giám sát đơn vị chấp hành theo ngân sách, ngăn chặn sự tham nhũng, lãng phí trong phần hành chi, đảm bảo cho việc chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm chi phí, giúp lãnh đạo đơn vị đưa ra những quyết định đúng đắn và kịp thời, có ảnh hưởng đến kết quả sử dụng các nguồn lực nhằm hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao của các đơn vị sự nghiệp.
Nhận thức được tầm quan trọng của kế toán trong các đơn vị HCSN nói chung và trong đơn vị sự nghiệp giáo dục dưới sự quản lý của Nhà nước nói riêng, tôi lựa chọn đề tài " Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác kế toán trường học” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình.
3.2. Nội dung biện pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
* Mục đích của biện pháp:
Tìm hiểu chung về hoạt động tổ chức công tác kế toán tại đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời phân tích đánh giá thực trạng tổ chức công tác kế toán tại trường học. Từ đó, đề xuất một số quan điểm, giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại trường học.
>> Xem tiếp trong file tải về.
SKKN Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại trường mầm non số 2
PHẦN I: ĐẶT VẮN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Nói đến tiền lương là ta nói đến giá cả của sức lao động, sự phát triển của các đơn vị hành chính sự nghiệp, là thể hiện giá trị, vị thế của người lao động đối với gia đình, cơ quan và xã hội. Lao động của con người theo Mác là một trong ba yếu tố quan trọng và quyết định sự tồn tại của quá trình sản xuất. Lao động giữ vai trò chủ chốt trong việc tái tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội, lao động có năng suất, có chất lượng và đạt hiệu quả cao là nhân tố đảm bảo cho sự phồn thịnh của mọi quốc gia.
Trải qua nhiều năm đổi mới, nền kinh tế của Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, cơ chế quản lý tài chính có sự thay đổi sâu sắc đã có tác động lớn đến hoạt động trong các đơn vị hành chính sự nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các đơn vị hành chính sự nghiệp được giao quyền tự chủ trong hạch toán kinh phí khoán. Muốn thực hiện được điều đó các đơn vị cần phải có cơ chế quản lý một cách khoa học, hợp lý, thực hiện tổng hòa nhiều biện pháp.Trong đó tiền lương cũng là một vấn đề được quan tâm.
Kế toán là một công cụ không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế xã hội của loài người, bởi nó gắn liền với hoạt động quản lý. Công việc kế toán đòi hỏi sự chi tiết, rõ ràng, chính xác cao. Do đó cần phải có sự thay đổi về mọi mặt để có thể đáp ứng được yêu cầu quản lý ngày càng cao hơn, phù hợp với sự phát triển của thời đại.
Người lao động chỉ phát huy hết khả năng và trách nhiệm của mình khi nhận được mức thù lao thỏa đáng. Tiền lương là một vấn đề thiết thực ảnh hưởng tới đời sống của cán bộ công nhân viên chức, tiền lương được qui định một cách đúng đắn, kế toán tiền lương chính xác, đầy đủ là yếu tố kích thích sức lao động, nâng cao tay nghề. Đồng thời phải tổ chức hạch toán chi phí tiền lương một cách chính xác và đầy đủ hơn nhằm phản ánh một cách trung thực năng lực lao động của cán bộ, viên chức và giáo viên trong nhà trường.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm “Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại trường mầm non .........”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nhằm báo cáo kịp thời số liệu tổng hợp về chế độ tiền lương, công tác nâng lương, các khoản phụ cấp và các khoản trích nộp theo lương trên phần mềm MiSa.
Giúp kế toán thao tác tự động hóa trong công tác chi trả lương cho người lao động của tháng đó nhằm giảm được thời gian làm việc ghi chiếp bằng tay.
Thông qua đó, chấp hành tốt chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 của thủ tướng chính phủ về việc chi trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Việc trả lương qua tài khoản trên cơ sở sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.Thời gian qua, việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước đã áp dụng tại rất nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiền lương và các khoản trích theo lương được áp dụng cho đơn vị trường mầm non ........., bảng lương theo Nghị định số 202/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của chính phủ quy định về chế độ tiền lương và các khoản trích nộp theo lương.
4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm:
Nhiệm vụ của công tác kế toán hành chính sự nghiệp có nhiều phương pháp để hoạch toán khác nhau, rất đa dạng nhưng đối với kế toán trường học thì bản thân tôi chọn cách hạch toán theo phương pháp chứng từ ghi sổ cập nhật hàng tháng.
5. Phạm vi và thời gian của đề tài:
- Phạm vi của đề tài: Bảng tính lương và các khoản trích nộp theo lương tại trường mầm non ..........
- Thời gian thực hiện của đề tài từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 04 năm 2023
6. Phương pháp nghiên cứu:
Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp lý luận
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp thống kê toán học
- Phương pháp bảng kê
PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận :
Có rất nhiều quan điểm khác nhau về tiền lương, tuỳ theo các thời kỳ khác nhau mà có cách nhìn nhận khác nhau. Tiền lương là khoản thu nhập chủ yếu của người lao động , mặt khác tiền lương còn là thước đo đòn bẩy kinh tế để khuyến khích tinh thần hang hái lao động, kích thích người lao động quan tâm đến kết quả lao động của họ. Vì vậy nó phải đóng vai trò đảm bảo cơ bản cho cuộc sống của người lao động. Để đảm bảo được vai trò này, trước hết phải đảm bảo được mức sống tối thiều cho người lao động. Tiền lương không chỉ mang tính chất chi phí mà nó trở thành phương tiện tạo ra giá trị mới, đứng trên góc độ ngươi lao động thì nhờ vào tiền lương mà họ có thể nâng cao mức sống, giúp họ hoà đồng với nền văn minh của xã hội. Xét trên khía cạnh nào đó thì tiền lương là bang chứng rõ rang thể hiện giá trị, địa vị, uy tín của người lao động đối với gia đình, cơ quan và xã hộ. Nó thể hiện đúng mức năng lực và công lao của họ đối với sự phát triển của xã hội...
>> Xem tiếp trong file tải về.
Biện pháp hoàn thiện công tác kế toán tiền lương, các khoản trích theo lương và các khoản thu nhập khác tại trường Mầm non số 3
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I.Tên sáng kiến: “Một số biện pháp hoàn thiện công tác kế toán tiền lương, các khoản trích theo lương và các khoản thu nhập khác tại trường Mầm non”.
II. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Trường Mầm non ......... nằm trên địa bàn xã ........., huyện ........., tỉnh ......... được xây dựng mới và tiếp nhận vào hoạt động từ năm 2009 với quy mô 2 tầng gồm 07 phòng học và 02 phòng chức năng có trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết.
Trường được chuyển đổi từ trường mầm non bán công sang công lập theo quyết định số: 1651/QĐ- UBND cấp ngày 09/05/2011 do UBND huyện ......... cấp. Trường có 2 điểm trường, có một điểm chính và 1 điểm trường phụ, có 02 tổ chuyên môn (tổ Nhà trẻ và tổ Mẫu giáo). Các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn thanh niên; Tổ chức công đoàn của trường hoạt động sáng tạo, quan tâm đến quyền lợi của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chi bộ nhà trường có 13 đảng viên, một vài năm đạt “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có: 20 người; trong đó có 03 cán bộ quản lý (01 hiệu trưởng, 02 phó hiệu trưởng); 16 giáo viên (11 giáo viên biên chế, 05 giáo viên hợp đồng đóng bảo hiểm của tỉnh); 01 nhân viên kế toán.
Có 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn trở lên, có tinh thần trách nhiệm cao. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có chuyên môn tương đối vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm. Tập thể nhà trường đoàn kết có sự thống nhất cao, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các nội quy, quy định của ngành, của nhà trường.
Như chúng ta đã biết, tiền lương là một vấn đề thiết thực ảnh hưởng tới đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường. Nói đến tiền lương là nói đến giá cả của sức lao động, sự phát triển của các đơn vị hành chính sự nghiệp, là thể hiện giá trị, vị thế của người lao động đối với gia đình, cơ quan và xã hội. Người lao động chỉ phát huy hết khả năng và trách nhiệm của mình khi nhận được mức thù lao xứng đáng.
Bên cạnh đó, quan tâm đến phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục. Một chính sách tiền lương, tiền công hợp lý sẽ giúp người lao động chuyên tâm hơn, hết lòng vì công việc, làm việc có trách nhiệm và hiệu quả hơn. Từ đó cũng nâng cao nhiệt huyết, năng lực dạy và học của giáo viên trong nhà trường.
Từ năm 2012 trở về trước, các trường Mầm non thuộc loại trường bán công;
giáo viên hợp đồng dài hạn chỉ nhận được tiền phụ cấp rất thấp theo mức lương tối thiểu do UBND xã chi trả. Nhưng từ năm 2012 trường chuyển sang công lập, các CB, GV, NV của nhà trường được nhận mức tiền lương theo hệ số x mức lương tối thiểu. Đặc biệt theo Thông tư số 09/2013/TTLT/BGDĐT-BTC-BNV ngày 11/3/2013 của Liên Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Tài Chính, Bộ Nội vụ, giáo viên mầm non được chuyển xếp lương theo bằng cấp, được nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn (do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và khi có thông báo nghỉ hưu) theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Từ đó chính sách tiền lương của cán bộ, giáo viên, nhân viên được cải thiện, tạo niềm tin để cán bộ, giáo viên, nhân viên hăng say làm việc, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Trong trường Mầm non, bên cạnh khoản tiền lương và các khoản trích theo lương được hưởng theo chế độ quy định, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường còn có thêm nguồn thu nhập khác là tiền dạy thêm thứ bảy, tiền trực ca trưa.
Thực tế qua nhiều năm làm công tác kế toán tại trường Mầm non ........., tôi nhận thấy rằng cơ chế quản lý tài chính gắn với tiền lương, các khoản trích theo lương bao gồm: Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Kinh phí công đoàn và các khoản thu nhập khác có sự thay đổi sâu sắc. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tính đúng, tính đủ, hạch toán chính xác tiền lương, các khoản trích theo lương và các khoản thu nhập khác của người lao động đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, từ những kiến thức đã học và thực tế làm việc tại trường Mầm non ......... nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp hoàn thiện công tác tiền lương, các khoản trích theo lương và các khoản thu nhập khác tại trường Mầm non” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình...
>> Xem tiếp trong file tải về.
2. Sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ kế toán
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hồ sơ kế toán tại trường học.
II. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Trường Mầm non ........ nằm trên địa bàn xã ........, huyện ........, tỉnh ........ được xây dựng mới và tiếp nhận vào hoạt động từ năm 2009 với quy mô 2 tầng gồm 07 phòng học và 02 phòng chức năng có trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết.
Trường được chuyển đổi từ trường mầm non bán công sang công lập theo quyết định số: 1651/QĐ- UBND cấp ngày 09/05/2011 do UBND huyện ........ cấp. Trường có 2 điểm trường, có một điểm chính và 1 điểm trường phụ, có 02 tổ chuyên môn (tổ nhà trẻ và tổ mẫu giáo). Các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn thanh niên; Tổ chức công đoàn của trường hoạt động sáng tạo, quan tâm đến quyền lợi của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chi bộ nhà trường có 13 đảng viên, một vài năm đạt “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có: 18 người; trong đó có 03 cán bộ quản lý (01 hiệu trưởng, 02 phó hiệu trưởng); 14 giáo viên (13 giáo viên biên chế, 01 giáo viên hợp đồng đóng bảo hiểm của tỉnh); 01 nhân viên kế toán.
Có 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn trở lên, có tinh thần trách nhiệm cao. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có chuyên môn tương đối vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm. Tập thể nhà trường đoàn kết có sự thống nhất cao, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các nội quy, quy định của ngành, của nhà trường.
Như chúng ta đã biết công tác kế toán là một bộ phận quan trọng, không thể thiếu ở bất kỳ một cơ quan đơn vị nào. Vì công tác kế toán phản ánh hoạt động tài chính của mỗi đơn vị, góp phần tồn tại và phát triển của đơn vị đó. Vì vậy công tác kế toán trong cơ quan, đơn vị trường học nói riêng và các đơn vị hành chính sự nghiệp nói chung là một bộ phận rất quan trọng. Song trong chuyên môn nghiệp vụ kế toán không thể thiếu được công việc thiết lập chứng từ hồ sơ sổ sách kế toán nó thể hiện hoạt động tài chính của mỗi đơn vị. Đồng thời việc bảo quản chứng từ, sổ sách kế toán ở đơn vị lại là một vấn đề vô cùng quan trọng.
Chứng từ, sổ sách kế toán là loại giấy tờ có giá trị tương đương tiền, là thành phần không thể thiếu được trong quá trình thanh toán, quyết toán, làm cơ sở để chứng minh cho việc thu - chi tài chính của đơn vị, chúng ta chỉ nhìn vào chứng từ, sổ sách kế toán ta sẽ biết được thực trạng hoạt động của đơn vị là yếu tố tác động đến quá trình thu – chi của đơn vị, nó góp phần quyết định hiệu quả khách quan và trung thực của một đơn vị, là điều kiện thiết yếu của một người làm công tác kế toán của một đơn vị, đó là phương tiện, là điều kiện làm cơ sở để tính tiền lương và các khoản phụ cấp, các khoản thanh toán cho cá nhân, tập thể và các hoạt động chuyên môn và hoạt động mua sắm, sửa chữa, nâng cấp tài sản, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chuyên môn được đầy đủ và kịp thời đúng qui định. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các đơn vị hành chính sự nghiệp đều được giao quyền tự chủ về kinh phí. Để giúp các đơn vị quản lý tốt nguồn kinh phí được nhà nước cấp và các nguồn kinh phí khác đảm bảo cho việc chi tiêu đúng mục đích, tiết kiệm giúp cho việc kiểm tra kiểm soát thuận lợi thì cần phải có nhứng biện pháp phải làm với các nội dung hoạt động như: dễ làm, dễ hiểu, dễ kiểm tra, kiểm soát.
Công tác quản lý hồ sơ của các cơ quan nhà nước nói chung và đơn vị trường học nói riêng là rất quan trọng, song việc sắp xếp, quản lý hồ sơ kế toán lại đặc biệt quan trọng hơn. Hồ sơ kế toán là chứng từ minh bạch cho việc thu – chi tài chính ở đơn vị và cho chính bản thân kế toán, do đó việc bảo quản chứng từ, sổ sách kế toán là phải được bảo quản lâu dài từ 15 năm trở lên. Đồng thời góp phần nâng cao phát triển sự nghiệp giáo dục ở địa phương theo yêu cầu của nhà nước đã đề ra.
Trong từng lĩnh vực, từng loại hoạt động, công tác sắp xếp, quản lý hồ sơ kế toán tốt là một trong những biện pháp đặc biệt quan trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính của đơn vị. Thực trạng hiện nay, với sự phát triển của khoa học tiên tiến thì phần lớn là hồ sơ được quản lý bằng công nghệ tin học, song vẫn đề không thể thiếu công tác sắp xếp quản lý hồ sơ bằng phương pháp thủ công. Kế toán thường có rất nhiều loại chứng từ, biểu mẫu, tài liệu sổ sách, chúng liên quan mật thiết với nhau, nếu ta làm mất, hay thất lạc một loại nào đó thì công việc sẽ không thuận lợi và gặp nhiều khó khăn. Để tránh thất lạc và sử dụng chúng trong quá trình giải quyết công việc thanh toán, báo cáo quyết toán đầy đủ, chính xác và kịp thời thì các loại chứng từ, biểu mẫu, tài liệu, sổ sách phải được phân loại và sắp xếp một cách khoa học.
Qua những năm thực tế làm công tác kế toán tại trường Mầm non ........ việc bảo quản chứng từ, sổ sách kế toán ở đơn vị tôi nhận thấy chứng từ, sổ sách kế toán là một vấn đề mà bản thân tôi hết sức quan tâm tìm hiểu và nghiên cứu đề ra những giải pháp thúc đẩy để công việc được hoàn thành tốt và phát huy hiệu quả của nó. Đồng thời đưa ra những giải pháp khắc phục những hạn chế của sự việc nhằm tạo điều kiện tốt cho việc quản lý hồ sơ kế toán có hiệu quả cao nhất.
Từ những giải pháp và suy nghĩ trên, bản thân tôi quyết định chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hồ sơ kế toán tại trường học” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình tại trường mầm non .........
III. Mô tả giải pháp kỹ thuật:
III.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
Trước khi có sáng kiến với cách làm cũ, phương thức cũ công tác quản lý hồ sơ, sổ sách kế toán gặp nhiều khó khăn và bất cập. Khi kiểm soát hồ sơ, sổ sách và lấy số liệu nộp báo cáo cho cấp trên mất rất nhiều thời gian và công sức trong việc thu thập số liệu, kiểm soát và đối chiếu số liệu để lên được báo cáo nộp cấp trên...
>> Xem tiếp trong file tải về.
3. Giải pháp sáng kiến trong công tác kế toán
Một số kinh nghiệm và giải pháp về công tác bảo quản, quản lý chứng từ sổ sách kế toán số 1
1. Tên đề tài:“Một số kinh nghiệm và giải pháp về công tác bảo quản, quản lý chứng từ sổ sách kế toán trong trường học tại Trường mẫu giáo .........”
2. Nội dung lĩnh vực đề tài: Cácgiải pháp giúp làm tốt công tác bảo quản, quản lý chứng từ, sổ sách của kế toán ở trường Mẫu giáo.
3. Tác giả: ......... Chức vụ: Kế Toán
4. Nội dung tóm tắt:
+ Đề tài gồm các biện pháp sau:
* Cơ sở lý luận.
* Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.
* Mục tiêu và các giải pháp.
* Sơ đồ quy trình thực hiện.
* Mối liên hệ giữa các giải pháp.
* Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học.
+ Phạm vi áp dụng, khả năng phổ biến:
* Đề tài áp dụng cho trường MG ......... năm học 20...-20....
* Đề tài có thể phổ biến ở các trường thuộc Thị xã ..........
+ Thời điểm áp dụng: Trong suốt cả năm học 20...-20....
+ Hiệu quả mang lại: Đề tài “Một số kinh nghiệm và giải pháp về công tác bảo quản, quản lý chứng từ sổ sách kế toán trong trường học tại Trường Mẫu giáo .........” nếu được sử dụng rộng rãi sẽ đem lại hiệu quả cao trong công tác bảo quản, quản lý chứng từ sổ sách kế toán đối với mỗi nhà trường. Qua quá trình sử dụng đã nhiều năm và qua các cấp học thì phương pháp này mang lại hiệu quả cao và đang là một công cụ đắc lực cho công tác kế toán, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho kế toán.
PHỤ LỤC
Thứ tự | Số trang | Ghi chú |
I. PHẦN MỞ ĐẦU | 2 | |
1. Lý do chọn đề tài | 2 | |
2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài | 2 | |
3. Đối tượng nghiên cứu | 2 | |
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu | 3 | |
5. Phương pháp nghiên cứu | 3 | |
II. NỘI DUNG | 3 | |
1. Cơ sở lý luận | 3 | |
2. Thực trạng | 5 | |
3. Nội dung và hình thức của giải pháp | 12 | |
a. Mục tiêu của giải pháp | 12 | |
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp , biện pháp | 12 | |
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp | 14 | |
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng | 14 | |
III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | 15 | |
1. Kết luận | 15 | |
2. Kiến nghị | 16 |
I. PHẦN MỜ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Qua nhiều năm làm công tác kế toán tôi nhận thấy việc bảo quản, quản lý chứng từ, sổ sách kế toán ở Trường mẫu giáo ......... - xã ......... - thị xã ......... - tỉnh .......... là một vấn đề mà bản thân tôi hết sức quan tâm tìm hiểu và nghiên cứu. Đồng thời đề ra những giải pháp thúc đẩy để công việc được hoàn thành tốt và phát huy hiệu quả của nó. Đồng thời đưa ra những giải pháp khắc phục những hạn chế của sự việc nhằm tạo điều kiện tốt cho việc quản lý chứng từ, sổ sách kế toán có hiệu quả cao nhất. Từ những suy nghĩ trên bản thân tôi quyết định chọn đề tài “Một số kinh nghiệm và giải pháp về công tác bảo quản, quản lý chứng từ, sổ sách kế toán trong trường học tại Trường Mẫu giáo .........”.
>> Xem tiếp trong file tải về.
SKKK Giải pháp trong công tác quản lý chứng từ sổ sách kế toán tại trường mầm non số 2
>> Xem tiếp trong file tải về.
4. Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong kế toán
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Ai cũng biết rằng công tác kế toán là một bộ phận quan trọng, không thể thiếu ở bất kỳ một đơn vị nào. Vì công tác kế toán phản ánh hoạt động tài chính của mỗi đơn vị, góp phần tồn tại và phát triển của đơn vị đó. Ở các đơn vị hành chính sự nghiệp (HCSN), công tác kế toán cũng vô cùng quan trọng vì đặc trưng cơ bản của các đơn vị HCSN là được trang trải các chi phí hoạt động và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao bằng nguồn kinh phí từ ngân quỹ nhà nước (NN) hoặc bằng ngân quỹ công theo nguyên tắc không bồi hoàn trực tiếp.
Kế toán HCSN là công cụ quản lý, là một bộ phận cấu thành hệ thống kế toán NN. Có chức năng thu thập xử lý, cung cấp thông tin và tình hình tiếp nhận và sử dụng kinh phí, quỹ, tài sản công ở các đơn vị thụ hưởng ngân quỹ NN, ngân quỹ cộng đồng. Thông qua đó thủ trưởng các đơn vị HCSN nắm được tình hình hoạt động của tổ chức mình, phát huy mặt tích cực, ngăn chặn kịp thời các khuyết điểm. Các cơ quan chức năng của NN kiểm soát đánh giá được chính xác, hiệu quả của việc sử dụng công quỹ, lập dự toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ......... là đơn vị thụ hưởng ngân sách NN, cũng đã sử dụng Kế toán như một công cụ đắc lực trong công việc quản lý nhân sự và tiền lương toàn ngành.
Thời gian gần đây lĩnh vực Tin học đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, tác động sâu xa đến mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Trong đó có cả lĩnh vực Kế toán, v iệc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã trở nên phổ biến trong hầu hết mọi cơ quan, đơn vị, đặc biệt là việc áp dụng các giải pháp Tin học trong công tác quản lý. Trong đó công tác quản lý nhân sự, tiền lương là một lĩnh vực cần thiết và quan trọng.
Nhằm báo cáo cho lãnh đạo một cách kịp thời từ số liệu chi tiết đến tổng hợp về công tác tiền lương, nhân sự ; việc tăng, giảm lao động trong tháng, năm … Đây là một công việc khá phức tạp và khó khăn. Xuất phát từ những trăn trở đó phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiền lương và nhân sự ra đời.
II.GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu của đề tài ứng dụng CNTT trong quản lý tiền lương và nhân sự được áp dụng cho các đơn vị Hành chính, sự nghiệp đang áp dụng hệ thống thang, bảng lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ quy định về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
III.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
III.1.Đối với Nhà quản lý:
- Báo cáo kịp thời số liệu tổng hợp, chi tiết của 1 hoặc nhiều đơn vị quản lý về thông tin cá nhân, tiền lương; công tác nâng lương; các khoản phụ cấp, thu nhập chịu thuế; việc tăng, giảm lao động trong tháng, năm…
- Báo cáo kịp thời về số liệu, lập kế hoạch trong tương lai…
- Có thể xem lại số liệu của các kỳ trước tháng, năm…
- Theo dõi tình hình nhân sự ở các đơn vị, nhằm có kế hoạch bổ sung, điều chuyển…
>> Xem tiếp trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập > Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non (7 mẫu)
3 MB 05/04/2025 11:04:00 SATham khảo thêm
Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 4
SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
SKKN: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản (5 mẫu)
Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
- Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số mầm non
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương trường mầm non
- Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
- SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học trên phần mềm PowerPoint
- SKKN: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản
- Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
- Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Toán lớp 2
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
- Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
- Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
- Lớp 4
- SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
- Sáng kiến kinh nghiệm môn hoạt động trải nghiệm lớp 4
- SKKN Biện pháp giúp học sinh lớp 4 tham gia trong câu lạc bộ Em thích môn toán có kĩ năng so sánh phân số
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú học tập môn Lịch sử Địa lý lớp 4
- SKKN Cách bảo quản, sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo, hiệu quả trong dạy học Lịch sử Địa lí lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
- SKKN: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
- SKKN giải Toán có lời văn lớp 4 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Khoa học lớp 4
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
- Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- SKKN tạo hứng thú trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
- THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- THPT
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng Canva trong dạy học
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện 2025 (4 mẫu)
SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
SKKN: Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 năm 2025