SKKN: Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học

Tải về
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng phần mềm dạy học

Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học là nhiệm vụ quan trọng nằm trong chiến lược quốc gia chuyển đổi số quốc gia. Để hỗ trợ thầy cô khai thác hiệu quả các phần mềm dạy học, HoaTieu.vn xin giới thiệu Sáng kiến kinh nghiệm: Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học. Mẫu sáng kiến sẽ mang đến cho quý thầy cô những gợi ý cụ thể để từng bước áp dụng Yourhomework.net và Padlet vào môn Tin học tiểu học, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy và xây dựng môi trường học tập tương tác, sáng tạo. Mời các bạn tham khảo.

SKKN: Ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học

SKKN: Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học
SKKN: Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến

1.1. Cơ sở khoa học để nghiên cứu đề tài

Trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0 - kỷ nguyên số, Công nghệ thông tin là cụm từ được đề cập đến trong mọi lĩnh vực phát triển của đời sống xã hội và có những tác động to lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế, chính trị, xã hội trong mỗi Quốc gia và trên Thế giới. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin, truyền thông cũng như yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hoá - hiện đại hoá, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng - thế giới nói chung.

Trong đó, mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mục tiêu của giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh nhằm hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực cá nhân, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Việc áp dụng CNTT vào giảng dạy là điều cần thiết, cấp thiết để học sinh tham gia vào bài học hứng thú. Mặt khác các em được làm quen, tiếp cận với CNTT sớm là một phương án tốt nhằm hình thành thêm kỹ năng sống cần thiết trong thời đại công nghệ 4.0 như ngày nay. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên lạm dụng nhiều việc ứng dụng công nghệ thông tin vì học sinh luôn là trung tâm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cũng chỉ là phương tiện giúp cho ta cho việc đạt đến mục tiêu chính là phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh mà một các năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã nêu rõ đó là Năng lực Tin học.

1.2. Cơ sở thực tiễn

Căn cứ Hướng dẫn số 3898/BGDĐT-GDTH ngày 30/7/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số năm học 2024-2025. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, việc tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành Giáo dục gồm: Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục giai đoạn 2021- 2026 và định hướng đến năm 2030”; Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025. Tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; Tập trung xây dựng khai thác sử dụng có hiệu quả kho bài giảng E-learning, kho học liệu số của ngành phục vụ nhu cầu tự học của người học và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy học. Với vai trò là giáo viên dạy Tin học trong nhà trường, tôi luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi và tìm ra những giải pháp tham mưu với các cấp lãnh đạo về các hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy và học được triển khai một cách có hiệu quả cả về bề nổi và chiều sâu. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học” làm đề tài SKKN của mình nhằm tập hợp những kinh nghiệm mà cá nhân mình tích lũy được trong quá trình thực hiện chuyên môn.

2 - Mục tiêu của đề tài, sáng kiến

Tôi chọn đề tài này với mục đích biết được thực trạng sử dụng và khai thác các ứng dụng tạo bài tập trực tuyến cho học sinh; Tình hình đổi mới phương pháp dạy học môn Tin học đáp ứng yêu cầu chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Từ đó tìm ta những giải pháp thích hợp nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú học tập cho học sinh trong việc học thông qua chơi và nâng cao chất lượng dạy môn Tin học trong những năm tiếp theo.

3 - Thời gian, đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu

- Thời gian: Từ ngày 05/9/2024 đến ngày 10/3/2025.

- Đối tượng:Việc khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học, thực hiện trên 34 học sinh lớp 4A1 trường Tiểu học Phú Sơn - Ba Vì - Hà Nội.

- Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 4A1 - Trường Tiểu học Phú Sơn. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Nghiên cứu biện pháp khai thác hiệu quả ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học ở lớp và ở nhà cho học sinh; Tăng cường dự giờ, tìm hiểu khả năng truyền đạt kiến thức trong tiết dạy, tìm hiểu những tồn tại trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy. - Phương pháp nghiên cứu:

+ Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận.

+ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát; Phương pháp dạy thực nghiệm; Phương pháp điều tra; Phương pháp đàm thoại; Phương pháp thống kê toán học; 

II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN

1. Hiện trạng vấn đề

1.1. Vài nét khái quát về tình hình địa phương và nhà trường. * Thuận lợi

Trường nằm trên địa bàn xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, là một địa phương còn nhiều khó khăn. Nhà trường được chia làm 3 khu là khu Trung tâm, khu Phú Mỹ phân bố xa nhau do địa bàn rộng. Số lượng lớp học:

Khối

Một

Hai

Ba

Bốn

Năm

Số lượng

5

5

5

5

6

Nhà trường cũng thành lập nhóm công nghệ thông tin nhằm tạo ra nơi để giáo viên trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy.

Hàng năm phòng GD&ĐT và nhà trường đều có kế hoạch mua sắm trang thiết bị trong đó có bổ sung, trang bị máy tính cho các trường, có kết phòng Tin học kết nối Internet phục vụ việc tự học và nghiên cứu cho giáo viên.

Giáo viên được đào tạo trình độ chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng về kiến thức và phương pháp, đảm bảo yêu cầu dạy học các môn học ở bậc Tiểu học. Thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp huyện, cấp cụm đồng thời tự học tập trau dồi kiến thức chuyên môn, phương pháp dạy học mới để tiếp cận kịp thời với sự phát triển nhảy vọt của CNTT.

Học sinh khá mạnh dạn, tự tin, yêu thích tìm tòi khám phá kiến thức mới trong mỗi bài học là động lực để các thầy cô giáo sáng tạo các nội dung hay và hấp dẫn các em nhằm đem lại hiệu quả trong từng tiết dạy và hoạt động giáo dục.

..............

>> Xem tiếp SKKN: Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học tại file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 123
SKKN: Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm