SKKN sử dụng học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học GDCD 7

Tải về

Sử dụng hiệu quả học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học GDCD 7

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 7 đang trở nên cấp thiết trong bối cảnh giáo dục hiện đại. Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng học liệu từ các chương trình truyền hình không chỉ góp phần nâng cao chất lượng bài giảng mà còn khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh. Bài viết này chia sẻ cách vận dụng hiệu quả học liệu truyền hình vào giảng dạy GDCD 7, giúp giáo viên dễ dàng tích hợp kiến thức thực tiễn vào nội dung bài học một cách sinh động và hấp dẫn.

Ứng dụng học liệu truyền hình trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 7

BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN

Tên sáng kiến: “Sử dụng hiệu quả học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 7”.

PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG

I. Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến

Trong quá trình dạy học tại trường THCS ..., năm học 2023 - 2024 tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 7A1, 7A4 gồm có 72 học sinh. Qua thời gian nắm bắt và dạy học những tiết đầu năm học tôi nhận thấy học sinh các lớp ngoan, hiền, có lễ phép với thầy cô giáo, tuy nhiên vẫn tồn tại một số hạn chế sau:

+ Đa số học sinh còn tiếp nhận, giải quyết các vấn đề trong học tập còn chậm, các em còn rụt rèn, thiếu tự tin, mạnh dạn.

+ Nhiều học sinh chưa có hứng thú, ý thức trong học tập. Các em thiếu động cơ học tập nên thái độ học tập chưa đúng đắn.

+ Đa số học sinh năng lực tự chủ, tự học còn chưa cao nên năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo chưa hiệu quả, quá trình học tập còn rất thụ động.

+ Các giờ học của các em còn thụ động, thiếu tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập nên hiệu quả giáo dục chưa cao.

Qua tìm hiểu tôi đã xác định được những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên như sau:

+ Nhiều giáo viên còn e ngại trong việc đổi mới phương pháp dạy học; vẫn còn sử dụng những phương pháp dạy học thụ động nên chưa giúp học sinh phát triển phầm chất, năng lực trong học tập và các hoạt động giáo dục.

+ Năng lực về CNTT của nhiều giáo viên còn hạn chế nên việc xây dựng bài giảng chưa sinh động, chưa tạo hứng thú cho học sinh trong học tập.

+ Học sinh thờ ơ với việc học, các em không có mục tiêu, động cơ học tập đúng đắn, cám dỗ từ mạng internet đã lôi cuốn các em rời xa việc học.

+ Một số cha mẹ phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em mình, chưa có phương pháp hỗ trợ các em học tập tốt nên hiệu quả tự học chưa cao.

Như vậy, giáo viên cần có những đổi mới trong cách thức tổ chức dạy học nhằm giúp học sinh có hứng thú, thay đổi thái độ học tập; tích cực, chủ động, sáng tạo hơn trong học tập. Để từ đó giúp các em hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học và nâng cao chất lượng học tập.

II. Lí do thực hiện sáng kiến

Giáo dục Việt Nam hiện nay đang phát triển trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều sự thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Để bảo đảm phát triển bền vững, nhiều quốc gia đã không ngừng đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho các thế hệ tương lai nền tảng văn hoá vững chắc và năng lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội. Đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu thế mang tính toàn cầu. Nghị quyết số 29/NQ-TW với định hướng đổi mới GD&ĐT là “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định rõ những phẩm chất và năng lực cụ thể cần phát triển cho HS. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Giáo dục công dân đều giữ vai trò chủ đạo đối với việc giúp học sinh trực tiếp hình thành, phát triển về ý thức và hành vi công dân. Môn học hình thành và phát triển ở học sinh năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực phát triển bản thân, năng lực tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội, giúp học sinh hình thành, phát triển ý thức và hành vi của người công dân. Thông qua các bài học về lối sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế, môn Giáo dục công dân góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình cảm, niềm tin, nhận thức, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật, có kĩ năng sống và bản lĩnh để học tập, làm việc và sẵn sàng thực hiện trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Thêm vào đó, môn Giáo dục công dân đòi hỏi cao sự gắn kết việc dạy học với cuộc sống thực tiễn của học sinh nên học liệu dạy học cần được khai thác hiệu quả từ nguồn học liệu chia sẻ trong cộng đồng. Việc giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân chú trọng nhiều nội dung giáo dục cơ bản, thiết thực và hiện đại về giá trị sống, kĩ năng sống, đạo đức, pháp luật, kinh tế…gắn bó chặt chẽ với cuộc sống thực tiễn của học sinh, gắn liền với các sự kiện có tính thời sự trong đời sống đạo đức, pháp luật, kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của địa phương, đất nước và thế giới.

Truyền hình là một loại hình truyền thông đại chúng truyền tải thông tin quan trọng trong đời sống hằng ngày và được cập nhật thường xuyên. Sự phát triển với tốc độ như vũ bão của khoa học kĩ thuật và công nghệ, đã cho ra đời nhiều kênh truyền hình online với nhiều nội dung giáo dục và khoa học phù hợp để giáo lựa

chọn và dạy học. Một trong những chương trình truyền hình phổ biến có thể đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh phổ thông chính là website của Đài Truyền hình Việt Nam – được coi là đài truyền hình lớn và uy tín nhất của Việt Nam. Đây là nguồn tư liệu có giá trị thực tiễn cao, phù hợp với yêu cầu dạy học môn Giáo dục công dân trong việc liên kết giữa chuẩn mực hành vi với thực tiễn cuộc sống.

Như vậy, xuất phát từ vai trò đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng và tổ chức hoạt động dạy học môn Giáo dục công dân cũng như thực tiễn giảng dạy của bản thân tại trường THCS ..., ..., Hà Nội, tôi đã tiến hành áp dụng vào thực tiễn dạy học và thực hiện đề tài: “Sử dụng hiệu quả học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 7”.

III. Mục đích nghiên cứu

Đề tài được triển khai nhằm mục đích nâng cao được chất lượng, hiệu quả trong hoạt động dạy học. Phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Giúp các em tự giải quyết vấn đề, lĩnh hội kiến thức đơn giản mà hiệu quả, hứng thú với các hoạt động học tập thông qua các video từ học liệu truyền hình. Biến tiết học khô khan, nhàm chán trở thành một tiết học đầy hứng thú, sôi động hơn.

IV. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 7A1, 7A4 trường THCS ....

V. Phạm vi nghiên cứu: Chương trình Giáo dục Công dân lớp 7 (Bộ KNTT).

VI. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp quan sát.

- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

- Phương pháp thống kê toán học.

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.

PHẦN HAI: NỘI DUNG SÁNG KIẾN

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG HIỆU QUẢ HỌC LIỆU TỪ CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7

1.1. Cơ sở lí luận của việc sử dụng hiệu quả học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học môn Giáo dục Công dân lớp 7

1.1.1. Tổng quan về học liệu từ chương trình truyền hình

- Chương trình truyền hình

Truyền hình là hệ thống điện tử viễn thông có khả năng thu nhận tín hiệu sóng và tín hiệu vô tuyến hoặc hữu tuyến để chuyển thành hình ảnh và âm thanh. Truyền hình ở Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ giữa những năm 1960 tại Sài Gòn. Truyền hình tại Việt Nam được coi là một loại hình báo chí, quản lí theo Luật báo chí bởi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hiện nay, tại Việt Nam, truyền hình là một trong những kênh truyền thông đại chúng lớn nhất Việt Nam. Đài Truyền hình Việt Nam được biết đến rộng rãi với tên gọi VTV, là đài truyền hình quốc gia và chịu sự quản lí của nhà nước; có nhiệm vụ tuyên truyền đường lối của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước và Quốc hội, góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân. Đây là đài truyền hình lớn và uy tín nhất của Việt Nam.

..................

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục SKNN của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 7
SKKN sử dụng học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học GDCD 7
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng