SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng

Tải về

Sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ nhận biết màu sắc

Nhận biết màu sắc là một bước quan trọng trong phát triển nhận thức và cảm nhận thẩm mỹ của trẻ. SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng được HoaTieu.vn chia sẻ sau đây giúp giáo viên tham khảo để ứng dụng khi viết đề tài Sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ nhận biết màu sắc thông qua các hoạt động giáo dục mầm non được thiết kế đặc biệt. Ưu điểm của sáng kiến là cung cấp nền tảng kiến thức ban đầu vững chắc về màu sắc, kích thích sự khám phá thế giới xung quanh và phát triển giác quan của trẻ.

Sáng kiến kinh nghiệm nhận biết 3 màu xanh, đỏ, vàng
Sáng kiến kinh nghiệm nhận biết 3 màu xanh, đỏ, vàng

Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng nhận biết ba màu: xanh - đỏ - vàng

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến huyện .........

1. Tác giả và sáng kiến:

1.1. Tác giả:

Tôi ghi tên dưới đây:

Số TT

Họ và tên

Ngày tháng năm sinh

Nơi công tác

Chức danh

Trình độ chuyên môn

Tỷ lệ % đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến

1

.........

.........

Trường Mầm non .........

Giáo viên

Đại học sư phạm mầm non

100%

1.2.Tên sáng kiến:

Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp nhà trẻ A1 Trường Mầm non ......... nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng”.

1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:

- .........

- Chức vụ: Giáo viên

- Đơn vị: Trường Mầm non .........

- Số điện thoại: .........

- Gmail:...................@gmail.com

3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:

- Lĩnh vực phát triển nhận thức

- Lớp: Nhà trẻ A1

- Cấp học: Mầm non

4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu, hoặc áp dụng thử:

- Sáng kiến được áp dụng vào tháng 9 năm 2021 tại lớp Nhà trẻ A1 trường Mầm non ........., huyện ........., tỉnh ..........

- Thời gian thực hiện từ tháng 9/2021

5. Mô tả bản chất của sáng kiến kinh nghiệm:

5.1. Về nội dung của sáng kiến:

Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Một dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải quan tâm tới trẻ em, đặc biệt là trẻ lứa tuổi mầm non. Để làm được điều này đòi hỏi mỗi người giáo viên phải có tâm với nghề, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là với giáo viên dạy trẻ lứa tuổi 24 - 36 tháng tuổi. Trong chương trình chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục mầm non, giáo dục phát triển nhận thức luôn luôn là một trong những hoạt động được quan tâm chú ý. Đặc biệt hoạt động nhận biết phân biệt thể hiện rõ sự hiểu biết, sự sáng tạo khám phá thế giới xung quanh bằng giác quan của trẻ. Nhận biết màu sắc là một trong những bước khởi đầu quan trọng cho trẻ cảm nhận về cái đẹp vì mọi sự vật hiện tượng đều có màu sắc riêng biệt phong phú và đa dạng. Khi mới sinh ra trẻ chỉ nhận ra màu đen và màu trắng, nhưng càng lớn trẻ càng nhận ra nhiều màu sắc hơn. Việc giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi nhận biết ba màu cơ bản đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ.

5.1.1 Thực trạng:

* Thuận lợi:

Trường được công nhận là Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1

Cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, các lớp học thoáng mát, được đầu tư theo mô hình trường học điện tử với đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Đặc biệt trường có khuôn viên, môi trường cảnh quan sư phạm xanh – sạch – đẹp, diện tích vườn rộng trồng nhiều loại cây xanh, rau xanh, hoa…

Trẻ ở cùng một độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều chính vì vậy việc dạy trẻ cũng gặp nhiều thuận lợi.

Bản thân tôi có trình độ chuyên môn đại học, nhiệt tình trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, luôn tìm tòi nâng cao kiến thức cho bản thân.

Phụ huynh nhiệt tình quan tâm giúp đỡ lớp, thường xuyên trao đổi tình hình của trẻ với cô giáo.

* Khó khăn:

Trong lớp có 100% mới đi học nên việc tiếp thu còn hạn chế, thiếu hệ thống.

Khả năng ghi nhớ có chủ đích của trẻ còn hạn chế. Trẻ thường phân tán, mất tập trung trong các giờ học.

Do dịch bệnh covid – 19 trẻ tạm nghỉ học, vì vậy giáo viên gặp nhều khó khăn trong việc dạy trẻ nhận biết các màu cơ bản.

Phụ huynh hầu hết chưa quan tâm đến vấn đề nhận biết phân biệt màu sắc của con em mình. Đối với họ, chỉ cần con đến lớp được cô giáo chăm sóc yêu thương, đi học về biết hát một vài bài hát, đọc thuộc vài ba câu thơ như vậy là họ đã vui rồi.

Bảng khảo sát về khả năng nhận biết ba màu: xanh - đỏ - vàng của trẻ trước khi áp dụng sáng kiến:

TT

Nội dung

Tổng số trẻ

Đầu năm

Đạt

Tỷ lệ %

Chưa đạt

Tỷ lệ %

1

Trẻ nhận biết màu thông qua tạo môi trường.

25

13

52

12

48

2

Trẻ nhận biết màu thông qua hoạt động chơi tập có chủ định.

25

13

52

12

48

3

Trẻ nhận biết màu thông qua các hoạt động ngoài hoạt động chơi tập có chủ định.

25

12

48

13

52

4

Trẻ nhận biết, màu thông qua hoạt động quan sát trẻ.

25

10

40

15

60

5

Trẻ nhận biết màu thông qua phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình

25

16

64

9

36

5.1.2.Nguyên nhân

* Về giáo viên:

Môi trường lớp học cũng kinh ngiệm làm đồ dùng đồ chơi chưa được đa dạng và phong phú, do phương pháp dạy trẻ còn hạn chế đôi khi còn mag tính áp đặt chưa phát huy được tính tích cực của trẻ.

* Về phụ huynh:

Một số phụ huynh nhận thức còn hạn chế, họ chưa quan tâm đến việc học ở trường mầm non của con em mình. Bởi họ quan niệm rằng trẻ ở lứa tuổi này đến lớp chỉ ăn và chơi, họ chưa quan tâm đến việc dạy trẻ ba màu.

* Về phía trẻ:

Số trẻ trong lớp đông, các cháu còn nhỏ chưa ý thức được ngồi học trong lớp, có trẻ nói chưa được nhiều từ, nhút nhát, chưa mạnh dạn trong giao tiếp.

Chính vì thế giúp trẻ nhận biết được tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng, nhất là

với trẻ 24 - 36 tháng tuổi là một vấn đề tôi luôn quan tâm, suy nghĩ nhiều để tìm ra được những biện pháp tốt nhất để dạy trẻ. Để khả năng nhận biết của trẻ ngày càng được nâng lên và để thế giới trong mắt trẻ càng thêm phong phú và đa dạng. Nên tôi chọn “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi lớp nhà trẻ A1 Trường Mầm non ......... nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng”. Với mong muốn sẽ góp phần nào đó giúp giáo viên, các bậc phụ huynh có những biện pháp phù hợp trong việc cho trẻ nhận biết tốt các màu xanh, đỏ, vàng làm cơ sở cho sự hình thành và phát triển toàn diện ở trẻ sau này.

>> Xem tiếp trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập > Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 24
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng